Tranh cãi việc nên hay không bật đèn khẩn cấp khi trời mưa trên cao tốc

  • Nên mở khi mưa to

    Bình chọn: 51 60,0%
  • Không nên

    Bình chọn: 34 40,0%

  • Total voters
    85
Tập Lái
17/6/21
25
19
3
44
Vậy Bác nghĩ đi, nếu tốc độ giảm xuống 1/2 đồng thời khoảng cách tăng lên 1/2 thì có thực sự cần đèn hazard nữa ko?

Cái đáng ngại là dùng đèn này thường xuyên, tuỳ nhận định của mỗi TX thì sẽ đến lúc nó nhờn luôn, ko còn chất “hazard” khi thấy nó nữa!
Tất nhiên tôi ko ủng hộ việc bật đèn vô tội vạ.
Nhưng vấn đề ở chỗ ko phải bạn đang chạy tàn tàn rồi mắc mưa, mà là bạn đang nhấn ga trên cao tốc. Thực tế lên cao tốc xe nào cũng chạy rất nhanh, mà mưa thì chỗ to chỗ nhỏ, kiểu đang đi ngon trớn đường khô ráo thì lao vèo vào cơn mưa to kiểu "vuốt mặt ko kịp" ấy. Mưa to, mặt đường trơn ướt, tốc độ cao, tầm nhìn hạn chế... có thể khiến bạn và tài xế sau lưng bạn không xác định được chính xác khoảng cách và tốc độ để bảo đảm an toàn. Gặp tình huống vậy thì nên bật hazard.
À còn một điểm nữa tôi đoán là việc bật hazard loạn cả lên chắc cũng do các bác tài mới, ít kinh nghiệm. Có khi gặp tình huống mà tài già thấy ko nguy hiểm nhưng tài mới lại thấy nguy hiểm, cũng thông cảm dùm người ta, hì ...
 
Hạng B1
16/3/17
82
800
83
Trên cao tốc
Tôi ko hiểu cái "gây khó cho xe phía sau" khi cái đèn hazar nó giúp mấy anh chú ý hơn trong trường hợp có gì đó ko an toàn ở phía trc, giúp di chuyển an toàn hơn là gây khó sao ?
Mấy anh có thấy cảnh mưa mù trời mà Hoa Mai nó vẫn phang cả 100km ở làn khẩn cấp chưa, lên đó gặp trời mưa lớn dừng lại vào làn kc bật đèn hazar rồi vái nó chừa mình ra sao
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
5/3/05
8.716
75.923
113
đây
Cái gì kg cấm thì đc làm
Còn làm hay kg tùy sở thix cá nhân
Có con kẹt gì mà cãi nhau

Suốt ngày mở mồm đòi tự do, đòi giống mĩ, mà ng xăm mình hay mở đèn cũng ý kiến ý cò đúng bọn rảnh
 
Hạng B1
16/3/17
82
800
83
Đây là quy định của công ước vienna 1968: 78 nước tham gia, trong đó có VN nè:

Between nightfall and dawn, and in any other circumstances when visibility is inadequate, the presence of power-driven vehicles and their trailers standing or parked on a road shall be indicated by front- and rear-position lamps.

In thick fog, falling snow, heavy rain or similar conditions, passing lamps or front fog lamps may be used. Rear fog lamps may, in these conditions, be used as a supplement to the rear-position lamps.


Hazard warning signal may be used only to warn other road-users of a particular danger:
(a) When a vehicle which has broken down or has been involved in an accident cannot be moved immediately, so that it constitutes an obstacle to other road-users; and
(b) when indicating to other road-users the risk of an imminent danger.

google dịch:

Từ khi màn đêm buông xuống đến bình minh, và trong bất kỳ trường hợp nào khác khi tầm nhìn bị hạn chế, sự hiện diện của các phương tiện cơ giới và rơ moóc của chúng đang đứng hoặc đỗ trên đường phải được báo hiệu bằng đèn định vị phía trước và phía sau.

Trong điều kiện sương mù dày đặc, tuyết rơi, mưa lớn hoặc các điều kiện tương tự, có thể sử dụng đèn vượt hoặc đèn sương mù phía trước. Trong những điều kiện này, đèn sương mù phía sau có thể được sử dụng để bổ sung cho đèn định vị phía sau.

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm chỉ có thể được sử dụng để cảnh báo những người tham gia giao thông khác về một mối nguy hiểm cụ thể:
(a) Khi một phương tiện bị hỏng hóc hoặc liên quan đến một vụ tai nạn không thể di chuyển ngay lập tức, do đó nó tạo thành chướng ngại vật cho đường khác- người dùng; và
(b) khi chỉ báo cho những người tham gia giao thông khác về nguy cơ sắp xảy ra nguy hiểm.


Một số cho rằng mưa là “nguy cơ sắp xảy ra nguy hiểm” Nhưng ko để ý trước đó quy định hazard lights chỉ có thể được sử dụng để cảnh báo những người tham gia giao thông khác về một mối nguy hiểm cụ thể.
Trời mưa
không phải là một mối nguy hiểm cụ thể sắp xảy ra.
Trời mưa ko phải mối nguy hiểm anh tự biên ra hay có luôn trong quy định ???
Và vấn đề của thớt là trên cao tốc khi trời mưa to
Đọc và hiểu sai thì bàn làm gì
 
Hạng D
6/3/08
3.973
8.094
113
Sàigòn
Trời mưa ko phải mối nguy hiểm anh tự biên ra hay có luôn trong quy định ???
Và vấn đề của thớt là trên cao tốc khi trời mưa to
Đọc và hiểu sai thì bàn làm gì
Bác nên hiểu thêm “particular danger”.

Qiy định chung là “trởi mưa”, chứ chẳng lẽ lại phải quy định “trên cao tốc khi trời mưa to” nữa?
 
Tập Lái
17/6/21
25
19
3
44
Đây là quy định của công ước vienna 1968: 78 nước tham gia, trong đó có VN nè:

Between nightfall and dawn, and in any other circumstances when visibility is inadequate, the presence of power-driven vehicles and their trailers standing or parked on a road shall be indicated by front- and rear-position lamps.

In thick fog, falling snow, heavy rain or similar conditions, passing lamps or front fog lamps may be used. Rear fog lamps may, in these conditions, be used as a supplement to the rear-position lamps.


Hazard warning signal may be used only to warn other road-users of a particular danger:
(a) When a vehicle which has broken down or has been involved in an accident cannot be moved immediately, so that it constitutes an obstacle to other road-users; and
(b) when indicating to other road-users the risk of an imminent danger.

google dịch:

Từ khi màn đêm buông xuống đến bình minh, và trong bất kỳ trường hợp nào khác khi tầm nhìn bị hạn chế, sự hiện diện của các phương tiện cơ giới và rơ moóc của chúng đang đứng hoặc đỗ trên đường phải được báo hiệu bằng đèn định vị phía trước và phía sau.

Trong điều kiện sương mù dày đặc, tuyết rơi, mưa lớn hoặc các điều kiện tương tự, có thể sử dụng đèn vượt hoặc đèn sương mù phía trước. Trong những điều kiện này, đèn sương mù phía sau có thể được sử dụng để bổ sung cho đèn định vị phía sau.

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm chỉ có thể được sử dụng để cảnh báo những người tham gia giao thông khác về một mối nguy hiểm cụ thể:
(a) Khi một phương tiện bị hỏng hóc hoặc liên quan đến một vụ tai nạn không thể di chuyển ngay lập tức, do đó nó tạo thành chướng ngại vật cho đường khác- người dùng; và
(b) khi chỉ báo cho những người tham gia giao thông khác về nguy cơ sắp xảy ra nguy hiểm.


Một số cho rằng mưa là “nguy cơ sắp xảy ra nguy hiểm” Nhưng ko để ý trước đó quy định hazard lights chỉ có thể được sử dụng để cảnh báo những người tham gia giao thông khác về một mối nguy hiểm cụ thể.
Trời mưa
không phải là một mối nguy hiểm cụ thể sắp xảy ra.
Nói thật bác đừng quạu, chứ đọc quy định mà lại hiểu như bác chả khác gì chuyện đau bụng uống nhân sâm. :p:D:)
 
  • Haha
Reactions: kongisland
Hạng B1
16/3/17
82
800
83
Bác nên hiểu thêm “particular danger”.

Qiy định chung là “trởi mưa”, chứ chẳng lẽ lại phải quy định “trên cao tốc khi trời mưa to” nữa?
Ở cái thớt này nó đang là "trên cao tốc khi trời mưa to" thì anh dẫn cái công ước gần 50tuổi và do ng ở cái nơi khác viết ra thì nó hợp lý ko ???
 
Hạng D
6/3/08
3.973
8.094
113
Sàigòn
Ở cái thớt này nó đang là "trên cao tốc khi trời mưa to" thì anh dẫn cái công ước gần 50tuổi và do ng ở cái nơi khác viết ra thì nó hợp lý ko ???
Dù có 100 hay 500 tuổi mà nó vẫn đang có hiệu lực thì vẫn phải theo thôi! Người khác viết nhưng VN tham gia, tức VN cam kết tuân thủ đó thôi.

Ở đây chủ yếu là bàn về ý thức. TX vietnam không hiểu tác dụng, công năng của cái đèn hazard, công thêm PL không đả động gì tới nên ai muốn dùng thế nào cũng được. Tới 1 lúc, đèn hazard cũng chỉ là 1 cái đèn thông thường, thích thì bật.

Vậy nên, cũng chả có cớ gì để trách mấy ông qua bùng binh bật hazard, vì lúc đó mấy ổng cũng tự thấy xe của mấy ổng là nguồn nguy hiểm cho các xe khác, ai phản bác được, xin mời!
 
  • Like
Reactions: Tuấn Cali