Hạng B2
8/3/11
311
18
18
truong195 nói:
Mình trình lái cực kém, hỏi anh Đông xem.
nói chung những tình huống tốc độ cao ngủ gục... thường xảy ra lúc sớm, tối..nói chung là đường vắng.
Đối với mình thì luôn chuẩn bị tinh thần đánh lái sang phải , leo lề..chuyện còn lại Bảo Hiểm lo.

em có cái pm riêng cho bác truong195 mà chẳng thấy bác nói gì , haizzza
 
Hạng B1
19/7/11
72
3
8
Việc đầu tiên vẫn là phải phanh- đèn- còi cái đã. Nhiều Bác ít còi, nhưng nhiều khi còi hiệu quả hơn đèn. Còn sau đó nhìn ngang, nếu thuận thì sang phải, sang trái đều được hết, nhưng ko đánh lái gấp. E nghĩ vấn đề sống còn là cái đầu mình phải tỉnh táo để xử lý.
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
HNmember nói:
Việc đầu tiên vẫn là phải phanh- đèn- còi cái đã. Nhiều Bác ít còi, nhưng nhiều khi còi hiệu quả hơn đèn. Còn sau đó nhìn ngang, nếu thuận thì sang phải, sang trái đều được hết, nhưng ko đánh lái gấp. E nghĩ vấn đề sống còn là cái đầu mình phải tỉnh táo để xử lý.
đánh lái tức khắc chứ ở đó mà còn từ từ, từ từ khoai nó nhừ mịa nó rùi ...bác ạ
 
Hạng B1
19/7/11
72
3
8
Nhiều khi nhanh quá dẫn đến tự mình gây…tai nạn cho mình đấy Bác à. Vẫn đủ thời gian xử lý mà, trừ khi Bác lơ đãng để xe đến quá gần thì dễ bị hốt hoảng lắm.
 
Hạng C
17/2/11
835
77
28
Các bác chia sẽ kinh nghiệm sao cho tốt thôi.
Ví dụ lên đèo qua cua cùi chỏ thấy ngay ông tải/Cont lù lù, lúc đó nhanh quá thì xuống vực, chậm quá thì tiêu cả nhà nhà...
Sự May Rủi là khó nói. Cái chính là mình đã làm gì để giảm thiểu tối đa rủi-ro-có-thể-xảy-ra:
- Chọn xe có độ an toàn (và phù hợp túi tiền) _ như khung RISE ?! :p
- Lái xe phù hợp môi trường _ đạt đến tốc độ tự tin mình và xe đáp ứng nhanh xử lý tình huống là không tăng tốc thêm nữa
- Kỹ năng chọn lựa nhanh cái nào xấu ít nhất, ví dụ:
+ chọn lao xuống ruộng hay thắng gấp dừng hẳn.
+ chọn quay đầu trái vào phía núi hay thắng gấp dừng hẳn (bên phải là vực)
+ đường rộng, 2 chiều: lủi sang trái [có thể vướng xe ngược chiều khác] hay lách sang phải [vướng xe cùng chiều, xe máy hay người đi bộ cặp lề] để tránh tông xe.
+ chấp nhận tông xe, với tốc độ tối tiểu nhất có thể hay lách phải với xác xuất lớn là gây thương vong cho 2B cùng chiều.
Cảm ơn các bác đã góp dzô, nhe.
:)
 
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.576
2.406
113
49
TP.HCM
Kakalot nói:
HNmember nói:
Việc đầu tiên vẫn là phải phanh- đèn- còi cái đã. Nhiều Bác ít còi, nhưng nhiều khi còi hiệu quả hơn đèn. Còn sau đó nhìn ngang, nếu thuận thì sang phải, sang trái đều được hết, nhưng ko đánh lái gấp. E nghĩ vấn đề sống còn là cái đầu mình phải tỉnh táo để xử lý.
đánh lái tức khắc chứ ở đó mà còn từ từ, từ từ khoai nó nhừ mịa nó rùi ...bác ạ
Em cũng nghĩ vậy, không kịp nghĩ đâu bác. Nói chung chỉ có vài giây để xử lý thôi.

Giả sử bác chạy 60km/h, tức là khoảng 17m/s. Xe đối diện chạy cũng 60 km/h, tức 17m/s.Hai xe đi ngược chiều nhau nghĩa là cứ 1s thì gần nhau thêm 34m.

Giả sử bác nhận ra xe trước có vấn đề lúc còn cách nhau 300m (cái này cũng hơi xa), bác mất 3s để xác định chắc chắn là xe trước có vấn đề (mất kiểm soát, mất lái, không xử lý được, buồn ngủ,..) thì 2 xe đã gần nhau thêm 34m x 3 = 102m. Nghĩa là khi đó bác còn gần 200m, tương đương 6s để xử lý dừng xe, lao vào lề/xuống ruộng/xuống hố... 6s đó mà bác còn nghĩ là chắc chắn không còn cơ hội nữa.

Trường hợp trên là em tính trong trường hợp "lý tưởng" đó bác, chứ giả sử tốc độ cao hơn, phát hiện chậm hơn do không để ý, do trời tối,.. thì em nghĩ chỉ còn 1-2s là cùng. Khi đó bác sẽ làm gì?

Cá nhân em luôn tâm niệm điều này khi ra đường, nếu phát hiện bên kia mất kiểm soát là em giảm tốc tối đa và lao xe vào lề ngay, bất kể là có thể bên kia kịp xử lý, lấy lái lại hay xe mình bị hư hỏng,.. đơn giản vì em thấy mình không có thời gian để tính trong trường hợp này nữa. Cứ xem như tập luyện trước và vô đúng tình thế như vậy là cứ thế mà làm. Có hư xe hay bị thương thì cũng còn đỡ hơn là đầu đầu nhau, cơ hội gần như không còn nữa.

Cách đây khoảng 5 năm em rời Đà Lạt sáng sớm để về Sài gòn, vưa xuống chân đèo Prenn là thấy chiếc Transit 16 chỗ chạy Sài gòn - Đà Lạt, chắc chạy suốt đêm nên buồn ngủ, từ xa chắc cũng 300-400m em đã thấy xe đó cứ xỉa dần qua lane ngược chiều. Lúc đó chỉ có 2 xe là gần nhau, đường vắng. Em cảnh giác nhá đèn bóp còi với cường độ tăng dần nhưng vẫn cứ xỉa qua, tuy nhiên xỉa chậm và vẫn còn đường chứ không lấn qua toàn bộ. Em dừng hẳn xe lại và tiếp tục bấm đèn còi và tính đường bay xuống lề (đường và lề chênh cũng cả m độ cao vì đường cao lên nhiều). Tuy nhiên may mắn là cách khoảng 100m thì xe đó lấy lái trở lại và không có chuyện gì. Em nghĩ chắc là do hành khách trên xe thấy nên la lên và làm cho tài xế tính ngủ nên mới được nhự vậy, chứ không chắc là xe đó bay qua bên em còn xe em bay xuống ruộng chắc luôn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/2/11
835
77
28
Cảm ơn bác, mình khoái nhất cái này "... nếu phát hiện bên kia mất kiểm soát là em giảm tốc tối đa và lao xe vào lề ngay, bất kể là có thể bên kia kịp xử lý, ... Có hư xe hay bị thương thì cũng còn đỡ hơn là đầu đầu nhau, cơ hội gần như không còn nữa..."

npt nói:
...
Giả sử bác nhận ra xe trước có vấn đề lúc còn cách nhau 300m (cái này cũng hơi xa), bác mất 3s để xác định chắc chắn là xe trước có vấn đề (mất kiểm soát, mất lái, không xử lý được, buồn ngủ,..) thì 2 xe đã gần nhau thêm 34m x 3 = 102m. Nghĩa là khi đó bác còn gần 200m, tương đương 6s để xử lý dừng xe, lao vào lề/xuống ruộng/xuống hố... 6s đó mà bác còn nghĩ là chắc chắn không còn cơ hội nữa.

Trường hợp trên là em tính trong trường hợp "lý tưởng" đó bác, chứ giả sử tốc độ cao hơn, phát hiện chậm hơn do không để ý, do trời tối,.. thì em nghĩ chỉ còn 1-2s là cùng. Khi đó bác sẽ làm gì?

Cá nhân em luôn tâm niệm điều này khi ra đường, nếu phát hiện bên kia mất kiểm soát là em giảm tốc tối đa và lao xe vào lề ngay, bất kể là có thể bên kia kịp xử lý, lấy lái lại hay xe mình bị hư hỏng,.. đơn giản vì em thấy mình không có thời gian để tính trong trường hợp này nữa. Cứ xem như tập luyện trước và vô đúng tình thế như vậy là cứ thế mà làm. Có hư xe hay bị thương thì cũng còn đỡ hơn là đầu đầu nhau, cơ hội gần như không còn nữa.

Cách đây khoảng 5 năm em rời Đà Lạt sáng sớm để về Sài gòn, ...
 
Hạng B2
12/4/11
261
20
18
Lao vào đâu khó nói lắm bác ơi. Nhiều khi sống sót là 1 cơ may. Năm 1998 em đi lên Sơn la. Ăn trưa cũng làm 1 chai bia thôi. Đường quanh co hẹp nhưng buổi trưa vắng nên chạy cũng đều ga. Nói chuyện 1 tý qua Mộc châu em ngà ngà ngủ, vừa thoáng cái nghe ông tài kêu lên em mở choàng mắt ra thì thấy nhẹ bỗng người. Chỉ kịp tóm chặt cái tay nắm cửa con Accord thì mặt em dính ngay kính lái. Lúc xuống thì thấy xe em táng thẳng vào bánh trc bên lái con xe khách 24 chỗ ngay góc cua tay áo. Chỗ đó khuất tầm nhìn, 1 bên là vách đá, 1 bên là 1 rặng cây dại cao hơn đầu người. Ông tài lắp bắp với ông xế xe ca : " Em xin lỗi, khuất quá ko thấy nên em ko tránh kịp ra lề " Ông xe ca bảo là " phúc bố tổ ông ko tránh kịp chứ tránh thì 2 ông đứt rồi " Hoá ra sau rặng cây lúp xúp đó là cái vực sâu hút nhìn mà rụng cả quai hàm
18.gif