Kakalot nói:
HNmember nói:
Việc đầu tiên vẫn là phải phanh- đèn- còi cái đã. Nhiều Bác ít còi, nhưng nhiều khi còi hiệu quả hơn đèn. Còn sau đó nhìn ngang, nếu thuận thì sang phải, sang trái đều được hết, nhưng ko đánh lái gấp. E nghĩ vấn đề sống còn là cái đầu mình phải tỉnh táo để xử lý.
đánh lái tức khắc chứ ở đó mà còn từ từ, từ từ khoai nó nhừ mịa nó rùi ...bác ạ
Em cũng nghĩ vậy, không kịp nghĩ đâu bác. Nói chung chỉ có vài giây để xử lý thôi.
Giả sử bác chạy 60km/h, tức là khoảng 17m/s. Xe đối diện chạy cũng 60 km/h, tức 17m/s.Hai xe đi ngược chiều nhau nghĩa là cứ 1s thì gần nhau thêm 34m.
Giả sử bác nhận ra xe trước có vấn đề lúc còn cách nhau 300m (cái này cũng hơi xa), bác mất 3s để xác định chắc chắn là xe trước có vấn đề (mất kiểm soát, mất lái, không xử lý được, buồn ngủ,..) thì 2 xe đã gần nhau thêm 34m x 3 = 102m. Nghĩa là khi đó bác còn gần 200m, tương đương 6s để xử lý dừng xe, lao vào lề/xuống ruộng/xuống hố... 6s đó mà bác còn nghĩ là chắc chắn không còn cơ hội nữa.
Trường hợp trên là em tính trong trường hợp "lý tưởng" đó bác, chứ giả sử tốc độ cao hơn, phát hiện chậm hơn do không để ý, do trời tối,.. thì em nghĩ chỉ còn 1-2s là cùng. Khi đó bác sẽ làm gì?
Cá nhân em luôn tâm niệm điều này khi ra đường, nếu phát hiện bên kia mất kiểm soát là em giảm tốc tối đa và lao xe vào lề ngay, bất kể là có thể bên kia kịp xử lý, lấy lái lại hay xe mình bị hư hỏng,.. đơn giản vì em thấy mình không có thời gian để tính trong trường hợp này nữa. Cứ xem như tập luyện trước và vô đúng tình thế như vậy là cứ thế mà làm. Có hư xe hay bị thương thì cũng còn đỡ hơn là đầu đầu nhau, cơ hội gần như không còn nữa.
Cách đây khoảng 5 năm em rời Đà Lạt sáng sớm để về Sài gòn, vưa xuống chân đèo Prenn là thấy chiếc Transit 16 chỗ chạy Sài gòn - Đà Lạt, chắc chạy suốt đêm nên buồn ngủ, từ xa chắc cũng 300-400m em đã thấy xe đó cứ xỉa dần qua lane ngược chiều. Lúc đó chỉ có 2 xe là gần nhau, đường vắng. Em cảnh giác nhá đèn bóp còi với cường độ tăng dần nhưng vẫn cứ xỉa qua, tuy nhiên xỉa chậm và vẫn còn đường chứ không lấn qua toàn bộ. Em dừng hẳn xe lại và tiếp tục bấm đèn còi và tính đường bay xuống lề (đường và lề chênh cũng cả m độ cao vì đường cao lên nhiều). Tuy nhiên may mắn là cách khoảng 100m thì xe đó lấy lái trở lại và không có chuyện gì. Em nghĩ chắc là do hành khách trên xe thấy nên la lên và làm cho tài xế tính ngủ nên mới được nhự vậy, chứ không chắc là xe đó bay qua bên em còn xe em bay xuống ruộng chắc luôn.