Re:Thêm một tiện ích nữa cho Morning và Getz
alooto nói:
tiện đây bác cho em hỏi 1 câu.
tháng trước ,em để xe ở nhà có 1 tuần không đi ,khi vào đề thì hok nổ, sau mới biết là hết bình.
ngày xửa,em để xe 2 tuần,vẫn hok hết bình.
sau lên hãng kiểm tra,thì phát hiện 1 điều.xe em có gắn thêm dây đèn LED (trong dây LED bị cháy 3 bóng).Nên bị rò điện
Bác có cách nào,khi bắt LED ,nếu có cháy vài bóng thì vẫn hok rò điện,để khỏi hư bình không ?
OK, bác dùng đồng hồ VOM để ở thang đo Ampe, tháo cọc dương của VOM qua bên đo ampe, đo ampe thì đo nối tiếp với mạch đèn LED, đo song song chỉ dùng đo hiệu điện thế.
Chằng hạn toàn mạch LED là 250mA thì bác cứ dùng cái cầu chì 250 mA, khi có vài LED chạm thì dòng điện sẽ tăng lên nhiều làm đứt cầu chì.
LED bác cháy là do bác cấp dòng cho LED cao quá, dẫn đến LED nóng và dẫn nối tắt luôn, mấy con LED nhỏ xíu trên dây bác cấp dòng tối đa là 10mA thôi.
Thí dụ bác mắc 3 LED nối tiếp nhau, và dòng điện tối đa qua LED là 10mA thì bác tính như sau:
- 3 led mắc nối tiếp với nhau, như vậy hiệu điện thế sụt áp trên 3 led là 9Volts. Điện áp bình Accu lúc tỉnh là 12.5volts, như vậy điện trở hạn dòng sẽ có sụt áp là 3.5volts, nếu dòng điện qua 3 led và điện trở là 10mA, thì theo định luật Ohms bác tính được giá trị điện trở:
R=V/I=3.5volts/0.01A=350 ohms. Giá trị 350 ohms không có bán ngoài thị trường, nên bác chọn là 330 ohms.
Công suất của điện trở, P=V.I=3.5volts x 0.01A=0.035Watts=35mW, như vậy chọn điện trở 1/4 watts là dư rồi.