Tran Nam Hai nói:
Em cám ơn các bác đã tư vấn giup cách khac phục. Em sẽ kêu thợ hồ ve lam lai cai dốc. Còn vấn đề thả côn sao cho tỷ lệ truyền mạnh nhất có thể em vẫn đang hóng cao nhân.
Tỷ lệ truyền thì không thay đổi và chỉ phụ thuộc vào bác đang cài số mấy (cái này hơi... dư: số 1 là mạnh nhất
). Lúc đó tua máy càng lớn thì công suất và moment càng lớn.
Leo dốc cách 1 của bác là quá chuẩn, tuy nhiên tài mới khó xài. Thường kiểm soát đồng thời cả chân ga và chân côn đòi hỏi "quen tay quen chân", phải dợt nhiều.
Theo em tài mới, chưa quen chân cẳng mà leo dốc thì có thể xài như dzầy:
Cách 1: Kéo thắng tay + đạp thắng chân > chuyển chân thắng qua chân ga + rà lên khoảng 1500-1800rpm >
ráng giữ cố định chân ga không đổi (để có công suất máy lớn, không tắt máy) + rà chân côn tới lúc máy hơi tuột tua > nhả thắng tay > giữ đều cả 2 chân tới khi hết dốc (
có thể thay đổi chân côn). Tới chừng quen hoặc lên dốc dài thì có thể thả hết chân côn + gia giảm chân ga.
Cách 2: Đạp thắng + đạp côn (khi de-pa hoặc khi phải dừng giữa dốc) > buông thắng > chuyển lẹ qua chân ga + rà lên khoảng 1500-1800rpm >
ráng giữ cố định chân ga không đổi (để có công suất máy lớn, không tắt máy) + rà chân côn tới lúc xe nhớm chạy > giữ đều cả 2 chân tới khi hết dốc (
có thể thay đổi chân côn). Tới chừng quen hoặc lên dốc dài thì có thể thả hết chân côn + gia giảm chân ga.