Em đã nói rồi.
Giữa chạy được và chạy tốt nó khác nhau bác ơi.
Ví dụ như cái rotuyn cân bằng, 30k km tháo ra kiểm tra so với cây mới là thấy khác biệt liền, thay luôn cho rồi, khoảng 1.000k/ cặp cho 1 con xe hạng D cho 30k km thì đâu có nhiêu. Thay vào đi cho nó ngon.
Dầu thắng cũng vậy, đặc trưng của nó là rất háo nước. Mà xứ mình nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều. 30k km/3 năm thay cha nó dầu thắng đi, cũng có nhiêu đâu. Dầu DOT 4 LIQUI có 140k/bình, thay xông xênh vừa thay vừa bỏ 1 bánh 1 bình thì cũng quá rẻ. Mấy cái an toàn thì tiếc chi.
Chưa kể, 30k km thì kiểm tra mấy cái cao su ắc thắng, thay mịa nó luôn cho rồi, 300k/bộ sin phốt hàng Đức. 4 bánh cũng chỉ 1.200k. Khi thay thì tra mỡ chịu nhiệt.
An toàn cho cả gia đình.
Hãng nhiều hãng, chính xác là thợ hãng, cũng tào lao bí đao. Bác thử xem hãng nó bảo dưỡng thắng nó ra sao thì biết nhé: tháo cùm, lấy chai xịt dầu mỡ xịt xịt xit, lau lau, kiểm tra bố thắng, xong ráp lại, lấy 100k/bánh.
Đúng bảo dưỡng là tháo cùm kích piston ra kiểm tra piston, kiểm tra sin phốt, tháo cao su ắc ra vệ sinh, xong tra mỡ chịu nhiệt, silicon chịu nhiệt càng tốt (nhiều gara tra mỡ bò, chạy vài tháng nước vào là kẹt), vệ sinh bố thắng, kiểm tra đĩa, tra mỡ bố thắng,... Nói chung là....quá cha 100k
Việc xả air ra cũng có vấn đề. Đúng ra là phải cắm OBD, kích cho bơm ABS nó chạy (từng bánh) để đuổi air, chứ hông phải nhảy lên đạp đạp thắng.
Mấy cái này gần như đâu có hãng nào làm, có đào tạo hay không thì em hông biết, nhưng 99% là thợ làm biếng hông là.
Gắn rotuyn cũng vậy, thợ hãng lấy súng bắn rẹt rẹt rẹt là xong. Bà mịa, đúng ra là phải đội cái cùm bánh lên rồi mới nhét rotuyn vào sao cho 2 mặt bắt ốc nó tiếp xúc phẳng. Khi gắn vào thì tùy rotuyn mà chọt lục giác vào rồi mới siết hay là kê cờ lê mặt kia rồi siết. Vậy nó mới hông hư rotuyn.
Nói chung là thợ hãng nhiều vấn đề lắm.
Còn thời gian thay đồ thì như bác nói, hãng tây tàu cũng chả nói như em đâu. Ví dụ như nhớt, có hãng bảo 10k km thì thay, nhưng ở VN thì cứ 5k km thay ra nó đen thui. Cái này tùy người. Chưa hư thì cứ chạy.