Đi Thailand tốn $$$ nhiều không Bác?quy.phuong nói:Theo em được biết thì Thailand xây dựng văn hoá không bấm còi cách đây chừng 7-8 năm, người ta chỉ bấm còi khi muốn chửi nhau thôi. Đặc biệt họ không lấn tuyến giành đường như ở VN, mặc dù lane của họ kẹt đậu 1 hàng dài chờ chứ nhất định không lấn qua lane xe máy mặc dù lane xe máy không có xe nào đi cả. Ở Bangkok không thấy có ăn mày ăn xin và người tàn tật ra đường. Nghe nói những người đó được hội chữ thập đỏ gôm lại bố trí công ăn việc làm đầy đủ.
Con trai Thailand đến tuổi thành niên bắt buộc phải đi tu, vào chùa 1 thời gian
Đó là những điều em được biết về đất nước và con người Thailand qua lần đi du lịch vừa rồi, khi nào nhớ thêm em sẽ bổ xung sau
giá tour thì em không bàn nhưng chi phí ăn xài rẽ hơn đi du lịch VNCuongST nói:Đi Thailand tốn $$$ nhiều không Bác?quy.phuong nói:Theo em được biết thì Thailand xây dựng văn hoá không bấm còi cách đây chừng 7-8 năm, người ta chỉ bấm còi khi muốn chửi nhau thôi. Đặc biệt họ không lấn tuyến giành đường như ở VN, mặc dù lane của họ kẹt đậu 1 hàng dài chờ chứ nhất định không lấn qua lane xe máy mặc dù lane xe máy không có xe nào đi cả. Ở Bangkok không thấy có ăn mày ăn xin và người tàn tật ra đường. Nghe nói những người đó được hội chữ thập đỏ gôm lại bố trí công ăn việc làm đầy đủ.
Con trai Thailand đến tuổi thành niên bắt buộc phải đi tu, vào chùa 1 thời gian
Đó là những điều em được biết về đất nước và con người Thailand qua lần đi du lịch vừa rồi, khi nào nhớ thêm em sẽ bổ xung sau
- Ở Bangkok, hệ thống xe công cộng rất tốt: xe buýt và xe lửa đi trên không. Các con đường lớn họ giành 1 làn đường nhỏ sát lề trái (bên đó đi xe bên trái - tay lái nghịch so với Việt Nam) rộng đâu chừng 2.5m-3m. Xe buýt đủ các tuyến (theo số) chạy trên đường này, không được qua mặt, không bị giành đường. Đi xe buýt an toàn và đúng giờ vì làn đường này không kẹt.
- Hầu hết các trường phổ thông ở Bangkok đều có xe đưa đón học sinh như xe buýt. Cha mẹ cứ dẫn con ra 1 bến nào đó gần nhà. Đúng giờ, xe cả của trường đến nhặt từng em một. Chiều về, lại trả từng em như lúc đón. Trường ở đây là trường thường của Nhà Nước chứ không phải trường quốc tế mắc tiền đâu nha.
- Bangkok vẫn còn kẹt xe nhiều. Nhưng so với giai đoạn 1990-2000 thì đã đỡ hơn rất nhiều vì có nhiều đường cao tốc mới mở ra. Chạy trên đường này phải đóng tiền, giá vừa phải so với thu nhập trung bình ở Bangkok. Hồi 1995, tôi có làm ở Bangkok 3 tháng, lúc đó do kẹt xe dzữ quá nên công ty cho nhân viên tự chọn giờ làm, miễn đủ 8 giờ làm việc mỗi ngày, có người chọn 6am-2pm, có người chọn 10am-6pm, nhìn vô trật tự lắm... Tưởng đâu họ sẽ "chết" vì kẹt xe nhưng không ngờ đã giải quyết được chỉ sau 10 năm, nhờ 2 điều mà mình thấy (điều không thấy thì không biết): xe lửa trên không và hàng chục đoạn đường cao tốc mở ra mỗi năm (không như anh Thăng đề xuất thu phí lưu thông - dốt bỏ mẹ!).
- Bangkok có xe hơi nhiều do họ sản xuất xe trong nước và có kết hợp với ngân hàng cho vay trả chậm 5-10 năm. Thanh nhiên trên 18 tuổi, có nghề nghiệp tạo ra thu nhập đều (lương tháng), chỉ cần trả trước 10% giá trị xe là rinh về được rồi. 5-10 năm sau trả dứt xe dễ dàng thôi.
- Tôi nhớ có 1 con sông lớn chảy qua Bangkok, trên đó có rất nhiều tàu nhỏ (cỡ chừng phà Thủ Thiêm) đi lại và chở rất nhiều người. Có lẽ là người đi làm. Chưa đi thử nên không biết, song đi đường thủy cũng là 1 cách giảm áp lực lưu thông cho thành phố lớn.
=> Tóm lại, Saigon hay Hà Nội 30 năm tới cũng chưa chắc bằng Bangkok bây giờ nếu xét về cơ sở hạ tầng và cách xử lý vấn nạn giao thông. Bổ nhiêm người có tầm như anh # thì không những đi tới mà còn cài số de giật lùi nữa.
- Hầu hết các trường phổ thông ở Bangkok đều có xe đưa đón học sinh như xe buýt. Cha mẹ cứ dẫn con ra 1 bến nào đó gần nhà. Đúng giờ, xe cả của trường đến nhặt từng em một. Chiều về, lại trả từng em như lúc đón. Trường ở đây là trường thường của Nhà Nước chứ không phải trường quốc tế mắc tiền đâu nha.
- Bangkok vẫn còn kẹt xe nhiều. Nhưng so với giai đoạn 1990-2000 thì đã đỡ hơn rất nhiều vì có nhiều đường cao tốc mới mở ra. Chạy trên đường này phải đóng tiền, giá vừa phải so với thu nhập trung bình ở Bangkok. Hồi 1995, tôi có làm ở Bangkok 3 tháng, lúc đó do kẹt xe dzữ quá nên công ty cho nhân viên tự chọn giờ làm, miễn đủ 8 giờ làm việc mỗi ngày, có người chọn 6am-2pm, có người chọn 10am-6pm, nhìn vô trật tự lắm... Tưởng đâu họ sẽ "chết" vì kẹt xe nhưng không ngờ đã giải quyết được chỉ sau 10 năm, nhờ 2 điều mà mình thấy (điều không thấy thì không biết): xe lửa trên không và hàng chục đoạn đường cao tốc mở ra mỗi năm (không như anh Thăng đề xuất thu phí lưu thông - dốt bỏ mẹ!).
- Bangkok có xe hơi nhiều do họ sản xuất xe trong nước và có kết hợp với ngân hàng cho vay trả chậm 5-10 năm. Thanh nhiên trên 18 tuổi, có nghề nghiệp tạo ra thu nhập đều (lương tháng), chỉ cần trả trước 10% giá trị xe là rinh về được rồi. 5-10 năm sau trả dứt xe dễ dàng thôi.
- Tôi nhớ có 1 con sông lớn chảy qua Bangkok, trên đó có rất nhiều tàu nhỏ (cỡ chừng phà Thủ Thiêm) đi lại và chở rất nhiều người. Có lẽ là người đi làm. Chưa đi thử nên không biết, song đi đường thủy cũng là 1 cách giảm áp lực lưu thông cho thành phố lớn.
=> Tóm lại, Saigon hay Hà Nội 30 năm tới cũng chưa chắc bằng Bangkok bây giờ nếu xét về cơ sở hạ tầng và cách xử lý vấn nạn giao thông. Bổ nhiêm người có tầm như anh # thì không những đi tới mà còn cài số de giật lùi nữa.
Chiện anh # thì khỏi nói rồi, dám phát biểu ra cái câu thu phí để hạn chế kẹt xe, em thấy cũng đúng, dân chúng bán xe hết đi bộ lấy đâu ra kẹt xe => đúng là ngày càng đi ngược với thời đại, trở về thời kì đồ đá. Ngu vờ-lờ.
Bên Thái em thích nhất là các đường cao tốc của nó, xe chạy êm ru và đặc biệt là lên và xuống cầu thì không có hiện tượng cành cành khi ngang các mố cầu như VN chúng ta (đang ngủ say nhưng mà qua cầu là biết liền). Hệ thống tàu cao tốc trên không là khỏi nói tới rồi, giúp mọi người tiết kiệm chi phí và giảm thiểu nạn kẹt xe. Có lần đi tàu e rãnh quá ngồi canh giờ tàu chạy thì hỗi ôi, từ lúc đóng cửa trạm 1 đến lúc mở cửa ở trạm thứ 2 thì thời gian chính xác là 58 giây. Nó cứ như vậy xuyên suốt cho hành trình. Tàu trên không nó có 2-3 tầng gì đó và tương tự cho tàu điện ngầm chạy dưới đất, cũng rất nhanh và âm 2-3 tầng so với mặt đất. Công nghệ phát triển ghê thật
Độ xe: ở Thái em thấy mới thực sự gọi là độ xe. Máy móc, âm thanh tiếng pô nghe rất đã tai và đặc biệt là e thấy bên Thái thích gắn đuôi cá lắm. Có lần đi taxi mà có cái đuôi cao chót vót, tiếng máy rầm rú và thay luôn cái volang như kiểu F1 hay của các siêu xe (dĩ nhiên chỉ là đồ mô phỏng). Hình như bên này ít xài xăng như bên mình mà nó chỉ dùng các loại nhiên liệu sạch như: CNG, LPG... (tuy nhiên vẫn có mấy chiếc xe cũ nó chạy dầu đạp ra khói đen thui.
Có lần trò chuyện với bác tài taxi thì biết được trong tp có đoạn chạy được 80 hay 90 km/h đối với xe oto và không giới hạn trên mọi tuyến đường cho xe máy (chạy được nhiêu chạy, chết ráng chịu nếu đi sai đường). Văn hoá giao thông bên Thái rất tốt nhưng đôi khi cũng có vài tài xế ẩu tả giành đường và bị phản ứng bằng 1 hồi còi dài từ phía sau.
Em thắc mắc là từ sân bay Suwanabumi (em đoc sao viết vậy không biết chính xác không.
vô tới Bangkok thì có 2 trạm thu phí cao tốc lận. 1 trạm là 45 baht và 1 trạm chỉ có 25 baht cho xe 4 chỗ. Bao nhiêu đây chắc cũng không phải là nhiều đối với người Thái ( chắc bằng 1 dĩa cơm trưa) hehe. Chắc cũng sợ xe né trạm nên chơi phủ đầu giống VN chăng.
Bên Thái em thích nhất là các đường cao tốc của nó, xe chạy êm ru và đặc biệt là lên và xuống cầu thì không có hiện tượng cành cành khi ngang các mố cầu như VN chúng ta (đang ngủ say nhưng mà qua cầu là biết liền). Hệ thống tàu cao tốc trên không là khỏi nói tới rồi, giúp mọi người tiết kiệm chi phí và giảm thiểu nạn kẹt xe. Có lần đi tàu e rãnh quá ngồi canh giờ tàu chạy thì hỗi ôi, từ lúc đóng cửa trạm 1 đến lúc mở cửa ở trạm thứ 2 thì thời gian chính xác là 58 giây. Nó cứ như vậy xuyên suốt cho hành trình. Tàu trên không nó có 2-3 tầng gì đó và tương tự cho tàu điện ngầm chạy dưới đất, cũng rất nhanh và âm 2-3 tầng so với mặt đất. Công nghệ phát triển ghê thật
Độ xe: ở Thái em thấy mới thực sự gọi là độ xe. Máy móc, âm thanh tiếng pô nghe rất đã tai và đặc biệt là e thấy bên Thái thích gắn đuôi cá lắm. Có lần đi taxi mà có cái đuôi cao chót vót, tiếng máy rầm rú và thay luôn cái volang như kiểu F1 hay của các siêu xe (dĩ nhiên chỉ là đồ mô phỏng). Hình như bên này ít xài xăng như bên mình mà nó chỉ dùng các loại nhiên liệu sạch như: CNG, LPG... (tuy nhiên vẫn có mấy chiếc xe cũ nó chạy dầu đạp ra khói đen thui.
Có lần trò chuyện với bác tài taxi thì biết được trong tp có đoạn chạy được 80 hay 90 km/h đối với xe oto và không giới hạn trên mọi tuyến đường cho xe máy (chạy được nhiêu chạy, chết ráng chịu nếu đi sai đường). Văn hoá giao thông bên Thái rất tốt nhưng đôi khi cũng có vài tài xế ẩu tả giành đường và bị phản ứng bằng 1 hồi còi dài từ phía sau.
Em thắc mắc là từ sân bay Suwanabumi (em đoc sao viết vậy không biết chính xác không.
Có vài ý góp chung với bác chủ cho vui :
- Bên Thái lan rát chuộng xe Mer, dân kinh doanh hầu như đi xe Mer và đánh giá nhau qua xe Mer, do vậy, giá xe Mer rất cao, E250 bên mình giá khoảng +/- 100,000 USD thì bên Thái giá khoảng 125,000 USD.
- Bác chủ không nêu dòng xe Volvo mà dân Trung lưu cũ xưa rất thích, nay còn ít thôi.
- Các loại xe ít bị cắt option.
- Người Thái rất nể trọng người Nhật, xài xe Nhật nhiều. Bản chất cá tính người Thái gần giống người Nhật : Hoà nhã, nhỏ nhẹ, có 1 ít nhiều chịu đựng trong cư xử. Người Hàn quốc ( và người Việt) thì người Thái không thích, do cá tính nóng nẩy, thậm chí còn cạnh tranh vị thế trên 1 số lãnh vực như công nghiệp, lắp ráp, do vậy có 1 thoả thuận ngầm không xài đồ Hàn quốc, không hô hào rầm rộ nhưng ai cũng theo. Tìm đỏ mắt mới thấy 1 chiếc xe Hàn.
- Sự kỳ thị của dân Thái rất ghê, cụ thể là dân Việt, mới vui vẻ làm ăn và mở cửa 1 số chính sách cho dân Việt kiều lưu cư ở Thái cách đây khoảng 10 năm thôi.
- Do chính sách tự cung tự tiêu nên hiệu xe nào có nhà máy lắp ráp sẽ được chính sách hỗ trợ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, Hàn quốc chưa có 1 nhà máy lắp ráp ở Thái lan nên xe Hàn rát ít.
- Thói quen xử dụng chính thống không thay thế của dân Thái rất cao, họ mua xe và cứ thế chạy, ít độ hoậc gắn thêm đồ vào. Chỉ có thanh niên hoặc dân nghèo nông thôn mới gắn linh tinh. Khác với dân mình 10 người mua xe, đủ 10 người gắn Camera, thay đầu DVD. Bên Thái tìm xe có đầu DVD là hiếm, tất nhiên không kể xe sang có thiết kế sẵn.
-
- Văn hoá đi xe Thai lan hơn VN như các bác đã nêu trên.
- Bên Thái lan rát chuộng xe Mer, dân kinh doanh hầu như đi xe Mer và đánh giá nhau qua xe Mer, do vậy, giá xe Mer rất cao, E250 bên mình giá khoảng +/- 100,000 USD thì bên Thái giá khoảng 125,000 USD.
- Bác chủ không nêu dòng xe Volvo mà dân Trung lưu cũ xưa rất thích, nay còn ít thôi.
- Các loại xe ít bị cắt option.
- Người Thái rất nể trọng người Nhật, xài xe Nhật nhiều. Bản chất cá tính người Thái gần giống người Nhật : Hoà nhã, nhỏ nhẹ, có 1 ít nhiều chịu đựng trong cư xử. Người Hàn quốc ( và người Việt) thì người Thái không thích, do cá tính nóng nẩy, thậm chí còn cạnh tranh vị thế trên 1 số lãnh vực như công nghiệp, lắp ráp, do vậy có 1 thoả thuận ngầm không xài đồ Hàn quốc, không hô hào rầm rộ nhưng ai cũng theo. Tìm đỏ mắt mới thấy 1 chiếc xe Hàn.
- Sự kỳ thị của dân Thái rất ghê, cụ thể là dân Việt, mới vui vẻ làm ăn và mở cửa 1 số chính sách cho dân Việt kiều lưu cư ở Thái cách đây khoảng 10 năm thôi.
- Do chính sách tự cung tự tiêu nên hiệu xe nào có nhà máy lắp ráp sẽ được chính sách hỗ trợ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, Hàn quốc chưa có 1 nhà máy lắp ráp ở Thái lan nên xe Hàn rát ít.
- Thói quen xử dụng chính thống không thay thế của dân Thái rất cao, họ mua xe và cứ thế chạy, ít độ hoậc gắn thêm đồ vào. Chỉ có thanh niên hoặc dân nghèo nông thôn mới gắn linh tinh. Khác với dân mình 10 người mua xe, đủ 10 người gắn Camera, thay đầu DVD. Bên Thái tìm xe có đầu DVD là hiếm, tất nhiên không kể xe sang có thiết kế sẵn.
-
- Văn hoá đi xe Thai lan hơn VN như các bác đã nêu trên.
Last edited by a moderator: