Chào các bác,
Em lấy bằng được gần 2 năm, chạy được khoảng 6000 km rồi , em thì trình còi nhưng cũnng may chưa bị CA, đâm đụng ai hết.
Nhà em cao hơn mặt đường khoảng 0.5m, vỉa hè rộng 2m, bề ngang nhà 4,3 m. Con dốc vô nhà khoảng cao khoảng 30-35 độ, hơi gồ ghề vì qua 3 bậc cấp (tam câp như cầu thang vậy nhưng cao chừng 8 cm thôi). Em chạy INNOVA (MT) vô nhà thường dùng 1 trong 2 cách sau:
Cách 1: Cho xe rẽ phải vào dốc, để garanti thả nhẹ côn cho xe rướng lên dốc hết cỡ có thể mà không tắt máy. Đạp thắng rồi từ từ nhả côn tới khi kim đồng hồ tua nhích nhẹ. Nhả thắng móm ga nhẹ là xe leo lên từng tấc một. Cách này an toàn vì xe tiến lên từ từ canh phải từ từ ép vô bên phải của phòng khách, mình kiểm soát xe rất tốt nhưng xe cũng dễ tắt máy + tuộc dốc nếu ko quen thao tác thả côn. Em cũng có lúc bị tắt máy vì thả côn chưa chuẩn.
Cách 2: Cho xe rẽ phải vào dốc,lùi xuống cuối dốc trả thẳng lái, em cho xe nằm ở vị trí chành ành ở giũa nhà. Thả côn nhanh và đạp ga hổn 1 cái rồi buông ra. Xe chạy nhanh (đúng hơn là lao)vừa lên hết dốc đạp thắng ngay rồi cắt côn từ từ ép vô tuồng nhà bên phải -> chạy từ từ vô canh tường bên phải rồi dừng xe. Sỡ dĩ em phải để xe ở chành ành giữa nhà khi chạy vô là vì lúc này xe chạy nhanh dễ gây mất kiểm soát nên chạy ở giữa nhà cho an toàn qua dốc rồi hãy canh lại vị trí xe.
Cả 2 cách trên em làm rất ổn. Chuyện ko có vấn đề gì nếu hôm nay ông hàng xóm em mới lấy xe về (ổng có bằng 5 năm rồi nhưng mới mua xe hôm nay) chạy xe vô nhà cũng điều kiện y như nhà em nhưng ổng chạy con Spark hay Matiz gì đó máy yếu hơn thì phải. Em hướng dẫn ổng cách 1 cho an toàn vì cách 2 nguy hiểm (ổng mới chạy xe + nhà ổng có cái cấp cao gần 1 tấc ngay cửa cái => dễ mất lái đâm loạn xạ là có nước ăn cho hết
. ổng làm theo cách 1 của em nhưng ko được. Xe để số 1 ga lút sàn nhưng xe trôi ào ào - Theo lời ổng nói còn em đứng bên hông xe. Ong thử 7, 8 lần ko được thì côn xe bắt đầu khét nghẹt. Ong chửi em là chỉ tầm bậy tầm bạ. Em thì vừa bực vừa ức rồi vừa quê nữa. Định kêu ổng xuống để tui làm cho ông coi nhưng ko đủ tự tin vì xe lạ có gì ko đền nỗi nên thôi đành ngậm ngùi tức tối.
Sau đó, ổng chơi cách theo cách 2 xe lao vô vun vút nẩy lên khi qua cái cấp 1 tấc mất lái đâm vô cửa sắt .... ầm ầm xoảng ,,,, xoảng !@#%%#@$ => xe bị bể cản + đèn. Lúc này ổng quê luôn => im ru ko nói 1 lời.
Nhưng sau khi bình tâm suy nghĩ lại em cho rằng ổng làm sai qui trình. Ong đạp ga cao vút rồi mới từ từ thả côn bằng chứng là côn cháy khét lẹt luôn, có khói bốc lên từ capo luôn. Chứ theo em biết là nếu nhả côn khoảng 30% lúc đó kim đồng hồ tua nhích nhẹ nhịp ga mạnh là xe tiến tới hoặc ít nhất là đứng im ko trôi và ko có vụ cháy côn khét lẹt như vậy.
Nhưng đó là nhận định chủ quan của em. Em đó giờ chỉ có chay xe nhà, ko có dịp kiểm chứng xe lạ nên mạo muội hỏi các bác nói vậy có đúng ko?. Thứ 2 nữa là, khi để garati mình thả khoảng bao nhiêu % côn là xe tiến tới trước mạnh nhất ? Cá nhân em cho rằng 30% (chính xác hơn là đạp thắng thả đến khi nào kim đồng hồ tua nhúc nhích) là xe tiến tới mạnh nhất phải ko?
Em rất cảm ơn các bác đã bỏ thời gian ra đọc và tư vấn giúp em. Văn em lủng cũng quá.
Miêu tả cái dốc, em ko có khiếu vẽ vời, các bác xem đỡ: