Hạng F
8/7/16
5.097
10.650
113
Thấy các bác trao đổi kỹ và sâu quá làm mình phải ngồi nhớ lại xem trước chạy xe MT thế nào.
- Đầu tiên mình nhớ là lên dốc luôn phải chạy số thấp, dốc quá thì về hẳn số 1.
- Chạy chậm hoặc phải dừng xe khoảng vài giây thì vê côn (xài côn và ga)
- Dừng lâu hơn chút (khoảng vài phút trở lên hoặc như leo dốc hầm để xe lên có việc với bảo vệ...) thì vẫn để số thấp nhưng đạp hết côn và đạp thắng chân.
- Lâu hơn nữa thì để N và cài thêm thắng tay.
- Mà lâu quá (như bị kẹt xe có khi 3-4 tiếng đồng hồ) thì về N + cài thắng tay, thậm chí tắt máy ra tán chuyện với các bác tài cho đỡ sốt ruột.
Mang máng vậy vì 7-8 năm nay toàn chạy AT nên quên hết rồi.
Giờ hóng các bác trao đổi để ôn lại biết đâu có dịp ai nhờ chạy xe MT khỏi lúng túng.
Cám ơn các bác nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
24/3/15
189
410
63
Chào mọi người, tất cả các bộ phận trên xe tồn tại đều có lý do, cái phanh tay cũng vậy. Tại sao lại không dùng phanh tay??? Sợ người ta chê mình tài yếu? Theo kinh nghiệm từng đi số sàn,phanh tay rất hữu dụng khi dừng trên cầu, dốc cao vì nó an toàn, khi đề pa lại không trôi xe.
 
  • Like
Reactions: bacai and mazda6.
Hạng D
14/8/11
4.226
90.410
113
Lý thuyết lái xe kinh điển đối với xe MT ( Số sàn ), ngay cả trên đường bằng thì như sau. Nổ máy==>>>đạp côn==>>> Vào số ===>> NHả nhẹ côn... cùng với nhả thắng tay.
Khi lên dốc cũng vậy. Nếu dùng cách 2 thì chân côn chân thắng chân ga sẽ nguy hiểm... nhất là dốc cao. cho nên đang ở dốc cao, trước sau có xe, thì ga nhẹ lên, nhả dần chân côn, khi xe rung nhẹ ( côn đã bắt ) thì nhả dần thắng tay ra.
Số tự động, hay xe đời mới thì hầu hết đều có hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cứ nhả thắng ga lên mà đi thôi!!

Chào mọi người, tất cả các bộ phận trên xe tồn tại đều có lý do, cái phanh tay cũng vậy. Tại sao lại không dùng phanh tay??? Sợ người ta chê mình tài yếu? Theo kinh nghiệm từng đi số sàn,phanh tay rất hữu dụng khi dừng trên cầu, dốc cao vì nó an toàn, khi đề pa lại không trôi xe.
Khởi hành ngang dốc đối với xe số sàn ( MT ) thì sử dụng phanh tay là yêu cầu kỹ thuật , an toàn cơ bản. Nếu không tuân thủ thì dễ gây mất an toàn cho cả trước và sau.
 
Hạng D
10/4/10
1.371
5.179
113
Khởi hành ngang dốc đối với xe số sàn ( MT ) thì sử dụng phanh tay là yêu cầu kỹ thuật , an toàn cơ bản. Nếu không tuân thủ thì dễ gây mất an toàn cho cả trước và sau.
voted
xe nhỏ máy nhỏ phải dùng thắng tay
 
Hạng F
8/7/16
5.097
10.650
113
Các chạy xe MT không dùng thắng tay cho hỏi chút:
Chưa nói tới khởi hành ngang dốc, khi dừng đèn đỏ từ 20-30" nhiều chỗ đèn đỏ tới 120" không thấy đèn thắng xe đỏ, như vậy các bác cứ để số, không xài thắng chỉ dùng côn và ga để giữ xe đứng yên có phải không ạ?
 
Hạng D
14/8/14
1.431
893
113
Bạn dùng cách nào cũng được miễn là xe không trôi, chạy được không húc xe trước. Tùy từng trường hợp thôi, nếu dốc quá thì vẫn phải dùng phanh tay cho an toàn.
 
Hạng F
8/7/16
5.097
10.650
113
Cách 2 là chuẩn và dễ vận hành nhất bác
Không biết thì hỏi.
Bác cho mình hỏi chút nha:
Cách 2 là không xài thắng, chỉ xài côn và ga?
Nếu xe dừng lâu 5-10 phút bác cũng dùng cách 2 (chỉ xài côn và ga) suốt thời gian 5-10 phút?
Bác vui lòng trả lời dùm với nha, cám ơn bác trước.
 
Tập Lái
18/2/16
45
42
18
44
@bacai Theo em hiểu thì cách 2 là sau khi dừng, lúc muốn khởi hành đi tiếp, thì nhả côn trong khi vẫn đạp thắng. Khi côn bắt, thì từ từ nhả thắng ra. Và thêm ga nếu cần.

Còn trong lúc dừng thì vẫn đạp thắng và đạp côn như bình thường.

Em thì dùng thắng tay cho chắc an.
 
  • Like
Reactions: bacai
Hạng F
8/7/16
5.097
10.650
113
@bacai Theo em hiểu thì cách 2 là sau khi dừng, lúc muốn khởi hành đi tiếp, thì nhả côn trong khi vẫn đạp thắng. Khi côn bắt, thì từ từ nhả thắng ra. Và thêm ga nếu cần.

Còn trong lúc dừng thì vẫn đạp thắng và đạp côn như bình thường.

Em thì dùng thắng tay cho chắc an.
Anh nói mình nghe thấy có lý.
Bài "côn ra ga vào" cho xe lăn bánh là lúc đề pa.
Mấy bác trên đây nói là không dùng thắng, chỉ dùng côn và ga giữ xe dừng ngang dốc, khi đi tiếp thì tăng ga nới côn mới đúng kỹ thuật.
Chạy xe kiểu đó có vẻ sành điệu nhưng lá côn mau mòn. Côn mòn không bám thì xe dễ bị nằm đường, còn thắng tay có thể đứt nhưng mình chưa thấy bao giờ. Không tưởng tượng nổi.
Bác này mình thấy nói đúng nè, ngoài chuyện hư ambraya còn mất an toàn nữa.
Khởi hành ngang dốc đối với xe số sàn ( MT ) thì sử dụng phanh tay là yêu cầu kỹ thuật , an toàn cơ bản. Nếu không tuân thủ thì dễ gây mất an toàn cho cả trước và sau.

Bạn dùng cách nào cũng được miễn là xe không trôi, chạy được không húc xe trước. Tùy từng trường hợp thôi, nếu dốc quá thì vẫn phải dùng phanh tay cho an toàn.
Cách nào cũng được nhưng phải bảo đảm kỹ thuật an toàn vận hành xe nữa chư bác.
Theo mình không thể cứng nhắc cách 1 hay cách 2 mà tùy thuộc vào tình hình cụ thể. Thời gian dừng xe ngắn (vài ba giây) có thể dùng cách 2 nhưng nếu lâu hơn thì phải có sự trợ giúp của thắng (chân hoặc tay).
Phải vậy không các bác?
 
Hạng D
14/8/11
4.226
90.410
113
Anh nói mình nghe thấy có lý.
Bài "côn ra ga vào" cho xe lăn bánh là lúc đề pa.
Mấy bác trên đây nói là không dùng thắng, chỉ dùng côn và ga giữ xe dừng ngang dốc, khi đi tiếp thì tăng ga nới côn mới đúng kỹ thuật.
Chạy xe kiểu đó có vẻ sành điệu nhưng lá côn mau mòn. Côn mòn không bám thì xe dễ bị nằm đường, còn thắng tay có thể đứt nhưng mình chưa thấy bao giờ. Không tưởng tượng nổi.
Bác này mình thấy nói đúng nè, ngoài chuyện hư ambraya còn mất an toàn nữa.



Cách nào cũng được nhưng phải bảo đảm kỹ thuật an toàn vận hành xe nữa chư bác.
Theo mình không thể cứng nhắc cách 1 hay cách 2 mà tùy thuộc vào tình hình cụ thể. Thời gian dừng xe ngắn (vài ba giây) có thể dùng cách 2 nhưng nếu lâu hơn thì phải có sự trợ giúp của thắng (chân hoặc tay).
Phải vậy không các bác?

M6. có cái xe đấu tiên năm 1996. nó là cái Ford Cortina trước giải phóng. Nếu khởi hành nó ngang dốc mà không tuân thủ đúng kỹ thuật dùng thắng tay thì hoàn toàn có thể xảy ra chuyện trôi xe. Với mấy cái dốc cầu như chữ Y, Cầu vượt HHT, Hàng Xanh, cầu vượt lăng cha cả, cầu ....... xe trước sát xe sau mà không kiểm soát xe tốt thì dễ đụng lắm. Tuy rằng hiện nay xe đời mới có hệ thống hỗ trợ tốt .... nhưng tuân thủ kỹ thuật lái cơ bản vẫn là ưu tiên. Vì trong cuộc sống không phải lúc nào anh cũng ngồi cái xe hơn một tỷ!!:)
 
  • Like
Reactions: nttanmam and bacai