Đoàn OS tham gia chuyến này ngay từ đầu em đã xác định tư tưởng giao lưu, học hỏi là chính. Đúng như những gì được chứng kiến và những khoảnh khắc ghi lại thì tinh thần anh em đội Sài Gòn ( xin phép gọi như thế để tiện đánh giá chứ không phân biệt vùng miền nhé các bác) rất cao trong suốt cuộc thi, đặc biệt tinh thần đồng đội
. Ở vị trí trọng tài nên em có dịp quan sát toàn cảnh cả hai ngày cũng như những tình huống quan trọng:
Kết quả đã nói lên tất cả, em xin nêu nhận định này để các anh em chuyến sau sẽ có kết quả tốt hơn, qua 9 bài thi + 12 trọng tài nên các giải thưởng được đưa ra qua kết quả là chính xác.
- Nhận định cá nhân của em là anh em miền Bắc có nhiều cơ hội tập luyện nơi địa hình đa dạng vì vậy kinh nghiệm vượt trội hơn hẳn ở những bài thi khó. Thêm vào đó, sự đầu tư vào phương tiện thi đấu là điều kiện cần và đủ để có mặt trong giải này.
- Trong suốt giải đấu, cho dù đầu tư ở mức độ nào cũng gặp nhiều khó khăn và hỏng hóc, sự chuẩn bị kỹ càng trong công tác hậu cần và kỹ thuật của anh em HN đã khắc phục được tất cả khó khăn để có thể tiếp ở các bài thi sau, đây là điểm quan trọng để đáng ghi nhận và học hỏi.
- Nhìn vào cách thức thi đấu và kỹ năng ở hạng open thì cá nhân em đánh giá cao và phục các bác HN về khoản "phá xe", chiến thắng cũng cần điều kiện này
. Ở bài thi hố so le là ví dụ rõ nhất khi bác Gaz69, Hiếu, Hùng offroad thể hiện ...
- Các xe thi đấu ở hạng này được đầu tư đúng nghĩa Offroad, anh em SG thường đầu tư con xe theo tiêu chí vừa onroad, vừa offroad ...có thể đây là điểm khác biệt mà sang năm nếu có dịp OS tham gia nên chú ý điểm này. Ví dụ rõ nhất em xin lấy con VA làm chuẩn, về onroad thì cực kém nhưng vào offroad thì là lợi thế. Các xe ở HN thì hoàn toàn Offroad ....
- Một ví dụ nữa ở bài vượt bùn và sử dụng tời. Khoảng cách của đoạn đường là tầm 20m và dốc 50 độ dài tầm 6m. Xe không trong điều kiện tốt nhất và dùng tời điện sẽ phải di chuyển:
+ 5m tự chạy
+ Tời tổng cộng 20m, nếu tời hoạt động tốt nhất thì mất hơn 5 phút để hoàn thành đoạn đường cần di chuyển.
Vì vậy cần đến hơn 5ph để hoàn thành bài thi.
Thực tế, xe đoạt giải Nhì và Nhất hạng Open chỉ mất 2 phút. Những điều xe đã phải làm để đạt được thành tích này theo cách nhìn của em:
+ Xe tự chạy được quãng đường hơn 12m.
+ Chỉ cần tời khoảng 12m với tời Cơ, thêm vào lúc lên dốc, khả năng bám đường và hoạt động của xe 4X4 sẽ làm tăng tốc độ tời ==> thời gian hoàn thành bài thi rất ngắn. Còn để con xe làm sao có thể hoàn thành bài thi được như thế thì chắc các bác xem hình sẽ rõ
Nhận định khách quan của em về cuộc thi là như vậy để có những bài học và sự chuẩn bị cho anh em OS nếu có tham gia lần sau. Một lần nữa khẳng định sự đầu tư đúng mức, chọn đúng hạng thi đấu và kinh nghiệm là yếu tố quyết định cho anh em HN chiến thắng toàn giải.
Một lần nữa cám ơn các bác BTC về mùa giải VOC 2011.
P/S: Lần sau nếu em có thi thì sẽ đề nghị BTC loại bỏ các xe đoạt giải Open năm nay thì mình mới có hy vọng kiếm giải nếu không chuẩn bị được như anh em HN