Hạng C
27/9/15
557
737
93
Theo hình (vì em chưa trải nghiệm) thì chỉ cần ép mà thôi.
Nếu như bạn thấy piston thắng có lỗ rổng to thường chỉ ép vào
etrier-frein-avant-gauche-renault-r5-alpine-r12-r17-48mm-echange.jpg
, Và có rảnh là vừa xoay vừa é, cái nầy cực hơn
etrier-frein-arriere-droit-95-97.jpg
Cái lò so phía sau là thắng tay

Nhờ Bác D23 xem lại có đúng không nhé....

Rất vui khi bạn ... cũng thích dọc phá, nhưng nhờ đó mà mình biết ít nhất cũng nguyên tắc ...

Những đồ bạn mua để cho mình xài chứ dân chuyên nghiệp làm chừng 10 làn là quăng. Nhưng cũng hay, còn làm nhiều chuyện khác không chừng .

Cố lên, có mọi người ủng hộ bạn trong đó có em ... online . Thân !
Cám ơn bác. Có các bác ủng hộ và hỗ trợ online là em vui và cảm thấy phấn chấn lên rồi. Ban đầu đọc 2 bác nói làm em thấy nản, muốn đem vô hãng cho xong.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.167
25.426
113
Pháp
Cám ơn bác. Có các bác ủng hộ và hỗ trợ online là em vui và cảm thấy phấn chấn lên rồi. Ban đầu đọc 2 bác nói làm em thấy nản, muốn đem vô hãng cho xong.
Bác đừng sợ, nếu có dụng cụ, đồ đạc thì cứ làm đến đâu post đến đó. Tiện thì học luôn cho .... các xe sau. Vậy bài học đầu tiên bác đã chuẩn bị rồi chứ .....
Chừng nào chuẩn bị xong thì nói tụi em online cùng bác ....Cố lên đi ....
 
  • Like
Reactions: TAK40
Hạng C
27/9/15
557
737
93
Bác đừng sợ, nếu có dụng cụ, đồ đạc thì cứ làm đến đâu post đến đó. Tiện thì học luôn cho .... các xe sau. Vậy bài học đầu tiên bác đã chuẩn bị rồi chứ .....
Chừng nào chuẩn bị xong thì nói tụi em online cùng bác ....Cố lên đi ....
sáng nay mới nhận dc bộ tool rồi bác. giống y hình bác gửi, mua thêm chai mỡ silicon 3M. giờ chỉ còn đợi má phanh về là triển khai thôi. Sẽ báo cáo kết quả với 2 bác.

À, e đã xem tool thì thấy mình xoay visme đế ép là nó xoay luôn cái miếng cảo tròn. như vậy là nó kéo cái piston cũng xoay theo, có nghĩa là bước ren của piston sẽ giống với bước ren của cây visme hả bác? Vẫn thắc mắc là sao trong video thấy miếng ép cảo của ng ta kg có xoay chút nào, trong khi mặt piston có chỗ lõm để bám cảo. Em phải hỏi kỹ vì sợ nếu kg phải loại Piston xoay mà e gắn cảo xoay thì nó có phá hư piston kg.
 
Hạng F
29/10/16
12.167
25.426
113
Pháp
sáng nay mới nhận dc bộ tool rồi bác. giống y hình bác gửi, mua thêm chai mỡ silicon 3M. giờ chỉ còn đợi má phanh về là triển khai thôi. Sẽ báo cáo kết quả với 2 bác.

À, e đã xem tool thì thấy mình xoay visme đế ép là nó xoay luôn cái miếng cảo tròn. như vậy là nó kéo cái piston cũng xoay theo, có nghĩa là bước ren của piston sẽ giống với bước ren của cây visme hả bác? Vẫn thắc mắc là sao trong video thấy miếng ép cảo của ng ta kg có xoay chút nào, trong khi mặt piston có chỗ lõm để bám cảo. Em phải hỏi kỹ vì sợ nếu kg phải loại Piston xoay mà e gắn cảo xoay thì nó có phá hư piston kg.
Bác sẽ thấy trên cái vòng tròn có 2 cục tròn 2 bên dành để lót vào piston (loại có rãnh) như hình 2 em gửi bác, khi mình vặn nó sẽ ép và vặn vào, còn nếu loại ép thì không cần thiết . bác có thể để miếng thắng cũ ép vào thì nó tự động vào.
Nhớ đầu tiên an toàn là cao nhất, tháo bánh, con đội (2 thì càng tốt) bánh xe lót dưới gầm sợ nó sụp là toi ....
Mở capot, mở nắp dầu thắng ra, khi ép sẽ nhẹ hơn. Nếu đã làm thì nên thay dầu thắng luôn (nếu kh có đồ nghề thì làm 2 người), nếu chưa bao giờ thay dầu thắng.

Chúc bác thành công, có gì em và các bác trên OS sẽ theo dỏi thớt nầy với bác .

Nếu VN có thì nên mua chừng 2 , 3 chai rửa thắng, một bình dầu thắng nửa là xong ....
81QYpVddrTL._AC_SX425_.jpg


Bác post hình hộp đồ về để em xem thế nào . Thân bác !
 
  • Like
Reactions: TAK40
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
808
1.621
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Cám ơn bác. Nhưng ý mình muốn hỏi là trong video kg thấy họ xoay. Theo như mình hiểu thì xoay và ép thì phải như mình xoay con ốc theo chiều kim đồng hồ, mình phải xoay rất nhiều vòng. Hay là loại này chỉ cần xoay theo chiều kim đồng hồ 1 chút rồi ép vô thôi? Và bộ tool này mình gá miếng tròn vô piston thì khi mình vặn ép cây cốt thì nó sẽ tự xoay và ép luôn hay mình phải làm gì trước? Xin lỗi phải hỏi chi tiết vì mình chưa gặp loại piston này bao giờ và cũng đang đợi tool ship về chứ chưa cầm tận tay.
Hi Bác, mọi thứ cũng ko phức tạp đâu, làm đc 1 lần rồi thì biết ngay thôi.
Thế này nhé:
Piston phanh có 2 loại:
#1 là loại có ren, thường là với phanh tay điện tử. Loại này buộc phải dùng tools vì phía sau xylanh có motor điện và bộ bánh răng hành tinh. Tools ép bình thường không bao giờ ép nổi. Cố quá là hỏng phanh.
Và cái bộ tools bác mua KHÔNG DÙNG để ép loại phanh này được vì đúng như câu hỏi của bác: bước ren của tools phải đồng nhất với ren của piston. Nếu không sẽ hỏng phanh. Tools chuẩn là loại khí nén giống như trong video, ko có bước ren. Khí nén sẽ ép vào, thợ dùng tay quay, phù hợp với mọi loại piston.

#2 là không có ren ==> ko cần xoay, cứ ép vào là đc nhưng vừa ép vừa xoay cũng ko sao. Lỗ thường rỗng, ko có ngạnh. Song cũng có loại vẫn có ngạnh và đặc giống như trong video của bác đã xem.
Vậy lý do tại sao người ta làm ngạnh????

==> Lý do là giữa Piston và xy-lanh phanh có vòng gioăng cao su.
Vòng gioăng này có 2 nhiệm vụ:
- 1 là để làm kín dầu phanh, không để dầu phanh rò rỉ ra ngoài.
- 2 là đóng vai trò như cái lò xo đàn hồi: Khi bác không đạp phanh nữa, áp suất phanh mất đi nhưng không đủ để kéo piston trở lại vị trí cũ. Lúc này cái gioăng đóng vai trò như lò xo đàn hồi, kéo piston về 0.1mm - 0.2 mm. Đủ để má phanh không tiếp xúc với đĩa phanh nữa.
Vì tác dụng của nó như vậy nên vòng gioăng bám rất chặt vào thành xy-lanh hoặc piston hoặc cả 2, nhất là xe cũ, chạy lâu năm. Nó chặt tới mức mà các loại tools bình thường không nén nổi. Nếu cố nén quá mức sẽ làm rách gioăng.

bremskolben.jpg

Hình này là ví dụ một loại thôi nhé.

Vậy nên để ép xylanh lại, người ta làm cái ngạnh để vừa ép vừa xoay. Nếu bác ép thấy nhẹ nhàng thì khỏi cần xoay, nhưng tốt nhất vẫn là vừa ép vừa xoay.
Và lý do người ta chỉ làm tools ép xy lanh nhỏ vậy là để tránh việc ép quá mức, tools có thể hỏng nhưng ko được hỏng gioăng. Ngay cả loại tools trong video, với lực ép bằng khí nén cũng cho ra lực ép rất nhỏ ko lớn là bao.

Trả lời câu hỏi của bác: Ép hay vừa ép vừa xoay? Vừa ép vừa xoay là chuẩn nhất an toàn nhất. Nhưng mất thời gian nên thợ ngoài chỉ lấy kìm vặn ống nước ép vào là thế.

* Thế giờ phải làm gì:
Em ko rành xe của bác, cũng ko biết piston của bác loại gì nên khuyên bác thế này:
- Phanh trước không có phanh tay điện tử, cứ thay đi, vừa ép vừa xoay
- Phanh sau, piston có thể có ren hay không thì thử xem là biết. Bác ép thử bằng tools và xoay xem có nặng không, Nếu nhẹ nhàng, ko cần nhiều lực thì ok. Xoay tầm 2-3 vòng là nó tụt vào ngay. Nếu thấy nặng thì thôi bỏ, vào xưởng.
(nhưng em có cái băn khoăn là xe bác có phanh tay điện tử ko? Nếu có thì bác có máy chẩn đoán để ra lệnh nhả phanh ra ko?)

*Cái này ngoài lề: Bác chỉ thay má phanh thôi hả? Đĩa phanh thì sao? Do cấu tạo của gioăng cao su piston như vậy, đĩa phanh và má phanh mài mòn sâu quá, Gioăng nó bị đẩy ra ngoài quá nhiều là ko tốt đâu. Má phanh tùy loại có thể mài mòn tới 10mm nhưng đĩa phanh thì chỉ cho giới hạn mài mòn 3-4mm thôi
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Osin and TAK40
Hạng C
27/9/15
557
737
93
Bác sẽ thấy trên cái vòng tròn có 2 cục tròn 2 bên dành để lót vào piston (loại có rãnh) như hình 2 em gửi bác, khi mình vặn nó sẽ ép và vặn vào, còn nếu loại ép thì không cần thiết . bác có thể để miếng thắng cũ ép vào thì nó tự động vào.
Nhớ đầu tiên an toàn là cao nhất, tháo bánh, con đội (2 thì càng tốt) bánh xe lót dưới gầm sợ nó sụp là toi ....
Mở capot, mở nắp dầu thắng ra, khi ép sẽ nhẹ hơn. Nếu đã làm thì nên thay dầu thắng luôn (nếu kh có đồ nghề thì làm 2 người), nếu chưa bao giờ thay dầu thắng.

Chúc bác thành công, có gì em và các bác trên OS sẽ theo dỏi thớt nầy với bác .

Nếu VN có thì nên mua chừng 2 , 3 chai rửa thắng, một bình dầu thắng nửa là xong ....
81QYpVddrTL._AC_SX425_.jpg


Bác post hình hộp đồ về để em xem thế nào . Thân bác !
Dạ. bộ tool đây ạ.
 

Attachments

  • Like
Reactions: Osin
Hạng C
27/9/15
557
737
93
Hi Bác, mọi thứ cũng ko phức tạp đâu, làm đc 1 lần rồi thì biết ngay thôi.
Thế này nhé:
Piston phanh có 2 loại:
#1 là loại có ren, thường là với phanh tay điện tử. Loại này buộc phải dùng tools vì phía sau xylanh có motor điện và bộ bánh răng hành tinh. Tools ép bình thường không bao giờ ép nổi. Cố quá là hỏng phanh.
Và cái bộ tools bác mua KHÔNG DÙNG để ép loại phanh này được vì đúng như câu hỏi của bác: bước ren của tools phải đồng nhất với ren của piston. Nếu không sẽ hỏng phanh. Tools chuẩn là loại khí nén giống như trong video, ko có bước ren. Khí nén sẽ ép vào, thợ dùng tay quay, phù hợp với mọi loại piston.

#2 là không có ren ==> ko cần xoay, cứ ép vào là đc nhưng vừa ép vừa xoay cũng ko sao. Lỗ thường rỗng, ko có ngạnh. Song cũng có loại vẫn có ngạnh và đặc giống như trong video của bác đã xem.
Vậy lý do tại sao người ta làm ngạnh????

==> Lý do là giữa Piston và xy-lanh phanh có vòng gioăng cao su.
Vòng gioăng này có 2 nhiệm vụ:
- 1 là để làm kín dầu phanh, không để dầu phanh rò rỉ ra ngoài.
- 2 là đóng vai trò như cái lò xo đàn hồi: Khi bác không đạp phanh nữa, áp suất phanh mất đi nhưng không đủ để kéo piston trở lại vị trí cũ. Lúc này cái gioăng đóng vai trò như lò xo đàn hồi, kéo piston về 0.1mm - 0.2 mm. Đủ để má phanh không tiếp xúc với đĩa phanh nữa.
Vì tác dụng của nó như vậy nên vòng gioăng bám rất chặt vào thành xy-lanh hoặc piston hoặc cả 2, nhất là xe cũ, chạy lâu năm. Nó chặt tới mức mà các loại tools bình thường không nén nổi. Nếu cố nén quá mức sẽ làm rách gioăng.

View attachment 2472279
Hình này là ví dụ một loại thôi nhé.

Vậy nên để ép xylanh lại, người ta làm cái ngạnh để vừa ép vừa xoay. Nếu bác ép thấy nhẹ nhàng thì khỏi cần xoay, nhưng tốt nhất vẫn là vừa ép vừa xoay.
Và lý do người ta chỉ làm tools ép xy lanh nhỏ vậy là để tránh việc ép quá mức, tools có thể hỏng nhưng ko được hỏng gioăng. Ngay cả loại tools trong video, với lực ép bằng khí nén cũng cho ra lực ép rất nhỏ ko lớn là bao.

Trả lời câu hỏi của bác: Ép hay vừa ép vừa xoay? Vừa ép vừa xoay là chuẩn nhất an toàn nhất. Nhưng mất thời gian nên thợ ngoài chỉ lấy kìm vặn ống nước ép vào là thế.

* Thế giờ phải làm gì:
Em ko rành xe của bác, cũng ko biết piston của bác loại gì nên khuyên bác thế này:
- Phanh trước không có phanh tay điện tử, cứ thay đi, vừa ép vừa xoay
- Phanh sau, piston có thể có ren hay không thì thử xem là biết. Bác ép thử bằng tools và xoay xem có nặng không, Nếu nhẹ nhàng, ko cần nhiều lực thì ok. Xoay tầm 2-3 vòng là nó tụt vào ngay. Nếu thấy nặng thì thôi bỏ, vào xưởng.
(nhưng em có cái băn khoăn là xe bác có phanh tay điện tử ko? Nếu có thì bác có máy chẩn đoán để ra lệnh nhả phanh ra ko?)

*Cái này ngoài lề: Bác chỉ thay má phanh thôi hả? Đĩa phanh thì sao? Do cấu tạo của gioăng cao su piston như vậy, đĩa phanh và má phanh mài mòn sâu quá, Gioăng nó bị đẩy ra ngoài quá nhiều là ko tốt đâu. Má phanh tùy loại có thể mài mòn tới 10mm nhưng đĩa phanh thì chỉ cho giới hạn mài mòn 3-4mm thôi
Cám ơn bài trả lời rất chi tiết của bác. Xe em có phanh tay điện tử (xe C200 W205). Em kg có máy chuẩn đoán. Nhưng xem trên clip e có gửi 2 bác xem thì họ chỉ cách vô setting của xe có phần cài đặt để nhả phanh. Không biết như vậy có chuẩn kg, nhưng e đã xem mấy clip đều chỉ như nhau nên e nghĩ là nó ok. Thêm nữa e đoán phanh tay điện tử xe e dùng phanh tang trống vì e thấy có tang trống luôn (nó y như cái phanh xe trong clip). Xe trên clip đa phần toàn C300 W205, e nghĩ xe e chắc cũng tương tự, có khi tính năng kg bằng.
E kg thay đĩa phanh vì lần này là lần thay má phanh đầu tiên nên e nghĩ chưa cần. Tới lần thay sau thì sẽ thay luôn đĩa phanh.
Em cố gắng thử, hy vọng là piston kg thuộc dạng xoay vì e xem mấy clip rồi, chưa thấy ai xoay mặc dù họ dùng các loại tool khác nhau. có ng còn dùng tool có 2 miếng thép ép vô piston rồi có tay gạt ở giữa 2 miếng thép lắc như cờ lê để ép 2 miếng thép ra. trong clip dùng tool hơi bác nói e thấy khi ép vô cũng kg thấy piston nó xoay và cũng kg thấy ông đó dùng tay xoay.
 
  • Like
Reactions: Osin and D23
Hạng F
29/10/16
12.167
25.426
113
Pháp
Theo em vừa xem trên mạng, ở 4rum nước ngoài, sau khi tháo cùm thắng trước thì ép bình thường piston vào .... Bác tháo ra chơi trước chụp hình 4 góc, 8 hướng nha ....

Có bài nầy thấy hay , nên thay luôn dĩa, nếu có thể, không đắt lắm đâu, mua đồ OEM là OK .... trong lúc đó em sẽ tìm phía sau ....

Link về kỹ thuật .... nếu không hiểu bác dùng dịch thuật hay hỏi

Tiện nhờ bác D23 xem thử bài nầy (bác cũng biết tiếng Pháp)
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: TAK40
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
808
1.621
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Cám ơn bài trả lời rất chi tiết của bác. Xe em có phanh tay điện tử (xe C200 W205). Em kg có máy chuẩn đoán. Nhưng xem trên clip e có gửi 2 bác xem thì họ chỉ cách vô setting của xe có phần cài đặt để nhả phanh. Không biết như vậy có chuẩn kg, nhưng e đã xem mấy clip đều chỉ như nhau nên e nghĩ là nó ok. Thêm nữa e đoán phanh tay điện tử xe e dùng phanh tang trống vì e thấy có tang trống luôn (nó y như cái phanh xe trong clip). Xe trên clip đa phần toàn C300 W205, e nghĩ xe e chắc cũng tương tự, có khi tính năng kg bằng.
E kg thay đĩa phanh vì lần này là lần thay má phanh đầu tiên nên e nghĩ chưa cần. Tới lần thay sau thì sẽ thay luôn đĩa phanh.
Em cố gắng thử, hy vọng là piston kg thuộc dạng xoay vì e xem mấy clip rồi, chưa thấy ai xoay mặc dù họ dùng các loại tool khác nhau. có ng còn dùng tool có 2 miếng thép ép vô piston rồi có tay gạt ở giữa 2 miếng thép lắc như cờ lê để ép 2 miếng thép ra. trong clip dùng tool hơi bác nói e thấy khi ép vô cũng kg thấy piston nó xoay và cũng kg thấy ông đó dùng tay xoay.
Vậy thì mạnh dạn làm đi bác. Như bác kể thì làm đc đó bác. ko sao đâu
Cũng chưa cần thay đĩa, 2 lần thay má thì 1 lần thay đĩa là đc
 
  • Like
Reactions: TAK40 and Osin
Hạng F
29/10/16
12.167
25.426
113
Pháp
Vậy thì mạnh dạn làm đi bác. Như bác kể thì làm đc đó bác. ko sao đâu
Cũng chưa cần thay đĩa, 2 lần thay má thì 1 lần thay đĩa là đc


Link kèm với giải thích qua Video

Bác D23 xem , phải RAZ lại để cho ECU biết (xem mấy phần dưới), Nếu có máy thì dể hơn , nếu không có thể nó nói phải thay thắng ??? Bác có ý kiến gì không ?

Tiện hỏi chủ thớt là xe nó có báo thắng mòn chưa vậy ?
 
  • Like
Reactions: TAK40