Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz
NNHUNG nói:
cảm ơn bác ddtuyen nhiêu. em nghi chắc thợ họ ko cắm 2jắc sau roi. bác co thể hương dẫn em tháo đầu dvd đc ko
- Đầu tiên Bác tháo mặt dưỡng như bài của em ở trang 135 nhé.
- Lấy mặt dưỡng ra xong Bác sẽ thấy đầu DVD được bắt vào hộc trên tap-lô bằng 2 con ốc. Bác mở hai con ốc này là có thể rút đầu DVD ra.
- Tiếp theo Bác rút giắc cắm điện phía sau ra rồi lấy hẳn đầu DVD ra luôn.
- Bác kiểm tra xem đây trên giắc cắm DVD có đấu nối đầy đủ với dây loa không.
Sau đây là phần hướng dẫn dò dây em sưu tầm được nè Bác:
Đầu DVD:
- Dây vàng đấu với nguồn +12V luôn có điện (tắt máy rút chìa khóa ra vẫn có điện)
- Dây đỏ với nguồn +12V qua ổ khóa (khi bật khóa thì có điện)
- Dây đen nối với cực âm, nếu không tìm được dây âm của xe thì nối với chi tiết kim loại trên xe cũng được
- Dây xanh da trời xọc trắng là dây Power control để bật Ampli của xe (nếu có) hoặc ampli gắn ngoài.
- Dây xanh da trời là dây Power antenna, để bật hoặc kéo antenna của xe nếu có. 2 dây xanh này có xe không cần dùng đến, khi đó cần bọc kín lại vì 2 dây này có điện khi bật máy.
- Cặp dây trắng và trắng xọc đen là loa trước bên trái, ghi và ghi xọc là loa trước bên phải
- Cặp dây xanh da trời và da trời xọc là loa sau bên trái, tím và tím xọc là loa sau bên phải
- Dây không có xọc là dây dương, dây có xọc là âm.
Phần điện của xe:
- Tắt khóa điện, tắt đèn pha, dùng bút thử điện loại 12V (hoặc đồng hồ đo điện, hoặc không có nữa thì dùng 1 bóng đèn 12V, 1 đầu nối với cực âm hoặc vỏ sắt của xe), kiểm tra từng đầu dây, dây nào có điện thì đó là dây +12V trực (luôn có điện), nối với dây màu vàng của CD. Cụ có thể dùng 1 trong các dụng cụ trên để tìm cầu chì bị cháy trước khi tìm dây.
- Bật khóa điện, tìm dây nào có điện thì nối với dây màu đỏ của CD.
- Vẫn bật khóa, bật tắt công tắc đèn pha của xe, tìm dây nào có điện thì bọc lại, không dùng đến.
- Dùng 1 viên pin AA hoặc AAA 1.5V, 1 đầu giữ vào 1 dây bất kỳ, lần lượt quẹt các dây còn lại vào cực kia của pin, nếu cặp dây nào có tiếng loẹt xoẹt của loa thì cặp đó chính là dây của loa đó, nối với các cặp dây loa tương ứng của CD. Cực âm dương cụ tự phán đoán qua chất lượng âm thanh, hoặc tìm bằng cách dí pin vào dây loa, nếu thấy màng loa đẩy ra thì là đúng +/-, nếu hút vào thì đổi ngược lại. Nếu thử lần lượt các dây mà loa đều không kêu sẽ có mấy trường hợp: xe có ampli theo xe, không có loa hoặc loa đã cháy, dây loa bị cắt (hy vọng xe cụ không nằm trong số đó)
- Thử nối dây màu đen của CD với dây còn lại (nếu có), bật thử CD nếu lên thì đó đúng là dây âm. Nhưng an toàn hơn cả, cụ cứ nối vào phần vỏ sắt của xe là được, nhớ bắt chặt.
Đây là cách tìm dây loa với các xe thông thường, nếu xe cụ có ampli theo xe sẽ khó khăn hơn, có khi phải chạy lại dây từ đầu máy đến từng loa trong trường hợp ampli không làm việc.