Em vote vào YES
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Ngay cả bên Âu Mỹ cũng có ùn tắc, kẹt xe nhưng em đoán là mọi người sẽ không loạn cào cào lên để xẻ đường riêng mà đi, làm cho việc giải tỏa trở thành vô vọng. Cách hành xử thông minh là tuân theo hướng dẫn, luật giao thông thì sẽ giảm nhẹ thiệt hại của chính mình và của cộng đồng.
Các nguyên nhân như đường hẹp, điều tiết bất hợp lý tất nhiên là quan trọng cực kỳ nhưng ý thức cộng đồng tốt sẽ giúp giải quyết một phần lớn các bài toán kẹt xe.
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Ngay cả bên Âu Mỹ cũng có ùn tắc, kẹt xe nhưng em đoán là mọi người sẽ không loạn cào cào lên để xẻ đường riêng mà đi, làm cho việc giải tỏa trở thành vô vọng. Cách hành xử thông minh là tuân theo hướng dẫn, luật giao thông thì sẽ giảm nhẹ thiệt hại của chính mình và của cộng đồng.
Các nguyên nhân như đường hẹp, điều tiết bất hợp lý tất nhiên là quan trọng cực kỳ nhưng ý thức cộng đồng tốt sẽ giúp giải quyết một phần lớn các bài toán kẹt xe.
Em cũng vote yes. Ý thức của rất nhiều người là cực kỳ kém. Nhiều lần em cố gắng nhìn vào tận mặt của mấy người cứ chen lên, nhắc họ một câu, hy vọng ít nhất là thấy một ánh nhìn của sự hối lỗi vì góp phần làm kẹt xe. Nhưng không bao giờ.
Tuy nhiên, câu chuyện ý thức, nếu có cải thiện được thì cũng chỉ là chuyện trước mắt thôi. Vấn đề ý thức cũng phải xuất phát từ việc cơ sở hạ tầng sẵn sàng đến đâu để cho một dạng ý thức nhất định được hình thành.
Nếu đỗ hết lỗi cho người dân như cái ông xxx này thì vô trách nhiệm quá. Ngay như thói quen xếp hàng, nếu để tự do thì em thấy nhiều khi bên Tây cũng không tránh được chuyện chen lấn vì đông quá. Nhưng nếu tạo ra những hàng rào kiểu zic zac chẳng hạn thì người ta sẽ buộc phải xếp hàng, lâu dần thành thói quen. Em ví dụ vậy để nói rằng, nếu đường xá cứ loạn cào cào như hiện nay thì đa số cũng chẳng biết đi thế nào cho đúng, nói gì đến chuyện đi đứng trật tự.
Không biết đây có phải là chuyện quả trứng con gà không nhỉ?
Tuy nhiên, câu chuyện ý thức, nếu có cải thiện được thì cũng chỉ là chuyện trước mắt thôi. Vấn đề ý thức cũng phải xuất phát từ việc cơ sở hạ tầng sẵn sàng đến đâu để cho một dạng ý thức nhất định được hình thành.
Nếu đỗ hết lỗi cho người dân như cái ông xxx này thì vô trách nhiệm quá. Ngay như thói quen xếp hàng, nếu để tự do thì em thấy nhiều khi bên Tây cũng không tránh được chuyện chen lấn vì đông quá. Nhưng nếu tạo ra những hàng rào kiểu zic zac chẳng hạn thì người ta sẽ buộc phải xếp hàng, lâu dần thành thói quen. Em ví dụ vậy để nói rằng, nếu đường xá cứ loạn cào cào như hiện nay thì đa số cũng chẳng biết đi thế nào cho đúng, nói gì đến chuyện đi đứng trật tự.
Không biết đây có phải là chuyện quả trứng con gà không nhỉ?
e thấy ý thức chỉ 1 phần, đừng đổ thừa cho sự quản lý kém.
mưa ngập xe tắt máy, đường đông, đầy lô cốt giờ cao điểm thì qua ngã tư đèn đỏ rồi mà vẫn còn người ở giữa ngã tư. cái này do ý thức gây ra?? Nguyên nhân mấy vụ kẹt xe lớn đều từ mưa lớn gây ngập, giờ cao điểm, đường có lô cốt. Trời nắng đường vắng ban đêm lúc này ý thức còn thấp hơn mà có kẹt đâu.
mưa ngập xe tắt máy, đường đông, đầy lô cốt giờ cao điểm thì qua ngã tư đèn đỏ rồi mà vẫn còn người ở giữa ngã tư. cái này do ý thức gây ra?? Nguyên nhân mấy vụ kẹt xe lớn đều từ mưa lớn gây ngập, giờ cao điểm, đường có lô cốt. Trời nắng đường vắng ban đêm lúc này ý thức còn thấp hơn mà có kẹt đâu.