Bác đang đặt trường hợp người đi trên lane thứ 2 đó biết trước sau mũi tên đi thẳng và rẽ trái là mũi tên thẳng nên người ta sẽ chuyển làn sang lane ngoài cùng bên trái, trong trường hợp này mọi người hiểu vạch đi thẳng và rẽ trái là để báo chuyển làn trong khi vạch đó tác dụng là chỉ hướng đi chứ ko phải báo hiểu chuyển làn, trong khi tác dụng của vạch đó là báo hiệu "Đi thẳng hoặc rẽ trái". Ngoài ra thì đó là giả định bác tài đó đã biết trước, gặp 1 người mới đi tuyến đường đó lần đầu khi qua khỏi mũi tên đi thẳng và rẽ trái đầu tiên thì chắc chắn trong đầu họ hiểu rằng họ được quyền rẽ trái khi đi trên làn đó, rồi đùng một cái mũi tên đi thẳng chình ình trước mặt mà họ có muốn thay đổi thì cũng đã muộn rồi.
Muốn biết người lái xe có thể chuyển làn được hay không thì phải xem lại hiện trường :
- Trước klhi đến giao lộ này, đường VVK có 3 làn đường và làn bên trái ngoài cùng có vạch rẽ trái + đi thẳng --> báo hiệu hướng khi chuẩn bị và đi qua giao lộ được đi làn này --> vạch kẻ như vậy không sai về hiệu lệnh và quy định về vị trí kẻ vạch.
- Sau vạch rẽ trái + đi thẳng là vạch phân làn đường VVK lại thành 4 làn đường --> làn trái ngoài cùng cho xe quay đầu, làn 2 từ lề trái qua cho xe đi thẳng --> từ vị trí này vạch kẻ hướng đi + biển báo 411 thống nhất nhau --> các vạch kẻ này không sai về vị trí và hiệu lệnh.
- Sau vạch rẽ trái + đi thẳng, vạch phân 4 làn đường VVK là vạch không liên tục cho đến cách giao lộ # 10-15m --> các xe hoàn toàn có thể chuyển làn (với tốc độ lưu thông quy định trước khi vào giao lộ) theo hướng di chuyển trước khi đến giao lộ .
==> Như vậy sau khi qua vạch rẽ trái + đi thẳng này nhưng muốn rẽ trái thì lái xe có đủ thời gian và không gian chuyển làn không :
- Về luật : lái xe thấy rõ các báo hiệu GT về hướng đi và vẫn được chuyển làn ngay sau vạch rẽ trái + đi thẳng --> đủ thời gian và không gian để chuyển làn sau vạch rẽ trái + đi thẳng.
- Về thực tiễn : nếu tuân thủ đúng luật khi đến giao lộ (tốc độ, quan sát, khỏang cách, ..) thì các lái xe sẽ nhận biết được sau vạch kẽ rẽ trái + đi thẳng thì làn đường VVK đã được phân lại theo biển báo và vạch kẻ --> người lái xe đủ thời gian và không gian thực hiện chuyển làn theo hướng đi sau vạch rẽ trái + đi thẳng này
Vậy thì nên hiểu như thế nào cho đúng là "gài bẫy" hay "người điều khiển phương tiện không tuân thủ hiệu lệnh"? Trong khi các loại biển báo hoặc vạch kẻ ko phải chỉ phục vụ cho người đã quen thuộc mà phục vụ cho tất cả mọi người kể cả người quen hay lạ!
- Muốn xác định vạch rẽ trái + đi thẳng này là cái bẫy trên đường đi thì phải chứng minh bản chất cái bẫy : người đi vào không thể nhận biết dưới kỳ hình thức nào, không thể có sự lựa chọn nào khác để đi vào, ... --> như vậy "cái bẫy" này có đủ các yếu tố đó không?
- Cho vạch rẽ trái +đi thẳng tại đây là cái bẫy với lý do không đủ thời gian, không gian để chuyển làn sau vạch này chỉ để bào chữa hành vi không đúng do không tuân thủ luật GT.
Vấn đề là tại sao người kẻ vạch ko vẽ luôn mũi tên thẳng ngay từ đầu để những người có ý định rẽ có thời gian để xử lý mà làm chi rắc rối sự việc đến vậy?
- Vạch kẻ rẽ trái + đi thẳng này có sai QC không? --> nếu không sai tức nó đáp ứng mục đích của cơ quan quản lý GT về xác định hướng đi của làn đường có kẻ vạch.
- Nếu thay vạch rẽ trái + đi thẳng bằng vạch đi thẳng thì sau vạch kẻ này các phương tiện muốn di chuyển theo hướng trên 4 làn đường phải thực hiện như thế nào :
+ Có phải nhìn biển báo, vạch kẻ trên đường để đi hay không cần nhìn cũng biết ? --> như vậy có khác gì sau vạch rẽ trái + đi thẳng cũng phải nhìn biển báo, vạch kẻ? Vậy tại sao sau vạch đi thẳng thì nhìn mà sau vạch rẽ trái + đi thẳng không nhìn biển báo, vạch kẻ?
+ Sau vạch đi thẳng thì có đủ thời gian và không gian chuyển làn ? --> vậy lý do gì sau vạch rẽ trái + đi thẳng lại không đủ thời gian và không gian để chuyển làn?
==> trả lời các vấn đề trên sẽ cho thấy kẻ vạch đi thẳng không chứng minh được ý của bác về việc vi phạm tại giao lộ này.