Hạng D
6/12/07
1.353
14.581
113
Cái này là ở Mẽo, không áp dụng cho VN bác nhé. Mình chạy xe từ mới tới giờ thì thấy xe chạy ở VN khoảng 7-8 năm trở lại chưa phải thay thế gì nhiều vì người VN đi rất ít, ai mua xe mới từ đầu đều đa phần cưng như con vì coi xe là tài sản, là của. hehe, Có những chiếc xe ở VN mua 5-6 năm nhưng chỉ chạy có chưa đến 4 vạn km.
Không biết bác ở đâu mà k thấy KIA với Hyundai chứ chỗ em vẫn thấy những chiếc KIA đời ơ kìa chạy đầy đường như KIA CD5 chẳng hặn.
Nói ra hơi phũ, nhưng thật sự ở VN phần đông (cả thợ, chủ gara và chủ xe) chưa quan tâm lắm về chất lượng xe. Nên giữa "chạy được", "chạy ổn" và "chạy tốt" nó có khoảng cách dữ lắm.

Ví dụ:

- 10.000km vệ sinh họng ga, cảm biến
- 40.000km thay bugi
- 30.000km thay rotuyn cân bằng
- 2 năm thay dầu thắng.
- ...vâng vâng và mây mây.

Đó là những cái rẻ bèo, nên thay/ vệ sinh để cho xe tốt hơn,ngoài những cái định kỳ theo hãng.

1 phần do thợ/gara hông biết.
1 phần, biết thì không nói, mắc công mang tiếng vẽ, rồi chủ xe đi so sánh tùm lum với gara khác.
 
Hạng B2
11/9/13
254
187
43
Nói ra hơi phũ, nhưng thật sự ở VN phần đông (cả thợ, chủ gara và chủ xe) chưa quan tâm lắm về chất lượng xe. Nên giữa "chạy được", "chạy ổn" và "chạy tốt" nó có khoảng cách dữ lắm.

Ví dụ:

- 10.000km vệ sinh họng ga, cảm biến
- 40.000km thay bugi
- 30.000km thay rotuyn cân bằng
- 2 năm thay dầu thắng.
- ...vâng vâng và mây mây.

Đó là những cái rẻ bèo, nên thay/ vệ sinh để cho xe tốt hơn,ngoài những cái định kỳ theo hãng.

1 phần do thợ/gara hông biết.
1 phần, biết thì không nói, mắc công mang tiếng vẽ, rồi chủ xe đi so sánh tùm lum với gara khác.
Mấy cái này chắc chỉ có mình bác biết. Đi các hãng chẳng hãng nào nói mấy cái này, cả tây cả tầu đều không thấy . Hay bác nhần đơn vị đo từ dặm/mile sang km?!
 
  • Like
Reactions: target_locked
Hạng F
29/10/16
12.253
26.373
113
Pháp
@Mấy cái này chắc chỉ có mình bác biết. Đi các hãng chẳng hãng nào nói mấy cái này, cả tây cả tầu đều không thấy . Hay bác nhần đơn vị đo từ dặm/mile sang km?!
Tuỳ nhà sản xuất... và nhất là tuỳ vào quốc gia, có xứ ... 25.000 kms phải thay nhớt, có xứ cứ vặt lông 5000 kms phải thay. ...bạn có dịp xem lại hay chịu khó check mạng ...

Ở VN thì hư gì thay đó, còn phương tây hư gì là thay toàn bộ ...Vậy bác thấy khác nhau chưa ... Nhiều chuyện cần phãi, và bắt buộc phải hiểu...

Nước máy là phải thay thế nào, lọc thế nào mới là đúng cách ..

Và điều nầy không chỉ bác @danghung83hn biết mà rất nhiều người ... trên mạng biết. vì có nhiều người "biết hơn biết" cho nên họ không chỉ :):):)

Thí dụ chiêu đầu tiên dể nhất là thay nhớt

- Xả nhớt cũ (chưa tháo lọc) uống vài chai bia cho nó xuống hết nhớt
- xịt nhẹ dầu thắng, để tí dầu diesiel cho nó quay chừng 5 vòng đề máy (chưa tính chùi muội, xú bắp)
- Xả phần rửa máy, cũng vài chai bia cho xuống hết dều cũ
- Đóng bù lon nhớt, châm nhớt mới là ... nhớt dởm... cho chạy 15 phút
- Sau đó xả nhớt dởm và thay cả lọc dầu ....với nhớt xịn ...
- Dùng chất tẩy của thắng xịt đều, đợi khô cho hết nhớt, chùi sạch sẽ
- Chạy chừng 30 kms sau đó xem và canh lại nhớt (châm thêm)

VN có thể chưa làm, nhưng bên em làm rất thường xuyên kiểu nầy :):):)

Nội nhìêu đó bác là được không ? chưa tính đến thay nước máy, thay dầu thắng, và khi đó ó thể thấy mấy món khác không đồng ý ..thay luôn ...

Thay nước máy....đúng và kỹ ở nhà thì còn chua chát hơn ... bác muốn học không ? ...

Nói ra hơi phũ, nhưng thật sự ở VN phần đông (cả thợ, chủ gara và chủ xe) chưa quan tâm lắm về chất lượng xe. Nên giữa "chạy được", "chạy ổn" và "chạy tốt" nó có khoảng cách dữ lắm.

Ví dụ:

- 10.000km vệ sinh họng ga, cảm biến
- 40.000km thay bugi
- 30.000km thay rotuyn cân bằng
- 2 năm thay dầu thắng.
- ...vâng vâng và mây mây.

Đó là những cái rẻ bèo, nên thay/ vệ sinh để cho xe tốt hơn,ngoài những cái định kỳ theo hãng.

1 phần do thợ/gara hông biết.
1 phần, biết thì không nói, mắc công mang tiếng vẽ, rồi chủ xe đi so sánh tùm lum với gara khác.

Em thì không có garage, cũng không mở garage, và cũng không phải thị máy... có điều áp dụng kiểu của em thì garage làm sao sống vì xe không chịu hư ...

Ở VN thì có thể làm theo ý của mình, quá dể, sợ nhất là công cán thôi ...

Bác cứ vẽ xem thừ , không chừng em còn cho bác thêm sơn cọ, thêm vãi để vẽ ....:):):)
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: nintiendo
Hạng B2
11/9/13
254
187
43
Tuỳ nhà sản xuất... và nhất là tuỳ vào quốc gia, có xứ ... 25.000 kms phải thay nhớt, có xứ cứ vặt lông 5000 kms phải thay. ...bạn có dịp xem lại hay chịu khó check mạng ...

Ở VN thì hư gì thay đó, còn phương tây hư gì là thay toàn bộ ...Vậy bác thấy khác nhau chưa ... Nhiều chuyện cần phãi, và bắt buộc phải hiểu...

Nước máy là phải thay thế nào, lọc thế nào mới là đúng cách ..

Và điều nầy không chỉ bác @danghung83hn biết mà rất nhiều người ... trên mạng biết. vì có nhiều người "biết hơn biết" cho nên họ không chỉ :):):)

Thí dụ chiêu đầu tiên dể nhất là thay nhớt

- Xả nhớt cũ (chưa tháo lọc) uống vài chai bia cho nó xuống hết nhớt
- xịt nhẹ dầu thắng, để tí dầu diesiel cho nó quay chừng 5 vòng đề máy (chưa tính chùi muội, xú bắp)
- Xả phần rửa máy, cũng vài chai bia cho xuống hết dều cũ
- Đóng bù lon nhớt, châm nhớt mới là ... nhớt dởm... cho chạy 15 phút
- Sau đó xả nhớt dởm và thay cả lọc dầu ....với nhớt xịn ...
- Dùng chất tẩy của thắng xịt đều, đợi khô cho hết nhớt, chùi sạch sẽ
- Chạy chừng 30 kms sau đó xem và canh lại nhớt (châm thêm)

VN có thể chưa làm, nhưng bên em làm rất thường xuyên kiểu nầy :):):)

Nội nhìêu đó bác là được không ? chưa tính đến thay nước máy, thay dầu thắng, và khi đó ó thể thấy mấy món khác không đồng ý ..thay luôn ...

Thay nước máy....đúng và kỹ ở nhà thì còn chua chát hơn ... bác muốn học không ? ...



Em thì không có garage, cũng không mở garage, và cũng không phải thị máy... có điều áp dụng kiểu của em thì garage làm sao sống vì xe không chịu hư ...

Ở VN thì có thể làm theo ý của mình, quá dể, sợ nhất là công cán thôi ...

Bác cứ vẽ xem thừ , không chừng em còn cho bác thêm sơn cọ, thêm vãi để vẽ ....:):):)
Bác viết dài thật, đọc khó theo. Thôi kệ vậy, ai hỏng thì đi sửa thôi.
 
Tập Lái
28/10/22
7
1
3
22
chạy altis cho tiết kiệm bền bỉ bác ơi, em mới lên trang tin xem thấy giá phải chăng phết gửi bác tham khảo luôn

Tư vấn mua xe gia đình 500 triệu hạng C, D
 
Hạng D
6/12/07
1.353
14.581
113
Mấy cái này chắc chỉ có mình bác biết. Đi các hãng chẳng hãng nào nói mấy cái này, cả tây cả tầu đều không thấy . Hay bác nhần đơn vị đo từ dặm/mile sang km?!
Em đã nói rồi.

Giữa chạy được và chạy tốt nó khác nhau bác ơi.

Ví dụ như cái rotuyn cân bằng, 30k km tháo ra kiểm tra so với cây mới là thấy khác biệt liền, thay luôn cho rồi, khoảng 1.000k/ cặp cho 1 con xe hạng D cho 30k km thì đâu có nhiêu. Thay vào đi cho nó ngon.

Dầu thắng cũng vậy, đặc trưng của nó là rất háo nước. Mà xứ mình nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều. 30k km/3 năm thay cha nó dầu thắng đi, cũng có nhiêu đâu. Dầu DOT 4 LIQUI có 140k/bình, thay xông xênh vừa thay vừa bỏ 1 bánh 1 bình thì cũng quá rẻ. Mấy cái an toàn thì tiếc chi.

Chưa kể, 30k km thì kiểm tra mấy cái cao su ắc thắng, thay mịa nó luôn cho rồi, 300k/bộ sin phốt hàng Đức. 4 bánh cũng chỉ 1.200k. Khi thay thì tra mỡ chịu nhiệt.

An toàn cho cả gia đình.

Hãng nhiều hãng, chính xác là thợ hãng, cũng tào lao bí đao. Bác thử xem hãng nó bảo dưỡng thắng nó ra sao thì biết nhé: tháo cùm, lấy chai xịt dầu mỡ xịt xịt xit, lau lau, kiểm tra bố thắng, xong ráp lại, lấy 100k/bánh.

Đúng bảo dưỡng là tháo cùm kích piston ra kiểm tra piston, kiểm tra sin phốt, tháo cao su ắc ra vệ sinh, xong tra mỡ chịu nhiệt, silicon chịu nhiệt càng tốt (nhiều gara tra mỡ bò, chạy vài tháng nước vào là kẹt), vệ sinh bố thắng, kiểm tra đĩa, tra mỡ bố thắng,... Nói chung là....quá cha 100k :D :D :D

Việc xả air ra cũng có vấn đề. Đúng ra là phải cắm OBD, kích cho bơm ABS nó chạy (từng bánh) để đuổi air, chứ hông phải nhảy lên đạp đạp thắng.

Mấy cái này gần như đâu có hãng nào làm, có đào tạo hay không thì em hông biết, nhưng 99% là thợ làm biếng hông là.

Gắn rotuyn cũng vậy, thợ hãng lấy súng bắn rẹt rẹt rẹt là xong. Bà mịa, đúng ra là phải đội cái cùm bánh lên rồi mới nhét rotuyn vào sao cho 2 mặt bắt ốc nó tiếp xúc phẳng. Khi gắn vào thì tùy rotuyn mà chọt lục giác vào rồi mới siết hay là kê cờ lê mặt kia rồi siết. Vậy nó mới hông hư rotuyn.

Nói chung là thợ hãng nhiều vấn đề lắm.

Còn thời gian thay đồ thì như bác nói, hãng tây tàu cũng chả nói như em đâu. Ví dụ như nhớt, có hãng bảo 10k km thì thay, nhưng ở VN thì cứ 5k km thay ra nó đen thui. Cái này tùy người. Chưa hư thì cứ chạy.
 
Hạng F
29/10/16
12.253
26.373
113
Pháp
Em đã nói rồi.

Giữa chạy được và chạy tốt nó khác nhau bác ơi.

Ví dụ như cái rotuyn cân bằng, 30k km tháo ra kiểm tra so với cây mới là thấy khác biệt liền, thay luôn cho rồi, khoảng 1.000k/ cặp cho 1 con xe hạng D cho 30k km thì đâu có nhiêu. Thay vào đi cho nó ngon.

Dầu thắng cũng vậy, đặc trưng của nó là rất háo nước. Mà xứ mình nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều. 30k km/3 năm thay cha nó dầu thắng đi, cũng có nhiêu đâu. Dầu DOT 4 LIQUI có 140k/bình, thay xông xênh vừa thay vừa bỏ 1 bánh 1 bình thì cũng quá rẻ. Mấy cái an toàn thì tiếc chi.

Chưa kể, 30k km thì kiểm tra mấy cái cao su ắc thắng, thay mịa nó luôn cho rồi, 300k/bộ sin phốt hàng Đức. 4 bánh cũng chỉ 1.200k. Khi thay thì tra mỡ chịu nhiệt.

An toàn cho cả gia đình.

Hãng nhiều hãng, chính xác là thợ hãng, cũng tào lao bí đao. Bác thử xem hãng nó bảo dưỡng thắng nó ra sao thì biết nhé: tháo cùm, lấy chai xịt dầu mỡ xịt xịt xit, lau lau, kiểm tra bố thắng, xong ráp lại, lấy 100k/bánh.

Đúng bảo dưỡng là tháo cùm kích piston ra kiểm tra piston, kiểm tra sin phốt, tháo cao su ắc ra vệ sinh, xong tra mỡ chịu nhiệt, silicon chịu nhiệt càng tốt (nhiều gara tra mỡ bò, chạy vài tháng nước vào là kẹt), vệ sinh bố thắng, kiểm tra đĩa, tra mỡ bố thắng,... Nói chung là....quá cha 100k :D :D :D

Việc xả air ra cũng có vấn đề. Đúng ra là phải cắm OBD, kích cho bơm ABS nó chạy (từng bánh) để đuổi air, chứ hông phải nhảy lên đạp đạp thắng.

Mấy cái này gần như đâu có hãng nào làm, có đào tạo hay không thì em hông biết, nhưng 99% là thợ làm biếng hông là.

Gắn rotuyn cũng vậy, thợ hãng lấy súng bắn rẹt rẹt rẹt là xong. Bà mịa, đúng ra là phải đội cái cùm bánh lên rồi mới nhét rotuyn vào sao cho 2 mặt bắt ốc nó tiếp xúc phẳng. Khi gắn vào thì tùy rotuyn mà chọt lục giác vào rồi mới siết hay là kê cờ lê mặt kia rồi siết. Vậy nó mới hông hư rotuyn.

Nói chung là thợ hãng nhiều vấn đề lắm.

Còn thời gian thay đồ thì như bác nói, hãng tây tàu cũng chả nói như em đâu. Ví dụ như nhớt, có hãng bảo 10k km thì thay, nhưng ở VN thì cứ 5k km thay ra nó đen thui. Cái này tùy người. Chưa hư thì cứ chạy.
Tùy nếu bác hiểu và là dân kỹ thuật. ...cò muốn kiểu lùa gà thì cũng đồng ý thôi. Quang trọng là mình phải biết... Mà ngưòi VN mình cứ công rẽ trong lúc đầu còn bảo hành. còn khi hư thì thay cừng cái lẽ tẻ. hư nào thay đó.
Còn rotule là xiết bằng chìa khoá kỹ thuật có độ sức (clé độ) chứ bùm bùm là ... má nó cũng tiêu
Mà công nhận xe đắt mà ..bảo duởng cực kỳ rẽ hơn cà EU .. nhưng thà mua xe đắt gấp 3, độ cho đến nhơi đến chốn, và hư thì ... cứ món nào thay món đó, thật rẻ .. choán với tư duy không hả các bác ...
 
Hạng B1
9/11/19
60
60
18
47
Máy lạnh => có
Che nắng mưa => có
Loa nghe nhạc => có
Qan trọng nhất toy nó có là sự an tâm khi leo lên 1 hoa hậu già, cái này k hãng nào đem lại được. Cứ nhìn mấy em cùng thời với toy hơn 10 năm trước là rõ. Thị trường mới quyết định xe nào bền, k cần bàn cãi
Dòng xe toyota thường thân vỏ mỏng hơn ford -> trọng lượng nhẹ -> chạy không đầm bằng, các chi tiết cao su phuộc nhúng sẽ lâu hư hơn, .... Nói chung là đánh đổi giữa lái sướng, ít say xe, ... so với với chi phí bảo dưỡng thôi. Sướng thì tốn hơn xíu, tiết kiệm thì ko sướng, vậy thôi, ai thích bên nào thì nhích bên đó :).
 
  • Like
Reactions: Osin and minhbt
Hạng B1
9/11/19
60
60
18
47
Em đã nói rồi.

Giữa chạy được và chạy tốt nó khác nhau bác ơi.

Ví dụ như cái rotuyn cân bằng, 30k km tháo ra kiểm tra so với cây mới là thấy khác biệt liền, thay luôn cho rồi, khoảng 1.000k/ cặp cho 1 con xe hạng D cho 30k km thì đâu có nhiêu. Thay vào đi cho nó ngon.

Dầu thắng cũng vậy, đặc trưng của nó là rất háo nước. Mà xứ mình nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều. 30k km/3 năm thay cha nó dầu thắng đi, cũng có nhiêu đâu. Dầu DOT 4 LIQUI có 140k/bình, thay xông xênh vừa thay vừa bỏ 1 bánh 1 bình thì cũng quá rẻ. Mấy cái an toàn thì tiếc chi.

Chưa kể, 30k km thì kiểm tra mấy cái cao su ắc thắng, thay mịa nó luôn cho rồi, 300k/bộ sin phốt hàng Đức. 4 bánh cũng chỉ 1.200k. Khi thay thì tra mỡ chịu nhiệt.

An toàn cho cả gia đình.

Hãng nhiều hãng, chính xác là thợ hãng, cũng tào lao bí đao. Bác thử xem hãng nó bảo dưỡng thắng nó ra sao thì biết nhé: tháo cùm, lấy chai xịt dầu mỡ xịt xịt xit, lau lau, kiểm tra bố thắng, xong ráp lại, lấy 100k/bánh.

Đúng bảo dưỡng là tháo cùm kích piston ra kiểm tra piston, kiểm tra sin phốt, tháo cao su ắc ra vệ sinh, xong tra mỡ chịu nhiệt, silicon chịu nhiệt càng tốt (nhiều gara tra mỡ bò, chạy vài tháng nước vào là kẹt), vệ sinh bố thắng, kiểm tra đĩa, tra mỡ bố thắng,... Nói chung là....quá cha 100k :D :D :D

Việc xả air ra cũng có vấn đề. Đúng ra là phải cắm OBD, kích cho bơm ABS nó chạy (từng bánh) để đuổi air, chứ hông phải nhảy lên đạp đạp thắng.

Mấy cái này gần như đâu có hãng nào làm, có đào tạo hay không thì em hông biết, nhưng 99% là thợ làm biếng hông là.

Gắn rotuyn cũng vậy, thợ hãng lấy súng bắn rẹt rẹt rẹt là xong. Bà mịa, đúng ra là phải đội cái cùm bánh lên rồi mới nhét rotuyn vào sao cho 2 mặt bắt ốc nó tiếp xúc phẳng. Khi gắn vào thì tùy rotuyn mà chọt lục giác vào rồi mới siết hay là kê cờ lê mặt kia rồi siết. Vậy nó mới hông hư rotuyn.

Nói chung là thợ hãng nhiều vấn đề lắm.

Còn thời gian thay đồ thì như bác nói, hãng tây tàu cũng chả nói như em đâu. Ví dụ như nhớt, có hãng bảo 10k km thì thay, nhưng ở VN thì cứ 5k km thay ra nó đen thui. Cái này tùy người. Chưa hư thì cứ chạy.
Hãng hay gara thì cũng hên xui, may thì gặp thợ cứng, làm kỹ thì ngon, còn đa phần làm cho xong việc :)
 
Hạng D
6/12/07
1.353
14.581
113
Hãng hay gara thì cũng hên xui, may thì gặp thợ cứng, làm kỹ thì ngon, còn đa phần làm cho xong việc :)
Ở mình thì em thấy xui nhiều hơn hên đó bác.
 
  • Like
Reactions: Acey