RE: Tình hình sẽ thế nào khi các hãng xe giảm giá
Lần đầu tiên tham gia diễn đàn OS. Xin được mở đầu bài viết của mình qua bài phân tích nhỏ xíu này!.
Trích đoạn: GD_TMV
Giả xử Toyota giảm giá mỗi loại xe 500 USD. Chúng tôi cho rằng khách hàng sẽ phản ứng như sau:
1. Tiếp tục tuyên truyền: hóa ra là Toyota từ trước đến nay lãi quá, bây giờ chỉ nói thôi mà đã giảm được 500 USD rồi. Vậy khách hàng cần phải tiếp tục yêu cầu giảm giá tiếp.
2. Khách hàng sẽ dừng không mua xe nữa với thái độ chờ xe giảm giá tiếp tục.
3. Trong tương lai, chính phủ vẫn tiếp tục dùng biện pháp giảm thuế nhập khẩu để yêu cầu giảm giá.
Tất nhiên về lâu dài thì chắc chắn xe ô tô sẽ càng ngày càng giảm giá. Nhưng về ngắn hạn, việc giảm giá lúc này khá giống như việc các bạn đang đi trên đường thì có 1 xxx chạy ra yêu cầu bạn dừng lại. Tất nhiên là bạn sẽ dừng lại sau khi quan sát xung quanh, từ từ đi sang phải và đỗ vào mép đường chứ không phải đột ngột dừng lại và đánh phải...
@alloutflove1: Phải nghĩ trước khi làm chứ bạn.
@GD_TMV
1. Nói về giá xe thì người tiêu dùng Việt Nam thời gian qua thừa sức để biết rằng các hãng liên doanh oto tại Việt Nam đã nâng giá bán lên nhiều lần. Một trong các chiêu thức khá tinh vi và được ứng dụng rộng rãi trong các hãng liên doanh oto là nâng khống giá nhập nguyên vật liệu,linh kiện, máy móc thiết bị ngay từ nguồn nhập hoặc ngay từ công ty mẹ, và khai khống các chi phí dịch vụ. Đó là chưa kể các chính sách thuế đối với ngành oto được hưởng nhiều ưu đãi cả bao gồm chính sách nhập linh kiện, thiết bị. Vậy chẳng khác nào nhập xe dưới dạng các linh kiện rời để trốn thuế xe nhập sang VN lắp ráp lại. Vấn đề này cũng đã được đưa ra mổ sẻ và phân tích trên đài VTV và kết luận 1 câu rất chua xót: "Ngành công nghiệp OTO VN đã thất bại".
2. Khách hàng sẽ không dừng mua xe vì luôn có nhiều phân khúc tiêu dùng và nhu cầu đi lại. Hơn nữa làm sao biết được hãng tiếp tục giảm giá hay không, hay bao lâu nữa: 6 tháng, 1 năm hay 3 năm. Ai mà đi ngồi chờ, chỉ cần thấy mức giá xe hợp lý vừa túi tiền là mua ngay thôi.
3.Thử hỏi 10 năm qua hãng Toy VN của bạn đã nội địa hoá được bao nhiêu % trong điều kiện được ưu đãi tối đa. Có chính phủ nào dám giảm thuế tiếp tục 10 năm nữa trong khi hiện tại chưa nội địa hoá tới 10 %nếu xem xét một cách đúng nghĩa.Tuy nhiên nếu hiện tại chính phủ tiếp tục giảm thuế thì các hãng vẫn còn khá hời.
Đây là thời điểm rất "ăn điểm" người tiêu dùng khi các Hãng xe biết vì người tiêu dùng VN điều chỉnh giá, nâng cao chất lượng dịch vụ và tính đến lợi ích lâu dài khi chiếm được trái tim và tình cảm của khách nhất là trong thời điểm này và về sau thực sự sẽ là thời kỳ phát triển mạnh của nên kinh tế VN, ngày càng nhiều người có nhu cầu và khả năng sắm xe. Hãng honda với mẫu Civic từng 1 thời được kỳ vọng sẽ thống lĩnh và có cơ hội chiếm được trái tim người tiêu dùng khi tung tin mẫu Civic sẽ có mức giá phù hợp. Nhưng cuối cùng họ đã thất bại về niềm tin vào hãng Honda, người tiêu dùng hoàn toàn thất vọng. Người tiêu dùng VN lại tiếp tục bơ vơ ko có sự lựa chọn khác. Ngoại trừ dòng xe cao cấp, tất cả còn lại đều là sự lựa chọn miễn cưỡng.
Bill Gates từng có 1 câu khẩu hiệu rất nổi tiếng: "Chiếm lĩnh thị trường là mục tiêu tối thượng".
Tuy nhiên Khách quan mà nói thì cũng phải xét rộng đến vai trò của các chính sách nhà nước. Đóng góp vào sự thất bại của ngành OTO VN ko chỉ do các liên doanh mà thật sự còn do sự "đóng góp" tích cực của 1 bộ phận "ông lớn VN" trong các chính sách "như mù" thiếu giám sát và 1 cái đầu trách nhiệm yêu nước thật sự trong hướng xây dựng ngành CN OTO. Theo nhận xét của mình có lẽ mấy ổng bị "mua" rồi!.
Các bạn xem thêm bài phân tích rất sâu sắc và thấm thía của VietNamNet tại đây:
"
Công nghiệp ôtô VN: Dàn đồng ca không cần nhạc trưởng:"
http://vietnamnet.vn/kinhte/2007/10/747735/