Hạng D
21/2/17
1.566
1.691
113
44
Mình xin trích bình luận của bác Quoc Bao Le bên vnexpress, đây là căn cứ lớn nhất để tin giá xe sẽ giảm sâu trong 2018.
"Băn khoăn của bạn cũng là của không ít người hiện nay khi có một số ý kiến cho rằng sang năm thuế và phí sẽ tăng khi thuế nk xe từ ASEAN về 0%.Tuy nhiên chẳng ai nêu được thuế ,phí nào tăng.Nói về thuế,năm 2018,thuế nhập ô tô từ DNA về 0%(các xe sx tại Thái,Indonesia...đủ dk hưởng thuế suất này).Thuế TTDB đối với xe 2.0 trở xuống giảm thêm 5% nữa(đa số xe sx,tiêu thụ tại VN).Còn thuế VAT, giá trị gia tăng,là loại thuế gián thu đánh vào người tiêu dùng là 10 % cũng là kịch khung rồi,nước ngoài cũng tương tự thôi.Ngoài ra chẳng còn loại thuế nào liên quan đến ô tô nữa.Còn nói về phí,vừa qua Bộ TC đã bác bỏ tin đồn tăng lệ phí trước bạ lên 50% rồi.Mức trước bạ tối đa khi dk lần đầu là 15%.Nếu có thể thì HN, tp HCM tăng thêm phí đăng ký như kiểu Singapore để tránh tắc đường nhưng thu nhập dân họ khác,gt công cộng họ khác.Có thể NN nghiên cứu giảm thêm thuế phụ tùng NK 15%hiện nay xuống 0% để các LD lắp ráp trong nước đủ dk cạnh tranh xe nk.Mạt khác muốn tăng hay ban hành một loại thuế,phí mới thì phải có sự chuẩn bị mất hàng năm trời như lấy ý kiến nhân dân,trình QH phê duyệt,ban hành văn bản hướng dẫn rồi mới thực hiện.Như vậy thì thuế và phí năm sau chỉ có giảm chứ không tăng nhé.Phân tích vậy để bạn hiểu và tự quyết định.Thân ái."

Thế hồi 2016, mất bao lâu để tăng thuế TTĐB cho xe bán tải? Bác còn chưa xem cái thỏa thuận, nó còn khoản để mở đường cho thuế môi trường nữa kìa.
Mình nói rồi, ý mình là giá xe sẽ giảm nếu không có gì thay đổi nhá. Đừng có nói "phân tích để bạn hiểu", bác đọc còn chưa hết đoạn 2 của bài post mình.
 
Hạng B2
19/12/16
239
537
93
Bác không thèm đọc hết đoạn 2 của bài mình post. Trích lại cho bác xem nhá.
"Cái gì cũng có điều kiện đi kèm: giá xe chỉ giảm nếu sắp tới không có chính sách thuế gì thay đổi liên quan đến ôtô.
Chính vì chính sách của ta hiện nay là hạn chế ôtô cho nhu cầu cá nhân và vì giá xe không chỉ đơn giản phụ thuộc vào thuế nhập khẩu mà còn phụ thuộc vào thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế trước bạ (TB), thuế giá trị gia tăng (GTGT aka VAT)"

Không phải tôi không đồng ý mà là không đồng ý hoàn toàn với nhiều điểm đã nêu trong cái thớt này. Vì sao?
1. Vì thất thu thuế từ việc mất thuế nhập khẩu (bác xem post của mình #639 )
2. Vì thuế TTĐB, TB và GTGT nằm ngoài tầm với của ATIGA và GATT 1994 (bác xem lại #724 , mình vẫn nói là nhìn chung rất lạc quan)
3. Vì xe ôtô cá nhân bị hạn chế và nằm trong chế độ "mở từ từ" nên mới có việc xe sang với xe dung tích lớn bị đánh thuế hơn cả 100%. Cho xe ôtô vô ào ạt thì không có đường chạy, lúc đó thiệt hại về kinh tế cũng không phải nhỏ chứ không phải đơn giản là cất xe ở nhà rồi thôi.


Bài viết ở trên (post #833 ) là vì các bác ấy nói hội nhập WTO thế này thế kia nên VN không thể tăng thuế này nọ vì sẽ bị "củ hành", nên tôi mới trích dẫn vì tôi cũng thắc mắc thế nào là "import tariff" trong định nghĩa của WTO với ATIGA mà VN tham gia. Xin lỗi, nhưng tôi đã nói, WTO với ATIGA không phải để cho chúng ta xài đồ miễn thuế.

Còn giá xe thì tùy hỉ nhá, tôi với bác đồng ý hay không thì nó nằm trong tính toán của ở trên. Bác nhớ hồi 2016 không? bùm cái tăng thuế TTĐB cho bán tải ấy.
Bác bbanfa trích lại ở trên khá rõ ràng đấy! Việc ban hành một văn bản hoặc chính sách đều có lộ trình, giờ tháng 6 chưa có rò rỉ thông tin gì về việc sẽ tăng khoản phí nào để bù được thuế phí hiện tại + 30%tnk, vậy cứ yên tâm tối thiểu đến tháng 6 năm sau ko có vụ này. Tranh thủ từ tháng 1 đến tháng 6 cũng đủ thời gian làm em xe giá rẻ rồi. Sau đó nn tăng gì thì e cũng chưa có nhu cầu mua nữa
 
  • Like
Reactions: Jomsviking
Hạng D
21/2/17
1.566
1.691
113
44
Bác bbanfa trích lại ở trên khá rõ ràng đấy! Việc ban hành một văn bản hoặc chính sách đều có lộ trình, giờ tháng 6 chưa có rò rỉ thông tin gì về việc sẽ tăng khoản phí nào để bù được thuế phí hiện tại + 30%tnk, vậy cứ yên tâm tối thiểu đến tháng 6 năm sau ko có vụ này. Tranh thủ từ tháng 1 đến tháng 6 cũng đủ thời gian làm em xe giá rẻ rồi. Sau đó nn tăng gì thì e cũng chưa có nhu cầu mua nữa
Vâng, mình cũng khấp khởi như vậy đấy và cũng như mình đã nói từ mấy chục trang trước, tín hiệu cũng rất khả quan rồi.
Nhưng hồi 2016, thuế TTĐB cho bán tải chả mất nhiêu thời gian để được ban hành đấy ợ, bởi vậy mình rất oải vụ thay đổi đột ngột.
 
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Quy chế WTO không hề liệt kê thuế nào bị cấm, thuế nào được tăng bởi có hàng ngàn thứ thuế của các nước có thể phát sinh để lách luật. Nên chỉ quy ước các thành viên sau khi gia nhập không được dựng hàng rào phi thuế quan khác. Nghĩa của hàng rào phi thuế quan là hàng rào thuế phí khác như trước bạ, đăng kiểm, kỹ thuật, ...... vì hiểu các nước nếu muốn thì có hàng ngàn cái tên như thuế tải trọng, thuế chiều cao chiếu dài xe, thuế hao mòn đường, thuế hủy hoại oxy đến thuế ...... vệ sinh khi đi xe, vân vân và vân vân.
Mà thực chất của lệ phí trước bạ xe là gì? Là trả cho công việc nhân viên nhà nước làm giấy tờ xác nhận chiếc xe đó cho một chủ thể. Thật vô lý khi nó có giá trị quá cao khi xác định theo phần trăm của giá trị cái xe đó. Trước khi gia nhập, có thể biện luận rằng để điều tiết thu nhập, nhưng xin gia nhập rồi thì phải chơi theo luật chung hoặc lại ..... lui về rừng tiếp tục biện luận.
 
Hạng D
21/2/17
1.566
1.691
113
44
Quy chế WTO không hề liệt kê thuế nào bị cấm, thuế nào được tăng bởi có hàng ngàn thứ thuế của các nước có thể phát sinh để lách luật. Nên chỉ quy ước các thành viên sau khi gia nhập không được dựng hàng rào phi thuế quan khác. Nghĩa của hàng rào phi thuế quan là hàng rào thuế phí khác như trước bạ, đăng kiểm, kỹ thuật, ...... vì hiểu các nước nếu muốn thì có hàng ngàn cái tên như thuế tải trọng, thuế chiều cao chiếu dài xe, thuế hao mòn đường, thuế hủy hoại oxy đến thuế ...... vệ sinh khi đi xe, vân vân và vân vân.
Mà thực chất của lệ phí trước bạ xe là gì? Là trả cho công việc nhân viên nhà nước làm giấy tờ xác nhận chiếc xe đó cho một chủ thể. Thật vô lý khi nó có giá trị quá cao khi xác định theo phần trăm của giá trị cái xe đó. Trước khi gia nhập, có thể biện luận rằng để điều tiết thu nhập, nhưng xin gia nhập rồi thì phải chơi theo luật chung hoặc lại ..... lui về rừng tiếp tục biện luận.

Bác cụ thể thế nào là chơi theo luật. GATT và ATIGA đều có Article chỉ ra những ngoại lệ về thuế rồi.
Mà cốt lõi của hai thỏa thuận trên rất đơn giản :
Thuế cho hàng nhập khẩu phải thấp hơn hoặc bằng hàng nội địa, còn lại anh đánh thuế dân anh thế nào là chuyện của anh. Đến đây không cần phải lo nữa vì đến đây là qui luật thị trường sẽ tự chăm sóc: thuế nhiều thì khả năng cạnh tranh kém, kém thì bị đào thải. Cái này không cần nói ai cũng biết rồi.

Như thuế COE của Singapore đó, ai làm gì, có thấy ai kiện cao gì không.
Indonesia "quất" thuế lên ôtô sang từ 75% vọt lên 125%bác có thấy ai ho he không?
https://www.bloomberg.com/news/videos/b/1399457d-a072-46ca-8d17-47aa86e09966
 
Hạng B1
24/3/17
93
176
33
Gò Vấp
Cứ yên tâm, 2018 giá xe chắc chắn sẽ giảm bởi vì bản thân nay đã và đang giảm. Để bù đắp ngân sách thì có rất nhiều chính sách khác để hỗ trợ như: tăng thuế môi trường, phí sử dụng oto, giống anh TH tăng doanh số xe bán thì tăng bù lại thuế thu..., giống như trước đây, để tăng thu ngân sách về đất đai, NN cho dân đăng ký quyền SDD, SHN, cho nợ thuế, mua bán giấy tay, .....Còn sau này, sẽ cân đối tiếp từ nguồn thu này thu kia mà sẽ ko phải từ chính sách TW nữa mà sẽ từ địa phương là các TP lớn để thu rồi chuyển về TW (để khỏi mang tiếng tận thu . . .) . .. . .
 
  • Like
Reactions: Jomsviking
Hạng D
21/2/17
1.566
1.691
113
44
Cứ yên tâm, 2018 giá xe chắc chắn sẽ giảm bởi vì bản thân nay đã và đang giảm. Để bù đắp ngân sách thì có rất nhiều chính sách khác để hỗ trợ như: tăng thuế môi trường, phí sử dụng oto, giống anh TH tăng doanh số xe bán thì tăng bù lại thuế thu..., giống như trước đây, để tăng thu ngân sách về đất đai, NN cho dân đăng ký quyền SDD, SHN, cho nợ thuế, mua bán giấy tay, .....Còn sau này, sẽ cân đối tiếp từ nguồn thu này thu kia mà sẽ ko phải từ chính sách TW nữa mà sẽ từ địa phương là các TP lớn để thu rồi chuyển về TW (để khỏi mang tiếng tận thu . . .) . .. . .
Đây cũng là một ý mình đã đề cập đến. Có thể giá mang xe ra khỏi đại lý sẽ giảm nhưng chi phí khi chạy xe vận hành xe sẽ tăng (tất nhiên sẽ có ưu tiên cho xe công cộng).
Bù qua sớt lại thì cũng xêm xêm sau 5 - 10 năm chạy chiếc xe.

Ôtô cá nhân vẫn được xem là cho nhà giàu có điều kiện nên sẽ có đủ loại thuế nhắm vào người sử dụng ôtô cho nhu cầu cá nhân gia đình.

Khi nào đường sá rộng rãi thì hãy nghĩ tới ôtô giá rẻ. Giờ mà ào ạt nhập thì cán lên nhau mà chạy
 
Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
Đây cũng là một ý mình đã đề cập đến. Có thể giá mang xe ra khỏi đại lý sẽ giảm nhưng chi phí khi chạy xe vận hành xe sẽ tăng (tất nhiên sẽ có ưu tiên cho xe công cộng).
Bù qua sớt lại thì cũng xêm xêm sau 5 - 10 năm chạy chiếc xe.

Ôtô cá nhân vẫn được xem là cho nhà giàu có điều kiện nên sẽ có đủ loại thuế nhắm vào người sử dụng ôtô cho nhu cầu cá nhân gia đình.

Khi nào đường sá rộng rãi thì hãy nghĩ tới ôtô giá rẻ. Giờ mà ào ạt nhập thì cán lên nhau mà chạy
Đúng là xe sẽ giảm khi đem về nhà, nhưng khi vận hành sẽ phải tốn phí nhiều hơn, như vậy thì không vi phạm thỏa thuận. Bởi tăng thuế trước bạ hay hàng rào kỹ thuật khác thì ngược với thu thuế BOT hay tăng giá xăng, vì thuế khi vận hành xe càng làm giảm giá xe hơn nữa do ít người mua hơn.
 
Hạng B2
18/4/17
498
495
93
37
Đây cũng là một ý mình đã đề cập đến. Có thể giá mang xe ra khỏi đại lý sẽ giảm nhưng chi phí khi chạy xe vận hành xe sẽ tăng (tất nhiên sẽ có ưu tiên cho xe công cộng).
Bù qua sớt lại thì cũng xêm xêm sau 5 - 10 năm chạy chiếc xe.

Ôtô cá nhân vẫn được xem là cho nhà giàu có điều kiện nên sẽ có đủ loại thuế nhắm vào người sử dụng ôtô cho nhu cầu cá nhân gia đình.

Khi nào đường sá rộng rãi thì hãy nghĩ tới ôtô giá rẻ. Giờ mà ào ạt nhập thì cán lên nhau mà chạy
Sẽ chẳng có tăng thêm thuế phí nào nữa.
Và củng chẳng tăng thêm chi phí vận hành nào nữa.
Giá xe sẽ giảm 30% và phí lăn bánh, sữ dụng, xăng như hiện tại.
*********************************************************************
Bởi vì tăng phí vận hành thì xe cũ mới gì củng dính hết. Chẳng khác nào tự giết mình, giết chết nghành vận tải. Làm cho hàng hóa củng đội chi phí lên cao, lạm phát....
 
Hạng B2
24/2/15
410
379
63
37
Sẽ chẳng có tăng thêm thuế phí nào nữa.
Và củng chẳng tăng thêm chi phí vận hành nào nữa.
Giá xe sẽ giảm 30% và phí lăn bánh, sữ dụng, xăng như hiện tại.
*********************************************************************
Bởi vì tăng phí vận hành thì xe cũ mới gì củng dính hết. Chẳng khác nào tự giết mình, giết chết nghành vận tải. Làm cho hàng hóa củng đội chi phí lên cao, lạm phát....
Hợp lý,tăng kiểu này là lạm phát vô bờ bến