Nói từ "văn hóa giao thông" để cho ra vẻ văn hóa 1 tý, nói nhẹ nhàng thì gọi là dân ta hay có tâm lý "tranh thủ", nhưng nói toạc ra thì thì đó chính là tính ích kỷ, chỉ biết đặt lợi ích cá nhân lên trước mà không quan tâm đến lợi ích cộng đồng.
Em xin phép được "vơ đũa cả nắm" luôn, kể sơ sơ vài lý do (để biện bạch):
- bình thường thì em cũng nhường đấy, cũng "có vài chữ bẻ đôi" về văn hoá giao thông mà , nhưng lúc chở con khi kẹt đường thì lại nghĩ, thôi thì vì con trẻ, chẳng lẽ để nó hít bụi, chen lên để mau đưa nó về, tội nó, bà con ai chở trẻ con người già thì ... nào ta cùng chen nhé => tự biện bạch để làm cho cái lương tâm về cái sự chen lấn của mình nó được thanh thản.
- mình chờ được một tí thì mười thằng nó chen lên (để đi ngược chiều, lấn lane, đi trên vỉa hè, ...), chờ được 2 tí thì cả trăm thằng nó chen tiếp, chen theo thì không sao, đứng im lại bị nhìn với ánh mắt như thể ta mới rớt từ đâu xuống, tặc lưỡi "thôi thì thiên hạ đi (không phải "chen") ta cũng đi", lắm khi đứng im để ra vẻ ta đây "công nhân gương mẫu" thì bị "gấu"đằng sau thúc "sao anh gà thế" (nhưng mà xông lên thì bị F1 hỏi "sao bố lại vượt đèn đỏ", bó tay)
- (ngã tư) mình đi chậm thì "thằng đối diện" (rẽ trái) lấn sang, thế là "cả lũ sau nó" cũng "được thể", thậm chí lúc đèn chưa xanh mà "chúng nó" đã nhào sang rồi, nhường mãi thế nào được, thế là tới ngã tư tới, "ông mày nhào sang trước cho chúng nó biết mặt"
- ......
Thôi thì đủ mọi lý do, ai cũng tìm mọi cách để mình được đến nơi càng nhanh càng tốt, "ai bị kẹt lại ráng mà chịu, ai bảo không chen".
Ngẫm lại thì thấy TPHCM kém nhất là giao thông, nhưng mà có nâng cấp hạ tầng đến mấy (không theo kịp sự tăng dân số cơ học do nhiều lý do) mà "văn hoá giao thông" vẫn như của mấy anh nông rân mạnh ai nấy chạy thì...
Trộm nghĩ, cứ bảo lực lượng XXX mỏng, nhưng mà cứ vớ được chú nào chạy ẩu (ô tô, xe máy, xe đạp), xxx cứ phạt thật nặng, tỉ như giam bằng 6 tháng, phạt tối thiểu .... 1-10 chai, cho mang xe về (chỗ đâu mà chứa), lần thứ 2 thu bằng, "vân vân và vân vân"..., thì có lẽ mới trị được tất cả nông rân chúng ta.
Em xin phép được "vơ đũa cả nắm" luôn, kể sơ sơ vài lý do (để biện bạch):
- bình thường thì em cũng nhường đấy, cũng "có vài chữ bẻ đôi" về văn hoá giao thông mà , nhưng lúc chở con khi kẹt đường thì lại nghĩ, thôi thì vì con trẻ, chẳng lẽ để nó hít bụi, chen lên để mau đưa nó về, tội nó, bà con ai chở trẻ con người già thì ... nào ta cùng chen nhé => tự biện bạch để làm cho cái lương tâm về cái sự chen lấn của mình nó được thanh thản.
- mình chờ được một tí thì mười thằng nó chen lên (để đi ngược chiều, lấn lane, đi trên vỉa hè, ...), chờ được 2 tí thì cả trăm thằng nó chen tiếp, chen theo thì không sao, đứng im lại bị nhìn với ánh mắt như thể ta mới rớt từ đâu xuống, tặc lưỡi "thôi thì thiên hạ đi (không phải "chen") ta cũng đi", lắm khi đứng im để ra vẻ ta đây "công nhân gương mẫu" thì bị "gấu"đằng sau thúc "sao anh gà thế" (nhưng mà xông lên thì bị F1 hỏi "sao bố lại vượt đèn đỏ", bó tay)
- (ngã tư) mình đi chậm thì "thằng đối diện" (rẽ trái) lấn sang, thế là "cả lũ sau nó" cũng "được thể", thậm chí lúc đèn chưa xanh mà "chúng nó" đã nhào sang rồi, nhường mãi thế nào được, thế là tới ngã tư tới, "ông mày nhào sang trước cho chúng nó biết mặt"
- ......
Thôi thì đủ mọi lý do, ai cũng tìm mọi cách để mình được đến nơi càng nhanh càng tốt, "ai bị kẹt lại ráng mà chịu, ai bảo không chen".
Ngẫm lại thì thấy TPHCM kém nhất là giao thông, nhưng mà có nâng cấp hạ tầng đến mấy (không theo kịp sự tăng dân số cơ học do nhiều lý do) mà "văn hoá giao thông" vẫn như của mấy anh nông rân mạnh ai nấy chạy thì...
Trộm nghĩ, cứ bảo lực lượng XXX mỏng, nhưng mà cứ vớ được chú nào chạy ẩu (ô tô, xe máy, xe đạp), xxx cứ phạt thật nặng, tỉ như giam bằng 6 tháng, phạt tối thiểu .... 1-10 chai, cho mang xe về (chỗ đâu mà chứa), lần thứ 2 thu bằng, "vân vân và vân vân"..., thì có lẽ mới trị được tất cả nông rân chúng ta.
Nói thật, hình dung bác dừng lại mà không qua được trong lúc đàng sau bác là cả 1 hàng xe nối dài chỉ vì đợi bác qua là mình oải rồi, gặp mình chắc chạy tới rồi kiếm chỗ khác mà U-turn cho chắc ăn. Có khi mình chấp nhận quẹo phải, kiếm chỗ ngon ngon rồi vòng lại theo đèn tín hiếu qua đường cho khoẻ.
Bác thử nghĩ nếu bác chạy quá lên 1 tý có khi lại nhanh hơn, giả định bác là người đi ngay sau xe trong trường hợp nầy, bác không chủi om lên à. Thôi vui nhé và đừng lôi dân trí ra mà phàn nàn bác ơi.
Bác thử nghĩ nếu bác chạy quá lên 1 tý có khi lại nhanh hơn, giả định bác là người đi ngay sau xe trong trường hợp nầy, bác không chủi om lên à. Thôi vui nhé và đừng lôi dân trí ra mà phàn nàn bác ơi.
coolblue nói:Chuyện cũng không có gì to tát, nhưng ngẫm lại cũng bức xúc, nên viết lên đây.
Hôm trước có việc gấp, cần u-turn quay đầu, lúc đó đường đông nhưng giao thông vẫn ổn định và thoáng, em đã đi sát lane trong, đá đèn xi nhan trái, sau đó mở đèn ưu tiên, thậm chí kéo gương dơ tay xin vào, các "bố" (đối diện) vẫn tĩnh bơ , ráng lấn lên, còn tin tin và đá pha - không cho vào... Em thì lại nhã nhặn đợi bác nào nhường thì mới vào và quay đầu cho đúng chuẩn....khốn khổ xin đàng hoàng hoài không được , đành phải ráng nhấn đầu vào, và phải cố lắm mới chen được vào lane ngược chiều để quay đầu, đằng sau lưng và 2 bên hông mọi người nhìn mình bằng ánh mắt rất khó chịu, chưa kể bị tin tin, đá pha và chen liên hồi (cả ô ô lẫn xe máy)...
Nói thât các bác đừng buồn và đừng cho em quơ đũa cả nắm nhé, em qua nước ngoài về lại nước mình, thấy văn hoá lái xe của mình bèo qua, chẳng đáng xách dép cho họ. Chạy xe ích kỷ quá, chẳng ai nhường ai cả. Bên nước ngoài (em đi Cali - Mỹ): Tuy đường cũng khá đông, nhưng chỉ cần từ xa thấy bác nào đá xi nhan - xin chuyển lane, thì người ta đã tư động hãm tốc và nhường đường, còn xe có còi hụ xuất hiện thì hàng loạt xe tấp hẳn sang một bên để xe còi hụ qua . Nhìn mà nể họ ghê - hỏi thì họ không trả lời sợ phạt hay sợ sai luật, họ chỉ cười và trả lời: chuyện nhường đường là chuyện nên làm và đi trên cùng đường nên "support" nhau ...nghe xong nghĩ lại mình thì thấy chua xót ghê...
Em góp 2 ý:
1) Việc bác quay đầu là phạm lỗi, là sai nên người khác không nhường cũng có cái lý của họ. Theo em thấy thì hình như là luật cấm quay đầu xe trong thành phố trừ những nơi cho phép quay đầu. Chưa bàn đến nhiều về các vạch liền, 2 vạch liền... tức là không được quay đầu rồi.
Nói về chuyện quay đầu xe em xin góp thêm là em rất ghét mấy tay taxi quay đầu xe để đón khách. Họ quay đầu chẳng cần quan tâm đến đường xá đông & có thể gây kẹt xe.
Trở lại bác chủ, bác nói là thấy đường vắng tức là cũng để ý, tuy nhiên không thể vì thế mà bác trách văn hoá giao thông của người khác được. Cá nhân em đi đường em rất ghét mấy tay phạm luật và thường thì em không nhường.
Một cách khác em hay làm khi muốn quay đầu xe để tránh kẹt xe là rẽ vào con hẻm nhỏ & quay ra (cái này làm nhiều hồi mới biết lái)
Bổ sung ý thứ 2:
2) Bác so sánh với văn hoá giao thông nhường đường bên Mỹ hay các nước phát triển thì hơi bị khập khiễng.
Chuyện văn hoá giao thông trogn nước nói chung là kém thì miễn bàn. Nhưng ở các nước phát triển thì họ hơn ta rất nhiều, muốn ra bằng họ thì còn rất lâu.
Nhưng nói về chuyện quay đầu xe thì tại những nơi không được phép bác mà quay đầu thì nó quất cho bác biết chứ hẳng "hiền" như dân mình. Nếu trong đường bình thường (khu dân cư, không phải freeway) thì có chỗ cho xe chờ rẽ trái hoặc quay đầu, nhưng bác phải chờ không có xe hoặc an toàn mới được (giống như chờ stop sign) . Bác muốn VN như vậy thì chờ hơi bị lâu. Mật độ giao thông bên mình nói thẳng là thấp (đường chật xe đông) nên làm sao có chổ cho bác quay đầu xe được.
Mà cũng chẳng cần đâu xa, bác nhắc đến cali em mời bác lên donwtown San Francisco mà bác u-turn thử, đường xá nó còn chật hơn Saigon mình xem nó có nhường bác không?
2) Bác so sánh với văn hoá giao thông nhường đường bên Mỹ hay các nước phát triển thì hơi bị khập khiễng.
Chuyện văn hoá giao thông trogn nước nói chung là kém thì miễn bàn. Nhưng ở các nước phát triển thì họ hơn ta rất nhiều, muốn ra bằng họ thì còn rất lâu.
Nhưng nói về chuyện quay đầu xe thì tại những nơi không được phép bác mà quay đầu thì nó quất cho bác biết chứ hẳng "hiền" như dân mình. Nếu trong đường bình thường (khu dân cư, không phải freeway) thì có chỗ cho xe chờ rẽ trái hoặc quay đầu, nhưng bác phải chờ không có xe hoặc an toàn mới được (giống như chờ stop sign) . Bác muốn VN như vậy thì chờ hơi bị lâu. Mật độ giao thông bên mình nói thẳng là thấp (đường chật xe đông) nên làm sao có chổ cho bác quay đầu xe được.
Mà cũng chẳng cần đâu xa, bác nhắc đến cali em mời bác lên donwtown San Francisco mà bác u-turn thử, đường xá nó còn chật hơn Saigon mình xem nó có nhường bác không?
Tiện thể kể các bác nghe chuyện của em. Đi ăn cơm ở Hương Xưa (Lý Tự Trọng), xe để bên tường trường Trần Đại Nghĩa. Lúc xong, em ra xe từ trên vỉa hẻ, cả 1 hàng dài...dài.. xe 4b chạy qua, không bác nào nhường em xuống đường. Em kiên nhẫn....đợi (xác định phải đèn đỏ ngã tư Đồng khởi may ra mới xuống được). Đột nhiên, có một bác "siêu xe" ( em nhớ ko rõ nhưng xe xịn) mà bác tài cũng trẻ, chừng 30t gì đó, dừng cách chỗ em 2m, nhá đèn, em trố mắt ra nhìn, bác ấy còn chìa tay ra hiệu cho em "xuống đi", em tà tà xuống đường và giơ tay cảm ơn, bụng nghĩ "chà, dù sao cũng có bác lịch sự chán"
Văn hóa lái xe quân ta thì khỏi nói, nhưng em nghĩ không phải ai cũng vậy. Còn vụ U-turn của bác chủ, em toàn chơi kiểu rẽ phải rồi quay lại rẽ trái. Vừa không gây kẹt cho xe khác mà lại khỏi phải bức xúc. Nếu mọi người đều tham gia OS, hay ít nhất đọc được bài này, hy vọng sẽ có thay đổi trong văn hóa lái xe.
Văn hóa lái xe quân ta thì khỏi nói, nhưng em nghĩ không phải ai cũng vậy. Còn vụ U-turn của bác chủ, em toàn chơi kiểu rẽ phải rồi quay lại rẽ trái. Vừa không gây kẹt cho xe khác mà lại khỏi phải bức xúc. Nếu mọi người đều tham gia OS, hay ít nhất đọc được bài này, hy vọng sẽ có thay đổi trong văn hóa lái xe.
solopidi nói:coolblue nói:Chuyện cũng không có gì to tát, nhưng ngẫm lại cũng bức xúc, nên viết lên đây.
Hôm trước có việc gấp, cần u-turn quay đầu, lúc đó đường đông nhưng giao thông vẫn ổn định và thoáng, em đã đi sát lane trong, đá đèn xi nhan trái, sau đó mở đèn ưu tiên, thậm chí kéo gương dơ tay xin vào, các "bố" (đối diện) vẫn tĩnh bơ , ráng lấn lên, còn tin tin và đá pha - không cho vào... Em thì lại nhã nhặn đợi bác nào nhường thì mới vào và quay đầu cho đúng chuẩn....khốn khổ xin đàng hoàng hoài không được , đành phải ráng nhấn đầu vào, và phải cố lắm mới chen được vào lane ngược chiều để quay đầu, đằng sau lưng và 2 bên hông mọi người nhìn mình bằng ánh mắt rất khó chịu, chưa kể bị tin tin, đá pha và chen liên hồi (cả ô ô lẫn xe máy)...
Nói thât các bác đừng buồn và đừng cho em quơ đũa cả nắm nhé, em qua nước ngoài về lại nước mình, thấy văn hoá lái xe của mình bèo qua, chẳng đáng xách dép cho họ. Chạy xe ích kỷ quá, chẳng ai nhường ai cả. Bên nước ngoài (em đi Cali - Mỹ): Tuy đường cũng khá đông, nhưng chỉ cần từ xa thấy bác nào đá xi nhan - xin chuyển lane, thì người ta đã tư động hãm tốc và nhường đường, còn xe có còi hụ xuất hiện thì hàng loạt xe tấp hẳn sang một bên để xe còi hụ qua . Nhìn mà nể họ ghê - hỏi thì họ không trả lời sợ phạt hay sợ sai luật, họ chỉ cười và trả lời: chuyện nhường đường là chuyện nên làm và đi trên cùng đường nên "support" nhau ...nghe xong nghĩ lại mình thì thấy chua xót ghê...
Em góp 2 ý:
1) Việc bác quay đầu là phạm lỗi, là sai nên người khác không nhường cũng có cái lý của họ. Theo em thấy thì hình như là luật cấm quay đầu xe trong thành phố trừ những nơi cho phép quay đầu. Chưa bàn đến nhiều về các vạch liền, 2 vạch liền... tức là không được quay đầu rồi.
Nói về chuyện quay đầu xe em xin góp thêm là em rất ghét mấy tay taxi quay đầu xe để đón khách. Họ quay đầu chẳng cần quan tâm đến đường xá đông & có thể gây kẹt xe.
Trở lại bác chủ, bác nói là thấy đường vắng tức là cũng để ý, tuy nhiên không thể vì thế mà bác trách văn hoá giao thông của người khác được. Cá nhân em đi đường em rất ghét mấy tay phạm luật và thường thì em không nhường.
Một cách khác em hay làm khi muốn quay đầu xe để tránh kẹt xe là rẽ vào con hẻm nhỏ & quay ra (cái này làm nhiều hồi mới biết lái)
Phải rồi, nhường đường thì cũng nên làm, nhưng mà nhường đúng luật chứ nhường sai luật thì làm người đi sau bị ảnh hưởng. Việc quay đầu của bác chủ thớt nếu là quay đầu giữa đường là sai luật rồi nên mấy xe kia không chịu nhường là phải.
Điều 15 khoản 3 đây:
3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
solopidi nói:Bổ sung ý thứ 2:
2) Bác so sánh với văn hoá giao thông nhường đường bên Mỹ hay các nước phát triển thì hơi bị khập khiễng.
Chuyện văn hoá giao thông trogn nước nói chung là kém thì miễn bàn. Nhưng ở các nước phát triển thì họ hơn ta rất nhiều, muốn ra bằng họ thì còn rất lâu.
Nhưng nói về chuyện quay đầu xe thì tại những nơi không được phép bác mà quay đầu thì nó quất cho bác biết chứ hẳng "hiền" như dân mình. Nếu trong đường bình thường (khu dân cư, không phải freeway) thì có chỗ cho xe chờ rẽ trái hoặc quay đầu, nhưng bác phải chờ không có xe hoặc an toàn mới được (giống như chờ stop sign) . Bác muốn VN như vậy thì chờ hơi bị lâu. Mật độ giao thông bên mình nói thẳng là thấp (đường chật xe đông) nên làm sao có chổ cho bác quay đầu xe được.
Mà cũng chẳng cần đâu xa, bác nhắc đến cali em mời bác lên donwtown San Francisco mà bác u-turn thử, đường xá nó còn chật hơn Saigon mình xem nó có nhường bác không?
Chính xác bác ạ! E ghét nhất cái thói tự tay bóp dái của người việt là vượt đèn đỏ và đi ngược chiều - cái này thuộc phạm trù "ngu", còn lại em thấy tây hay ta gì cũng như nhau. Ai có văn hóa cứ việc mà văn hóa, em khuyến khích hết mình, còn em thì không và sẽ không bao giờ nhường ai, trừ người đi bộ. Cái này thì xin lỗi bác chủ thớt, nếu bác từng sống ở CA, mời bác chạy trên 405N-S, hoặc 22, thậm chí xi nhan để chuyển lane khi muốn exit nó còn "kệ mày". Chứ đừng nói là "tranh chỗ quay đầu". ra đường là chiến trường, ko nên nhường bác ạ. Chỉ nên nhường người đi bộ - phụ nữ - trẻ em, còn đồng hạng với mình thì phải thi đấu thôi.
Em nghĩ ko nên đổ lỗi cho văn hóa hay cái nhìn thiếu thiện cảm với người Việt. Em thấy người Việt rất có ý thức, vô cùng luôn, bằng chứng là ở Tây người Việt rất hiền hòa, chạy rất chấp hành, ko như dân Cuba, Puetồ Ri Cô. Cái bác bức xúc là do môi trường ở đây nó thế, do bác chưa quen, bác nên quen bác ạ, ko thì bác sẽ bức xúc cả đời vì em và nhiều người khác, sẽ không bao giờ sửa đâu. Welcome to da game, man.!