Bác Trường, mình ko phải dân lái xe chuyên nghiệp, chạy đầu container vài chục km để kiểm nghiệm động cơ dầu 11 - 12L của Mercedes và Cumin thôi bác.Chạy không ô nhiểm là chuyện khác, còn tối ưu là khác.
Tối ưu thường khoảng 2200 máy dầu và 3500 máy xăng. Còn không ô nhiểm ở tốc độ thấp hay tốc độ cao là do trình độ của nhà sản xuất.
Bác nói là từng lái xe hạng nặng thì bác khó có thể hình dung của người lái trung bình xe xăng nãy qua xe dầu đâu.
Ý mình nói là cái đọng cơ khi đưa ra thị trường thì đã đựoc tối ưu hoá theo loại xe mà nhà sản xuất nhắm vào rồi. Khi cần thay đổi họ phải re-engineer lại. Bác chỉnh ECU ko cẩn thận lại làm cái động cơ tẹ hơn nhiều.
Ko rõ mình hiểu có đúng ý bác ko chứ nhiều khi mình đọc comment của bác xong là cứ phải nghĩ mãi đấy.