Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng B2
21/11/11
415
59
28
theo em thì sống chung cư hay nhà phố sẽ ko khác nhau lắm ở vấn đề điện nước, gas, dầu,... điểm khác biệt là bác ý thức về cộng đồng hơn vì nhà rất san sát với nhau dễ gây phiền hà cho hàng xóm nếu mình ko có ý thức cộng đồng. Tuy nhiên, điểm thích của chung cư là có khu vực công cộng (tùy chung cư) có thể vui chơi dạo mát nhất là có con nhỏ, có hồ bơi, và nếu lúc nào lười nấu ăn thì xuống quán có sẵn, và nếu có oto thì có nơi để xe thuận tiện...
 
Hạng C
5/2/07
659
2.388
93
Sài Gòn
Mr Fil nói:
hdtrang nói:
Mr Fil nói:
1, Về nước cấp : Tất cả các chung cư dù cùi bắp hay thượng hạng đều có máy phát dự phòng cho cấp nước, bơm chữa cháy, thang máy và điện chiếu sáng công cộng. Hệ thống bơm PCCC và cấp thoát nước đều có từ 2 cái trở lên, do đó chả có lý do nào bị ....mất nước
<span style=""color: #ff0000;"">Không biết bây giờ chung cư cao cấp nó khác thế nào chứ em thấy ngay cả diamondplaza cũng đã có lần bị cúp nước rồi , và phải xách nước cho khách ở khu căn hộ tắm đấy bác à , chắc chuyện này bác không nắm nhỉ hay bây giờ các chung cư hiện đại hơn nhiều rồi ;) </span>
4, Việc cháy nổ do hỏa hoạn. Đến nay tại VN, các CC xây dựng cao tầng chưa xảy ra cháy lớn và gây chết người vì tất cả đều tuân thủ quy tắc XD đó là cầu thang bộ thoát hiểm phải là buồng tăng áp. Số cầu thang phải có tỷ lệ theo quy định về số hộ và chiều dài... Có chăng chỉ do kém hiểu biết, đạp lên nhau gây ra tử vong hoặc do quá trình vận hành bỏ sót các quy định về vận hành thiết bị, cứu nạn cứu hộ.
<span style=""color: #ff0000;"">Cái này em nghĩ trong tương lai gần sẽ có , khi mà nhiều chung cư thấy cửa thoát hiểm buồng thang quạt tăng áp ng ta tháo cả khóa để ra vào cả 2 chiều cho nó dễ </span>
Cả hai điều Bác phản ánh đều có thể phân tích như sau
1, Nhân viên vận hành và hệ thống kiểm soát cũng như khai thác bộ phận M&E đã rất tệ và có phần dở hơi.
Như đã nói ở bài trước, máy bơm dù là cấp/thoát hay PCCC đều sử dụng 2 bơm trở lên và không bao giờ hư cùng lúc 2 máy chỉ ngoại trừ trường hợp họ để ở chế độ OFF do bảo dưỡng và quên chuyển mạch về AUTO hoặc MAN sau khi đã hoàn tất công việc.
Trong trường hợp hỏng 1 máy thì nó vẫn đủ sức cung ứng cho tòa nhà như thông lệ.
Riêng bơm PCCC thì đây là điều không tưởng vì nó kết nối với hệ thống dò khói, nhiệt để khi có sự cố sẽ kích hoạt cho chữa cháy. Nếu quên chuyển, tín hiệu báo ngắt nguồn sẽ cảnh báo để nhân viên đóng lại ( giống như mình chưa thắt xít beo)
Nếu đúng như vậy thì tòa nhà này quản lý khá tệ và cùi bắp hơn .....cùi ngô.
2, Cửa thoát hiểm bao gồm những gì và tác dụng ra sao: Cửa chống cháy, cùi chỏ và tay khóa tự động gạt ngang.
Nó luôn tự đóng sau khi cư dân mở ra/vào và nó không được phép khóa chặt hoặc sử dụng then cài như những cửa khác
Khi có tín hiệu báo cháy, quạt tăng áp được kích hoạt sẽ tạo ra trong buồng thang bộ 1 áp suất đủ lớn để đóng sập tất cả các cửa trong phạm vi thiết kế - nhằm đảm bảo khói không lọt vào thang bộ để con người di chuyển trong điều kiện không bị ngạt khói.
Vậy thì, đơn vị vận hành đã vì lý do nào đó như là an ninh nên khóa lại hoặc cư dân đã dùng các cây chống, vật nặng để chèn cửa. Điều này thật sự nguy hiểm vì họ đã không và chưa hiểu biết về quy tắc PCCC và quy trình vận hành thiết bị.
@ Langtugia : Với sàn beton mà Bác kể thì xin hỏi là nhà có đóng trần thạch cao không?
Việc mở karaoke thì bó tay vì cách âm giữa 2 vách bất kể là tường bao nhiêu đều bị ảnh hưởng cả. Nó chỉ giảm nếu nhà Bác có cửa chính cách âm tốt. Ở CC mà mở karaoke cũng là một hệ lụy xấu vì hiện nay đa phần dàn karaoke đặt ở phòng khách, nó sẽ gần cửa ra vào và thông qua nhà hàng xóm. Một số nước người ta không cho phép như vậy mà phải thiết kế phòng nghe nhìn riêng để đảm bảo nhà anh thì anh có quyền bùm bùm còn tôi thì không thích và không muốn tiêu hóa được cái bùm bùm của Anh.
Bác Fill nói thì đúng ở chuyện mỗi sự cố kĩ thuật tại chung cư hay cao ốc đa phần đều do bộ phận M& E kiểm tra không tốt mà gây ra . Nhưng bác có chắc là hiện nay các chung cư cao cấp hay thấp cấp đều không xảy ra sự cố em nói :)
Ỡ mục 1 : thì nguyên nhân lọt khí vào hệ thống cấp nươc dĩ nhiên không phải do máy bơm nước hỏng , vì luôn có 2 bơm cho mỗi hệ thống nước cấp và PCCC , nhưng nó xảy ra là do vấn đề về điện nguồn ,có lần điện cúp đột xuất mà hệ thống máy phát không đóng điện được trong 1 thời gian ngắn và khi đó thì làm sao bơm cấp nước chạy :)) em nhớ không nhầm thì nhưng năm từ 2008 về trước chuyện điện nguồn cúp thì hầu như xảy ra như cơm bữa (hiện nay do khủng hoảng kinh tế nên điện mới dư thùa nên các cao ốc ít bị cúp điện nữa ) , và đã có 1 thời gian các cao ốc còn bị điện lực TP HCM yêu cầu phải chạy máy phát điện trong thời gian bao nhiêu giờ trong ngày , trong tuần để gánh bớt tải cho ngành điện và khi đó thì sự cố về máy phát dự phòng mới có điều kiện xảy ra , thường các máy phát dự phòng được thiết kế để chạy dự phòng trong thời gian ngắn mà thôi chứ không phải để chạy định kỳ mật độ dày đặc thì sẽ có nhiều vấn đề . Bác có chắc là các máy phát sẽ luôn hòa đóng điện khi điện cúp mà không bao giờ có trục trặc gì không ??
Ở mục 2 : thì em đi vài chung cư hay cao ốc thấy việc cửa thoát hiểm tại các thang bộ thoát hiểm luôn có vấn đề , đa số dân chúng và lực lượng quản lí cao ốc đều chủ quan chuyện này và em chắc ngày xảy ra sự cố cho cao ốc trong TP này là không còn xa đâu ! ngoài ra liên quan đến hệ thống PCCC cao ốc thì còn nhiều vấn đề lắm , khi các bác mua chung cư và vào ở rồi mới thấy là nó không an toàn hoặc các bác đa phần không biết nó an toàn hay không vì có phải ai cũng biết để mà kiểm tra , bác nào đang ở chung cư thì chiều nay về lấy điếu thuốc lá nhả khói vào cái báo khói trong phòng nhà các bác xem nó có hoạt động không , xem ban quan lí cao ốc nơi bác ở họ có chạy lên nhà bác hay không nhé ;) , việc kiểm tra định kì hay test việc hoạt động ổn định của các thiết bị an toàn liệu có làm đúng theo các tiêu chuẩn như mấy chỗ cao ốc cty bác Fill thầu quản lí không ;) ( em đoán là cty bác thầu quản lí cao ốc thì phải ?? do em xem chữ kí của bác )
Em thì chắc không mua chung cư để ở lúc này , đời con em chắc em cho nó mua , con em mới 5t5 thôi các bác à :))
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
3/10/12
465
2
18
Cùng 1 số tiền và vị trí thì chung cư tốt hơn là cái chắc.
 
Hạng D
15/11/07
2.536
11.262
113
Việt nam - Sài gòn
os.com
@ Bác Fill : trần nhà em ko đóng thạch cao .
Còn chung cư đứa bạn em ở là HAGL 2 thì có đóng .
Nếu đóng trần thạch cao thì sẽ triệt tiêu tiếng vọng từ sàn bê tông ở trên xuống hả Bác ????
Còn tiếng bùm bùm thì nó vọng từ vách bên hông ( nhà kế bên ) chứ ko phải từ đối diện tới bác à .
 
Thép đã tôi
2/6/11
7.937
18.796
113
Sài Gòn - HCM
hdtrang nói:
Mr Fil nói:
Bác Fill nói thì đúng ở chuyện mỗi sự cố kĩ thuật tại chung cư hay cao ốc đa phần đều do bộ phận M& E kiểm tra không tốt mà gây ra . Nhưng bác có chắc là hiện nay các chung cư cao cấp hay thấp cấp đều không xảy ra sự cố em nói :)
Ỡ mục 1 : thì nguyên nhân lọt khí vào hệ thống cấp nươc (1) dĩ nhiên không phải do máy bơm nước hỏng , vì luôn có 2 bơm cho mỗi hệ thống nước cấp và PCCC , nhưng nó xảy ra là do vấn đề về điện nguồn ,có lần điện cúp đột xuất mà hệ thống máy phát không đóng điện được trong 1 thời gian ngắn và khi đó thì làm sao bơm cấp nước chạy (2):)) em nhớ không nhầm thì nhưng năm từ 2008 về trước chuyện điện nguồn cúp thì hầu như xảy ra như cơm bữa (hiện nay do khủng hoảng kinh tế nên điện mới dư thùa nên các cao ốc ít bị cúp điện nữa ) , và đã có 1 thời gian các cao ốc còn bị điện lực TP HCM yêu cầu phải chạy máy phát điện trong thời gian bao nhiêu giờ trong ngày(3) , trong tuần để gánh bớt tải cho ngành điện và khi đó thì sự cố về máy phát dự phòng mới có điều kiện xảy ra , thường các máy phát dự phòng được thiết kế để chạy dự phòng trong thời gian ngắn (4)mà thôi chứ không phải để chạy định kỳ mật độ dày đặc thì sẽ có nhiều vấn đề . Bác có chắc là các máy phát sẽ luôn hòa đóng điện khi điện cúp mà không bao giờ có trục trặc gì không ?? (5)
Ở mục 2 : thì em đi vài chung cư hay cao ốc thấy việc cửa thoát hiểm tại các thang bộ thoát hiểm luôn có vấn đề , đa số dân chúng và lực lượng quản lí cao ốc đều chủ quan chuyện này và em chắc ngày xảy ra sự cố cho cao ốc trong TP này là không còn xa đâu (6)! ngoài ra liên quan đến hệ thống PCCC cao ốc thì còn nhiều vấn đề lắm , khi các bác mua chung cư và vào ở rồi mới thấy là nó không an toàn hoặc các bác đa phần không biết nó an toàn hay không vì có phải ai cũng biết để mà kiểm tra , bác nào đang ở chung cư thì chiều nay về lấy điếu thuốc lá nhả khói vào cái báo khói trong phòng nhà các bác xem nó có hoạt động không(7) , xem ban quan lí cao ốc nơi bác ở họ có chạy lên nhà bác hay không nhé ;) , việc kiểm tra định kì hay test việc hoạt động ổn định của các thiết bị an toàn liệu có làm đúng theo các tiêu chuẩn như mấy chỗ cao ốc cty bác Fill thầu quản lí không ;) ( em đoán là cty bác thầu quản lí cao ốc thì phải ?? do em xem chữ kí của bác (8))
Em thì chắc không mua chung cư để ở lúc này , đời con em chắc em cho nó mua , con em mới 5t5 thôi các bác à :))
Lại cũng muốn trả lời các thắc mắc giúp cho Bác, mong Bác cũng cứ thẳng thắn vì em thích như vậy
1, Về hiện tượng lọt khí hay còn gọi là air gió cho dễ hiểu.
Cũng thường xảy ra nhưng là hiếm vì bản chất ống nước hút từ bể chứa luôn có 1 cái van 1 chiều ( lốp bê - tiếng Việt) trước đầu vào và 1 cái sau đầu ra. Sau một thời gian nó sẽ bị mài mòn, rỗ hoặc bị cát đánh mẻ sinh ra hụt nước. Tuy nhiên, khi máy chạy trong tình trạng này, tiếng kêu khác hoàn toàn vì nó không tải và máy dự phòng sẽ làm thay nó vì nó có chế độ chuyển đổi khi 1 trong 2 máy có sự cố.
Đường ống cấp ( từ bể sân thượng xuống) không liên quan đến việc lọt khí.
2, Khi thiết kế chung cư, người ta đều phải tính toán : Số hộ, nhân khẩu, chức năng ( văn phòng + nhà ở + TTTM... hay đơn thuần) để tính toán bể chứa nước. Do đó, Bác đừng lo lắng khi có thể máy phát điện hỏng 1/2 ngày mà không có nước vì bể tích nước có thể cung cấp cho họ dùng từ 2/3 ngày trở lên.
3, Việc yêu cầu chạy máy phát điện để ngăn ngừa rã lưới thời gian khủng hoảng điện chỉ áp dụng đối với cơ sở sản xuất, văn phòng cho thuê, không áp dụng đối với CC cao tầng. Nếu có thì nó cắt luôn chứ không năn nỉ vì trái luật.
4, Không có một thiết bị kỹ thuật nào hoàn hảo kể cả máy bay, tàu con thoi hay vệ tinh mặc dù nó luôn được chăm sóc và kiểm tra với quy trình chính xác. Hư hỏng là bình thường. Tuy nhiên, bất kể máy phát điện nào cũng được thiết kế để chạy liên tục( trong một thời gian liên tục vài ngày cũng là bình thường), chỉ có công suất là thay đổi .
5, Vấn đề là Anh bảo dưỡng ra sao để đáp ứng việc chạy liên tục như thế mà không tèo giữa chừng mà thôi. Của bền tại người là không sai
6, Bác đừng bi quan vậy. Nếu thế thì ai dám ở nhà CC, có những căn hộ 1 hay hơn chục tỷ là bình thường. Không lẽ họ thiếu thông minh chứ??? Văn minh, hiện đại công nghệ đều đến từ nước ngoài, chúng ta nên học họ. Có chăng việc quản lý là do tư duy kém và thiếu đào tạo mà thôi
7, Báo cháy có 2 dạng, báo địa chỉ hay zone. Với địa chỉ thì mỗi căn hộ có 1 cổng đến tận phòng kiểm soát. Với zone thì cả tầng hoặc 1 dãy có 1 cổng.
Việc test định kỳ là việc của NV vận hành và nhà cung cấp dịch vụ. Nó cũng được cán bộ PCCC kiểm tra vào mỗi 3 tháng/ lần. Trừ việc làm tắt, đưa tiền hối lộ thì cũng chịu. Tuy nhiên, nếu việc test định kỳ không chặt chẽ theo quy trình thì tự nhà cung cấp dịch vụ đã treo cổ mình vì khi xảy ra cháy thì doanh nghiệp này cũng đi theo bà hỏa vì thiệt hại.
Lưu ý : Việc test định kỳ đồng thời với làm vệ sinh sẽ giảm bớt các báo cháy giả do bụi bẩn, mạng nhện bám vào. Nếu việc báo cháy giả thường xuyên xảy ra sẽ khiến cư dân coi đó là chuyện vớ vẩn - thì khi cháy thật họ sẽ ít quan tâm về việc thoát hiểm nữa. Đương nhiên việc vệ sinh test định kỳ phải do 3 bên cùng xác nhận mới có giá trị ( Bảo vệ, chủ nhà và đội M&E)
8, Em làm quản lý tòa nhà, nhưng mảng VP là chủ lực.
CC rất phức tạp, giá thấp, quyền lợi của cư dân nhiều nhưng nghĩa vụ ít. Để hài hòa giữa hai bên thì rất cần tính tự giác của cư dân và nghiêm túc của bên cung cấp DV. Hơi chảnh tí, nếu em đã đặt chân vào thì tất cả đều phải tuân thủ nguyên tắc đầu tiên là an toàn, sạch sẽ và nghiêm túc còn nếu không thì thôi.
Ở các tòa nhà bên em quản lý. Hút thuốc lá nơi cấm, đùa giỡn hay phá hoại trong thang máy, chiếm dụng hành lang, cầu thang thoát hiểm, vận chuyển hàng không đăng ký, không chấp hành quy tắc của tòa nhà coi chừng bị trục xuất ra ngoài và ít có cơ hội quay lại lần nữa. Lúc đầu thì có vẻ hơi khó chịu nhưng đến nay, từ người thuê đến chủ sở hữu cũng đều vui lòng với việc này vì nó chỉ tốt cho họ.
 
Hạng D
15/11/07
2.536
11.262
113
Việt nam - Sài gòn
os.com
Em quote lại lời bác Fill cho dễ đọc nha :
--------------------------
[blockquote]Lại cũng muốn trả lời các thắc mắc giúp cho Bác, mong Bác cũng cứ thẳng thắn vì em thích như vậy
1, Về hiện tượng lọt khí hay còn gọi là air gió cho dễ hiểu.
Cũng thường xảy ra nhưng là hiếm vì bản chất ống nước hút từ bể chứa luôn có 1 cái van 1 chiều ( lốp bê - tiếng Việt) trước đầu vào và 1 cái sau đầu ra. Sau một thời gian nó sẽ bị mài mòn, rỗ hoặc bị cát đánh mẻ sinh ra hụt nước. Tuy nhiên, khi máy chạy trong tình trạng này, tiếng kêu khác hoàn toàn vì nó không tải và máy dự phòng sẽ làm thay nó vì nó có chế độ chuyển đổi khi 1 trong 2 máy có sự cố.
Đường ống cấp ( từ bể sân thượng xuống) không liên quan đến việc lọt khí.
2, Khi thiết kế chung cư, người ta đều phải tính toán : Số hộ, nhân khẩu, chức năng ( văn phòng + nhà ở + TTTM... hay đơn thuần) để tính toán bể chứa nước. Do đó, Bác đừng lo lắng khi có thể máy phát điện hỏng 1/2 ngày mà không có nước vì bể tích nước có thể cung cấp cho họ dùng từ 2/3 ngày trở lên.
3, Việc yêu cầu chạy máy phát điện để ngăn ngừa rã lưới thời gian khủng hoảng điện chỉ áp dụng đối với cơ sở sản xuất, văn phòng cho thuê, không áp dụng đối với CC cao tầng. Nếu có thì nó cắt luôn chứ không năn nỉ vì trái luật.
4, Không có một thiết bị kỹ thuật nào hoàn hảo kể cả máy bay, tàu con thoi hay vệ tinh mặc dù nó luôn được chăm sóc và kiểm tra với quy trình chính xác. Hư hỏng là bình thường. Tuy nhiên, bất kể máy phát điện nào cũng được thiết kế để chạy liên tục( trong một thời gian liên tục vài ngày cũng là bình thường), chỉ có công suất là thay đổi .
5, Vấn đề là Anh bảo dưỡng ra sao để đáp ứng việc chạy liên tục như thế mà không tèo giữa chừng mà thôi. Của bền tại người là không sai
6, Bác đừng bi quan vậy. Nếu thế thì ai dám ở nhà CC, có những căn hộ 1 hay hơn chục tỷ là bình thường. Không lẽ họ thiếu thông minh chứ??? Văn minh, hiện đại công nghệ đều đến từ nước ngoài, chúng ta nên học họ. Có chăng việc quản lý là do tư duy kém và thiếu đào tạo mà thôi
7, Báo cháy có 2 dạng, báo địa chỉ hay zone. Với địa chỉ thì mỗi căn hộ có 1 cổng đến tận phòng kiểm soát. Với zone thì cả tầng hoặc 1 dãy có 1 cổng.
Việc test định kỳ là việc của NV vận hành và nhà cung cấp dịch vụ. Nó cũng được cán bộ PCCC kiểm tra vào mỗi 3 tháng/ lần. Trừ việc làm tắt, đưa tiền hối lộ thì cũng chịu. Tuy nhiên, nếu việc test định kỳ không chặt chẽ theo quy trình thì tự nhà cung cấp dịch vụ đã treo cổ mình vì khi xảy ra cháy thì doanh nghiệp này cũng đi theo bà hỏa vì thiệt hại.
Lưu ý : Việc test định kỳ đồng thời với làm vệ sinh sẽ giảm bớt các báo cháy giả do bụi bẩn, mạng nhện bám vào. Nếu việc báo cháy giả thường xuyên xảy ra sẽ khiến cư dân coi đó là chuyện vớ vẩn - thì khi cháy thật họ sẽ ít quan tâm về việc thoát hiểm nữa. Đương nhiên việc vệ sinh test định kỳ phải do 3 bên cùng xác nhận mới có giá trị ( Bảo vệ, chủ nhà và đội M&E)
8, Em làm quản lý tòa nhà, nhưng mảng VP là chủ lực.
CC rất phức tạp, giá thấp, quyền lợi của cư dân nhiều nhưng nghĩa vụ ít. Để hài hòa giữa hai bên thì rất cần tính tự giác của cư dân và nghiêm túc của bên cung cấp DV. Hơi chảnh tí, nếu em đã đặt chân vào thì tất cả đều phải tuân thủ nguyên tắc đầu tiên là an toàn, sạch sẽ và nghiêm túc còn nếu không thì thôi.
Ở các tòa nhà bên em quản lý. Hút thuốc lá nơi cấm, đùa giỡn hay phá hoại trong thang máy, chiếm dụng hành lang, cầu thang thoát hiểm, vận chuyển hàng không đăng ký, không chấp hành quy tắc của tòa nhà coi chừng bị trục xuất ra ngoài và ít có cơ hội quay lại lần nữa. Lúc đầu thì có vẻ hơi khó chịu nhưng đến nay, từ người thuê đến chủ sở hữu cũng đều vui lòng với việc này vì nó chỉ tốt cho họ.
[/blockquote]
 
Hạng C
5/2/07
659
2.388
93
Sài Gòn
Bác Fill trà lời chi tiết nhỉ , dài quá nên em cũng k trích dẫn nữa , em chỉ có mấy ý sau :
1/ Khí lọt vào hệ thống nước cấp từ trên xuống do bể nước trên mái cạn ( có thể tình huống này xảy ra khi mực nước trong bể này cạn đến gần mức bơm cấp hoạt động mà đúng khi đó thì bị sự cố cúp điện )
3/ Cao ốc em biết đã bị điện lực TP yêu cầu như vậy , mặc dù nó có cả căn hộ chứ không chỉ là VP
4/Em không tìm hiểu kĩ về máy phát điện vì không phải chuyên ngành em học , nhưng em nhớ không nhầm thì trong bản thiết kế toàn cao ốc này và catalog máy phát họ ghi là loại máy phát được lắp đặt chỉ dùng cho back-up chứ không sử dụng cho việc chạy permanence !!
6/ em nghĩ thế hệ con cái em thì may ra chuyện sống trong chung cư cao cấp mới tốt và an toàn được vì tư duy cư dân sống trong chung cư may ra lúc đó nó mới khác thế hệ chúng ta ngày nay . Nên hiện nay em bi quan là dĩ nhiên vì em đã có thực tế về cao ốc trước đây , từ khi một loạt những cao ốc xuất hiện ở SG những năm 1994-95 .
7/ Những điều bác nói đều đúng cả , nhưng em chỉ bảo các bác đang sống ở chung cư chiều nay về nhà test cái báo khói trong nhà mình cái xem ra làm sao , nó có hoạt động hay không mà thôi :D
8/ Bác không quản lí chung cư mà chỉ thầu văn phòng cho khỏe là bác khôn đấy , văn phòng chỉ có 8 tiếng rồi nghỉ mà , em biết bác có kinh nghiệm chứ quản lí chung cư thì mệt xác là cái chắc .
Em mệt rồi thôi em không bàn với bác về vụ chung cư làm gì nữa
033102beer_1_prv.gif
, mình nghỉ cho khỏe nhé bác Fill , món cao ốc này em bỏ lâu rồi , nghề này em không khoái
21.gif
 
Last edited by a moderator:
bvy
Hạng D
6/1/12
1.163
676
113
Mr Fil nói:
Lại cũng muốn trả lời các thắc mắc giúp cho Bác, mong Bác cũng cứ thẳng thắn vì em thích như vậy
1, Về hiện tượng lọt khí hay còn gọi là air gió cho dễ hiểu.
Cũng thường xảy ra nhưng là hiếm vì bản chất ống nước hút từ bể chứa luôn có 1 cái van 1 chiều ( lốp bê - tiếng Việt) trước đầu vào và 1 cái sau đầu ra. Sau một thời gian nó sẽ bị mài mòn, rỗ hoặc bị cát đánh mẻ sinh ra hụt nước. Tuy nhiên, khi máy chạy trong tình trạng này, tiếng kêu khác hoàn toàn vì nó không tải và máy dự phòng sẽ làm thay nó vì nó có chế độ chuyển đổi khi 1 trong 2 máy có sự cố.
Đường ống cấp ( từ bể sân thượng xuống) không liên quan đến việc lọt khí.
2, Khi thiết kế chung cư, người ta đều phải tính toán : Số hộ, nhân khẩu, chức năng ( văn phòng + nhà ở + TTTM... hay đơn thuần) để tính toán bể chứa nước. Do đó, Bác đừng lo lắng khi có thể máy phát điện hỏng 1/2 ngày mà không có nước vì bể tích nước có thể cung cấp cho họ dùng từ 2/3 ngày trở lên.
3, Việc yêu cầu chạy máy phát điện để ngăn ngừa rã lưới thời gian khủng hoảng điện chỉ áp dụng đối với cơ sở sản xuất, văn phòng cho thuê, không áp dụng đối với CC cao tầng. Nếu có thì nó cắt luôn chứ không năn nỉ vì trái luật.
4, Không có một thiết bị kỹ thuật nào hoàn hảo kể cả máy bay, tàu con thoi hay vệ tinh mặc dù nó luôn được chăm sóc và kiểm tra với quy trình chính xác. Hư hỏng là bình thường. Tuy nhiên, bất kể máy phát điện nào cũng được thiết kế để chạy liên tục( trong một thời gian liên tục vài ngày cũng là bình thường), chỉ có công suất là thay đổi .
5, Vấn đề là Anh bảo dưỡng ra sao để đáp ứng việc chạy liên tục như thế mà không tèo giữa chừng mà thôi. Của bền tại người là không sai
6, Bác đừng bi quan vậy. Nếu thế thì ai dám ở nhà CC, có những căn hộ 1 hay hơn chục tỷ là bình thường. Không lẽ họ thiếu thông minh chứ??? Văn minh, hiện đại công nghệ đều đến từ nước ngoài, chúng ta nên học họ. Có chăng việc quản lý là do tư duy kém và thiếu đào tạo mà thôi
7, Báo cháy có 2 dạng, báo địa chỉ hay zone. Với địa chỉ thì mỗi căn hộ có 1 cổng đến tận phòng kiểm soát. Với zone thì cả tầng hoặc 1 dãy có 1 cổng.
Việc test định kỳ là việc của NV vận hành và nhà cung cấp dịch vụ. Nó cũng được cán bộ PCCC kiểm tra vào mỗi 3 tháng/ lần. Trừ việc làm tắt, đưa tiền hối lộ thì cũng chịu. Tuy nhiên, nếu việc test định kỳ không chặt chẽ theo quy trình thì tự nhà cung cấp dịch vụ đã treo cổ mình vì khi xảy ra cháy thì doanh nghiệp này cũng đi theo bà hỏa vì thiệt hại.
Lưu ý : Việc test định kỳ đồng thời với làm vệ sinh sẽ giảm bớt các báo cháy giả do bụi bẩn, mạng nhện bám vào. Nếu việc báo cháy giả thường xuyên xảy ra sẽ khiến cư dân coi đó là chuyện vớ vẩn - thì khi cháy thật họ sẽ ít quan tâm về việc thoát hiểm nữa. Đương nhiên việc vệ sinh test định kỳ phải do 3 bên cùng xác nhận mới có giá trị ( Bảo vệ, chủ nhà và đội M&E)
8, Em làm quản lý tòa nhà, nhưng mảng VP là chủ lực.
<span style=""color: #ff0000;"">CC rất phức tạp, giá thấp, quyền lợi của cư dân nhiều nhưng nghĩa vụ ít. Để hài hòa giữa hai bên thì rất cần tính tự giác của cư dân và nghiêm túc của bên cung cấp DV. Hơi chảnh tí, nếu em đã đặt chân vào thì tất cả đều phải tuân thủ nguyên tắc đầu tiên là an toàn, sạch sẽ và nghiêm túc còn nếu không thì thôi. </span>
<span style=""color: #ff0000;""> Ở các tòa nhà bên em quản lý. Hút thuốc lá nơi cấm, đùa giỡn hay phá hoại trong thang máy, chiếm dụng hành lang, cầu thang thoát hiểm, vận chuyển hàng không đăng ký, không chấp hành quy tắc của tòa nhà coi chừng bị trục xuất ra ngoài và ít có cơ hội quay lại lần nữa. Lúc đầu thì có vẻ hơi khó chịu nhưng đến nay, từ người thuê đến chủ sở hữu cũng đều vui lòng với việc này vì nó chỉ tốt cho họ. </span>

E lại vote tiếp cho bác...có nút like là nãy giờ e like kịch liệt rồi...bên e đã phạt gần chục trường hợp tưới cây sân thượng văng nước, xả rác, vận chuyển sai thang, lắp AC sai vị trí, phơi đồ ngoài ban công, ...
 
Thép đã tôi
2/6/11
7.937
18.796
113
Sài Gòn - HCM
hdtrang nói:
Bác Fill trà lời chi tiết nhỉ , dài quá nên em cũng k trích dẫn nữa , em chỉ có mấy ý sau :
1/ Khí lọt vào hệ thống nước cấp từ trên xuống do bể nước trên mái cạn ( có thể tình huống này xảy ra khi mực nước trong bể này cạn đến gần mức bơm cấp hoạt động mà đúng khi đó thì bị sự cố cúp điện )
8/ Bác không quản lí chung cư mà chỉ thầu văn phòng cho khỏe là bác khôn đấy , văn phòng chỉ có 8 tiếng rồi nghỉ mà , em biết bác có kinh nghiệm chứ quản lí chung cư thì mệt xác là cái chắc . món cao ốc này em bỏ lâu rồi , nghề này em không khoái
21.gif
Máu me tí nữa rồi cùng ngủ ngon nhé:D:D:D:D:D:D
Có lẽ Bác chưa hiểu nhiều về hệ thống cấp/thoát nước rồi.
Tất cả các bể chứa đều có phao điện, và đương nhiên không ai dại gì lại chỉnh phao đến mức cạn kiệt mới cho máy bơm hoạt động đế cấp lên vì 2 lý do :
1, Nó sẽ làm cạn kiệt hồ chứa nước ngầm và không thể cấp đủ khi cần thiết ( ví dụ như có sự cố đường ống ngoài đường hay mất điện phải dùng máy phát rất tốn kém do nhiên liệu diezel)
2, Thời gian chạy máy bơm càng dài khiến tuổi thọ động cơ càng giảm
Do đó, họ sẽ chỉnh phao chỉ cách mặt bể khoảng 30cm và cạn sau 20cm là máy chạy bơm nước trở lại.
Không nghề nào dễ kiếm tiền cả, nghề quản lý tòa nhà cũng thế. Bác đừng ảo tưởng quản lý VP sướng hơn cư dân vì Bác chưa hiểu hết về lĩnh vực này nên chưa có cái nhìn rộng hơn.
Mỗi tòa nhà, có cả chục cái server của các CTy. Nếu đụng đến ngân hàng hoặc các Cty thanh toán trực tuyến thì Bác sẽ hiểu nó quan trọng như thế nào nếu sự cố xảy ra do nguồn điện, máy phát điện, sự cố khác. Và chắc chắn bên em không thực hiện các hợp đồng kiểu 8g hành chính vì hệ thống chưa bao giờ ở chế độ chết mà nó phải luôn sống vì sự đặc thù của nó khác hẳn.
Quản lý dân cổ trắng khác cư dân và nó phức tạp ngàn lần cư dân vì cư dân tự quản lý WC, máy lạnh, thông tin, điện, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đơn giản đã làm giảm đi gần 70% công việc.
Bên VP phải sửa từ cái bản lề cửa đến từng mép thảm bị bong cho đến cái guốc hay quai túi xách của chị em bị bong keo....
Thế đấy Bác ạ.
Có lẽ em yêu nghề nên thấy công việc cũng bình thường và rất yêu nó là khác, chưa thấy có khó khăn hay áp lực gì từ ai cả.
 
bvy
Hạng D
6/1/12
1.163
676
113
Mr Fil nói:
hdtrang nói:
Bác Fill trà lời chi tiết nhỉ , dài quá nên em cũng k trích dẫn nữa , em chỉ có mấy ý sau :
1/ Khí lọt vào hệ thống nước cấp từ trên xuống do bể nước trên mái cạn ( có thể tình huống này xảy ra khi mực nước trong bể này cạn đến gần mức bơm cấp hoạt động mà đúng khi đó thì bị sự cố cúp điện )
8/ Bác không quản lí chung cư mà chỉ thầu văn phòng cho khỏe là bác khôn đấy , văn phòng chỉ có 8 tiếng rồi nghỉ mà , em biết bác có kinh nghiệm chứ quản lí chung cư thì mệt xác là cái chắc . món cao ốc này em bỏ lâu rồi , nghề này em không khoái
21.gif
Máu me tí nữa rồi cùng ngủ ngon nhé:D:D:D:D:D:D
Có lẽ Bác chưa hiểu nhiều về hệ thống cấp/thoát nước rồi.
Tất cả các bể chứa đều có phao điện, và đương nhiên không ai dại gì lại chỉnh phao đến mức cạn kiệt mới cho máy bơm hoạt động đế cấp lên vì 2 lý do :
1, Nó sẽ làm cạn kiệt hồ chứa nước ngầm và không thể cấp đủ khi cần thiết ( ví dụ như có sự cố đường ống ngoài đường hay mất điện phải dùng máy phát rất tốn kém do nhiên liệu diezel)
2, Thời gian chạy máy bơm càng dài khiến tuổi thọ động cơ càng giảm
Do đó, họ sẽ chỉnh phao chỉ cách mặt bể khoảng 30cm và cạn sau 20cm là máy chạy bơm nước trở lại.
Không nghề nào dễ kiếm tiền cả, nghề quản lý tòa nhà cũng thế. Bác đừng ảo tưởng quản lý VP sướng hơn cư dân vì Bác chưa hiểu hết về lĩnh vực này nên chưa có cái nhìn rộng hơn.
Mỗi tòa nhà, có cả chục cái server của các CTy. Nếu đụng đến ngân hàng hoặc các Cty thanh toán trực tuyến thì Bác sẽ hiểu nó quan trọng như thế nào nếu sự cố xảy ra do nguồn điện, máy phát điện, sự cố khác. Và chắc chắn bên em không thực hiện các hợp đồng kiểu 8g hành chính vì hệ thống chưa bao giờ ở chế độ chết mà nó phải luôn sống vì sự đặc thù của nó khác hẳn.
Quản lý dân cổ trắng khác cư dân và nó phức tạp ngàn lần cư dân vì cư dân tự quản lý WC, máy lạnh, thông tin, điện, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đơn giản đã làm giảm đi gần 70% công việc.
Bên VP phải sửa từ cái bản lề cửa đến từng mép thảm bị bong cho đến cái guốc hay quai túi xách của chị em bị bong keo....
Thế đấy Bác ạ.
Có lẽ em yêu nghề nên thấy công việc cũng bình thường và rất yêu nó là khác, chưa thấy có khó khăn hay áp lực gì từ ai cả.

lại phải lò mò lên LIKE MẠNH BÁC nữa... chỉ tiếc bác lấy giá mắc quá mà chung cư e trả phí rẻ quá nên e phải tự tổ chức, ko thì e khoán luôn cho lẹ, ai hơi đâu ngồi lấy tiền lẻ mà đâu phải là lời, cứ phải bù tiền hoài, chẳng qua tiếc nó xuống cấp nên phải có trách nhiệm thôi
 
Status
Không mở trả lời sau này.