Ở VN em làm như thế này anh.
1. Theo manual tiếng Việt nhưng khác bản tiếng Anh cho cùng loại máy. VD: em không tìm thấy ở manual tiếng Anh có độ đặc nhớt TH là 5W-40, nhưng bản TV lại có khuyến cáo. Nhớt đặc hơn -> hao xăng hơn -> ô nhiễm môi trường (MT)
2. Thay nhớt hãng thì họ bảo hành (BH) máy, thay nhớt ngoài thì họ ko BH. Em thì chưa bao giờ muốn thay loại nhớt hãng bán nên em mua nhớt bên ngoài đem vô hãng thay.
3. Thời gian, loại nhớt em đều theo maunal tiếng Anh cho cùng loại máy. bản TV để tham khảo.
4. Đa số anh em thay nhớt sớm hơn km khuyến cáo vì nghĩ rằng sẽ tốt cho máy, nhưng lại gây ra ô nhiễm MT. Em nghĩ vì yêu cầu khắc khe bảo vệ MT nên các hãng nhớt ở Âu Mỹ họ R&D để tăng thời gian giữa 2 lần thay nhớt.
Vấn đề 1 ở đây là chất lượng nhớt, nớt xả ra đổ thẳng vào .... đâu không biết ở VN, còn luật bên nầy rất rỏ ràng, nếu làm ở nhà phải đem đến cây xăng nào đó có bồn chứa nhớt cũ, nếu không bị phạt nếu thấy vết nhớt chãy ở nhà (hay ngoài đường). Và giấy phạt còn đắt hơn bạn đem xe thay nhớt ở tiệm
Tùy loại xe, và xe tôi xữ dụng là 0W30, và 25K thay 1 lần, điều nầy nói lên gì ? Và không có điều lệ nào mua .... đồ ở ngoài vào hãng thay cả (mặc dầu đúng theo tiêu chuẩn). Nhà hàng bạn bán đồ biển, thế là bạn mua sò, cua ở Vũng tàu, chạy vào quán, chỉ thuê chổ để ăn .. đồ biển ? Và điều nầy chĩ có khi làm ... chui ở nhà.
Vấn đề bảo hành thì cá nhà sản xuất không bắt buộc phải chính hãng, có thể đến bất cứ hãng nào có uy tính, nếu như có sự cố thì nơi đó chịu trách nhiệm, và được số hoá trên cả thế giới về lịch trình bảo dưởng (vì không còn sổ viết và đóng dấu) về loại xe đó. Vấn đề nầy cũng dể hiểu, vì 1 chiếc xe khi ra đời thì chỉ có
duy nhất một bản số dù có qua cả chục tay chủ .....
Cuối cùng là ô nhiểm như đã viết phần 1, nhưng một xe xăng hiện tại ở VN với chỉ số Euro4, với xe dầu ở EU chỉ số Euro6D thì thử hỏi xe dầu hay xe xăng ô nhiểm hơn (bạn tìm chỉ số Euro trên mạng và so sánh sẽ thấy). Ngoài lề là xe dầu thì còn có adblue và các ống pô thải có hợp kim chống ô nhiểm (VN cũng cắt luôn) ... Bạn có thể xem.
Tôi rất là bất ngờ với thói quen cổ điển là hỏi dây cam cần thay vào lúc nào, tưởng là 100K, thì chính hãng nói là 200K mới thay .... có nhiều cái mà mình còn hiểu biết chậm lắm với trình độ kỹ thuật tân tiến quá lẹ
Rất vui khi chia sẽ kiến thức cùng bạn ... trên diển đàn OS