Vật gì cũng có giá trị của riêng nó như quần áo: có đồ si đa và đồ hiệu thì dầu nhớt cũng có phẩm cấp thấp và cao. Dầu nhớt sẽ được chia theo phẩm cấp (API). Vậy Tiêu chuẩn dầu nhớt (API) là gì? Nó phân chia ra sao. Làm sao để đọc và hiểu được nó. Dưới đây là bài viết do mình tập hợp từ các nguồn lại để giúp bạn đọc và hiểu được nó.
Tổ chức tiêu chuẩn dầu nhớt (API) là tên viết tắt của từ "American Petroleum Institute".
1. Tổ chức tiêu chuẩn dầu nhớt API là gì?
Tổ chức tiêu chuẩn dầu nhớt (API) là tên viết tắt của từ "American Petroleum Institute" Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ hiệp hội thương mại lớn nhất của Mỹ trong nghành dầu khí. Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ tuyên bố nó đại diện cho khoảng 650 tập đoàn thuộc các lĩnh vực: sản xuất, sàng lọc, tinh chế và phân phối các lĩnh vực liên quan nghành dầu nhớt.
Tổ chức (API) được thành lập vào năm 1919 có các chức năng chính:
- Thiết lập và công nhận các tiêu chuẩn dầu nhớt
- Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến nhiều khía cạnh của nghành công nghiệp dầu khí
- Hỗ trợ nghành công nghiệp dầu khí và khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ càng thêm vững mạnh
- Hỗ trợ nghiên cứu các tác động về kinh tế, độc tính môi trường.
2. Phẩm cấp dầu nhớt (API)
gọi là cấp chất lượng dầu nhớt" nó dùng để phân loại dầu động cơ xăng và dầu động cơ diesel. Thông thường một phẩm cấp (API) mới ra đời trung bình từ 4-5 năm, theo sự phát triển của thiết kế động cơ mới yêu cầu bôi trơn tương ứng.
3. Đọc và hiểu ký hiệu (API)
Danh mục mô tả ký hiệu (API) hiện tại và trước đây được tóm tắt trong các bảng sau đây. Bạn nên tham khảo chúng để hiểu được các ký hiệu của Tiêu chuẩn (API).
3.1.Ký hiệu (API) động cơ xăng
Ký hiệu (API) động cơ xăng
Ký hiệu (API) đối với động cơ xăng được sử dụng bằng 2 chữ cái ví dụ “ SG, SL, SM…” chữ S đứng đầu là cố định đối với động cơ xăng, phía sau là nói về phẩm cấp của dầu chữ cái càng về sau thì phẩm cấp càng cao.
Lưu ý: Các chữ cái “SI”, “SK” và “SO” đã bị bỏ qua khỏi chuỗi ký hiệu chữ cái cho các Danh mục dịch vụ API vì sự liên kết chung của chúng với các tổ chức hoặc hệ thống khác.
3.2. Ký hiệu (API) động cơ Diesel:
Ký hiệu (API) động cơ Diesel.
Đối với động cơ diesel (xe chạy bằng dầu DO) được ký hiệu bằng hai chữ cái hoặc có thêm số 4 phía sau dành chi động cơ 4 kỳ ví dụ “ CD, CF, CF4,…” nó tương tự như ký hiệu đối với động cơ xăng.
Các ký hiệu (API)
Thông qua bài viết chúng tôi mong rằng có thể giúp các bạn biết và đọc hiểu được các ký hiệu tiêu chuẩn dầu nhớt (API). Ngoài ra còn thêm các tiêu chuẩn dầu nhớt khác, mình sẽ cập nhật sau các bạn có thể lưu trang để theo dõi.
Video: YoutubeTrong trường hợp bạn vẫn thắc mắc khác về dầu nhớt, bạn có thể gửi Comment cho chúng tôi ở phía dưới. Chúng tôi sẽ sớm giải đáp các thắc mắc cho bạn!
Tổ chức tiêu chuẩn dầu nhớt (API) là tên viết tắt của từ "American Petroleum Institute".
Tổ chức tiêu chuẩn dầu nhớt (API) là tên viết tắt của từ "American Petroleum Institute" Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ hiệp hội thương mại lớn nhất của Mỹ trong nghành dầu khí. Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ tuyên bố nó đại diện cho khoảng 650 tập đoàn thuộc các lĩnh vực: sản xuất, sàng lọc, tinh chế và phân phối các lĩnh vực liên quan nghành dầu nhớt.
Tổ chức (API) được thành lập vào năm 1919 có các chức năng chính:
- Thiết lập và công nhận các tiêu chuẩn dầu nhớt
- Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến nhiều khía cạnh của nghành công nghiệp dầu khí
- Hỗ trợ nghành công nghiệp dầu khí và khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ càng thêm vững mạnh
- Hỗ trợ nghiên cứu các tác động về kinh tế, độc tính môi trường.
2. Phẩm cấp dầu nhớt (API)
gọi là cấp chất lượng dầu nhớt" nó dùng để phân loại dầu động cơ xăng và dầu động cơ diesel. Thông thường một phẩm cấp (API) mới ra đời trung bình từ 4-5 năm, theo sự phát triển của thiết kế động cơ mới yêu cầu bôi trơn tương ứng.
3. Đọc và hiểu ký hiệu (API)
Danh mục mô tả ký hiệu (API) hiện tại và trước đây được tóm tắt trong các bảng sau đây. Bạn nên tham khảo chúng để hiểu được các ký hiệu của Tiêu chuẩn (API).
3.1.Ký hiệu (API) động cơ xăng
Ký hiệu (API) động cơ xăng
Lưu ý: Các chữ cái “SI”, “SK” và “SO” đã bị bỏ qua khỏi chuỗi ký hiệu chữ cái cho các Danh mục dịch vụ API vì sự liên kết chung của chúng với các tổ chức hoặc hệ thống khác.
Ký Hiệu (API) Động Cơ Xăng | ||
Thể Loại | Trạng Thái | Mô Tả |
SP | Hiện Hành | Được giới thiệu vào tháng 5 năm 2020, được thiết kế để cung cấp khả năng bảo vệ chống đánh lửa trước ở tốc độ thấp (LSPI), chống mài mòn, cải thiện khả năng chống bám cặn ở nhiệt độ cao cho các piston và bộ tăng áp, cũng như kiểm soát cặn bẩn và dầu bóng nghiêm ngặt hơn. (API) SP phù hợp với ILSAC GF-6A bằng cách kết hợp hiệu suất API SP với khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện, bảo vệ hệ thống kiểm soát khí thải và bảo vệ động cơ hoạt động trên nhiên liệu chứa etanol lên đến E85. |
SN | Hiện Hành | Dùng cho động cơ ô tô năm 2020 trở lên |
SM | Hiện Hành | Dùng cho động cơ ô tô đời 2010 trở lên. |
SL | Hiện Hành | Dùng cho động cơ ô tô đời 2004 trở lên. |
SJ | Hiện Hành | Dùng cho động cơ ô tô đời 2001 trở lên. |
SH | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được sản xuất sau năm 1996. Có thể không cung cấp khả năng bảo vệ đầy đủ chống lại sự tích tụ cặn, ôxy hóa hoặc mài mòn của động cơ. |
SG | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được chế tạo sau năm 1993. Có thể không cung cấp sự bảo vệ đầy đủ chống lại sự tích tụ cặn, ôxy hóa hoặc mài mòn của động cơ. |
SF | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được chế tạo sau năm 1988. Có thể không cung cấp khả năng bảo vệ đầy đủ chống lại sự tích tụ của bùn động cơ. |
SE | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được sản xuất sau năm 1979. |
SD | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được chế tạo sau năm 1971. Sử dụng cho các động cơ hiện đại hơn có thể gây ra hiệu suất không đạt yêu cầu hoặc gây hại cho thiết bị. |
SC | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được chế tạo sau năm 1967. Sử dụng cho các động cơ hiện đại hơn có thể gây ra hiệu suất không đạt yêu cầu hoặc gây hại cho thiết bị. |
SB | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được chế tạo sau năm 1951. Sử dụng cho các động cơ hiện đại hơn có thể gây ra hiệu suất không đạt yêu cầu hoặc gây hại cho thiết bị. |
SA | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được chế tạo sau năm 1951. Sử dụng cho các động cơ hiện đại hơn có thể gây ra hiệu suất không đạt yêu cầu hoặc gây hại cho thiết bị. |
3.2. Ký hiệu (API) động cơ Diesel:
Ký hiệu (API) động cơ Diesel.
Ký Hiệu (API) Động Cơ Xăng | ||
Thể Loại | Trạng Thái | Mô Tả |
CK-4 | Hiện hành | Danh mục API CK-4 mô tả các loại dầu để sử dụng cho động cơ diesel bốn kỳ tốc độ cao được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải trên đường cao tốc và cấp 4 kiểu mẫu 2017 cũng như cho các động cơ diesel của mẫu năm trước. Các loại dầu động cơ này được pha chế để sử dụng trong tất cả các ứng dụng với nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh lên đến 500 ppm (0,05% trọng lượng). Tuy nhiên, việc sử dụng loại dầu động cơ này với nhiên liệu lưu huỳnh lớn hơn 15 ppm (0,0015% trọng lượng) có thể ảnh hưởng đến độ bền của hệ thống xử lý khí thải hoặc khoảng thời gian xả dầu. Các loại dầu nhớt này đặc biệt hiệu quả trong việc duy trì độ bền của hệ thống kiểm soát khí thải khi có sử dụng bộ lọc hạt và các hệ thống xử lý tiên tiến khác. Dầu động cơ (API) CK-4 được thiết kế để cung cấp khả năng bảo vệ nâng cao chống lại quá trình oxy hóa dầu, mất độ nhớt do cắt và sục khí dầu cũng như bảo vệ chống nhiễm độc chất xúc tác, chặn bộ lọc hạt, mài mòn động cơ, cặn pít-tông, suy giảm các đặc tính nhiệt độ thấp và nhiệt độ cao, và tăng độ nhớt liên quan đến muội than. Dầu API CK-4 vượt qua các tiêu chí hiệu suất của API CJ-4, CI-4 với CI-4 PLUS, CI-4 và CH-4 và có thể bôi trơn hiệu quả các động cơ yêu cầu các cấp API đó. Khi sử dụng dầu động cơ CK-4 với nhiên liệu lưu huỳnh cao hơn 15 ppm, hãy tham khảo ý kiến của nhà sản xuất động cơ để biết các khuyến nghị về khoảng thời gian bảo dưỡng. |
CJ-4 | Hiện hành | (API) CJ-4 được sử với động cơ diesel bốn kỳ có tốc độ cao được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải trên đường cao tốc và phi tiêu chuẩn cấp 4 của model 2010 cũng như đối với động cơ diesel của model trước đó. Loại dầu này được pha chế để sử dụng trong tất cả các ứng dụng với nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh lên đến 500 ppm (0,05% trọng lượng). Tuy nhiên, việc sử dụng các loại dầu động cơ này với nhiên liệu lưu huỳnh lớn hơn 15 ppm (0,0015% trọng lượng) có thể ảnh hưởng đến độ bền của hệ thống xử lý khí thải hoặc khoảng thời gian xả. Dầu API CJ-4 vượt quá các tiêu chí hiệu suất của (API) CI-4 với CI-4 PLUS, CI-4, CH-4, CG-4 và CF-4 và có thể bôi trơn hiệu quả các động cơ yêu cầu các phẩm cấp ( API) đó. Khi sử dụng dầu CJ-4 với nhiên liệu lưu huỳnh cao hơn 15 ppm, hãy tham khảo ý kiến của nhà sản xuất động cơ để biết khoảng thời gian bảo dưỡng. |
CI-4 | Hiện hành | Được giới thiệu vào năm 2002. Dành cho động cơ 4 thì tốc độ cao được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải năm 2004 được thực hiện vào năm 2002. Dầu CI-4 được pha chế để duy trì độ bền của động cơ khi sử dụng tuần hoàn khí thải (EGR) và được sử dụng với động cơ diesel nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh đến 0,5% trọng lượng. Có thể được sử dụng thay cho dầu CD, CE, CF-4, CG-4 và CH-4. Một số loại dầu CI-4 cũng có thể đủ điều kiện cho chỉ định CI-4 PLUS. |
CH-4 | Hiện hành | Được giới thiệu vào năm 1998. Đối với động cơ 4 kỳ, tốc độ cao được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải năm 1998. Dầu CH-4 được kết hợp đặc biệt để sử dụng với nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh lên đến 0,5% trọng lượng. Có thể được sử dụng thay cho dầu CD, CE, CF-4 và CG-4. |
CG-4 | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng dầu diesel được sản xuất sau năm 2009. |
CF-4 | Lỗi thời (Việt Nam vẫn sử dụng) | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng dầu diesel được sản xuất sau năm 2009. |
CF-2 | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng diesel được chế tạo sau năm 2009. Động cơ chu kỳ hai kỳ có thể có các yêu cầu bôi trơn khác với động cơ bốn kỳ, vì vậy cần liên hệ với nhà sản xuất để biết các khuyến nghị bôi trơn hiện tại |
CF | Lỗi thời (Việt Nam vẫn sử dụng) | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng động cơ diesel được chế tạo sau năm 2009. Dầu loại “C” sau này thường thích hợp hoặc được ưu tiên hơn cho động cơ ô tô diesel mà dầu “CF” được chỉ định. Tuy nhiên, thiết bị cũ hơn hoặc động cơ diesel hai kỳ, đặc biệt là những thiết bị gọi là sản phẩm đơn cấp, có thể yêu cầu dầu loại “CF”. |
CE | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng dầu diesel được sản xuất sau năm 1994. |
CD-II | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng dầu diesel được sản xuất sau năm 1994. |
CD | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng dầu diesel được sản xuất sau năm 1994. |
CC | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ chạy bằng diesel được sản xuất sau năm 1990. |
CB | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ chạy bằng diesel được chế tạo sau năm 1961. |
CA | Lỗi thời | THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ chạy bằng diesel được chế tạo sau năm 1959. |
(Thực hiện theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe về mức hiệu suất của dầu)
4. Nhận biết các ký hiệu (API):
Các ký hiệu (API)
Nguồn: api.org
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
darkknight69
Ngày đăng:
Người đăng:
hai_truong8x
Ngày đăng:
Người đăng:
Dầu Nhớt TP.HCM
Ngày đăng: