Tôi viết 100% Thánh ạ, tôi chả có ai gạ tin hay có ai làm cho Thaco hay Vin phím gì, hay dở gì tôi nhậnNhưng ta vẫn nghi ngờ bài này không phải anh @Johnnie371 viết.
Trong bài có một số thông tin, chỉ có người trong "ngành" mới để ý.
Bài này,
- Không phải của anh @Johnnie371.
- Có kẻ phím tin, gạ chữ cho anh @Johnnie371.
Công nhận, sau một thời gian dài thì các hãng xe Nhật đã bớt bảo thủ, đi đúng hướng và từng bước đá đít xe Hàn khỏi nhiều thị trường. Tại VN, em cố nhìn mãi mà không thấy SF mẫu mới đẹp nỗi gì (đèn trước thì nhìn mãi chưa quen trong khi đuôi thì xấu hơn đời cũ + Sale thì đến giờ vẫn đòi kèm lạc làm mất hẳn cảm tình từ người dùng), trong khi nhiều xe như Vios giờ giá đã giảm bằng Accent - cửa xe đóng đã chắc hẳn gần băng yaris, và bổ sung nhiều options; Camry thì dùng hẳn giảm xóc tay đòn kép như xe Đức mẫu mã thì nổi bật khỏi xe cùng loại nội thật đẹp kiểu Lexus đẩy Sonata và Optima biến mất dạng khỏi bẳng xếp hạng; Hòn đá thì máy 1.5 vừa quá tiết kiệm + mạnh mẽ cùng khung gầm và hệ thống lái vững chắc và CX-5 sang nuột như xe cao cấp đẩy Tucson và Sportage xuống chiếu dưới mấy tầng. Cơ mà chả biết xe Nhật lùn còn duy trì được chất lượng như cũ kiểu không có trang bị gì để hỏng không.
Hàn xẻng về thấy lợi thế của người đến sau với chi phí nhân công tương đối rẻ không còn nữa (giờ GDP của Hàn đã 32k trump so với 41k của Nhật lùn), giờ là phải đi vào chiều sâu mới cạnh tranh tốt được. Nhật với Abernomic kinh tế và con người đã bớt trì trệ với cái tôi giảm xuống để bớt bảo thủ thì tốc độ phát triển cũng không kém hàn xẻng nhiều như 1:9 1:10 để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Còn anh V lại dùng kiểu tư bản thân hữu để phát triển thôi, bây giờ ở xứ Đông Lào này tầm anh V là quá to để có thể sụp đổ, nhưng anh í có thoát khỏi con chính cái bóng thân hữu đó để dần tự thân khẳng định mình phát triển bền vững là một chuyện khác cần phải quan sát đánh giá xem thế nào trong tương lại
Hàn xẻng về thấy lợi thế của người đến sau với chi phí nhân công tương đối rẻ không còn nữa (giờ GDP của Hàn đã 32k trump so với 41k của Nhật lùn), giờ là phải đi vào chiều sâu mới cạnh tranh tốt được. Nhật với Abernomic kinh tế và con người đã bớt trì trệ với cái tôi giảm xuống để bớt bảo thủ thì tốc độ phát triển cũng không kém hàn xẻng nhiều như 1:9 1:10 để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Còn anh V lại dùng kiểu tư bản thân hữu để phát triển thôi, bây giờ ở xứ Đông Lào này tầm anh V là quá to để có thể sụp đổ, nhưng anh í có thoát khỏi con chính cái bóng thân hữu đó để dần tự thân khẳng định mình phát triển bền vững là một chuyện khác cần phải quan sát đánh giá xem thế nào trong tương lại
Sản lượng 4 triệu xe mỗi năm là mức tối thiểu để Hàn Quốc duy trì ngành công nghiệp ôtô nội địa.
Các hãng ôtô nước ngoài cắt giảm chi phí đang đe dọa kéo giảm sản lượng ôtô hàng năm ở Hàn Quốc xuống dưới 4 triệu xe, ngưỡng có thể giết chết ngành công nghiệp chiếm 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia này.
Khi ngành công nghiệp ôtô toàn cầu trải qua một đợt đại suy thoái – hoạt động của các hãng ôtô gần xuống mức thấp kỷ lục vào tháng 8 vừa qua – một phần do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các nhà máy ở Hàn Quốc cũng đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề.
Một công nhân của GM Hàn Quốc. Hãng này đã đóng cửa một trong ba nhà máy tại Hàn trong 2018. Ảnh: Reuters
Tuyệt vọng trong việc duy trì việc làm qua đợt suy thoái, Oh Keo-don, thị trưởng Busan, thành phố lớn thứ hai về dân số ở Hàn Quốc, đã có chuyến thăm trụ sở chính của nhà sản xuất ôtô Pháp Renault cuối tháng 8 vừa qua, nhằm gợi ý hãng này có thể chuyển việc lắp ráp các ôtô dành cho thị trường châu Âu sang thành phố của mình.
Busan là nơi đặt nhà máy lắp ráp duy nhất do công ty liên doanh hạng trung Renault Samsung vận hành. Tuy nhiên, 1.800 công nhân ở đây đang có nguy cơ thất nghiệp bởi cuộc cải tổ toàn diện đối với Nissan, đối tác liên minh của Renault.
Chịu ảnh hưởng từ đợt tái cấu trúc của các hãng ôtô Nhật Bản vì sản lượng toàn cầu quý đầu năm ảm đạm, Renault Samsung sẽ ngừng sản xuất mẫu SUV Rogue của Nissan trong năm nay. Tuy nhiên, mẫu xe này, gánh vác gần một nửa sản lượng của Renault Samsung, đang đặt sự bền vững của nhà máy Busan vào nguy hiểm.
Bất chấp những lời kêu gọi chỉ định mẫu xe khác cho nhà máy này, Renault vẫn chưa ra được quyết định. Tốc độ dây chuyền sản xuất sẽ giảm 25% bắt đầu từ tháng này. Renault Samsung đã đưa ra các gói nghỉ hưu sớm tháng vừa rồi tới bất cứ ai tự nguyện, nhưng chỉ có vài chục người chấp nhận.
Cùng thời điểm, công ty con GM Hàn Quốc của General Motors cũng đang phải thu hẹp quy mô. Tháng 5/2018, công ty này đóng cửa một trong ba nhà máy nội địa bởi doanh số nghèo nàn tại quê nhà và không đủ khả năng xuất khẩu.
Bản thân công ty mẹ của hãng này cũng đang trải qua cuộc tái cấu trúc toàn cầu, theo quyết định từ tháng 11 năm ngoái rằng sẽ đóng cửa 5 nhà máy ở Bắc Mỹ. Các nhà máy ở Hàn Quốc sẽ là mục tiêu của các đợt cắt giảm tiếp theo.
Tucson 2019 ế ẩm tại đại lý Hyundai ở Colorado, Mỹ. Ảnh: AP
Hyundai, nhà sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc, cũng đang hướng tới việc giảm bớt hoạt động sản xuất tại quê nhà. Dù nắm tới 70% thị phần nội địa, tập đoàn này cũng đang vật lộn với doanh số. Tại các thị trường nước ngoài trọng yếu ở Bắc Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, hãng cũng đang chuyển dần sang hướng sản xuất tại chỗ.
Đây là một bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp đã phát triển thịnh vượng suốt từ đầu thế kỷ. Vào những năm 2000, nền công nghiệp ôtô Hàn Quốc đã bắt đầu cung cấp các mẫu xe với thiết kế hấp dẫn và hợp túi tiền tới khách hàng ở tầng lớp trung lưu. Những mẫu xe này cũng từng rất thành công ở Mỹ cũng như các thị trường đang phát triển. Hyundai cướp đoạt thị phần từ các đối thủ Nhật, tự giành cho mình biệt danh "sát thủ ôtô Nhật Bản". Hàn Quốc thậm chí đã trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 trên thế giới, chỉ thua Mỹ, Trung Quốc, Nhật và Đức.
Nhưng từ giữa thế kỷ này, các hãng ôtô Hàn thất bại khi tung ra những mẫu xe đột phá mới. Từ đó nhường chỗ cho các đối thủ Nhật và châu Âu chiếm lại thị phần, trong khi doanh số các hãng Hàn Quốc sụt tốc trên toàn cầu.
Giá nhân công cao và giá đồng won tăng mạnh đặt gánh nặng lên tài chính, khiến các hãng ôtô Hàn không thể dành đủ vốn cho việc phát triển xe mới. Tất cả tạo thành một vòng tròn luẩn quẩn khiến ôtô Hàn tiếp tục mất thị phần.
Năm ngoái, Hàn Quốc sản xuất 4,02 triệu xe, giảm 500.000 chiếc so với 5 năm trước. Đất nước này rơi xuống vị trí thứ 7, nhường chỗ cho Ấn Độ và Mexico.
Số lượng sản xuất ôtô của Ấn Độ, Mexico và Hàn Quốc. Nguồn: IOMVM
"Sản lượng ở Hàn Quốc có thể sẽ giảm xuống dưới 4 triệu vào năm 2020", Kim Pil-su, giáo sư kỹ thuật ôtô tại Đại học Daelim, cho biết.
Sản lượng hàng năm ở con số 4 triệu đơn vị là mức tối thiểu tuyệt đối để duy trì ngành công nghiệp ôtô nội địa, bao gồm cả chuỗi cung ứng, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc. Bất cứ con số nào dưới giới hạn này sẽ khiến "các nhà cung cấp phụ tùng gặp khó khăn khi vay vốn ngân hàng", một người trong ngành cho biết.
Giống như chất bán dẫn, ôtô là một ngành công nghiệp quan trọng ở Hàn Quốc, chiếm khoảng 20% GDP. Một nốt trầm trong ngành công nghiệp này cũng có thể ảnh hưởng tới hàng chục nghìn người lao động.
Một yếu tố góp phần dẫn tới sự suy thoái là các cuộc tranh chấp lao động. Công nhân ở Renault Samsung đã tổ chức một cuộc đình công kéo dài nhiều tháng, bắt đầu từ tháng 10 năm trước, và công đoàn GM Hàn Quốc cũng đã tổ chức cuộc tổng đình công đầu tiên trong lịch sử 22 năm vào tháng 9 vừa qua. Hyundai đối mặt với các cuộc đình công hầu như mọi năm.
Lương ở các hãng ôtô được xem là cao nhất tại Hàn Quốc. Các công nhân Hyundai có thu nhập trung bình 92 triệu won (77.000 USD)/năm, con số này nâng mức lương của toàn bộ ngành công nghiệp.
Mùa hè này, lần đầu tiên trong 8 năm qua liên đoàn lao động Hyundai đã đồng ý với số tiền lương trọn gói mà không cần phải dùng đến biện pháp đình công. Dù cho doanh số của Hyundai có tồi tệ, mức lương đã tăng thêm 1,7%. Nhưng quyết định không đình công của công nhân cũng cho thấy sự thật khắc nghiệt của ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc.
Mai Huyền
anh quá đáng thật, hàng như vậy mà anh cũng chém cho bà con vô là seo
bán có chiếc xe trong nước mà đòi tenbagger là seo anhmục đích bọn seeder mượn nick joni để bơm giá giấy của vin lên cao, đội lái này vẫn còn pass joni từ thời joni tham gia làm seeder 1 tháng
mọi con đường của vin đều đẩy giá giấy lên cao , ko đc 10 lần thì 5 lầnbán có chiếc xe trong nước mà đòi tenbagger là seo anh
Phạm Hùng, cty Kylin gì đấy, mình có ghé 1 lần. Chiếc Baic đóng cửa nghe ngọt & chắc hơn chiếc Vios taxi nhiềuAnh @lamnk đã trải nghiệm lái thử con Zotye Z8 và BAIC BJ40L chưa? Nội ngoại thất qua hình báo rất ổn, mình cũng muốn thử mà không hiểu SG chỗ nào có test-drive mấy con này?
Uhm, nghĩ theo cách này cũng có lý, như Foxconbài tẩy của VinFast không hoàn toàn như anh @Johnnie371 nói, không phải như anh @dongde nói.
những cái đó không phải là " lá bài tẩy ", vì đơn giản và dễ đọc ra tẩy quá.
em nghĩ VF là một sự chuyển giao ngầm nào đó từ bên ngoài vào Việt Nam.
J ạ!Phần thuế tiêu thụ đặc biệt nhiều lắm các hãng khác giữ thuế ttđb và giảm chút thì không xi nhê đâu
Các anh phải hiểu cái phần thuế tiêu thụ đặc biệt là mấu chốt, các nước khác chính phủ hỗ trợ nhưng không có phần thuế này, vẫn same same nhau nên không chênh nhiều. Thuế ttđb chiếm tới 30-40% giá bán rồi và thuế ttđb là thuế chồng thuế.
Vì Vin đi trước nên ăn trước và các hãng khác phải catch up một thời gian chứ không nhanh được, trong thời gian đó bứt lên. Cũng giống Thaco có 3 năm để bứt lên tăng 100% / năm nhờ thông tư 20.
Trong 3 năm qua thì mí Hãng xe lớn đều tăng trưởng mạnh tại VN ko riêng gì Thaco. Thaco bứt phá là do grab chọn Morning nhưng sau này thì bị i10 qua mặt và Wigo bám đuổi, Cerato thì cũng phải cạnh tranh khốc liệt với Vios, City, Accent. Còn Optima, Sportage, Sorento, Rio, Mazda2 thì mất hút. Chỉ có Mazda3 và CX5 thành công vang dội trong phân khúc 1 phần do Giá rẻ và 1 phần là tạo trend. J có để ý là trước nay, xe màu đỏ rất khó bán nhưng từ khi Thaco tung ra Mazda3, CX5 màu đỏ thì màu đỏ chiếm ưu thế tuyệt đối trong dòng xe Mazda của Thaco, ko những vậy, nó còn lan sang Kia Cerato và Hyundai Elantra.
Các Hãng khác ban đầu hơi lúng túng với TT20 nhưng sau đó thì sao? Họ vượt qua băng băng.
Vụ thuế TTĐB này cũng vậy, cái này thật ra cũng đã úp mở mí năm nay rồi, các Hãng khác cũng ko khianh tay chờ chết hoặc giương mắt ếch nhìn đâu.
Tin tui đi, Nội địa hóa 50% mà nhanh (để miễn thuế TTĐB áp cho 50% nội địa hóa đó), trong khi công nghiệp hỗ trợ ko có, công nghệ cốt lõi ko có, tòn mua mẫu bỏ đi thì chất lượng và an tòn sẽ ớn ăn, còn níu ngon ăn thì có lẽ chỉ nội địa hóa 50% trên số liệu bàn giấy.
Hỏi J câu cúi: J có biết Vụ Ve xả thải ra sông Thị Vải. Ban đầu Ve rất tự tin là nông dân và ngư dân sẽ phải ok con số HỖ TRỢ RẤT THẤP do Ve đưa ra nhưng cúi cùng tại sao Ve phải chấp nhận con số BỒI THƯỜNG RẤT CAO?
À thì do áp lực các Siu thị rút hàng Ve ra khỏi kệ. Tại sao?
Do Coop Mart tiên phong rút hàng Ve ra khỏi kệ. Tại sao?
Do Coop Mart được chỉ đạo. Ai chỉ đạo?
CQ Chủ quản của Coop? Là ai?
J nghĩ có sức ép ngoại giao (thông qua BP Thương Vụ của các LSQ), sức ép của các Tập đòn đa QG ko?
Thì chờ xem đúng hay không thôi anh CivicJ ạ!
Trong 3 năm qua thì mí Hãng xe lớn đều tăng trưởng mạnh tại VN ko riêng gì Thaco. Thaco bứt phá là do grab chọn Morning nhưng sau này thì bị i10 qua mặt và Wigo bám đuổi, Cerato thì cũng phải cạnh tranh khốc liệt với Vios, City, Accent. Còn Optima, Sportage, Sorento, Rio, Mazda2 thì mất hút. Chỉ có Mazda3 và CX5 thành công vang dội trong phân khúc 1 phần do Giá rẻ và 1 phần là tạo trend. J có để ý là trước nay, xe màu đỏ rất khó bán nhưng từ khi Thaco tung ra Mazda3, CX5 màu đỏ thì màu đỏ chiếm ưu thế tuyệt đối trong dòng xe Mazda của Thaco, ko những vậy, nó còn lan sang Kia Cerato và Hyundai Elantra.
Các Hãng khác ban đầu hơi lúng túng với TT20 nhưng sau đó thì sao? Họ vượt qua băng băng.
Vụ thuế TTĐB này cũng vậy, cái này thật ra cũng đã úp mở mí năm nay rồi, các Hãng khác cũng ko khianh tay chờ chết hoặc giương mắt ếch nhìn đâu.
Tin tui đi, Nội địa hóa 50% mà nhanh (để miễn thuế TTĐB áp cho 50% nội địa hóa đó), trong khi công nghiệp hỗ trợ ko có, công nghệ cốt lõi ko có, tòn mua mẫu bỏ đi thì chất lượng và an tòn sẽ ớn ăn, còn níu ngon ăn thì có lẽ chỉ nội địa hóa 50% trên số liệu bàn giấy.
Hỏi J câu cúi: J có biết Vụ Ve xả thải ra sông Thị Vải. Ban đầu Ve rất tự tin là nông dân và ngư dân sẽ phải ok con số HỖ TRỢ RẤT THẤP do Ve đưa ra nhưng cúi cùng tại sao Ve phải chấp nhận con số BỒI THƯỜNG RẤT CAO?
À thì do áp lực các Siu thị rút hàng Ve ra khỏi kệ. Tại sao?
Do Coop Mart tiên phong rút hàng Ve ra khỏi kệ. Tại sao?
Do Coop Mart được chỉ đạo. Ai chỉ đạo?
CQ Chủ quản của Coop? Là ai?
J nghĩ có sức ép ngoại giao (thông qua BP Thương Vụ của các LSQ), sức ép của các Tập đòn đa QG ko?
Vin có nhiều nhà máy phụ trợ đang dựng rồi
Luật sẽ ra chỉ cần lắp động cơ trong nước là được rồi chứ cái động cơ hàng nghìn chi tiết đâu tự sản xuất hết
Hôm trước, báo còn đưa tin một số chính sách ưu đãi nhưng chỉ cho doanh nghiệp ô tô mới 5 năm trở lại
Thế nên, chắc chắn sẽ xảy ra miễn thuế ttđb cho xe Vin và không cho các anh khác vì nếu không Vin với sản lượng nhỏ sẽ chết, mà xe Vin là quyết tâm của cả hệ thống chính trị nên không thể để điều này xảy ra. Sẽ có cách. Và không phải giảm cho tất cả các hãng để xe tràn đầy đường phố.
Chuyện anh V và anh Niểng gặp nhau riêng mấy ai biết.
Còn bọn Toy nó cũng chả dại gì bỏ thị trường béo bở đâu, như đã nói nó sẽ catch up, chỉ là đi sau thôi.
Như vụ đường thử xe 1km gì đó mà luật yêu cầu, lúc đầu chỉ Thaco có, xong rồi thì Toy nó cũng làm thôi.