Các bác khấp khởi là có cơ sở, mình không hề phủ nhận việc thuế nhập khẩu giảm sẽ dẫn tới giá xe giảm theo. Bản thân mình cũng mong chờ điều đó. Nhưng ngoài việc hi vọng thì mình còn tìm hiểu thêm vì mình muốn biết "hi vọng" đó nằm ở mức bao nhiêu %.
Cái gì cũng có điều kiện đi kèm: giá xe chỉ giảm nếu sắp tới không có chính sách thuế gì thay đổi liên quan đến ôtô.
Chính vì chính sách của ta hiện nay là hạn chế ôtô cho nhu cầu cá nhân và vì giá xe không chỉ đơn giản phụ thuộc vào thuế nhập khẩu mà còn phụ thuộc vào thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế trước bạ (TB), thuế giá trị gia tăng (GTGT aka VAT)
Ngoài ra có ý kiến cho rằng thuế TTĐB, TB và GTGT là các loại thuế nằm trong thỏa thuận cắt giảm từ từ với WTO, lúc thì AFTA, lúc thì ATIGA rồi CEPT và các loại thuế này nếu tăng sẽ chịu trừng phạt.
Có thật thuế TTĐB, TB và GTGT nằm trong danh mục cắt giảm của ATIGA và WTO?
ATIGA (tiền thân là CEPT-AFTA) là thỏa thuận giữa các nước trong khối Đông Nam Á (ASEAN). Thỏa thuận này lại có trích xuất một số điều và khoản ở thỏa thuận GATT 1994 và 1947 của WTO.
Theo thứ tự xuất hiện, trong ngoặc đơn là năm đạt được/kí kết thỏa thuận :
GATT 1947 (1947) >
AFTA-CEPT (1992) >
GATT 1994 (1994) >
ATIGA (2007)
LINK
GATT = The
General
Agreement on
Tariffs and
Trade
CEPT-AFTA =
Common
Effective
Preferential
Tariff-
ASEAN
Free
Trade
Area
ATIGA =
ASEAN
Trade in
Good
Agreement
Trích dẫn 1:
ATIGA main text, CHAPTER 1 - Article 2 - Mục 1 - khoản (c) LINK định nghĩa về thuế hải quan (aka
import tariff) và các khoản không bao gồm là thuế hải quan
"customs duties means any customs or import duty and
a charge of any kind imposed in connection with the
importation of a good, but
does not include any:
(i) charge equivalent to an internal tax imposed
consistently with the provisions of
paragraph 2 of
Article III of GATT 1994, in respect of the like
domestic goods or in respect of goods from which
the imported goods have been manufactured or
produced in whole or in part;
(ii) anti-dumping or countervailing duty applied
consistent with the provisions of Article VI of GATT
1994, the Agreement on Implementation of Article
VI of GATT 1994, and the Agreement on Subsidies
and Countervailing Measures in Annex 1A to the
WTO Agreement; or
(iii) fee or any charge commensurate with the cost of
services rendered."
Trích dẫn 2:
paragraph 2 of Article III của
GATT 1994 LINK
"2. The products of the territory of any contracting party
imported into the territory of any other contracting party
shall not be subject, directly or indirectly, to internal taxes or other internal charges of any kind in
excess of those applied, directly or indirectly, to like
domestic products. Moreover, no contracting party shall otherwise apply internal taxes or other internal charges to imported or domestic products in a manner contrary to the principles set forth in
paragraph 1.*
Hàng nhập khẩu sẽ không bị áp thuế (trực tiếp hay gián tiến hay các loại phí khác) quá mức (excess) so với các loại thuế phí áp dụng trực tiếp hay gián tiếp lên sản phẩm nội địa (domestic products).
Ngắn gọn: thuế cho hàng nhập khẩu phải bằng thuế cho hàng nội địa hoặc phải thấp hơn thuế dành cho hàng nội địa.
Paragraph 1 của
Article III - GATT 1994 là nói về hạn chế số lượng nhằm bảo vệ hàng nội địa. Hạn chế số lượng nhưng không nhằm mục đích bảo vệ hàng nội địa thì vô tư nhé.
Từ
Trích dẫn 1 và
Trích dẫn 2 , các bác có thể dễ dàng thấy rằng thuế TTĐB, TB, và GTGT không bị xem là thuế hải quan và không chịu sự chi phối của
ATIGA.
Chính từ đây cũng củng cố điều mình đã nói, nếu thuế áp công bằng cho cả hàng nội và hàng nhập thì ATIGA và GATT của WTO không có thẩm quyền. Hơn nữa, ATIGA và GATT không phải để cho người dân các nước trong thỏa thuận được
xài hàng miễn thuế, mà các thỏa thuận này hạn chế sự canh trạnh không lành mạnh giữa hàng hóa của các quốc gia.
Tóm lại 2 thỏa thuận trên nhằm tạo ra một thị trường công bằng cho tất cả các doanh nghiệp tham gia theo đúng như qui luật tự nhiên của kinh tế thị trường, trong đó, giá cả, chất lượng, sản phẩm, hậu mãi sẽ quyết định sự thành công chứ không phải đơn thuần vì được đánh thuế ít hơn so với sản phẩm khác.
Và cũng đừng nói rằng tăng thuế TTĐB, TB hay GTGT thì sẽ bị WTO hay các nước trong khối ASEAN trừng phạt, điều đó không có cơ sở.
Còn nói các nước kia "chơi xấu", ép VN giảm thuế nếu không sẽ trừng phạt đối với các mặt hàng xuất khẩu của VN? Luật đã chỉ rành rành, chơi kiểu đó VN thuê bác
@lelelala thôi vẫn dư sức thắng kiện nhé.
Toàn bộ danh mục các mặt hàng tới 2018 VN phải bỏ/giảm thuế nhập khẩu (tariff)
Lộ trình 2012-2014
http://www.asean.org/wp-content/uploads/images/2015/september/tarifs-schedule/Annex 2 Tariff Schedules - Viet Nam AHTN 2012 2015-2018.pdf
Lộ trình 2015-2018
http://www.asean.org/wp-content/uploads/images/2015/september/tarifs-schedule/Annex 2 Tariff Schedules - Viet Nam AHTN 2012 2015-2018.pdf
Cuối tuần rảnh rỗi bỏ thời gian làm một bài cũng chỉ vì mục đích chia sẻ kiến thức. Các bác tranh luận phản biện vui lòng nói vào vấn đề. Nói không với ngụy biện:
- Tấn công cá nhân vào người đưa ra luận điểm (đá xéo, thóa mạ, đặt câu hỏi về học vấn trình độ blah blah)
- Nói tránh nói lảng sang vấn đề khác.
- Tung hỏa mù, "tổ lái" sang chuyện khác nhé.
Tập trung vào điểm chính nhé các bác:
Thuế TTĐB
Thuế TB
Thuế GTGT
Thuế nhập khẩu và các diễn giải khác của thuế nhập khẩu.