Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Túi khí có thể giết người như thế nào?
Các bác có bao giờ thắc mắc tại sao túi khí, từ một phát minh để bảo vệ an toàn cho con người vẫn có thể gây chết người trong một số trường hợp? [pagebreak][/pagebreak]

Túi khí là một trong nhiều thiết bị an toàn thụ động được trang bị trên xe nhằm đảm bảo an toàn cho người lái xe. Tuy nhiên, để triệt để sử dụng khả năng giảm thiểu thương vong có thể do túi khí mang lại, dây an toàn phải được cài đúng cách trước tiên. Dù vậy, nhiều người vẫn coi nhẹ việc thắt đai an toàn.

Do đó, kênh YouTube Giaco đã thực hiện một video quay slow motion để diễn tả cách mà một chiếc túi khí bung khi không có bệ đỡ; khi gỡ phần túi khí chỉ còn phần kích nổ. Nhờ vậy, chúng ta thấy được lực đẩy cực mạnh của nó.


Nguyên lý hoạt động của túi khí:

Khi có va chạm mạnh về phía trước, phần lớn lực va chạm được hấp thụ và phân tán bởi phần co rụm của thân xe. Vì xe dừng lại đột ngột, quán tính làm cho người lái và hành khách lao về phía trước với vận tốc lớn nên dây an toàn sẽ làm nhiệm vụ giảm đến mức tối thiểu có thể chuyển động về phía trước. Như vậy, trong một số trường hợp va chạm vừa phải vàở tốc độ thấp, theo thiết kế, phần trước hoặc sau của thân xe sẽ biến dạng trước để hấp thụ và phân tán lực chấn động nhằm làm giảm lực chấn động truyền đến hành khách, cùng với dây đai an toàn đã có thể bảo vệ hành khách, nên túi khí được thiết kế không cần thiết phải hoạt động.
Túi khí có thể giết người như thế nào?
Trong trường hợp xảy ra những va chạm rất mạnh, có nguy cơ tính mạng người ngồi trên xe bị đe dọa hoặc gây chấn thương nghiêm trọng, phần trên của cơ thể có thể bị ném về phía trước, thì đấy là lúc túi khí được thiết kế hoạt động để giảm sự chuyển động và hấp thụ va đập giữa đầu, ngực với vô lăng/bảng đồng hồ. Tốc độ bung của túi khí vào khoảng 320 km/h, kết hợp với lượng khí làm phồng nhanh nên khiến bộ phận này trở thành quả bom khi phát nổ. Bởi lý do này, các hãng xe thiết kế chỉ bung túi khí trong những trường hợp ảnh hưởng tới tính mạng.

Xin được nhấn mạnh rằng túi khí khi hoạt động một mình không thể xem là bộ phận an toàn hữu hiệu. Nhưng dây an toàn là vô cùng quan trọng. Túi khí không thể thay thế mà chỉ hỗ trợ thêm cho dây an toàn. Túi khí cùng với dây an toàn bảo vệ người ngội trong xe hiệu quả hơn. Nếu túi khí bung trong mọi trường hợp va chạm mà người ngồi không thắt dây an toàn, có thể còn gây tổn thương lớn hơn vào vùng mặt, ngực, tay. Thực tế cho thấy có nhiều trường hợp túi khí bung khi tai nạn nhưng tài xế vẫn mất mạng do lực đẩy quá mạnh của túi khí kết hợp với sự va đập của chiếc xe.
Vì vùng nguy hiểm của túi khí người láI là trong phạm vi từ 50 đến 75mm đầu tiên. Vì vậy, cần ngồi cách xa túi khú người lái một khoảng là 250mm để đảm bảo khoảng cách an toàn (khoảng cách này được đo từ tâm của vô lăng tới xương ngực của người lái).
Túi khí có thể giết người như thế nào?

Ở Mỹ, số liệu cho thấy dùng dây an toàn giảm 42% số người chết do va chạm. Khi dây an toàn cùng với túi khí hoạt động giảm số người chết tới 46% và khi túi khí hoạt động không có dây an toàn, số người chết chỉ giảm được 18%.


Do đó, các bác hãy luôn ghi nhớ thắt dây an toàn khi ngồi trên xe nhé!

Túi khí có thể giết người như thế nào? Túi khí có thể giết người như thế nào? Túi khí có thể giết người như thế nào? Túi khí có thể giết người như thế nào? Túi khí có thể giết người như thế nào?
[xtable]
{tbody}
{tr}
{td}
Thông tin thêm về các điều kiện để túi khí phía trước hoạt động:

Túi khí được thiết kế hoạt động chỉ khi thực sự cần thiết nhất - trong trường hợp va chạm rất mạnh từ phía trước xe vượt quá ngưỡng thiết kế, trong khoảng góc nhỏ hơn 30 độ so với tâm xe về bên trái hoặc bên phải.

Túi khí được thiết kế hoạt động với một lực tương đương với khi đâm phía trước xe vào bức tường cố định không di chuyển hoặc biến dạng ở tốc độ 20Km/h hoặc vào cột bê tông không bị dịch chuyển và biến dạng ở tốc độ 30Km/h.

Tuy nhiên, ngưỡng tốc độ này sẽ phải lớn hơn nhiều trong các trường hợp sau:
- Nếu xe đâm vào một vật có thể xê dịch hoặc bị biến hạng, như một chiếc xe đang đỗ hoặc cột biển báo…
- Nếu xe đâm chui vào một vật khác (như đầu xe chui vào gầm xe tải)
{/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

Theo Giaco​
 
Hạng B2
2/5/16
280
341
63
TPHCM
dangkhoastudio.com
"tại sao lại không bung túi khí ? " "tại sao lại không bung túi khí ? " , đó là 1 câu hỏi của các khán giả luôn chê bai thánh Lật fortuner ? :) duy nhất 4 điều các bác bỏ qua : đó là lái xe an toàn,bản tính cẩn thận bỏ quên ở nhà.
sự vội vã 1 cách vô ích , và là cái thắt dây an toàn
 
Hạng F
29/10/14
8.712
11.610
113
"tại sao lại không bung túi khí ? " "tại sao lại không bung túi khí ? " , đó là 1 câu hỏi của các khán giả luôn chê bai thánh Lật fortuner ? :) duy nhất 4 điều các bác bỏ qua : đó là lái xe an toàn,bản tính cẩn thận bỏ quên ở nhà.
sự vội vã 1 cách vô ích , và là cái thắt dây an toàn
Chắc toy vn tính kỹ rồi. Dân ta còn nghèo nếu bung túi khí tốn rất nhiều tiền để sửa chữa.
 
  • Like
Reactions: Lqanh
Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
À thế là e đã sai, hoá ra là 320km/h chứ ko phải 200km/h như hqua e mới dạy gấu. Phải nói lại để gấu nghiêm túc hơn nữa.

Túi khí phía trước người lái sẽ bơm phồng trong khoảng 20 đến 30 mili giây, bung ra ở tốc độ khoảng 322 km/h.

Tuy nhiên, bác đừng nhầm với tốc độ va đập mà túi khí có thể bung nhé:
- Thiết bị sẽ nổ nếu mức độ va đập phía trước vượt quá giới hạn thiết kế, tương đương với vận tốc va đập khoảng 20 – 25 km/h khi va đập trực diện vào vật thể cố định không biến dạng.
- Tuy nhiên, ngưỡng tốc độ này sẽ phải lớn hơn nhiều trong các trường hợp: Nếu xe đâm vào một vật có thể xê dịch hoặc bị biến hạng, như một chiếc xe đang đỗ hoặc cột biển báo…/Nếu xe đâm chui vào một vật khác (như đầu xe chui vào gầm xe tải)
 
Hạng B2
11/6/16
372
424
63
"tại sao lại không bung túi khí ? " "tại sao lại không bung túi khí ? " , đó là 1 câu hỏi của các khán giả luôn chê bai thánh Lật fortuner ? :) duy nhất 4 điều các bác bỏ qua : đó là lái xe an toàn,bản tính cẩn thận bỏ quên ở nhà.
sự vội vã 1 cách vô ích , và là cái thắt dây an toàn
Ở VN, túi khí chính là bùa hộ mệnh cho người tham gia giao thông. Nhiều người thà ngồi compact car 2 túi khí còn hơn ngồi Fortuner túi khí không bung. Thẳng thắn mà nói thì em thấy những anh uống xong rồi lái xe, lái xe không đeo seatbelt, cho con nít ngồi ghế trước, mở cửa sổ trời cho con thò đầu lên thì chạy xe có túi khí hay không có quan trọng gì đâu, đằng nào chẳng chết cả nhà.
 
Hạng C
16/9/14
790
501
63
45
Nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố ngay lúc va chạm. có 1 yếu tố cũng rất thần thánh ở VN là yếu tố hên xui, thằng hên thì không cả túi lẫn dây vẫn có khi sống, thằng xui thì bọc thép, túi dây vẫn ngỏm.
câu kết trong bài nói kiểu rất hiển nhiên, vừa túi vừa dây phải an toàn hơn là chỉ có túi
 
Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Ở VN, túi khí chính là bùa hộ mệnh cho người tham gia giao thông. Nhiều người thà ngồi compact car 2 túi khí còn hơn ngồi Fortuner túi khí không bung. Thẳng thắn mà nói thì em thấy những anh uống xong rồi lái xe, lái xe không đeo seatbelt, cho con nít ngồi ghế trước, mở cửa sổ trời cho con thò đầu lên thì chạy xe có túi khí hay không có quan trọng gì đâu, đằng nào chẳng chết cả nhà.

Không có ý thức an toàn cho bản thân thì trang bị tận răng cũng thế
 
  • Like
Reactions: cdang
Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố ngay lúc va chạm. có 1 yếu tố cũng rất thần thánh ở VN là yếu tố hên xui, thằng hên thì không cả túi lẫn dây vẫn có khi sống, thằng xui thì bọc thép, túi dây vẫn ngỏm.
câu kết trong bài nói kiểu rất hiển nhiên, vừa túi vừa dây phải an toàn hơn là chỉ có túi

Có thể câu này gây khó hiểu
"Ở Mỹ, số liệu cho thấy dùng dây an toàn giảm 42% số người chết do va chạm. Khi dây an toàn cùng với túi khí hoạt động giảm số người chết tới 46% và khi túi khí hoạt động không có dây an toàn, số người chết chỉ giảm được 18%."

Em có thể tóm tắt như thế này cho tròn:

Chỉ dùng đai an toàn = giảm 42%
Chỉ dùng túi khí = giảm 18%
Dùng đai an toàn + túi khí = giảm 46%
***

***% số người chết do va chạm
 
Hạng D
18/9/15
2.306
2.732
113
Tức là sau 1 hồi loanh quanh với cái clip under 100 000 followers , tức là chỉ ở hạng xoàng xoàng mà bất cứ band nào chơi music on the streetside đều có 1 lượng tương đương trong vòng vài tháng...!!!
Điều đặc biệt là không có sự tham gia của bất cứ ủy ban khoa học danh tiếng nào của thế giời và Hoa Kỳ. Rồi đi đến 1 kết luận :
- thắt dây an toàn là đủ, có thắt 42% , có thêm airbag 46% , tức là túi khí quan trọng cỡ đó chỉ cứu nổi thêm 4% nữa mà thôi. Vậy cứ lo thắt dây là được , từ nay về sau , túi khí dẹp qua 1 bên , đừng bao giờ mừng rỡ khi xe có tới 6 , hay 8 túi , chả ăn thua gì đâu, có khi còn toi sớm hơn cái loại không bao giờ nổ .
- 1 cái xe nó lỗi 1 cái nút sưởi tay lái hay ghế chẳng hạn , người ta liền lập tức triệu hồi vài trăm ngàn cái. Vậy thử hỏi vài trăm ngàn xe trên 200 triệu thằng tây nó chiếm bao nhiêu % , mà dám dễ dãi với con số 46 , 18 , hay xx % gì đó . Thà là đừng nói , chứ mở 1 " công trình khoa học biện chứng " như vậy , thật là........