Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.532
113
Sài Gòn

Chào các bác, đây là một bài viết khá hay của một bác về vấn đề can thiệp vào ‘’phần mềm’’ cho xe như gắn cảm biến chân ga cho xe, hay còn gọi là Race Chip và đi xa hơn một chút là remap lại ECU để thay đổi trình điểu khiển động cơ (ECU) nguyên bản của nhà sản xuất. Mời các bác tham khảo
cảm biến chân ga


Để xóa bỏ sự hiểu biết mơ hồ về khái niệm Remap hay cảm biến chân ga, bài viết này sẽ phần nào làm cho các bác hiểu rõ hơn về nguyên lý của độ phần mềm cho ô tô. Và các chuyên gia Remap cũng thông qua mớ thông tin này mà rút ra được cách làm cho chính mình. Thường thì các thông tin này quá thiên về kỹ thuật nên ít người quan tâm, và nó phần nào là bí quyết nhà nghề của mỗi Remapter.

Ở thời đại 4.0 thì công nghệ điều khiển thông qua lập trình hết sức được ưa chuộng. Mọi chi tiết trên động cơ dần dần được điều khiển bởi điện tử, và cách mà các chi tiết này hoạt động sẽ ảnh hưởng tới động cơ.​

Racechip cảm biến chân ga:

cảm biến chân ga

Các xe đời nay sử dụng chân ga là 1 cảm biến điện, ECU nhận tín hiệu từ cảm biến chân ga và quyết định ta cần bao nhiêu công suất. Việc giả lập tín hiệu chân ga gọi là độ cảm biến chân ga.
Ví dụ đạp nửa ga, cảm biến báo cho ECU là ‘’nó đạp hết ga anh ơi’’ .ECU lập tức full công suất.
Với xe không độ cảm biến , thì đơn giản nó báo về ECU ‘’chấp nửa trái.’’ , thế là ECU cho 50% công suất.

Vậy có khác nhau không?
-Về công suất: chả khác gì
-Về độ bốc khi đề pa : chả khác gì , có chăng nhanh hơn 0.1s khi bàn chân đạp xuống đến kịch ga.
-Tác dụng rõ của nó là trong đua offroad: đôi lúc trong vòng 1s ta cần đạp 2 lần hết ga (ví dụ qua gờ giảm tốc ta nhả ra trước đó, và hết ga sau đó), thì nó tiết kiệm được ít thời gian (tiết kiệm khoảng thời gian mà chân đạp trên bàn đạp). Mà đua thì 0,1s cũng quan trọng phết đấy. Nhưng mà nhắc lại là có nhiều lần 0,1s cũng chả biến anh em thành mãnh thú ngay được.

Nói chung 3 triệu cho có thằng đạp ga mạnh hơn hộ mình là giá phải chăng, các bác ạ. Mua hay không vẫn tùy các bác.

Lỗi cảm biến chân ga

Một cảm biến vị trí chân ga bị hư hỏng sẽ là nguồn dẫn đến nhiều hư hỏng và sự cố khác của động cơ khi bác lái xe. Điều này sẽ ảnh hưởng tới công suất, hiệu suất của xe.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi cảm biến vị trí chân ga. Trong đó thường gặp là Mất nguồn cấp cho cảm biến, đứt dây, chập dây, chạm mát. lỏng giắc, hư cảm biến, hư hộp ECU

Khi cảm biến chân ga bị trục trặc, xe thường có dấu hiệu: xe tăng tốc độ không ổn định, xe bị giật khi tăng tốc, xe tăng tốc yếu, xe bị hụt ga, xe hao xăng hơn bình thường…

REMAP cảm biến chân ga

REMAP – cảm biến chân ga


Ranger có : turbo điều khiển điện , bơm cao áp điều khiển áp suất bằng điện, kim phun cũng đóng mở bằng điện. Tất cả các chi tiết này được điều khiển bởi ECU, và được lập sẵn chương trình trong nhà máy. Việc thay đổi chương trình định sẵn này (nó là dạng file như bất kỳ file nào trên máy tính, mỗi tội đuôi không phải .doc hay .xls thôi) – khiến cho động cơ hoạt động khác hẳn.

Vậy điều gì khiến các remapter không đạt được công suất như người tiêu dùng mong ước? Bởi nhiều giới hạn, mà giới hạn lớn nhất là độ bền cơ khí của chi tiết.
Ví dụ turbo zin chạy được 26psi, remap cho chạy 28psi thì được. Lên đến 30psi thì ống cao sư cổ hút nổ bùm bụp, hơn nữa thì bản thân turbo lăn ra chết. Vậy lối thoát là gì? Thay turbo

Tương tự với bơm cao áp: tăng áp suất phun lên đến 1 mức nào đó thì kim phun lăn ra ngất, hoặc bản chất cái bơm chỉ đến thế thôi. Bơm 1kw khó mà bơm nước lên đỉnh Landmark
Kim phun cũng thế, có cho phun nhiều hơn thì ở 1 mức nào đó cũng sẽ bị giới hạn bởi khoảng thời gian kim có thể mở, và không thể vượt quá. Lối thoát cho các tunner là thay luôn kim phun.

Rất nhiều tunner thay hết phần cứng để có áp suất turbo lớn hơn , kim phun nhiều nhiên liệu hơn… và đa số họ cuối cùng đã đạt đích đến bằng việc làm cái động cơ cháy luôn (blow). Muốn không cháy , thì phải độ lại cả mặt máy lốc máy, tay biên piston… hết sức mệt mỏi.
Việc thiết lập các thông số để động cơ làm việc trơn tru và bền bỉ không phải việc dễ, chính vì yếu tố bền bỉ nên các remapter không dám quá tay , vì họ thực sự không muốn đền gà.

Việc remap ‘’An Toàn‘’ có thể nói không mang lại quá nhiều công suất cực đại (hình như 220hp với Ranger là con số lớn rồi ) , tuy nhiên nó có thể thay đổi tầm công suất trong các vùng tua máy khác.
Ví dụ xe zin tua 2000rpm là 100hp , sau khi độ xong sẽ được 120hp tại 2000rpm . Con số này lớn –thậm chí khá lớn – đạt 20% . Và điều đó cho các bạn cảm giác khác hẳn khi sử dụng hàng ngày, nơi mà chúng ta không dùng đến 5000rpm.

Theo chia sẻ từ bác Vinh Nguyen thì các bác nghĩ gì về vấn đề remap ECU và gắn cảm biến chân ga? Hãy để lại bình luận bên dưới nhé

otosaigon_RACE CHIP VS REMAP ECU -1.jpg otosaigon_RACE CHIP VS REMAP ECU -2.jpg otosaigon_RACE CHIP VS REMAP ECU -3.jpg otosaigon_RACE CHIP VS REMAP ECU -4.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
2/10/15
301
445
63
52
Bài viết hay, biết thêm nhiều điều mới.
Theo mình thì khi độ sẽ tốn tiền + tuổi thọ máy sẽ giảm bởi vì không có gì sẽ cho không, được cái này mất cái kia thôi. Tùy theo cách chơi của mỗi người.
 
Hạng C
19/12/16
636
402
63
33
e thấy xe bán tải nsx thường sang số chậm để kéo tải tải hàng. nhưng ae ta ít khi chở hàng nên nó thành ì. ko biết remap có can thiệp đc thời điểm sang số ko. khi nào thì ecu quyết định xe đc lên và về số
 
Hạng B2
12/1/17
168
193
43
39
Em thấy bỏ tiền làm mấy cái này hơi phí...nghe bảo dán decal sport mind đơn giản hơn nhiều mà cũng tăng thêm được vài chục ngựa...em fun tí :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
31
e thấy xe bán tải nsx thường sang số chậm để kéo tải tải hàng. nhưng ae ta ít khi chở hàng nên nó thành ì. ko biết remap có can thiệp đc thời điểm sang số ko. khi nào thì ecu quyết định xe đc lên và về số
Câu hỏi của bác sẽ không có câu trả lời vì thợ VN chưa làm được cái này.
Nhưng cái ì của dòng bán tải không hoàn toàn do thời điểm sang số, yếu tố sang số chỉ tác động một phần. Nó phụ thuộc chủ yếu vào cảm biến mở của cánh quạt sơ cấp và thứ cấp trong hộp số, nó tương tự với tốc độ nhả côn.
Đại loại là dù tăng công suất, nhảy số sớm mà nhả côn không ngon nó vẫn ì ạch như thường.
Nói chung để thay đổi cảm giác lái của một chiếc xe cần tác động vào một cơ số bộ phận, không đơn giản là tăng công suất hay cảm biển chân ga.
 
Tập Lái
6/8/18
4
0
2
38
e thấy xe bán tải nsx thường sang số chậm để kéo tải tải hàng. nhưng ae ta ít khi chở hàng nên nó thành ì. ko biết remap có can thiệp đc thời điểm sang số ko. khi nào thì ecu quyết định xe đc lên và về số
E cũng đang thắc mắc cái vụ này,2.0 bitubo sang số quá chậm khi đi ở tốc độ thấp,khi sang số thì có hiện tượng xe chồm lên không êm ái.xin hỏi có cao nhân nào khắc phục dc chỉ tại hạ với,làm sao để xe sang số dc êm hơn.bùn ....hic
 
Hạng B2
12/3/18
311
179
58
45
Đi xe cỏ, chân ga được điều khiển bằng dây cáp nên khỏi phải lăn tăn vụ độ cảm biến chân ga này. keke!
 
Last edited by a moderator: