Hạng C
18/10/10
879
7.301
93
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

estebano nói:
@các bác: xe em có hiện tượng số 2 rất khó cài, cứ phải lừa lừa 2,3 cái mới êm, còn nếu không nó kêu cạch một cái, xót bộ số quá, do em không quen vị trí số của matiz hay ly hợp cắt chưa hết ạ?
p/s: em chạy các xe khác không bị vụ này
Em khá dốt trong vụ đoán bệnh của xe. Tuy nhiên xe em có một lần y như vậy, lúc đầu là số 2, sau đó là số 3, tiếp theo là số 1, cuối cùng là số nào cũng rất khó vô. Tất cả chỉ diễn ra trong 2 ngày và em rất ư là sợ hư hộp số.
Giải quyết bằng 30.000VND thôi bác: Bác tăng côn lên. Bác biết thì bác tự làm, không thì ra gara họ làm chưa đầy 5P, bồi dưỡng nhiêu đó tùy bác (em thì 30k).
Bác cứ tưởng tượng nó y như cái thắng đùm trong xe máy, bác xài lâu ngày phải tăng cái thắng lên (chỉnh con ốc gần chỗ cái đùm phía bánh sau).
Em hy vọng đây là nguyên nhân. Nếu không thì hộp số của bác có vấn đề. Mau kiểm tra đi bác, có thể gây nguy hiểm đó!
 
Hạng D
31/5/08
2.630
11
38
km89-QL10
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

cám ơn các bác, chắc do chân côn thật, để chiều em bốc đầu rồi lộn gầm chỉnh lại xem sao
 
Hạng F
10/3/07
5.056
9.738
113
Thủ Đức - TP.HCM
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Xe Matiz đời I và II nào thì số hai cũng khó vô hết. Đây là bệnh mãn tính của Matiz luôn rồi. Nhưng nếu khó vô quá thì có thể là do côn chỉnh không đúng hoặc nặng hơn là bố hợp, mâm ép ly hợp, bạc đạn bi-tê đến lúc phải thay.
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.869
113
45
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Buồn quá, đến hôm nay thì xe lại bị lại vấn đề cũ. Như vậy thay bơm xăng, thay lọc xăng chưa giải quyết được vấn đề.
Liệu có cái gì bí ẩn ở đây chăng? Khởi động chạy lúc lạnh thì hầu như không có gì khác lạ, chỉ là tiếng rào rào máy theo chu kì không hơi đều. Chạy khoảng 20km là lại bị khực lên khực xuống.
Đã thay bộ chia điện, lúc thay bơm xăng mới thì vẫn bị suy ra bơm xăng cũ vẫn ok, thay lọc xăng vẫn bị chứng tỏ không phải bệnh lọc xăng.
Giả thiết:
1. Máy phát điện:
Nếu máy phát điện kém thì có bình ắc quy hỗ trợ, bệnh lại chỉ xuất hiện sau khi chạy khoảng nửa tiếng; có nghĩa là có thể khi máy nóng ở mức độ nhất định. Như vậy không thể do ắc quy.

2. Kim phun xăng:
Đồng chí thợ khẳng định không phải kim phun xăng do nếu kim phun thì chỉ cần nổ không tải nó cũng có hiện tượng khùng khục. Cái này phải xem thợ khác khẳng định lại sau.

3. ECU: hầu như không thể hỏng được, đã kiểm tra và lung lay tất cả các dây cắm điện. Đã tháo cọc bình để 10phut rồi cắm lại.

4. Cầu chì: đã kiểm tra tất cả các cầu chì, không có cái nào đứt. Tất cả các cầu chì đều chắc chắn và khô ráo.

5. Dây đánh lửa và cuộn đánh lửa:
Dây đánh lửa mới được thay từ năm ngoái. Do đó có thể được loại trừ.
Cuộn đánh lửa: lúc bị nặng có mở nắp máy chờ cuộn dây nguội hẳn rồi đi tiếp. Nhưng vẫn bị lại chứng tỏ không liên quan cuộn đánh lửa.

6. Các cảm biến: khi bật chìa khóa, máy check các cảm biến xong rồi tắt đèn như bình thường. Suy ra các cảm biến này hoạt động bình thường.

7. Máy lanh: máy lạnh hỏng từ lâu nên không bật, hơn nữa nấc quạt đặt ở off nên máy lạnh không thể chạy. Suy ra không phải do máy lạnh.

8. Thông tin khác: khi họ cắm máy quét lỗi và họ theo dõi thì các thông số họ nói bình thường.

Vậy có cái gì liên quan ở đây, chờ thông tin các bác giúp với ạ.
 
Hạng D
31/5/08
2.630
11
38
km89-QL10
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

adng: bác đã loại trừ hết vậy thì chỉ còn xem máy có ra khói trắng nữa hay không thôi, cái này em loại trừ theo bác, nhưng mang đến chỗ bác Vui gì đó các bác ở đây hay sửa xem sao, em nghe tiếng đã lâu mà mấy lần lên SG vội quá chưa ghé được
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.869
113
45
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

em ở Hàn mí bác ơi.
bực cái nữa là không biết tiếng khó nói chuyện.
Xe không ra khói trắng, nhưng ra nước (nhiệt độ môi trường hiện giờ là 30 độ C)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

nghe nối ra nước thì tốt đấy. Bác ở hàn mà nó tìm k ra nhỉ. Bữa nghe tưởng bác công tác vài ngày thôi chứ. Xe bên đó giá thế nào bác. Rể quất luôn em mới nhỉ, hehe.
 
Hạng B2
5/4/11
236
2
0
50
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

adng nói:
Buồn quá, đến hôm nay thì xe lại bị lại vấn đề cũ. Như vậy thay bơm xăng, thay lọc xăng chưa giải quyết được vấn đề.
Liệu có cái gì bí ẩn ở đây chăng? Khởi động chạy lúc lạnh thì hầu như không có gì khác lạ, chỉ là tiếng rào rào máy theo chu kì không hơi đều. Chạy khoảng 20km là lại bị khực lên khực xuống.
Đã thay bộ chia điện, lúc thay bơm xăng mới thì vẫn bị suy ra bơm xăng cũ vẫn ok, thay lọc xăng vẫn bị chứng tỏ không phải bệnh lọc xăng.
Giả thiết:
1. Máy phát điện:
Nếu máy phát điện kém thì có bình ắc quy hỗ trợ, bệnh lại chỉ xuất hiện sau khi chạy khoảng nửa tiếng; có nghĩa là có thể khi máy nóng ở mức độ nhất định. Như vậy không thể do ắc quy.

2. Kim phun xăng:
Đồng chí thợ khẳng định không phải kim phun xăng do nếu kim phun thì chỉ cần nổ không tải nó cũng có hiện tượng khùng khục. Cái này phải xem thợ khác khẳng định lại sau.

3. ECU: hầu như không thể hỏng được, đã kiểm tra và lung lay tất cả các dây cắm điện. Đã tháo cọc bình để 10phut rồi cắm lại.

4. Cầu chì: đã kiểm tra tất cả các cầu chì, không có cái nào đứt. Tất cả các cầu chì đều chắc chắn và khô ráo.

5. Dây đánh lửa và cuộn đánh lửa:
Dây đánh lửa mới được thay từ năm ngoái. Do đó có thể được loại trừ.
Cuộn đánh lửa: lúc bị nặng có mở nắp máy chờ cuộn dây nguội hẳn rồi đi tiếp. Nhưng vẫn bị lại chứng tỏ không liên quan cuộn đánh lửa.

6. Các cảm biến: khi bật chìa khóa, máy check các cảm biến xong rồi tắt đèn như bình thường. Suy ra các cảm biến này hoạt động bình thường.

7. Máy lanh: máy lạnh hỏng từ lâu nên không bật, hơn nữa nấc quạt đặt ở off nên máy lạnh không thể chạy. Suy ra không phải do máy lạnh.

8. Thông tin khác: khi họ cắm máy quét lỗi và họ theo dõi thì các thông số họ nói bình thường.

Vậy có cái gì liên quan ở đây, chờ thông tin các bác giúp với ạ.
Lạ vậy ý kiến chút xem sao :
1,Bác có xúc luôn bình xăng không ? vì bản thân cặn dơ quá nhiều trong bình xăng củng có thể bung lên bám vào lược xăng mới thay thì vẫn gây ra hụt xăng
2,Dy na mô khi yếu ảnh hưởng lớn nhất và rỏ ràng khi Bác đi vào ban đêm (mở đèn ) gây ra hiện tượng ac qui không xạc đủ ==> lực khực và nổ tiếng pô nổ đùng đùng
còn nếu Bác bị lúc đi ban ngày( khởi động lúc máy nguội bình thường) khoảng 20km mới bị (lúc bị không nghe tiếng pô nổ đùng đùng)thì tôi nghĩ o phải do dy na mô
(cũng có thể là do IC hoặc Diod hoạt động o ổn định nhưng tôi nghĩ là khó xảy ra )
3,Còn 1 khả năng nữa là Bác kiểm tra lại dây , đầu ghim nguồn của bơm xăng xem có lỏng hoặc oxy hóa ==> tiếp xúc o tốt không ( khi chạy rung lắc hơi bị chập chờn hoặc do tiếp xúc o tốt phát nhiệt làm ảnh hưởng hoạt động của bơm xăng )
Bác cứ thử xem thế nào ,riêng bản thân tôi nghĩ là khả năng mục số 1 là nhiều nhất
chúc Bác may mắn(nếu Bác xúc bình xăng thì nhớ xúc lược xăng và các phụ kiện liên quan luôn)
 
Hạng D
16/4/11
2.587
44
48
32
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Em có vài bệnh mà em đã xử lý xong và chia sẽ với các Bác đây:
  • Cái vụ Matiz nhà em chạy qua vũng nước thì đột ngột tắt máy và đề lại nổ máy chạy tiếp : em thay 4 dây phin và cái chụp chia lửa , hôm đó vô tình mưa rất to và chạy qua đọan đường ngập nước ( khỏang nửa bánh , 500m ) vừa chạy vừa lo nhưng ko sao em nó phi ầm ầm :D
  • Cái vụ máy lạnh : Em thấy dạo này máy lạnh yếu quá, Chạy xa ( Vtàu ) mở capo lên kiểm tra thì đông đá đường dẩn ga, lốc lạnh cứ chạy liên lục ko ngắt, đồng hồ nhiệt thì chỉ > 12h ( khi kẹt xe kéo dài và mở máy lạnh ). Em liền tới điện lạnh kiểm tra thì yếu ga, role máy lạnh die -> lốc cứ chạy liên tục -> Nhiệt độ máy lên. Em bom ga thêm, thay role đóng or ngắt cho máy lốc máy lạnh, chế thêm cái quạt cho lốc máy lạnh ( họat động theo role đóng or ngắt )
Nhưng em hỏi các Bác khi thay role xong ( role này giống như cái biến trở ). Trong lúc chạy , role đóng xe nó bị ghì lại và khi ngắt em nó vọt lên tí, role thì cứ kêu nhỏ tách, tách khi đóng và ngắt. Em chưa quen nên thấy khó chịu. Matiz các bác có như thế ko vậy chia sẽ cho em với ...
57.gif
;)