Nói tóm lại là bác vẫn không trả lời được vì sao có khả năng thu hồi vốn nhưng lại không muốn đầu tư chứ gì. Đâu cần phải vòng vo chi cho nó dài dòng ...
Trích ra vài điểm mà em không đồng tình nhé:
- "Các Tp lớn thì thu nhiều - nộp lại nhiều, và nó luôn có xu thế tăng dần" => tỉ lệ nộp của HN giảm dần trong các nhiệm kỳ đã qua đấy. HP là thành phố lớn thứ 2 ở miền Bắc và lớn thứ 3 toàn quốc mà cũng chỉ nộp 20%, còn thấp hơn tỷ lệ của Bình Dương, Đồng Nai, BR-VT (dù họ cũng có cảng biển với lượng hàng hóa thông quan chỉ xếp sau hệ thống cảng SG)
- "Thực tế hầu như cao tốc ngoài miền Bắc là BOT, là quyền lợi của nhà đầu tư." Nói vậy không có nghĩa là không có dự án vốn nhà nước. Và thực tế là dù cho BOT đi nữa thì phải có chính sách, có quy hoạch đi trước đó nhiều năm mới làm được. Thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, kêu gọi đấu thầu vẫn do nhà nước đảm nhiệm. Cao tốc Bắc Giang - Lào Cai làm ra không ai thèm đi mà bác bảo nhà đầu tư nhìn thấy quyền lợi. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng vậy ... Chưa kể trong Nam đâu chỉ thiếu mỗi cao tốc. HN sắp khỏi công đường vành đai 4, trong khi đường vành đai 2 ở tp.HCM vẫn còn đang dang dở, còn đường cao tốc trong nội thành thì hoàn toàn vắng bóng (HN có 2 tuyến đường trên cao và có hẳn 1 con đường cao tốc riêng nối lên sân bay Nội Bài).
Còn chuyện tp.HCM xin thêm ngân sách có vì quyền lợi của lãnh đạo hay không thì em chưa biết. Nhưng trước mắt là em thấy mức ngân sách chi cho mỗi người dân thành phố thuộc hàng thấp, và dưới mức trung bình cả nước. Người dân của một thành phố đóng góp 28% tổng thu ngân sách nhà nước không đáng bị đối xử như vậy! Và đúng như bác nói, ngân sách nhà nước không chỉ dùng cho đầu tư hạ tầng, nó còn là an sinh xã hội của từng địa phương nữa đấy!