• Total voters
    168
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Theo các ý kiến chính mà ông Phó thanh tra SGT HN nêu ra trong bài phỏng vấn này ngày hôm nay của vnExpress thì các nguyên nhân ùn tắc GT chính là (copy nguyên văn, nơi nào có từ viết nghiêng thêm vào chỉ để làm rõ ý của ông):
- người tham gia giao thông chưa quen với biển báo chỉ dẫn hướng đi,
- tại các điểm quay đầu, tình trạng chen lấn diễn ra khá phổ biến gây ùn tắc. Đây là nét không văn hóa về giao thông,
- do ý thức kém, người tham gia giao thông chỗ nào đi được là chen vào gây nên tình trạng ùn tắc cục bộ,
- nếu người tham gia giao thông thực hiện đúng thì không có vấn đề gì nhưng rất tiếc một số trường hợp thiếu ý thức,
- hiện nay, nhiều xe du lịch, xe chở khách tham quan quay đầu tùy tiện,
- ngoài nỗ lực của cơ quan chức năng, người tham gia giao thông cũng phải có trách nhiệm đi đúng làn đường.

Câu hỏi đóng lại của PV: "Theo những gì ông vừa nói thì việc tái diễn ùn tắc chủ yếu là do ý thức người tham gia giao thông?" cũng mở ra chủ đề cho Điều tra ý kiến của Cafe XV lần này: các bác có đồng ý với ý kiến là "ùn tắc chủ yếu là do ý thức người tham gia giao thông!" hay không?

Mời các bác cũng cho biết, nếu ùn tắc quả đúng là "do ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông" thì phải chăng đã đến lúc người tham gia GT chúng ta phải tự thay đổi ý thức GT của mình như là một nỗ lực quan trọng nhất để cải thiện tình hình ùn tắc GT đang ngày càng trở nên phức tạp như hiện nay?

Mong các bác lại tích cực tham gia các ý kiến tham luận, cũng như trong các lần Điều tra trước của Cafe XV :)



saigon.jpg
 
  • Like
Reactions: messnct
Hạng D
10/11/07
4.985
27
0
HCM
www.esoft-vn.com
Em vote vào YES
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Ngay cả bên Âu Mỹ cũng có ùn tắc, kẹt xe nhưng em đoán là mọi người sẽ không loạn cào cào lên để xẻ đường riêng mà đi, làm cho việc giải tỏa trở thành vô vọng. Cách hành xử thông minh là tuân theo hướng dẫn, luật giao thông thì sẽ giảm nhẹ thiệt hại của chính mình và của cộng đồng.
Các nguyên nhân như đường hẹp, điều tiết bất hợp lý tất nhiên là quan trọng cực kỳ nhưng ý thức cộng đồng tốt sẽ giúp giải quyết một phần lớn các bài toán kẹt xe.
 
Tập Lái
12/8/09
2
0
0
Em cũng vote yes. Ý thức của rất nhiều người là cực kỳ kém. Nhiều lần em cố gắng nhìn vào tận mặt của mấy người cứ chen lên, nhắc họ một câu, hy vọng ít nhất là thấy một ánh nhìn của sự hối lỗi vì góp phần làm kẹt xe. Nhưng không bao giờ.

Tuy nhiên, câu chuyện ý thức, nếu có cải thiện được thì cũng chỉ là chuyện trước mắt thôi. Vấn đề ý thức cũng phải xuất phát từ việc cơ sở hạ tầng sẵn sàng đến đâu để cho một dạng ý thức nhất định được hình thành.
Nếu đỗ hết lỗi cho người dân như cái ông xxx này thì vô trách nhiệm quá. Ngay như thói quen xếp hàng, nếu để tự do thì em thấy nhiều khi bên Tây cũng không tránh được chuyện chen lấn vì đông quá. Nhưng nếu tạo ra những hàng rào kiểu zic zac chẳng hạn thì người ta sẽ buộc phải xếp hàng, lâu dần thành thói quen. Em ví dụ vậy để nói rằng, nếu đường xá cứ loạn cào cào như hiện nay thì đa số cũng chẳng biết đi thế nào cho đúng, nói gì đến chuyện đi đứng trật tự.

Không biết đây có phải là chuyện quả trứng con gà không nhỉ?
 
Hạng D
21/12/08
2.718
47.686
113
e thấy ý thức chỉ 1 phần, đừng đổ thừa cho sự quản lý kém.
mưa ngập xe tắt máy, đường đông, đầy lô cốt giờ cao điểm thì qua ngã tư đèn đỏ rồi mà vẫn còn người ở giữa ngã tư. cái này do ý thức gây ra?? Nguyên nhân mấy vụ kẹt xe lớn đều từ mưa lớn gây ngập, giờ cao điểm, đường có lô cốt. Trời nắng đường vắng ban đêm lúc này ý thức còn thấp hơn mà có kẹt đâu.
 
Hạng C
8/8/08
665
62
43
Em lỡ vote Yes rồi bây giờ muốn sửa lại thành No thì làm cách nào các bác? :D
 
  • Like
Reactions: kynguyen