Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Chủ đầu tư lẫn tư vấn nói cao tốc đúng thiết kế, ngập vì mưa lớn, địa phương cho rằng cống quá nhỏ, cốt nền đường thấp, chưa tính đỉnh lũ cao nhất ở địa bàn.

View attachment 2987990

Ý kiến được các bên đưa ra tại cuộc họp bàn giải pháp khắc phục tình trạng ngập trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết diễn ra chiều 31/7. Sau cơn mưa kéo dài, hơn 100 m cao tốc đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, ngập sâu, giao thông qua đây bị ùn tắc nhiều giờ.

Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc điều hành Ban quản lý dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cho rằng sự cố ngập do lượng mưa lớn đổ về khu vực trũng thấp này từ 3 hướng, còn nước trên sông Phan không chảy kịp.

"Do đó cần khơi thông dòng chảy sông suối ở hạ lưu để khắc phục tạm thời", ông Thái nói và cho rằng cần khảo sát, đánh giá lại nhiều yếu tố, mới có thể tính toán được giải pháp lâu dài.

Theo ông Thái, Ban quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư cao tốc) đang chỉ đạo tất cả đơn vị tư vấn kiểm tra toàn bộ địa hình, thủy văn, lên mô hình, đánh giá thực trạng và có biện pháp khắc phục lâu dài và bền vững.

View attachment 2987988
Phương tiện chết máy, phải nhờ đến xe cẩu cẩu qua khu vực ngập

Đại diện Công ty tư vấn xây dựng 533 khẳng định tuyến đường được thiết kế phù hợp dự liệu cơ sở, có tính toán dữ liệu thủy văn và địa hình trước đó. Ông cũng cho rằng cao tốc ngập do mưa quá lớn, cây cối lại mọc nhiều ở ven sông Phan gây cản trở dòng chảy, nước lũ từ sông lên.

Tuy nhiên, ý kiến của ban quản lý và đơn vị tư vấn không thuyết phục được chính quyền địa phương. Phó chủ tịch UBND huyện Hàm Tân Trác Xuân Cường nói "lý do đó không chính xác". Bởi cây cối tự nhiên hai bên bờ không ảnh hưởng nhiều dòng chảy của sông Phan, không có hộ dân nào đắp đất ngăn dòng.

Trái lại lãnh đạo địa phương cho rằng độ dốc hạ cốt nền đường cao tốc qua đoạn quá thấp có thể là nguyên nhân gây ngập, vì vậy cần đánh giá lại khâu thiết kế. "Đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu, tính toán lại, giả sử có lũ tương tự như vậy cao tốc bị ngập trở lại", ông Cường nói.

View attachment 2987989

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Thuận nói chỗ trũng này chỉ đặt một cống thoát rộng 2,5 m x 2,5 m là quá nhỏ, cần phải mở rộng thêm khẩu độ đảm bảo lượng nước thoát khi mưa lớn. Mực nước sông dâng lên do mưa lũ cũng cần được bên tư vấn tính toán để thiết kế cống thoát phù hợp.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận cho rằng đơn vị tư vấn thiết kế lấy số liệu của đỉnh lũ sông Phan năm 1992 (43,14 m) để tính toán hạng mục thoát nước qua đoạn này là chưa toàn diện. Bởi đỉnh lũ của con sông năm 1999 cao hơn nhưng không được tính đến.

Theo ông Thanh, độ dốc của đường qua đoạn này cũng thiết kế quá sâu đến mức không cần thiết. "Tại sao thiết kế hạ cắt dọc xuống quá thấp, có phải do lấy tĩnh không của đường điện cao thế hay không", ông nói.

Trong khi đó, đại diện Công ty truyền tải điện Bình Thuận cho biết theo kỹ thuật, khoảng cách từ dây dẫn điện đường dây 550 kV xuống mặt đường chỉ cần 14 m là đảm bảo an toàn, còn ở đây khoảng cách hơn 22 m. Do vậy, việc làm cống thấp tại đây không phải bị khống chế bởi đường dây 550 kV.

View attachment 2987991

Cuộc họp kết thúc mà đơn vị tư vấn thiết kế và ban điều hành dự án chưa lý giải thuyết phục nguyên nhân và hướng xử lý bền vững. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận Nguyễn Quốc Nam đã yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long cần khắc phục tình trạng ngập nước trên cao tốc trong tháng 8.

Trước đó trong công văn hôm 29/7, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy yêu cầu chủ đầu tư dự án phối hợp đơn vị liên quan đảm bảo thông tuyến, khắc phục sự cố, báo lãnh đạo bộ trước ngày 3/8. Chủ đầu tư cần kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan, đặc biệt tư vấn thiết kế và thẩm tra nếu vi phạm.

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 99 km, nối hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận, tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, thg xe cuối tháng 4. Tuyến đường có điểm đầu nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam và điểm cuối ở nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Công trình giúp ôtô từ TP HCM đi Phan Thiết còn hơn 2 giờ thay vì 4-5 tiếng như trước đây.

Túm lại là anh này nói do cây 2 bên bờ làm nước không rút kịp, anh kia bảo cống rộng 2,5 m x 2,5 m là quá nhỏ không đủ,.... đủ lí do nhưng chưa chốt được phương án giải quyết. Hôm nào mưa to thì xác định đường bộ thành đường thủy tiếp
Theo Vnexpress
Đó, Sở bộ ngành lên báo chí ít ra phải như vậy nè, thông số và số liệu rõ ràng minh bạch cho dân biết dân hiểu thêm, chứ không thể nào cứ chung chung "à, tui làm đúng, do thiết kế đưa sai", bên thiết kế lại "tui thiết kế dựa trên blah blah", rồi lại đá qua bên Sở; cuối cùng đọc hết bài báo dân không nắm được cái mo.e gì hết. Rồi vài bữa bù lu bù loa xong chìm xuồng.
 
Hạng C
23/11/09
616
745
93
HCM
Lỗi là do thằng đánh máy trên kia nhé nhé. Gõ sai tư tưởng chỉ đạo của ông trời: Mưa phải tập trung bên nước lạ, chứ ko phải đông lào.
 
Hạng B2
12/7/22
156
223
43
35
Mình nghĩ lỗi do thằng thiết kế, cái đường đang bằng, tự dưng tới khúc này võng xuống cũng kỳ.
Chưa hết, khúc này vốn dĩ xưa là cái suối nhỏ, đúng ra nên làm cầu cạn để không chắn nước.

Nhưng mấy bố đi dùng cống hộp. Mà mưa ở miền trung , tây nguyên có đặc thù mưa vừa to vừa lâu, đã mưa là chơi hẳn theo tuần chứ có phải dạng phùn phùn như ngoài Bắc đâu -> nước đổ về nhiều + lỗ thoát ko kịp + mặt đường võng xuống -> chỉ có đi cano chứ oto nào đi dc.
 
Hạng B1
3/7/19
75
59
18
thế mấy xe bị ngập vậy thi ai chịu trách nhiệm nhỉ, hay là chủ xe tự đem đi sửa rồi bán lại với khẩu hiệu xe bao đâm đụng ngập nước :D
 
Hạng B2
26/7/16
399
734
93
Ai lại đổ lỗi cho dòng sông. Bên thiết kế lấy dữ liệu đỉnh lũ năm 1992 , nhưng thực tế đỉnh lũ là 1999 . Nay mới đầu mùa mưa, cho mấy anh sai sai đi hết
 
Hạng D
11/7/16
1.704
2.138
133
Câu hỏi đơn giản, cái Cao tốc này có trước hay con sông, dòng sông, con suối gây ngập đó có trước ??? Nếu nó đã ở đó tự bao giờ thì a thiết kế, tư vấn, thi công, địa chất, bla bla .... gì gì đó khi làm phải luôn nghĩ tới vì sao ??? và vì sao chống chứ.... sai là sai lè ra.... cứ lý do lý trấu....
 
  • Like
Reactions: Thang Q2
Hạng C
18/4/23
764
1.150
93
Các bác chạy đêm cẩn thận nhé, trời mưa là tấp làn khẩn cấp bật đèn Hazard và ngủ thôi. Nếu chạy thì có nguy cơ đoàn tụ ông bà, tổ tiên đấy.