Thấy mấy nay các anh xôm tụ vụ có nên mở hay không mở đèn khẩn cấp khi mưa to trên cao tốc quá. Nhưng mà sao cái quan trọng nhất khi đi trên cao tốc dù là mưa hay không là"giữ khoảng cách an toàn" thì mấy anh không làm?
View attachment 2958331
Mở cái đèn hay không nó cũng quan trọng đấy, nhưng không quan trọng bằng việc giữ khoảng cách an toàn tuyệt đối với xe trước.
Thói quen chạy không giữ khoảng cách với xe trước càng ngày càng nhiều, thói quen hình thành khi ở trong phố và áp dụng khi chạy ra cả ngoài cao tốc, tốc độ ở cao tốc không như trong phố nhưng nhiều bác vẫn giữ thói quen bám đuôi xe trước, hoặc nếu có người giữ khoảng cách thì khi các xe sau sẽ vượt lên hạ kính nhìn với con mắt hình viên đạn hoặc sẽ bị chửi là "tài mới - lái yếu" nên mới giữ khoảng cách như thế. Trong khi theo quy định mặt đường khô ráo tốc độ từ 60 - 80 km thì khoảng cách an toàn là 55m.
Đi mưa hay không thì quan trọng nhất là giữ khoảng cách an toàn là điều tối thiểu khi lưu thông trên cao tốc, ngày kẹt xe thì không nói, hôm nào không kẹt xe đường trống toàn chạy 100km/h mà không giữ khoảng cách có va chạm thì toàn dồn toa.
View attachment 2958332
Tai nạn liên hoàn 5 ô tô trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây hôm cuối tháng 5
Đó là chưa kể khi trời mưa, mặt đường trơn hơn, tầm nhìn bị hạn chế, nước trên kính lái làm nhòa tầm nhìn,... có bao nhiêu nguy hiểm như thế, mà thấy cứ tranh cãi nên hay không mở đèn để xe sau nhìn.
Nói chung làm người ngồi sau vô lăng ít người mà không tin vào tay lái mình, đa phần toàn "mày tin tao đi, tao tự biết căn chỉnh thế nào", thế nên khi không giữ khoảng cách với xe trước thì trong thâm tâm vẫn thấy bản thân có thể làm chủ tình hình, bởi vậy thói quen giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc ngày càng ít thấy.
Đi cao tốc dù mưa lớn mịt mù em cũng không dám dừng trong làn khẩn cấp nên phải chấp nhận chạy tiếp trong điều kiện hạn chế tầm nhìn, tầm nhìn được vài mét thì phải cẩn thận gấp trăm lần. Nên điều quan trọng mới là phải giữ khoảng cách an toàn, chứ không phải là có nên bật đèn khẩn cấp hay không.