Hạng D
25/10/10
4.518
3.575
113
Thì rõ ràng chính cái bài viết này đều lấy 4 ảnh minh họa là xe Toy rồi chứ sao k lấy ảnh xe khác đi nhờ?
Hỏi thèng viết bài đi bác. Cnf thèng nào dám khẳng định xe Toy không bung thì mang tiền qua nhà em, em cho nó mượng con Ỉn ghe để lao đầu vô tường, xe không bung thì bỏ, xe bung thì đền cho em con In mới kính cong. Đừng mai sủa bậy sủa bạ, gây hoang mang. Xe Toy con nào cũng đạt 5 sao tiêu chuẩn an toàn QT mà cứ kêu không bung
 
Hạng F
29/10/16
12.194
25.729
113
Pháp
Gần 40 năm cầm lái, tai nạn nhẹ có, nặng thì chưa bao giờ .... từ xe nhật, đức, mỹ đều qua, có điều là em chưa bao giờ gặp trường hợp bung túi khí ... không lẽ số em mua xe từ lúc có bằng đến giờ toàn là xe không có gắng túi khí sao ? Nhất là hiện tại chuyên đi xe Đức.

Thằng bạn em cũng thế 40 năm lái chuyên xe âu, sau nầy là Đức, chẵng thấy nó than phiền túi khí bao giờ cả.

Do đó việc đánh giá thương hiệu xe qua số lượng túi khí là sai lầm.
 
Hạng B1
25/9/20
82
154
33
46
View attachment 2434985Khi túi khí dần được trang bị tiêu chuẩn trên mọi mẫu xe ô tô tại Việt Nam, người dùng ô tô Việt Nam lại có quan điểm sai lệch khi tập trung vào khả năng bung túi khí khi xảy ra tai nạn giao thông và nhanh chóng đánh giá chất lượng an toàn của một mẫu xe, thậm chí là cả hãng xe. Vậy đâu là cách hiểu đúng và sai?

Túi khí không phải là trang bị an toàn duy nhất cho một chiếc xe


Túi khí là một tính năng an toàn bắt buộc phải có trên xe ô tô tại nhiều quốc gia, vì đã chứng minh được công dụng bảo vệ tuyệt vời khi xảy ra tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, tính năng này vẫn là một trang bị an toàn tùy chọn và không buộc hãng xe phải trang bị như dây an toàn.

View attachment 2432178

Mặc dù vậy, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng an toàn của một mẫu xe, các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam cũng dần đưa túi khí trở thành khi trang bị tiêu chuẩn trên mọi dòng xe ô tô được bán ra tại Việt Nam. Trung bình một chiếc xe ô tô mới hiện nay sẽ được trang bị tiêu chuẩn 2 túi khí dành cho hàng ghế phía trước. Chỉ một số ít phiên bản giá rẻ của Kia Morning hay Hyundai Grand i10 mới bị cắt bỏ tính năng này.

Tuy nhiên, khi câu chuyện xe ô tô có hay không trang bị túi khí trở thành thứ yếu, người dùng ô tô Việt Nam lại quay trở lại “săm soi” chuyện túi khí nổ hay không nổ? Và điều này trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội cũng như các câu chuyện phiếm thường ngày khi có một vụ tai nạn giao thông xảy ra.

View attachment 2432179
Đồng ý việc túi khí không bung khi tai nạn giao thông là điều khó chấp nhận được, nhưng chúng ta cần hiểu rõ về túi khí và cách hoạt động của chúng để có thể nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo.

Hầu hết nhà sản xuất ô tô đều không cam kết túi khí sẽ bung ra trong mọi trường hợp tai nạn giao thông. Thậm chí các hãng xe còn cảnh báo, túi khí cũng không bảo vệ người lái và hành khách khỏi mọi thương tích, mà còn có thể gây ra những thương tích nhẹ, thậm chí tử vong nếu người ngồi không thắt dây an toàn đúng cách và ngồi không đúng tư thế.

View attachment 2432180
Đây là thông tin quan trọng đầu tiên mà Honda Việt Nam đề cập về trang bị túi khí trong Hướng dẫn sử dụng xe Honda CR-V 2020. Cũng trong tài liệu trên, Honda Việt Nam cũng đề cập đến một số trường hợp túi khí phía trước không phát nổ như: Va chạm nhẹ từ phía trước, va chạm bên, va chạm phía sau hay va chạm lộn vòng (lật xe)…

Thậm chí cả trường hợp hư hỏng nặng từ bên ngoài nhưng túi khí trước vẫn không nổ, do thiết kế khung xe hấp thụ phần lớn xung lực va chạm. Và bộ điều khiển quyết định túi khí không cần thiết hoặc không mang lại hiệu quả bảo vệ khi nó phát nổ.

View attachment 2432182
Không chỉ Honda Việt Nam mà Ford Việt Nam cũng có những công bố về hoạt động của túi khí được trang bị trong các Hướng dẫn sử dụng xe đi kèm với các dòng xe đang bán ra tại Việt Nam. Ví dụ trong Hướng dẫn sử dụng xe Ford Everest 2020, túi khí trước sẽ không bung ra khi va chạm nhẹ, lật xe, đâm từ phía sau hoặc đâm ngang. Điều kiện này cũng tương ứng với các túi khí bên ghế trước, túi khí rèm và túi đầu gối trang bị tiêu chuẩn trên Ford Everest 2020.

Qua hai trường hợp trên có thể thấy, túi khí bung hay không bung khi va chạm giao thông cũng không quyết định được chất lượng an toàn của một dòng xe. Và túi khí chỉ là một trong nhiều yếu tố góp nên khả năng bảo vệ người lái và hành khách trên xe.

Để nâng cao khả năng bảo vệ, nhà sản xuất ô tô còn trang bị cho các dòng xe của mình những tính năng an toàn chủ động như Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD hay Hệ thống cân bằng điện tử ESC… Ngoài ra trên các dòng xe cao cấp hay xe hạng sang còn có các hệ thống như Cảnh báo điểm mù, Cảnh báo và hỗ trợ tránh va chạm… nhằm giúp nâng cao khả năng bảo vệ lên mức cao nhất.

Vậy đâu là căn cứ xác thực chất lượng an toàn của một dòng xe?

Cùng với các trang bị ngày càng đầy đủ từ phía nhà sản xuất, các tổ chức đánh giá ô tô mới cũng ra đời, nhằm giúp người dùng có những tham chiếu chính xác nhất về chất lượng an toàn của các dòng xe mới.

View attachment 2432183
Trên thế giới có thể kể ra các tổ chức uy tín như: IIHS – Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ hàng năm sẽ đánh giá tiêu chuẩn an toàn xe mới theo chương trình Top Safety Pick tại Mỹ từ 2006; hay NHTSA – Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ, cũng là Nhà sáng lập Tiêu chuẩn Đánh giá xe mới NCAP vào năm 1979 và phổ biến ra toàn cầu hiện nay.

Tại Châu Âu, Chương trình EURO NCAP được áp dụng từ năm 1997 và cũng xây dựng theo mô hình NCAP của NHTSA. Theo sau là các chương trình đánh giá an toàn khác như ANCAP dành cho thị trường Úc và NewZealand, Latin NCAP dành cho các quốc gia Mỹ Latin, hay C-NCAP dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

View attachment 2432184
Với các dòng xe tại khu vực Đông Nam Á, chúng ta có Chương trình Đánh giá xe mới ASEAN NCAP – Một thành viên thuộc hệ thống Global NCAP, ra đời vào tháng 12/2011 bởi Viện Nghiên cứu An toàn Giao thông Đường bộ Malaysia (MIROS). ASEAN NCAP cũng đánh giá cả những mẫu xe mới đang được bán tại Việt Nam theo mô hình NCAP toàn cầu với các thử nghiệm bao gồm các va chạm trước, va chạm bên hông… để đánh giá các khả năng bảo vệ hành khách, bảo vệ trẻ em, cùng các hệ thống an toàn hỗ trợ.

Trong tháng 12/2020, ASEAN NCAP cũng chứng nhận an toàn 5 sao cho 2 dòng xe mới đang bán tại Việt Nam là MG ZS 2020 và Isuzu mu-X 2020. Trước đó từ tháng 8 – 10/2020, ASEAN NCAP cũng đã cấp chứng nhận an toàn 5 sao cho Mitsubishi Outlander 2020, Toyota Innova 2020, Toyota Fortuner 2020 và Toyota Corolla Cross 2020 đang được bán ra tại Việt Nam. Và đây là những cơ sở đáng tin cậy để người dùng tham khảo trước khi chọn mua một chiếc xe mới.

Tuy nhiên, con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất

Sau tất cả, các tính năng hay chứng nhận an toàn vẫn chỉ là công cụ tham khảo giúp chúng ta có thể đưa ra các quyết định. Còn lại, tất cả đều phụ thuộc vào các quyết định sau vô lăng và phía trên đôi chân của người lái, cũng như hành khách trên xe.

View attachment 2432185
Chúng ta cần phải tuân thủ các yếu tố về an toàn khi tham gia giao thông như:​
  • Thắt dây an toàn tại mọi vị trí ngồi nếu được trang bị​
  • Điều chỉnh tư thế ngồi đúng cách​
  • Không đặt chân hoặc các đồ vật trang trí lên khu vực có biểu tượng túi khí trên bảng táp lô​
  • Không sử dụng các lót ghế người lái và hành khách phía trước che chắn khu vực túi khí bên hàng ghế trước​
  • Điều khiển ô tô đúng tốc độ quy định​
  • Duy trì khoảng cách an toàn theo khuyến cáo​
  • Tuân thủ những quy tắc giao thông đường bộ và tránh các hành vi bị nghiêm cấm được quy định theo Luật giao thông đường bộ 2008​
Ngoài ra, chúng ta cũng nên bảo dưỡng xe ô tô định kỳ và kiểm tra phương tiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Điều này nhằm chắc chắn các tính năng và hệ thống an toàn luôn ở trong điều kiện hoạt động tốt nhất, theo đúng thiết kế của nhà sản xuất.

>>> Mời các bác tham gia Bình chọn XE CỦA NĂM để chọn ra mẫu xe mà mình yêu thích trong từng phân khúc và có cơ hội trúng iPhone 12 Pro Max cùng nhiều giải thưởng giá trị khác.
Vì đồng tiền mà viết như vậy chẳng phải con người. Cạn lời.
 
Hạng C
14/5/15
599
383
63
Bài dài quá, mà mình thì tìm dòng highlight là "Túi khí có liên quan dây an toàn không" hoặc "Không thắt dây túi khí có bung không" thì ko thấy nên next ko đọc. A nào đọc rồi cho mình biết bài có đề cập mối liên quan giữa 2 món này ko?
xin trả lời anh luôn là cái khái niệm này tôi chỉ thấy đồn ở VN chứ về kỹ thuật thì 2 cái nó ko liên quan nhé anh. Thắt hay không thắt thì nó vẫn bung.
 
Hạng F
7/8/17
7.782
10.819
113
xin trả lời anh luôn là cái khái niệm này tôi chỉ thấy đồn ở VN chứ về kỹ thuật thì 2 cái nó ko liên quan nhé anh. Thắt hay không thắt thì nó vẫn bung.
Căng bản thì phải có, thắt dây túi khí bung sẽ k gây nguy hiểm, người ta đã tính toán khoản cách từ vị trí túi khí nổ đến vị trí người ngồi và còn 1 sợi dây giật túi khí lại chứ có phải như cái búa bay vào mặt người ta đâu, còn k thắt dây sẽ gặp nguy cơ nào, nếu nói đến túi khí thì phải đề cập. Ở đây chỉ thấy dẫn dãi trong sách hướng dẫn sử dụng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
4/12/14
879
8.705
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
xin trả lời anh luôn là cái khái niệm này tôi chỉ thấy đồn ở VN chứ về kỹ thuật thì 2 cái nó ko liên quan nhé anh. Thắt hay không thắt thì nó vẫn bung.
Tui cũng đọc vài tài liệu nước ngoài, vài tài liệu kỹ thuật xe (tui có cuốn service manual của xe luôn chứ ko chỉ user manual). Tui thấy người ta toàn nói nó là 2 hệ thống độc lập, bổ trợ cho nhau để tăng an toàn. Chứ tui chưa nghe qua 2 hệ thống đó là 1 (tức phải thắt mới bung). Nhưng tui thấy ở VN, cứ ai đó nói xe nào đó ko bung là các thành phần hâm mộ vào la um lên là tại ko thắt dây nên tôi cần 1 xác nhận chánh xác để làm tham khảo mà thôi :D
 
Hạng C
14/5/15
599
383
63
Căng bản thì phải có, thắt dây túi khí bung sẽ k gây nguy hiểm, còn k thắt dây sẽ gặp nguy cơ nào, nếu nói đến túi khí thì phải đề cập. Ở đây chỉ thấy dẫn dãi trong sách hướng dẫn sử dụng.
cái đó do ý thức của người sử dụng thôi, ai cũng biết ko thắt dây nó nguy hiểm thế nào. Hãng nó khuyến cáo 100% người sử dụng phải thắt dây an toàn rồi anh ơi. Nên ko thắt dây an toàn mà túi khí nổ gây nguy hiểm thì hãng nó cũng ko chịu trách nhiệm đâu anh
 
Hạng C
9/9/16
546
435
78
1 con xe nổ túi khí chưa chắc an toàn. Còn nếu con xe đâm bét nhè mà túi khí k bung còn bô bô là an toàn thì cho e 1 lạy.
 
  • Like
Reactions: Hao_Nhien