Đây là quy định của công ước vienna 1968: 78 nước tham gia, trong đó có VN nè:
Between nightfall and dawn, and in any other circumstances when visibility is inadequate, the presence of power-driven vehicles and their trailers standing or parked on a road shall be indicated by front- and rear-position lamps.
In thick fog, falling snow, heavy rain or similar conditions, passing lamps or front fog lamps may be used. Rear fog lamps may, in these conditions, be used as a supplement to the rear-position lamps.
Hazard warning signal may be used only to warn other road-users of a particular danger:
(a) When a vehicle which has broken down or has been involved in an accident cannot be moved immediately, so that it constitutes an obstacle to other road-users; and
(b) when indicating to other road-users the risk of an imminent danger.
google dịch:
Từ khi màn đêm buông xuống đến bình minh, và trong bất kỳ trường hợp nào khác khi tầm nhìn bị hạn chế, sự hiện diện của các phương tiện cơ giới và rơ moóc của chúng đang đứng hoặc đỗ trên đường phải được báo hiệu bằng đèn định vị phía trước và phía sau.
Trong điều kiện sương mù dày đặc, tuyết rơi, mưa lớn hoặc các điều kiện tương tự, có thể sử dụng đèn vượt hoặc đèn sương mù phía trước. Trong những điều kiện này, đèn sương mù phía sau có thể được sử dụng để bổ sung cho đèn định vị phía sau.
Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm chỉ có thể được sử dụng để cảnh báo những người tham gia giao thông khác về một mối nguy hiểm cụ thể:
(a) Khi một phương tiện bị hỏng hóc hoặc liên quan đến một vụ tai nạn không thể di chuyển ngay lập tức, do đó nó tạo thành chướng ngại vật cho đường khác- người dùng; và
(b) khi chỉ báo cho những người tham gia giao thông khác về nguy cơ sắp xảy ra nguy hiểm.
Một số cho rằng mưa là “nguy cơ sắp xảy ra nguy hiểm” Nhưng ko để ý trước đó quy định hazard lights chỉ có thể được sử dụng để cảnh báo những người tham gia giao thông khác về một mối nguy hiểm cụ thể.
Trời mưa không phải là một mối nguy hiểm cụ thể sắp xảy ra.
Between nightfall and dawn, and in any other circumstances when visibility is inadequate, the presence of power-driven vehicles and their trailers standing or parked on a road shall be indicated by front- and rear-position lamps.
In thick fog, falling snow, heavy rain or similar conditions, passing lamps or front fog lamps may be used. Rear fog lamps may, in these conditions, be used as a supplement to the rear-position lamps.
Hazard warning signal may be used only to warn other road-users of a particular danger:
(a) When a vehicle which has broken down or has been involved in an accident cannot be moved immediately, so that it constitutes an obstacle to other road-users; and
(b) when indicating to other road-users the risk of an imminent danger.
google dịch:
Từ khi màn đêm buông xuống đến bình minh, và trong bất kỳ trường hợp nào khác khi tầm nhìn bị hạn chế, sự hiện diện của các phương tiện cơ giới và rơ moóc của chúng đang đứng hoặc đỗ trên đường phải được báo hiệu bằng đèn định vị phía trước và phía sau.
Trong điều kiện sương mù dày đặc, tuyết rơi, mưa lớn hoặc các điều kiện tương tự, có thể sử dụng đèn vượt hoặc đèn sương mù phía trước. Trong những điều kiện này, đèn sương mù phía sau có thể được sử dụng để bổ sung cho đèn định vị phía sau.
Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm chỉ có thể được sử dụng để cảnh báo những người tham gia giao thông khác về một mối nguy hiểm cụ thể:
(a) Khi một phương tiện bị hỏng hóc hoặc liên quan đến một vụ tai nạn không thể di chuyển ngay lập tức, do đó nó tạo thành chướng ngại vật cho đường khác- người dùng; và
(b) khi chỉ báo cho những người tham gia giao thông khác về nguy cơ sắp xảy ra nguy hiểm.
Một số cho rằng mưa là “nguy cơ sắp xảy ra nguy hiểm” Nhưng ko để ý trước đó quy định hazard lights chỉ có thể được sử dụng để cảnh báo những người tham gia giao thông khác về một mối nguy hiểm cụ thể.
Trời mưa không phải là một mối nguy hiểm cụ thể sắp xảy ra.
Đôi khi cái sai mà dc nhiều người sử dụng thì ng ta lại xem nó là đúng
Ngộ biến tùng quyền
Lạm dụng, rập khuôn bắt chước chả ý nghĩa gì trong tình huống này
Kể cả khi bạn đúng, nhưng lỡ gặp thằng ất ơ mắt nhắm mắt mở ủi vào đít thì sao. Chả nhẽ cãi với nó bên tây thế này, bên tây thế nọ
Có khi còn bị mắng, đồ hâm
Ở cái xứ cận rừng mà cứ vẽ chuyện
Cuối cùng là chỉ có thích nghi mới tồn tại, ranh giới đúng/sai mỏng như sợi tóc
Lạm dụng, rập khuôn bắt chước chả ý nghĩa gì trong tình huống này
Kể cả khi bạn đúng, nhưng lỡ gặp thằng ất ơ mắt nhắm mắt mở ủi vào đít thì sao. Chả nhẽ cãi với nó bên tây thế này, bên tây thế nọ
Có khi còn bị mắng, đồ hâm
Ở cái xứ cận rừng mà cứ vẽ chuyện
Cuối cùng là chỉ có thích nghi mới tồn tại, ranh giới đúng/sai mỏng như sợi tóc
Theo em là KHÔNG ĐƯỢC chứ không phải không nên. Vậy nên em không vote chỗ nào trong 2 trường hợp nêu trên.
Giả định trên đường có xe bị sự cố, đang dừng tại chỗ và bật đèn dừng khẩn cấp thì tình huống giao thông đoạn đó sẽ tăng phần nguy hiểm gấp bội.
Việc bật đèn khẩn cấp khi trời mưa, kể cả mưa trắng trời là gây hiểu lầm về tình huống, lầm về thị giác, lâu dần thành thói quen và khi thực sự xảy ra chuyện phải "dừng khẩn cấp" thì khó nói hậu quả.
Giả định trên đường có xe bị sự cố, đang dừng tại chỗ và bật đèn dừng khẩn cấp thì tình huống giao thông đoạn đó sẽ tăng phần nguy hiểm gấp bội.
Việc bật đèn khẩn cấp khi trời mưa, kể cả mưa trắng trời là gây hiểu lầm về tình huống, lầm về thị giác, lâu dần thành thói quen và khi thực sự xảy ra chuyện phải "dừng khẩn cấp" thì khó nói hậu quả.
Bên mình, là ko được bật HL, khi xe đang di chuyển,.trong.mọi hoàn cảnh trừ 1 số t/h đặc biệt.
Diễn giải Luật thì rất đơn giản.
1. Xe chỉ đc phép di chuyển khi đảm bảo trong đk an toàn (môi trường, tình huống, an toàn xe...) VÀ ko tạo ra nguy cơ nguy hiểm cho người khác.
2. HL là đèn cảnh báo nguy cơ nguy hiểm. Nếu có điều đó, xin xem lại số 1.
Trời mưa quá to, tầm nhìn từ 10km giảm còn 1m thì Phải và Nên, dừng xe sát lề và bật HL.
Diễn giải Luật thì rất đơn giản.
1. Xe chỉ đc phép di chuyển khi đảm bảo trong đk an toàn (môi trường, tình huống, an toàn xe...) VÀ ko tạo ra nguy cơ nguy hiểm cho người khác.
2. HL là đèn cảnh báo nguy cơ nguy hiểm. Nếu có điều đó, xin xem lại số 1.
Trời mưa quá to, tầm nhìn từ 10km giảm còn 1m thì Phải và Nên, dừng xe sát lề và bật HL.
Ở mình việc bật HL tràn lan thành một thói quen, dần rổi hai chữ “nguy hiểm” ko còn ý nghĩa. Đụng chuyện gì mà TX tự cho “nguy hiểm” là bật vô tội vạ!Theo em là KHÔNG ĐƯỢC chứ không phải không nên. Vậy nên em không vote chỗ nào trong 2 trường hợp nêu trên.
Giả định trên đường có xe bị sự cố, đang dừng tại chỗ và bật đèn dừng khẩn cấp thì tình huống giao thông đoạn đó sẽ tăng phần nguy hiểm gấp bội.
Việc bật đèn khẩn cấp khi trời mưa, kể cả mưa trắng trời là gây hiểu lầm về tình huống, lầm về thị giác, lâu dần thành thói quen và khi thực sự xảy ra chuyện phải "dừng khẩn cấp" thì khó nói hậu quả.
Kiểu như nhà chung cư hệ thống báo cháy hỏng, báo động hoài riết nhờn, tới khi cháy thiệt, báo động thiệt thì ko ai thèm chạy!
trời mưa to trắng xóa, xe có bao nhiêu đèn em bật lên hết, mặc kệ người khác nghĩ gì. Miễn đừng húc vào mình là được, tính mạng mình là trên hết Mọi thứ đúng sai bớt quan trọng khi cảm thấy gặp nguy hiểm
Bữa đi đèo Gia Bắc QL28 lúc gần 4h chiều cũng mưa trắng xóa lại còn sương không thấy đường đi luôn, lúc đó chỉ có đèn phanh và đèn vàng của xe trước dễ thấy. Đèn trắng là không thấy. Muốn tấp vô lề cũng không được vì trên đèo chỉ có 2 làn.
Bữa đi đèo Gia Bắc QL28 lúc gần 4h chiều cũng mưa trắng xóa lại còn sương không thấy đường đi luôn, lúc đó chỉ có đèn phanh và đèn vàng của xe trước dễ thấy. Đèn trắng là không thấy. Muốn tấp vô lề cũng không được vì trên đèo chỉ có 2 làn.
Lúc a vừa bật đèn lung tung vừa chạy thì có thể ko bị húc, nhưng nhỡ a dừng lại thật vì một sự cố gì đó thì dù có bật đèn a vẫn sẽ bị húc do người khác tưởng a vẫn đang chạy, đó là lý do vì sao không nên vừa di chuyển vừa bật đèn hazard.trời mưa to trắng xóa, xe có bao nhiêu đèn em bật lên hết, mặc kệ người khác nghĩ gì. Miễn đừng húc vào mình là được, tính mạng mình là trên hết Mọi thứ đúng sai bớt quan trọng khi cảm thấy gặp nguy hiểm
Bữa đi đèo Gia Bắc QL28 lúc gần 4h chiều cũng mưa trắng xóa lại còn sương không thấy đường đi luôn, lúc đó chỉ có đèn phanh và đèn vàng của xe trước dễ thấy. Đèn trắng là không thấy. Muốn tấp vô lề cũng không được vì trên đèo chỉ có 2 làn.
Nó là cái đèn báo hiệu tình huống khẩn cấp của xe bạn. Cái tên nó đủ nói lên công dụng của nó rồi. Trời mưa quá bạn tấp vào lề bật nó lên thì OK, chứ bạn đang chạy bật nó lên làm cái quái gì chứ? Người đi sau sẽ không biết bạn đang có vấn đề gì (rẽ trái/phải hoặc cần tấp lề,...) ghét nhất là qua ngã tư hay bùng binh bật nó lên và gọi là là cái đèn ưu tiên.. Ai ưu tiên cho mấy ông cố nội đó????