Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng D
23/8/08
3.172
1.869
113
45
Domy nói:
Quá dễ bác Quanbasf à. dễ tới mức mà ở Vn mọi người vẫn thường độ cho xe gắn máy. Ở ô tô cũng vậy thôi bác à. Vì thế tại sao xe độ hay hỏng, bởi vì vật liệu thường không chịu nổi bác à.

Thứ nhất, công suất tỉ lệ với vòng quay của động cơ. Ví dụ xe dream cho dễ hiểu. Nếu bác vặn hết ga thì công suất tối đa của động cơ tới đó. Và Honda đã giới hạn tốc độ quay của động cơ ở đó. Nhưng tôi muốn tăng công suất lên thì làm sao? đó là thêm ga, hiểu một cách đơn giản là làm bình xăng con lớn hơn. Kỹ hơn là động cơ dream quay tối đa là 8000v/ph. Nếu tôi thay 2 supap và 1 cốt cam của dream, bằng 4 hoặc 5 xupap với cam đôi, hệ thống nạp xả lớn, piston ngắn và nhẹ, chỉ bằng 1/3 so vơi piston thông thường, bình xăng tăng tốc con thật lớn, nòng bằng vật liệu phủ ceramic thì khi đó vòng quay của động cơ sẽ không còn là 8.000v/ph nữa. mà lên tới 16.000, 18.000v/ph, thậm chí 20.000. Lúc đó công suất lên bao nhiêu lần?

Thứ hai là vật liệu chế tạo chi tiết động cơ phải nhẹ. Ví dụ ta ném một vật nhẹ thì sẽ xa hơn một vật nặng.

Và tại sao cùng một phân khối, có xe thì 4 máy, có xe thì 12 máy. Đơn giản, đó là do, người ta không thể tăng vòng quay của động cơ lên cao, đối với động cơ lớn. Vì khi đó vật liệu chế tạo sẽ không thể chịu nổi, gây ra phá hủy động cơ. Do đó , người ta phải chấp nhận chế tạo động cơ phức tạp hơn, chia làm nhiều máy nhỏ, để có thể tăng vòng quay, công suất của động cơ. Và dc sẽ êm hơn

Do đó ta sẽ thấy đc càng lớn thì vòng quay càng thấp.

Tăng công suất các hãng xe gắn máy còn làm được, ví dụ như ở VN có nhiều như xe cào cào của các hãng chỉ 125cc thôi mà lên tới 40hp là bình thường...

Nói sơ sơ vậy cho bác Quanbasf hiểu thui. Chả có gì mới cả, xưa như trái đất. Fo làm công suất thấp nên sẽ bền hơn rẻ hơn. Động cơ mạnh thực ra ai mà chả thích. Nhưng động cơ mạnh không chỉ động cơ, mà còn kéo theo hộp số , cầu láp... tương ứng, mắc tiền hơn, chi phí sẽ cao hơn. Các bác có tiền cứ đi, em nghèo, nên đi xe nào nuôi càng rẻ caàng tốt...

em đọc hết các bài của bác rồi, khuyên bác đừng nên phân tích nữa ạ.
 
Hạng B2
24/4/10
346
22
18
win010814 nói:
Thưa các bác,
Em là lính trơn, cũng xin có 1 số ý kiến ạ,
Em cũng là dân làm ăn, cũng cần lắm cái mã bên ngoài để thuận tiện công việc. Em mua Foturner V gần 1 năm roài, nhưng đế giờ em chả có gì phải lăn tăn hay không hài lòng về con ngựa chiến dấu yêu này cả:
  • Điểm yếu nhất của Fo là công suất máy có 100, yếu hơn SantaFe nhiều (em này có turbo nữa nên gia tốc khác ngọt), nhưng thử hỏi trong 365 ngày, có bao nhiêu ngày chúng ta xách xe ra xa lộ đạp thoải mái ngoài đường cao tốc Trung Lương? Mặt khác xxx ngày nay nó núp trong bụi rậm bắn tốc độ, rình rập đủ thứ, thử hỏi các bác đua với ai mà cần gia tốc nhanh? Với Fo này khi ra xa lộ, khi muốn vưọt mặt xe nào các bác cứ nhấn thoại mái thôi ạ.
  • Tiếng máy đúng là hơi ồn, nhưng bác thử chạy Lamborghini xem tiếng máy có ồn không?
  • Đổi lại, cảm giác ngồi trên Fortuner chẳng khác gì Land Cruiser hay Prado cả đâu. Mà bác nào phân biệt được sự khác biệt em vừa nói, thì bác ấy có đẳng cấp dùng xe trên 100K USD roài :)
  • Ngày xưa em đi con Jace 2005, cứ đi đến Vũ trường bọn bảo vệ nó bắt mang xe đi gửi cách cả vài trăm mét, nhưng nay đi em Fo này em có thể đậu ngang nhiên trước cửa các vũ trường, khách sạn, nhà hàng...mà chả sợ tên bảo vệ nào ý kiến ý cò hết.
  • Cảm giác 1 mình lái Fo đi làm đúng là hơi cảm thấy cô đơn trống trải thật, nhưng không gian này là của riêng mình. Khi chở gia đình đi chơi, em đuổi hết đám nhóc xuống hàng ghế thứ 3 cho nó tha hồ quậy, người lớn ngồi hàng ghế thứ 2 cảm thấy thoải mái cực kỳ.
  • Âm thanh của Fo cũng chẳng khác biệt bao nhiêu so vơi Innova hay các loại xe dưới 60K USD khác tại Việt Nam, tuy nhiên sau 6 tháng dành dụm, em có được 40M, chuẩn bị nhờ bác Phú lắp cho dàn âm thanh toàn hàng DLS, chắc chắn chả thua gì dàn Mark Levinson trên Lexus của mấy tên đàn anh trong cơ quan em đâu :)
Tóm lại, nêu bác nào đã thích, thì chơi đi đừng lăn tăn thế này thế khác mệt lắm.
Cảm ơn các bác ạ.

Bác này nói chuyện em có cảm tình nè, câu chữ cũng rõ ràng dễ hiểu
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif


Chốt lại nếu muốn so sánh thì nên so sánh những xe giống nhau, SUV (7 chỗ) , về chất lượng, giá cả, DỊCH VỤ HẬU MÃI (cái này theo em khá quan trọng đấy), tiêu chí phục vụ cho gia đình thế nào rồi hãy đưa ra kết luận cuối cùng. Bản thân gia đình em đã qua 4 đời TOYOTA và em nghĩ đây vẫn là sự lựa chọn tốt cho gia đình em :D
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.701
113
hoadat nói:
Fotuner thì ngoài cái máy thì toàn bộ linh kiện gầm bệ ốc vít bạc đạn gỡ ra toàn bộ là đồ linh kiện made in Taiwan và Thailand.:) ngon, ngon lắm đấy các bác ạh:(:(:(:). Thế mà vẫn được khen mới hay
080402cool_prv.gif
.
.
Bác nói sao dzị???
Ngay cả động cơ cũng Thailand bác àh!
Nói chung là anh chàng Fortuner này không có tới 1 con ốc hay 1 cọng dây điện có xuất xứ từ mẫu quốc!
Cứ thích thì chơi thôi...
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/7/10
583
5
0
Động cơ 2500cc khi có turbo tăng áp không còn là 2500cc nữa.

Khi động cơ hoạt động, thì lượng khí thải còn lại trong xi lanh sau mỗi lần nổ là đáng kể. Do đó khi hút khí nạp vào, thì lượng khí nạp bị khí thải chiếm mất một phần. Do đó động cơ 1lit thì thực tế không còn đủ 1 lit

Để khắc phục người ta dùng turbo tăng áp, để dùng không khí nạp, quét sạch khí thải ra ngoài. Đủ 1 lít

Muốn tăng công suất, thì người ta tăng công suất turbo nạp lên, nén không khí sạch vào trong xi lanh. Lúc đó thể tích làm việc sẽ > 1 lít.

Turbo tăng áp nay turbo nạp chẳng có gì phức tạp cả. Chỉ là một cánh quạt quay nhờ khí thải thoát ra, dẫn truyền động làm quay một cánh quạt khác nén khí nạp vào động cơ mà thôi. Turbo quay với vận tốc rất cao, có thể lên tới 100.000v/ph.

Muốn tăng công suất turbo nạp, thì chỉ cần làm lớn hơn mà thôi

Khi tăng cao công suất động cơ bằng cách dùng turbo nạp, thi chi tiết động cơ phải làm bền hơn vì nhỏ, phải làm mát khí nạp bằng két gió, vì khi nén không khí, sẽ sinh nhiệt, và một nhược điểm nữa là độ trễ của động cơ. Do turbo quay nhờ khí xả, nếu cánh turbo càng lớn, thì mất nhiều thời gian hơn vể tăng tua khí nạp.

Trên Fo turbo nạp rất nhỏ, Độ trễ trên Fo là ko hề có. To đã tính toán tối ưu giữa độ bền, công suất, giá thành rồi.

Đó chính là nguyên nhân tại sao Everet lại mạnh hơn Fo
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
12/5/08
830
5.865
93
dunghailua nói:
xét về khía cạnh kỷ thuật thì FT không có điểm mạnh , so với dung tích thì công suất yếu ,không phải toyota làm không được , nhưng to lấy thương hiệu của mình lấn át người tiêu dùng , lời nhiều , lắp công nghệ máy củ mà khối người mua , không phải nhiều người mua là xe đó tốt , trình độ hiểu biết về oto của người vn mình không cao , nếu ai đã từng bỏ tiền ra mua 3 đời xe thì sẽ thấy mỗi xe có điểm mạnh yếu gì , so với giá tiền thì FT không xứng đáng với tầm tiền đó , ( chỉ có vậy thôi )

Bác tự nhận là hailua mà không lúa chút nào, nhận xét của bác ngắn, gọn, chính xác,
080402cool_prv.gif
 
Hạng C
14/7/10
583
5
0
Hiệu suất cao khi sử dụng turbo nạp

Vd: một xe 2500cc không có turbo, và một xe 2000cc có turbo. Cho rằng thể tích không khí nạp và xi lanh như nhau. Thì xe 2000cc công suất cao hơn 2500 nhiều. Vì xe 2000 đã giải quyết được bài toán khối lượng chi tiết động cơ, nên hiệu suất rất cao. và xe sẽ êm hơn do chi tiết chuyển động nhỏ.

Bù lại thì xe 2000cc, có chi phí sx, và sửa chữa cao hơn xe 2500 nhiều

Và turbo nạp là một phần không thể thiếu được trên xe thể thao

Panasonic Toyota Racing team
For example, the 2006 2.4 litre Toyota RVX-06 V8 engine produces (740 bhp, 751 PS) at 19,000 rpm and outputs 274 N·m (202 lb·ft) of torque giving the engine a 14.3 bar (1.43 MPa)

RVX-V10 3000cc 1000hp

Và bây giờ thì các bạn có thể hiểu được là tại sao người ta có thể cho 1000hp trên một động cơ 3.0
 
Hạng F
8/8/06
6.454
21.589
113
40
Domy nói:
Động cơ 2500cc khi có turbo tăng áp không còn là 2500cc nữa.

Khi động cơ hoạt động, thì lượng khí thải còn lại trong xi lanh sau mỗi lần nổ là đáng kể. Do đó khi hút khí nạp vào, thì lượng khí nạp bị khí thải chiếm mất một phần. Do đó động cơ 1lit thì thực tế không còn đủ 1 lit

Để khắc phục người ta dùng turbo tăng áp, để dùng không khí nạp, quét sạch khí thải ra ngoài. Đủ 1 lít

Muốn tăng công suất, thì người ta tăng công suất turbo nạp lên, nén không khí sạch vào trong xi lanh. Lúc đó thể tích làm việc sẽ > 1 lít.

Turbo tăng áp nay turbo nạp chẳng có gì phức tạp cả. Chỉ là một cánh quạt quay nhờ khí thải thoát ra, dẫn truyền động làm quay một cánh quạt khác nén khí nạp vào động cơ mà thôi. Turbo quay với vận tốc rất cao, có thể lên tới 100.000v/ph.

Muốn tăng công suất turbo nạp, thì chỉ cần làm lớn hơn mà thôi

Khi tăng cao công suất động cơ bằng cách dùng turbo nạp, thi chi tiết động cơ phải làm bền hơn vì nhỏ, phải làm mát khí nạp bằng két gió, vì khi nén không khí, sẽ sinh nhiệt, và một nhược điểm nữa là độ trễ của động cơ. Do turbo quay nhờ khí xả, nếu cánh turbo càng lớn, thì mất nhiều thời gian hơn vể tăng tua khí nạp.

Trên Fo turbo nạp rất nhỏ, Độ trễ trên Fo là ko hề có. To đã tính toán tối ưu giữa độ bền, công suất, giá thành rồi.

Đó chính là nguyên nhân tại sao Everet lại mạnh hơn Fo
Nói như bác thì cái Turbo nó có hại hơn là có lợi à, Khi người ta gắn cái Turbo vào động cơ để tăng công suất lên thì các kỹ sư cũng sẽ tính tóan được độ bền cơ học của nguyên liệu làm nên cái thành máy đó, Không thể nào người ta gắn cái turbo vào cái động cơ mà không tính tóan hết.
Lại nói về cái động cơ dầu của Fortuner, Hiện nay thì gần như chỉ có Việt Nam mới xài cái động cơ này, Bên Thái họ cũng đã dùng động cơ 3.0L từ lâu rồi, Nói thẳng ra thì cái động cơ dầu 2.5L của Fortuner chắc em nghĩ xài hết năm nay cũng sẽ chuyển qua động cơ mới thôi vi bên Thái chuyển hết hàng tồn kho của cái động cơ thế hệ cũ về Việt Nam.
 
Status
Không mở trả lời sau này.