Hạng B2
15/3/10
435
36
28
C15B
Gửi bác chủ thớt!
Không có gì phải buồn bác ạ, diễn đàn thì trăm người mười ý nên cũng khó nói lắm, đây cũng là kinh nghiệm sống thôi.
BS nói đúng vì là dân kỹ thuật nên ăn ngay nói thẳng bác thông cảm, ở DĐ này các thớt mà có BS tham gia commen là e đọc hết vì qua thời gian e thấy BS có trình độ kỹ thuật về xe rất cao ( e không ninh nha BS ). Qua đây e cũng góp ý BS vì BS là Bác Sĩ nên khi commen nên mềm dẻo ti'.
 
Hạng C
19/4/10
712
2.236
93
Em không phải dân kỹ thuật, nhưng Em vẩn thích ăn ngay nói thẳng ( thanks bác sĩ ). Bác chủ đừng buồn, Bác có ý tốt giúp mọi người hiểu hơn về động cơ ôtô. nhưng nhiều khi mình tin tưởng vào báo quá vô tình làm nhiều người hiểu sai lệch
 
Hạng B2
26/11/10
137
0
0
35
crown nói:
Kính thưa các bác,
Hôm nay, em ngồi đọc lại tất cả các commen của các Bác thì thấy Buồn và Thất vọng. Không biết em có nhầm lần nữa không, nhưng em hiểu rằng diễn đàn này là để cho tất cả chúng ta, nhưng người yêu thích hoặc quan tâm về ô tô ở mọi loại trình độ đều có thể tham gia, lắng nghe, hỏi đáp, trao đổi và nói những ý kiến, sở thích của mình về ô tô. Em đã đọc bài của các bác nhiều năm, phải nói là tiếp thu được rất nhiều điều hay và bổ ích, kể cả những ý kiến "ngây ngô", nhưng qua đó mình cũng biết thêm hoặc rút kinh nghiệm được điều gì đó. Mặt khác, những ngươời đã tham gia diễn đàn phần lơn đều lịch sự, có văn hoá và thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau, đặc biệt là Bác sỹ, người điều hành diễn đàn và có kiến thức thâm sâu về ô tô, để qua đó chúng ta có thêm bạn và hiểu thêm về một số điều trong thế giới bao la này.
Với suy nghĩ (và đã từng tin) là như vậy, nên khi đọc được bài báo trên (với hiểu biết của em về ô tô, em nghĩ là hay), em đã hì hụi bỏ thời gian đánh máy lại và đưa lên diễn đàn. Khi đọc được commen đầu tiên của Bác sỹ, em cũng đã trả lời ngay và cũng đã thú nhận mình không được đào tạo kiến thức chuyên ngành về ô tô và mong được chỉ giáo. Em nghĩ rằng, cho đến giờ phút này em vẫn chưa có câu từ nào xúc phạm hay mạt sát bất cứ ai và thái độ của em là rất tôn trọng, cầu thị, mong được các bác chỉ dẫn những gì em chưa biết. Tuy nhiên, rất tiếc rằng các commen của các bác về sau này ngày càng nặng nề, mai mỉa và....có bác cho rằng những người trên diễn đàn chỉ có trình độ lớp 5, ngô nghê, thiếu hiểu biết....quá nhiều ngôn từ mà em nghĩ rằng những người có văn hoá sẽ không lỡ nói như vậy (kể cả trong trường hợp ngươời viết có sai đi chăng nữa). Em nghĩ rằng, kiến thức có nhiều cách, nhiều cấp độ (tuỳ theo từng mục đích) để truyền đạt chứ không phải chỉ có 1 cách duy nhất và bắt buộc phải nói đầy đủ, chi tiết như sách hay giáo trình mới là được. Em cũng đã đọc đường linh mà Bác sỹ cung cấp, em thấy rằng một số nhận định của bài báo này, mặc dù không phân tích được chi tiết, tỷ mỷ và cơ căn cứ, mang tính kỹ thuật cao như những gì trao đổi trên diễn đàn tại đường link của Bác sỹ, nhưng cũng không phải là sai khác hoàn toàn.
Giá như, ngay từ đầu các bác chỉ bảo cho vài đường hoặc chỉ dẫn đường link để chúng em tìm hiểu thì sẽ hay biết bao nhiêu.
Em là người gốc Bắc và hiện cũng đang sống tại Miền Bắc nhưng cũng thường xuyên vào Miền Nam công tác (có tháng em đi đến vài lần) em rất tôn trọng và ngưỡng mộ tính cách của người Miền Nam và những người sống trong Nam, từ trước tới nay, em vẫn thầm nhắc mình cần phải học hỏi thêm tính cách của người Miền Nam, xe ô tô của em hiện cũng chọn một gara toàn người Miền Nam để sửa chữa. Tuy nhiên, qua vụ này em thấy cần phải đánh giá lại, có lẽ mình đã kỳ vọng hơi lớn!!!.
Mặt khác, đúng như bác dat2003 đã nói, các bác hành xử như vậy, lần sau liệu có ai dám đưa vấn đề lên diễn đàn để hỏi hoặc trao đổi với các bác nữa không???!!!. Và nếu các bác cho rằng diễn đàn này chỉ dành cho những người có trình độ, hiểu biết sâu sắc về ô tô mới được post bài thì cũng đề nghị các bác bổ sung quy định đó vào nội quy diễn đàn để lần sau em và những người như em không phạm phải "lỗi lầm" này để các bác có cơ hội mạt sát.
Biết là viết những dòng này trong buổi chiều cuối cùng trước dịp nghỉ lễ sẽ không phải là vui, Tuy nhiên, thực sự là em thấy buồn và muốn dãi bày tâm tư của mình với các bác, có gì không phải kính mong được các bác lượng thứ.
Kính chúc các bác có một kỳ nghỉ vui vẻ với cả vợ cả và vợ hai.
đọc bài của bác em rất buồn ! rõ ràng bác có thái độ rất tự ti trong trường hợp này , ai mạt sát ai xúc phạm bác !? ngay từ đầu em đã có ý bên vực bác mà bác kg hiểu ý em thôi :confused::confused:
chính miệng bác bảo là kiến thức về động cơ của bác hạn hẹp kg qua trường lớp , thì việc em sánh trình độ động cơ của bác lớp 5 còn bác sĩ là đại học thì có gì sai !? những kiến thức mà bác sĩ đưa ra bác có hiểu hết dược kg ? rõ ràng đây là câu nói hàm ý mà đứa học sinh lớp 5 nào cũng hoàn toàn có thể hiểu đươc ! em có mở miệng nói trình văn hóa của bác lớp 5 kg ?
mà bác nói văn hóa em có vấn đề ! em mong tất cả chỉ là hiểu lầm , coi như chưa có chuyện gì xảy ra, còn nếu như bác vẫn cố tình kg chịu hỉu thì thôi , coi như chúng ta kg có duyên làm bạn ! mong bác hiểu !
 
O.S.P.D
16/6/04
2.042
26
38
55
Việt Nam
Cái thứ nhât là phải cám ơn bác CROWN chứ, bác đã mất công đưa cả trang thông tin mà rất nhiều người có thể chưa biết, và thứ 2 là phải cám ơn ông bác sĩ đã đính chính thông tin này, tìm ra nhiều cái khuyết điểm của tác giả trong tạp chí gì đó để mọi người cùng rõ chứ có ai chê trách gì bác CROWN đâu
 
Hạng D
25/10/10
4.518
3.575
113
nói gì thì nói, báo chí chỉ dùng để xem thông tin thôi các bác ơi, đừng học trên đó. Các bác cứ nghĩ mấy ông nhà báo học trường gì ra vậy? Hehe, nói như thế để các bác tỏ tường. Em dám khẳng định bấc cứ ai đọc báo nói về chuyên nghành của mình đều ôm bụng mà cười. Vì vậy các bác nào muốn học hỏi 1 chuyên ngành khác với chuyên môn của mình thì đừng học trên báo nhé. Để tránh những hiểu lầm đáng tiếc mà mình không biết và lại đem lên đây để làm nhiều người khác cũng hiểu lầm theo, đây là thời đại thông tin đa chiều, phải hết sức cẩn thận trước khi tiếp thu cái mới.
Tiện đây cũng hoang nghênh tin thần chia sẽ kiến thức của bác, cũng như góp ý sữa chữa kịp thời của bác BS,
Cuối cùng chúc anh em một ngày vui vẻ, thân mến
 
Hạng C
17/7/11
849
1.814
93
Chào các Bác!

Em thấy chủ ý của người post bài là để mọi người cùng đọc để nâng cao kiến thức. Các bác đọc rùi chê ỏng chê eo.. thì lần sau ai mà thèm viết bài, các bác tự nghỉ các bác post bài rùi ai cũng chê thì các bác nghĩ sao? Ở một góc độ nào đó bài viết cũng mang lại thông tin hữu ích cho người dọc, biển học là bao la.

Cách sử dụng diễn đàn có hiệu quả là thế này: Bác Crown post bài, nếu bài của bác Crown có gì thiếu, Bác Bacsi (Automatic) post bổ sung thêm phần thiếu, nếu vẫn còn thiếu thì các thành viên nào phát hiện sẽ bổ sung thêm. Như vậy một người không phải là thanh viên họ sẽ nhận kiến thức đầu tiên từ bác Crown, sau đó đến bác Bacsi, rồi tiếp tục...

Bên cạnh đó, việc tranh luận về nội dung post là cần thiết nhưng phải thực sự mang tính xây dựng, với mục đích chia sẽ kiến thức và mong muốn kiến thức thực sự sẽ đến với mọi người. Chỉ tranh luận vào vấn đề chính để mọi người thấy được cái đúng thật sự.

Như vậy diễn đàn có tính xây dựng cao, sẽ mang lại kiến thức cho tất cả mọi người, các thành viên vui vẻ với nhau, không ai mắc lòng ai, diễn đàn sẽ hấp dẫn hơn, trang web sẽ mạnh hơn, mọi người điều vui. Tôi mong rằng diễn đàn Ôtosaigon sẽ sớm đươc như vậy.

Các bác để ý, các diễn đàn ở nước ngoài rất văn minh ,lịch sự thu hút cả thế giới tham khảo nghiên cứu, không giống như các diễn đàn của người Việt, đó là kho kiến thực khổng lồ mang đến cho các bác, thông tin của nó không bị bất kỳ ai trục lợi mà hữu ích thực sự cho người đọc.
Xin cám ơn bác chủ thớt, mong bác tiếp tục post bài nhé.

Thân.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/3/08
4.884
4.578
113
hcm
trantrongthivn nói:
Chào các Bác!
Em thấy chủ ý của người post bài là để mọi người cùng đọc để nâng cao kiến thức. Các bác đọc rùi chê ỏng chê eo.. thì lần sau ai mà thèm viết bài, các bác tự nghỉ các bác post bài rùi ai cũng chê thì các bác nghĩ sao? Ở một góc độ nào đó bài viết cũng mang lại thông tin hữu ích cho người dọc, biển học là bao la.
Thân.
Lật lại chuyện cũ tí!
Thì cũng như comment của bác, "ở một góc độ nào đó..." (hình như bác cũng chưa biết là cái góc nào), như vậy bài của bác chủ có rất nhiều góc, trong đó cái góc hữu ích nó nhỏ và khó tìm thấy hay sao ah!
 
Hạng B2
10/7/11
157
2
18
32
đọc hết các comment e thấy buồn quá, e cũng là lính mới của nhà mình, a e OS mình mỗi ng ở 1 nơi khác nhau, công việc khác nhau, mức đọ hiểu biết khác nhau, có người là dân chuyên ngành cũng có ng làm ở những ngành nghề khác nhau. nhưng có chung 1 điểm là có niềm đam mê xe thích tìm hiểu về xe và cùng chia sẽ với mỗi người, e thấy e thông cảm cho 2 bác í (chủ thớt và bs) ai cũng có ý tốt có tinh thần cao mong muốn đc chia sẽ những hiểu biết của mình với a e trên diễn đàn. theo e nhìn vấn đề khách quan theo nhiều phía thì mọi chuyện sẽ tốt hơn. e có vài dòng tâm sự. nếu có sai xót xin các bác bỏ qua.
 
Em thấy thế này:
Khi chế tạo động cơ thì người ta luôn muốn động cơ cân bằng tốt nhất. còn bài toán tính toán cân bằng động cơ thì bác nào học qua đại học hay cao đẳng về cơ khí động lực cũng biết đó là một bài toán cực kỳ phức tạp, việc bố trí các xi lanh, khối lượng các chi tiết chuyển động quay hay thứ tự nổ đều ảnh huwỏng đến cân bằng động của động cơ. Giải thích sơ sơ thì nó như thế này:
- Thứ nhất là chống rung động do nén và nổ: do trong một chu kỳ làm việc (vd là dcơ 4 kỳ) thì 1xl chỉ có 1 hành trình sinh công, nếu xét trong khoảng thời gian rất nhỏ thì đây là giai đoạn vòng quay tăng, còn các kỳ khác thì vòng quay giảm đặc biệt là kỳ nén. để chống rung động này thì người ta dùng bánh đà để động cơ êm hơn. động cơ càng nhiều xi lanh thì càng ít rung động hơn và dùng bánh đà nhỏ hơn (ở đây là nóí đến các động cơ cùng công suất nha) vì khoảng cách sinh công giữa các xi lanh trong một chu kỳ nhỏ hơn, động cơ 12xl là 60 độ, 8xl là 90độ, 6 xl là 120độ... ở động cơ 12 xilanh thì người ta bỏ luôn bánh đà vì xi lanh này sinh công được 60độ thì xl khác đã sinh công nên coi như động cơ sinh công liên tục.
- Thứ 2: Cân bằng động cho các chi tiết chuyển động quay mà tâm quay không phải là trọng tâm (chốt khuỷu, thanh truyền): dây là rung động lắc ngang gây lật ngang động cơ do lực ly tâm nên người ta lắp vào các má khuỷu các quả nặng (đối trọng) để đưa trọng tâm của khối chốt khuỷu, thanh truyền về tâm quay (tâm quay là tâm trục khuỷu).
- Thứ 3: Cân bằng do đặt sai góc nhị diện (góc lệch giữa 2 hàng máy): Góc nhị diện thường chỉ nói đến khi động cơ đặt chữ v. Khi động cơ đặt hình chữ v thì phụ thuộc vào số xl, góc nhị diện đúng sẽ =720/số xl, lúc này mô men lật tạo bởi 2 hàng xilanh triệt tiêu nhau. Tuy nhiên để bảo đảm về kích thước lắp đặt thì cũng có trường hợp chế tạo góc nhị diện khác đi, lúc này người ta sẽ phải làm thêm trục cân bằng mang các đối trọng để cân bằng động cơ. Trục cân bằng này cũng có tác dụng triệt tiêu mô men quán tính sinh ra ở trường hợp thứ 2.
- Thứ 4: Cân bằng lực uốn trên trục khuỷu: bằng cách bố trí thứ tự nổ sao cho các xi lanh đối xứng nhau qua trung điểm của trục khuỷu chuyển động cùng chiều. bằng phương pháp này thì lực tác dụng lên trục khuỷu không bị đẩy về môt phía, giảm tối đa việc mài mòn chốt khuỷu và gối đỡ trục khuỷu. ví dụ động cơ i6 có thứ tự nổ là 1-5-3-6-2-4, góc lệch công tác 120độ, xét xl1 ở ĐCT cuối kỳ nén
1nén-6thải (DCT-dừng), 5đầu nén-2 đầu thải(đi lên cách ĐCD 60 độ)
3 cuối hút-4 cuối cháy(đi xuống cách ĐCD 60độ). đưa cả 6 cái vào sin cos 1 hồi thì nó triệt tiêu nhau.
Tuy nhiên việc dùng động cơ loại nào, tiêu chí nào được đưa lên hàng đầu thì lại phụ thuộc vào mục đích sử dụng, ví dụ:
Xe hơi: cần tốc độ cao, êm ái, nên các chi tiết phải gọn nhẹ, bảo đảm cân bằng tốt.
Xe quân sự: cần gọn nhiều hơn để giảm khả năng bị sát thương nên việc cân bằng động cơ được cân nhắc sau.
Tàu thủy: cần công suất lớn và ít bị hạn chế về kích thước nên làm các chi tiết lớn, cân bằng kém nên phải hoạt động ở vòng tua thấp...
em bit được nhiêu đó, các bác thấy sai hay thiếu chỗ nào thì bổ sung nha.
 
Hạng D
19/10/09
4.937
15.827
113
Tel : 0949999684 .
matiz9733 nói:
đọc hết các comment e thấy buồn quá, e cũng là lính mới của nhà mình, a e OS mình mỗi ng ở 1 nơi khác nhau, công việc khác nhau, mức đọ hiểu biết khác nhau, có người là dân chuyên ngành cũng có ng làm ở những ngành nghề khác nhau. nhưng có chung 1 điểm là có niềm đam mê xe thích tìm hiểu về xe và cùng chia sẽ với mỗi người, e thấy e thông cảm cho 2 bác í (chủ thớt và bs) ai cũng có ý tốt có tinh thần cao mong muốn đc chia sẽ những hiểu biết của mình với a e trên diễn đàn. theo e nhìn vấn đề khách quan theo nhiều phía thì mọi chuyện sẽ tốt hơn. e có vài dòng tâm sự. nếu có sai xót xin các bác bỏ qua.
- Em khoái cái Avatar của bác quá he he !