Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng D
5/6/08
1.672
5.624
113
Đồng Nai
Domy nói:
Đó các bác thấy chưa. bác 'manhcuong' nhà có Fo G mà trả lời là đi đường trường 8L. Rồi qua bên thớt kia trả lời Tp cũng 8L luôn. Như vậy là sao ta. Hỏi sao biết thì không nói được. Thế mà nói là nhà có Fo G đó....

Không ai nói thì em nói vậy. Chả biết đúng hay sai nữa, các bác đừng ném đá em nữa nha. Tùy theo cách chạy của từng người, từng loại đường nữa bác ạ. Em thì Tb hiện tại xe báo là 9.3l/100km đường hỗn hợp. Chạy Tp, thỉnh thoảng đi Đồng Nai.

Trên xe Fo có đồng hồ đo lượng dầu tiêu thụ TB, lượng dầu tiêu thụ hiện tại. Vì là xe sử dụng phun dầu, điều khiển điện tử. Nên nó dễ dàng tính ra được số dầu đang dùng tại thời điểm hiện tại. Tiêu hao trung bình. Lượng dầu trong thùng, còn chạy được bao nhiêu km... Chạy đường trường với số 4 thì đồng hồ nó báo khoảng 5...6L, nếu ta đạp ga là nó lên 9L ngay, nhưng nếu ta giảm ga thì nó lại xuống còn 2L....Lúc đầu em còn chú ý coi, bây giờ thì chán rùi, chỉ coi Tb là bao nhiêu thui bác à.

Vì nó là phun dầu, điều khiển điện tử. Nên dầu được phun vào tùy theo công suất và vòng quay của động cơ. Do đó theo em thì đừng có chạy ép ga ép số, như máy dầu đời cũ. Vì máy đời cũ dùng heo cơ khí, nên ép ga, ép số sẽ tiết kiệm. Nhưng với đời mới, nếu làm như vậy, thì nó sẽ phải tăng lượng dầu phun lên. Như vậy, vừa hại máy lại vừa hao thêm nhiên liệu...

Vì phun dầu điện, nên chân ga của nó cũng là ga điện luôn, nó không kéo heo trực tiếp như xưa nữa. Nhận biết rõ nhất, là khi ta cho động cơ bị quá tải. Chẳng hạn như đi số 3 rồi buông ga cho xe giảm dần tốc độ. Khi động cơ bắt đầu đuối, MCU sẽ nhận biết và sẽ bù thêm ga. Và ta sẽ thấy động cơ tự tăng lên thêm. Hiện tựơng này em thấy rất rõ khi roda lúc máy còn nặng. Cứ tưởng bị lỗi chân ga chứ, sợ quá đi...Nói bâng khua vậy thôi, không biết có đúng không nữa....

Và cuối cùng thùng dầu của Fo G là 65L. Đổ 500.000 là đồng hồ nó báo đi được ba trăm mấy chục cây...bác ạ


Cái này thì em đồng ý với bác, hồi xưa em chạy xe số, chạy tiết kiệm, hơi ép số một chut, xe rần chịu ko nổi. Sau thì đi tròn sồ, tốn xíu nhưng máy êm hơn.
Con xe em bình dầu cũng 70lit, đổ đầy bình nó báo đi được 750Km, tết về quê đi một mạch từ Đồng Nai về Vinh chỉ đổ có 2 bình dầu (đổ dầu khi đèn báo dầu sáng), khi đi vô em nhớ đổ dầu ở Đà Nẵng mà vô tới Đồng Nai đèn chưa bao, em ko ngờ nó lại tiết kiệm đến như thế. À, em đi xe Hàn :D.Hồi xưa đi Hilander còn tiết kiệm ác nữa, 6l/100km.

Domy nói:
huy_hoang nói:
Các thông số trên taplo chỉ mang tính tham khảo thôi bác ơi. Em chạy xe cũng không để ý mấy vụ này. Cái em quan tâm nhất là chay ntn cho tối ưu nhất mà mình cảm thấy ít tốn nhiên liệu là ok. Các thông số mà nsx đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo để người tiêu dùng đánh giá xem mức độ uống bia của em nó ntn thôi. Chứ khi mình lái xe có nhiều yếu tố tác động lắm, em nghĩ các bác nên chia sẻ kinh nghiêm chạy ntn cho tiết kiêm, tăng độ bền của xe thì hay hơn
Em thấy nó cũng khá chính xác đó, nếu bác chịu khó reset lại thường xuyên, mỗi khi cần tính. Nếu bác không reset thì không chính xác đâu vì nó tính tổng số km/tổng số dầu, từ lúc bác bắt đầu set. Nếu từ lúc bác mua xe tới giờ, chưa set lần nào. Thì có nghĩa là nó sẽ lấy tổng số km mà bác đã đi được, chia cho tổng số dầu bác đã tiêu thụ từ lúc mua xe.

Còn kinh nghiệm chạy xe em cũng chẳng có, vì em cũng chẳng quan tâm tới hao dầu như thế nào. Vì bản thân máy dầu đã quá tiết kiệm rồi. Theo em thì chạy, đừng có đạp ga mạnh, không nên ép ga ép số, như vậy sẽ bền và tiết kiệm hơn. Nhưng đừng vì tiết kiện tí dầu mà mau hư xe nha các bác. Có nhiều bác chạy tiết kiệm lắm, chỉ thêm cho anh em tham khảo...
Chạy tiết kiệm, chỉ một nguyện tắc vàng em hay áp dụng : luôn giữ khoảng cách an toàn với xe trước (cài này em thấy rất rất quan trọng, nhất là trên đường trường )-> đỡ phải thắng nhiều, giảm nguy cơ tai nạn nữa, và chạy điềm đạm đừng cố nhồi ga cho cố rồi thắng-> rất hao dầu.
 
Hạng C
14/7/10
583
5
0
Một kinh nghiệm nữa là Fo và FE rất nặng, khi chạy trớn sẽ rất nhiều, nên chạy trớn sẽ rất xa. Bởi vậy, khi chạy em luôn tính tới trớn của xe nữa. Vừa đỡ tốn dầu vừa đỡ hại thắng các bác ạ
 
Hạng B1
8/4/09
58
0
0
54
nguyenhaiha5 nói:
tóm lại các bác chót mua fò có hài lòng với mức độ xóc,mức độ tiêu thụ nhiên liệu khủng,mức độ ồn,mức độ kém tiện nghi và kém an toàn của fò không nhỉ?


Em hỏi khí không phải, bác đang sở hữu xe gì đấy ạ?
 
Hạng C
14/7/10
583
5
0
Máy dầu ưu điểm là lực kéo mạnh, và rất tiết kiệm. Nhược điểm là ồn và rung. Nhưng độ ồn và rung của động cơ máy dầu lại tỉ lệ với độ tiêu hao nhiên liệu.

Để tiết kiệm, và tạo hiệu suất cao, người ta tăng tỉ số nén lên cao, phun dầu theo dạng sương, trực tiếp vào buồng đốt. Nên nhiên liệu sẽ cháy rất nhanh làm động cơ rung mạnh và phát ra tiếng giộng

Nói một cách đơn giản, như máy xăng có tỉ số nén cao, khi ta ép ga sẽ tạo ra tiếng rốc máy. Thì tiếng róc máy đó chính là tiếng động cơ máy dầu đó

Để khắc phục chuyện này, người ta giảm tỉ số nén, hay dùng một buồng đốt phụ nhỏ, một bugi sông máy. Dầu được phun vào buồng đốt phụ, không cần sương như động cơ phun trực tiếp. Do cháy trong buồng đốt phụ, rồi lan qua buồng đốt chính, nên động cơ sẽ nổ êm hơn vì tốc độ cháy chậm hơn. Và nhược điểm là hiệu suất kém, hao nhiên liệu hơn, ra nhiều khói đen. Cách này đã được sử dụng trên thế giới từ rất lâu rồi

Do xe tải cần hiệu suất cao, nên một xe tải 2.5, nổ ồn và rung hơn 2.5 trên xe du lịch rất nhiều.

Động cơ dầu mới bây giờ đều dùng phun dầu điều khiển điện tử, sử dụng heo có đường dẫn chung Common Rail nên cũng êm hơn động cơ thế hệ cũ. Vì dầu được phun vào trong buồn đốt được chia làm nhiều lần (khoảng 3 -5 lần). Từ nhẹ tới mạnh. Cho nên động cơ sẽ nổ êm hơn và tăng được hiệu suất.

Nhưng ở chế độ garanti nó vẫn có tiếng ồn. Khi đó vòng quay của động cơ thấp, động cơ nổ khi vẫn chưa qua khỏi điểm chết trên nhiều, nên vẫn phát ra tiếng kêu. Nhưng khi có tua, động cơ sẽ hết kêu. Vì khi nổ nó đã vướt qua được điểm chết trên nhiều hơn, với tốc độ quay lớn hơn, nhẹ máy hơn nên êm hơn nhiều.

Common Rail cũng êm hơn động cơ dầu thế hệ cũ, là do nó bớt đi được con heo dầu cơ khí cồng kềnh. Phát ra tiếng kêu cũng đáng kể đó....

Bởi vậy cứ chê chú Isuzu cũng tội nghiệp. Bởi vì chẳng qua là chú tiết kiệm quá mà thôi...

Và một nguyên nhân gây ra tiếng ồn, trên xe máy dầu ở Vn, là do dầu đểu các bác ạ. Thỉnh thoảng đổ bậy là biết ngay mà. To cũng khuyến cao, nếu dùng dầu không đúng sẽ phát ra tiếng kêu quá mức, có thể phá hủy động cơ...

Ai có gì hay bổ xung thêm gìum nhé
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
2/7/10
485
6
0
44
Hư Không
75kw nói:
nguyenhaiha5 nói:
tóm lại các bác chót mua fò có hài lòng với mức độ xóc,mức độ tiêu thụ nhiên liệu khủng,mức độ ồn,mức độ kém tiện nghi và kém an toàn của fò không nhỉ?


Em hỏi khí không phải, bác đang sở hữu xe gì đấy ạ?

hàng xẻng :D, mờ tịt hay chào buổi sớm???
 
Hạng F
26/10/07
8.438
742
113
49
SG
Thích Đủ Thứ nói:
75kw nói:
nguyenhaiha5 nói:
Tóm lại các bác chót mua fò có hài lòng với mức độ xóc, mức độ tiêu thụ nhiên liệu khủng, mức độ ồn, mức độ kém tiện nghi và kém an toàn của fò không nhỉ?
Em hỏi khí không phải, bác đang sở hữu xe gì đấy ạ?
Hàng xẻng :D, mờ tịt hay chào buổi sớm???
Không phải bác ơi, 2 bánh mui trần.
 
24/3/10
4.354
3.869
113
Mình bị 1 lần đổ lộn dầu xe tải 0.25S, máy nổ ồn hơn, xả khói đen mỗi khi nẹt pô. Cứ tưởng mình quên bảo dưỡng, đí hết bình dầu đó, đổ lại bình dầu 0.05S máy lại êm như cũ, hết xịt khói đen.
 
Hạng D
5/6/08
1.672
5.624
113
Đồng Nai
Domy nói:
Máy dầu ưu điểm là lực kéo mạnh, và rất tiết kiệm. Nhược điểm là ồn và rung. Nhưng độ ồn và rung của động cơ máy dầu lại tỉ lệ với độ tiêu hao nhiên liệu.

Để tiết kiệm, và tạo hiệu suất cao, người ta tăng tỉ số nén lên cao, phun dầu theo dạng sương, trực tiếp vào buồng đốt. Nên nhiên liệu sẽ cháy rất nhanh làm động cơ rung mạnh và phát ra tiếng giộng

Nói một cách đơn giản, như máy xăng có tỉ số nén cao, khi ta ép ga sẽ tạo ra tiếng rốc máy. Thì tiếng róc máy đó chính là tiếng động cơ máy dầu đó

Để khắc phục chuyện này, người ta giảm tỉ số nén, hay dùng một buồng đốt phụ nhỏ, một bugi sông máy. Dầu được phun vào buồng đốt phụ, không cần sương như động cơ phun trực tiếp. Do cháy trong buồng đốt phụ, rồi lan qua buồng đốt chính, nên động cơ sẽ nổ êm hơn vì tốc độ cháy chậm hơn. Và nhược điểm là hiệu suất kém, hao nhiên liệu hơn, ra nhiều khói đen. Cách này đã được sử dụng trên thế giới từ rất lâu rồi

Do xe tải cần hiệu suất cao, nên một xe tải 2.5, nổ ồn và rung hơn 2.5 trên xe du lịch rất nhiều.

Động cơ dầu mới bây giờ đều dùng phun dầu điều khiển điện tử, sử dụng heo có đường dẫn chung Common Rail nên cũng êm hơn động cơ thế hệ cũ. Vì dầu được phun vào trong buồn đốt được chia làm nhiều lần (khoảng 3 -5 lần). Từ nhẹ tới mạnh. Cho nên động cơ sẽ nổ êm hơn và tăng được hiệu suất.

Nhưng ở chế độ garanti nó vẫn có tiếng ồn. Khi đó vòng quay của động cơ thấp, động cơ nổ khi vẫn chưa qua khỏi điểm chết trên nhiều, nên vẫn phát ra tiếng kêu. Nhưng khi có tua, động cơ sẽ hết kêu. Vì khi nổ nó đã vướt qua được điểm chết trên nhiều hơn, với tốc độ quay lớn hơn, nhẹ máy hơn nên êm hơn.

Common Rail cũng êm hơn động cơ dầu thế hệ cũ, là do nó bớt đi được con heo dầu cơ khí cồng kềnh. Phát ra tiếng kêu cũng đáng kể đó....

Bởi vậy cứ chê chú Isuzu cũng tội nghiệp. Bởi vì chẳng qua là chú tiết kiệm quá mà thôi...

Và một nguyên nhân gây ra tiếng ồn, trên xe máy dầu ở Vn, là do dầu đểu các bác ạ. Thỉnh thoảng đổ bậy là biết ngay mà. To cũng khuyến cao, nếu dùng dầu không đúng sẽ phát ra tiếng kêu quá mức, có thể phá hủy động cơ...

Ai có gì hay bổ xung thêm gìum nhé
Cài này bác nên coi lại, giới hạn ĐCT, ĐCD là ko thay đổi, nói nôm na là hành trình của piston là ko đổi thì làm sao mà vượt qua được ĐCT nhiều hay ít hơn hả bác?Ko lẽ bạc nó rơ đến độ mà có thể gây là sai lệch hành trình piston như vậy?Nói dễ hiểu là piston ko thể chạy quá ĐCT và ĐCD.
Xe em Euro 4 nhưng ở VN thì chỉ có 0.05S, nhưng xe chạy vẫn ngon choét. Với tình hình dầu DO hiện nay thì sau một thời gian em nghĩ các bác nên đi súc rửa kim phun, một ngày ko xa ko em thì các bác sẽ bị tắc kim phun thôi.
 
24/3/10
4.354
3.869
113
Có 1 lần mình bị cây xăng đổ lộn 5 lít xăng vào bình dầu 65 lít nhưng chưa nổ máy. Cây xăng phải nâng xe lên nhưng không có cách nào hạ bình dầu xuống để súc rửa. Củng không thể cho vòi vào bình dầu để hút xăng ra vì kẹt van 1 chiều nghe mấy anh thợ nói van này dùng để ngăn dầu chảy ngược ra khỏi bình, rất hữu ích trong trường hợp tai nạn. Bình dầu thì làm bằng nhựa đặc biệt nhưng k có nút xả đáy. Chết tui rùi, làm sao đây????
 
Hạng B2
2/7/10
485
6
0
44
Hư Không
XÌ TRUM TÍ ĐÔ nói:
Có 1 lần mình bị cây xăng đổ lộn 5 lít xăng vào bình dầu 65 lít nhưng chưa nổ máy. Cây xăng phải nâng xe lên nhưng không có cách nào hạ bình dầu xuống để súc rửa. Củng không thể cho vòi vào bình dầu để hút xăng ra vì kẹt van 1 chiều nghe mấy anh thợ nói van này dùng để ngăn dầu chảy ngược ra khỏi bình, rất hữu ích trong trường hợp tai nạn. Bình dầu thì làm bằng nhựa đặc biệt nhưng k có nút xả đáy. Chết tui rùi, làm sao đây????

đổ thêm dầ 0.255 vô :D
 
Status
Không mở trả lời sau này.