Em đang chạy xe bên này nên để em kể vài chuyện góp vui. Thực ra em nghĩ không chỉ Nhật mà các nước phát triển họ đều nghiêm nhưng vì Nhật diện tích tương tự VN nên em mới kể ra chứ như nước Mỹ hay nước Úc rộng bát ngát hoặc châu Âu dân số ít thì điều kiện khác hẳn, em chẳng nói làm gì.
- Lấy bằng: Lấy bằng bên Nhật thì tương đối là tốn kém. Đi làm thì mất khoảng trên dưới 300.000JPY (60 triệu VNĐ), sinh viên thì còn 2/3. Nếu ai tự tin rằng không cần đi học vẫn có thể qua được thì cũng phải mất tầm 100.000JPY (20 triệu), không thể rẻ hơn được vì có thuê thầy dạy ngoài hay thuê xe để tập cũng phải chừng đó. Khi thi phải qua hai công đoạn: bằng lái tạm thời và thi chính thức. Thi lý thuyết bằng lái tạm thời khoảng 50 câu, thực hành thì chỉ trong sa hình. Xong bước thứ nhất sẽ thi chính thức, lý thuyết khoảng 100 câu và thi chạy ngoài phố. Bộ đề thi của nó 2700 câu (gấp 4 lần VN, 450 câu) do vậy học mệt nghỉ luôn. Điểm đỗ là 95% (46/50 câu). Nếu đổi bằng thì rẻ hơn, dịch bằng lái qua tiếng Nhật, ra trung tâm thi lái xe của cảnh sát làm thủ tục, thi lý thuyết rồi thực hành, ai may mắn thi một lần đỗ ngay thì chỉ tốn khoảng 4.500JPY, bằng cấp ngay trong ngày thi thực hành. Như có bác đã kể, ở Nhật khó mà đậu ngay lần đầu kể cả dân Âu - Mỹ (thực ra cũng không hoàn toàn vậy đâu, trượt cũng có lý do của nó hết đó). Em nhớ có lần đọc một bài báo của phóng viên Mỹ viết về chuyện này, lý do trượt cũng giống hệt em, không đi sát hẳn về lề trái trước khi quẹo. Có lẽ do ở Mỹ đường xá rộng rãi nên người ta không để ý chuyện này, đương nhiên là góc càng rộng càng dễ quẹo rồi. Hay bác chủ thớt có nói là đến ngã ba, lái xe dừng chỗ có chữ stop một cách tự nguyện, không phải tự nguyện đâu mà đó là luật, khi đi thi mà không dừng hẳn ở chỗ đó, chạy tà tà (kể cả dưới 5km/h) thôi là bị dừng bài thi ngay lập tức chứ không phải đơn giản chỉ là bị trừ điểm. Những điểm khác thì cũng giống nhau thôi, dừng ngang dốc, tăng tốc, chữ S, chữ L, qua đường tàu.v.v...
- Mua xe: Những nước nhiều xe thì xe cũ cũng rất nhiều và rẻ. Vì có nhiều ví dụ nên em kể một trường hợp tiêu biểu là Mer 318i, đời 2005, chạy 6 vạn km, chưa sửa chữa bao giờ (có lý lịch đàng hoàng), đăng kiểm còn tới tháng 3 sang năm, giá thân xe là 230.000JPY (50 triệu VNĐ), các chi phí khác (kiểm tra theo quy định pháp luật.v.v...) tổng cộng là 310.000JPY (62 triệu VNĐ). Giá này là mua của tiệm có certificate của một trang giao dịch có uy tín (ở Nhật ít khi mua bán giữa các cá nhân).
http://www.carsensor.net/usedcar/bBM/s011/a2/index.html?SORT=22
Các bác có thấy đáng ghen tị không? Thực ra thì nếu chỉ có tầm tiền ở mức này, người ta sẽ mua kei car cho nó tiết kiệm tiền xăng, em là ở trường hợp này. Ở Nhật xe MT rất hiếm, nếu tìm xe theo dạng MT (như ở VN là để cho rẻ) thì chỉ ra mấy con xe đời ơ kìa (rất rẻ) hoặc xe dòng street racing kiểu Subaru WRX hay Mitsubishi Evo.v.v... và giá của bọn này thì lại không rẻ chút nào. Có bác hỏi giễu là Innova của Toy thần thánh có chạy trên đường không thì đương nhiên là không, nhưng con xe tương tự bán chạy nhất lại cũng là của Toy, con này tên là Voxy. Có một điều khá hài là dù xe Toy nhưng emblem mặt trước lại là của Netz, một trong các công ty phân phối xe Toy (emblem mặt sau thì đương nhiên là vẫn là của Toy rồi). Odyssey của Honda dù nổi tiếng thế giới nhưng ở Nhật lại không bán chạy bằng Stepwagon, cũng của Honda. Hai con Voxy và Stepwagon này ở VN có lẽ không bán chạy vì trông nó vuông vức chứ không vát vát, ngầu như Odyssey. Dòng bán chạy nhất 1-2 năm nay ở Nhật là Toyota Aqua, xe hybrid đàn em của Prius.
http://www.best-selling-cars.com/japan/2015-q3-japan-best-selling-car-brands-and-models/
Trong top 10 còn có mấy dòng xe quen thuộc là Yaris (ở Nhật tên Vitz), Demio (Mazda 2), Note (đời sau của Tiida).
- Chạy xe: chạy xe ở Nhật rất nhàn do cơ bản là người ta chấp hành luật giao thông tương đối nghiêm chỉnh. Em nói tương đối nghiêm chỉnh vì người ta vẫn hay vi phạm lỗi tốc độ, chẳng hạn đường 40 thì chạy cố lên thành 50-60, đường cao tốc giới hạn 100 thì chạy lên 120-140, thậm chí có mấy người còn rít lên tận 150-160. May là ở Nhật cảnh sát cũng không nhiều và kinh nghiệm em được truyền lại là "giới hạn + 20" và không chuyển làn liên tục thì không lo bị bắt. Uống đồ có cồn rồi lái xe thì vẫn có đấy, vừa hôm qua em đọc báo có vụ gây tai nạn chết người sau khi uống rượu. Ban đầu tòa án kết tội là vô ý gây lỗi (negliance, mistake) nhưng người nhà nạn nhân nói uống rượu rồi gây tai nạn thì không phải là vô ý bởi ai cũng hiểu là uống rượu rồi lái xe nghĩa là sai ngay từ đầu rồi. Cuối cùng tòa án phải đồng ý và xét xử lại. Như em lại càng không dám phạm lỗi này bởi trong hợp đồng lao động của em có điều khoản nếu gây tai nạn do uống rượu (tức là lỗi cố tình) thì sẽ bị sa thải. Mỗi khi công ty có ý định tổ chức nhậu nhẹt là phải báo trước để mọi người đi tàu điện đến công ty, trong số đó sẽ có một vài người phải hy sinh không được uống do phải đưa những người mà nhà không gần ga tàu điện về nhà.
- Đi đường: ở Nhật có một cái dở là đường rất nhỏ, đa phần một làn thì vừa đúng một thân xe. Giả sử có thằng xe máy chạy trước mặt là em cũng phải tà tà mà bám đít nó chứ không thể nào vượt lên được. Một xe dừng để quẹo là tất cả xe đằng sau bị nghẽn lại hết. Lần đầu tiên em ngồi lên xe bên này,em cuống kinh khủng vì không biết dừng xe ở đâu để check bản đồ cho đến khi thấy một cái combini có chỗ đậu xe. Chỗ em ở nó là nhà quê nên combini luôn có chỗ đậu xe chứ ở thành phố là không có đâu. Ngoài ra vì em chỗ đồi núi nhiều nên chạy xe cũng sướng lắm, đường quanh co, phóng tẹt ga như chơi game đua xe. Nói tẹt ga vậy chứ đường quanh co, cua tay áo nhiều nên em cũng chỉ dám lên tới 60-70km, đi đường đêm thì căng mắt nhìn vạch sơn chạy cho nó chuẩn (đường núi không có đèn đường). Thông thường đường bên này chỉ có một làn (nghĩa là hai làn ngược chiều nhau), đường lớn kiểu avenue thì mỗi chiều có 2 làn nhưng ra đến các ngã tư thì sẽ thêm một làn để cho xe quẹo phải (do xe lưu thông bên trái), làn xe này sẽ có tín hiệu báo riêng (mũi tên chỉ hướng rẽ) và đa phần là phải chờ cho xe chạy thẳng qua hết mới đến lượt xe quẹo. Ở VN cũng có đấy nhưng thường chỉ có ở các đường lớn và rất lớn, đường chỉ có 1 làn hoặc 2 làn mỗi chiều thì không có cái thứ xa xỉ này.
- Lấy bằng: Lấy bằng bên Nhật thì tương đối là tốn kém. Đi làm thì mất khoảng trên dưới 300.000JPY (60 triệu VNĐ), sinh viên thì còn 2/3. Nếu ai tự tin rằng không cần đi học vẫn có thể qua được thì cũng phải mất tầm 100.000JPY (20 triệu), không thể rẻ hơn được vì có thuê thầy dạy ngoài hay thuê xe để tập cũng phải chừng đó. Khi thi phải qua hai công đoạn: bằng lái tạm thời và thi chính thức. Thi lý thuyết bằng lái tạm thời khoảng 50 câu, thực hành thì chỉ trong sa hình. Xong bước thứ nhất sẽ thi chính thức, lý thuyết khoảng 100 câu và thi chạy ngoài phố. Bộ đề thi của nó 2700 câu (gấp 4 lần VN, 450 câu) do vậy học mệt nghỉ luôn. Điểm đỗ là 95% (46/50 câu). Nếu đổi bằng thì rẻ hơn, dịch bằng lái qua tiếng Nhật, ra trung tâm thi lái xe của cảnh sát làm thủ tục, thi lý thuyết rồi thực hành, ai may mắn thi một lần đỗ ngay thì chỉ tốn khoảng 4.500JPY, bằng cấp ngay trong ngày thi thực hành. Như có bác đã kể, ở Nhật khó mà đậu ngay lần đầu kể cả dân Âu - Mỹ (thực ra cũng không hoàn toàn vậy đâu, trượt cũng có lý do của nó hết đó). Em nhớ có lần đọc một bài báo của phóng viên Mỹ viết về chuyện này, lý do trượt cũng giống hệt em, không đi sát hẳn về lề trái trước khi quẹo. Có lẽ do ở Mỹ đường xá rộng rãi nên người ta không để ý chuyện này, đương nhiên là góc càng rộng càng dễ quẹo rồi. Hay bác chủ thớt có nói là đến ngã ba, lái xe dừng chỗ có chữ stop một cách tự nguyện, không phải tự nguyện đâu mà đó là luật, khi đi thi mà không dừng hẳn ở chỗ đó, chạy tà tà (kể cả dưới 5km/h) thôi là bị dừng bài thi ngay lập tức chứ không phải đơn giản chỉ là bị trừ điểm. Những điểm khác thì cũng giống nhau thôi, dừng ngang dốc, tăng tốc, chữ S, chữ L, qua đường tàu.v.v...
- Mua xe: Những nước nhiều xe thì xe cũ cũng rất nhiều và rẻ. Vì có nhiều ví dụ nên em kể một trường hợp tiêu biểu là Mer 318i, đời 2005, chạy 6 vạn km, chưa sửa chữa bao giờ (có lý lịch đàng hoàng), đăng kiểm còn tới tháng 3 sang năm, giá thân xe là 230.000JPY (50 triệu VNĐ), các chi phí khác (kiểm tra theo quy định pháp luật.v.v...) tổng cộng là 310.000JPY (62 triệu VNĐ). Giá này là mua của tiệm có certificate của một trang giao dịch có uy tín (ở Nhật ít khi mua bán giữa các cá nhân).
http://www.carsensor.net/usedcar/bBM/s011/a2/index.html?SORT=22
Các bác có thấy đáng ghen tị không? Thực ra thì nếu chỉ có tầm tiền ở mức này, người ta sẽ mua kei car cho nó tiết kiệm tiền xăng, em là ở trường hợp này. Ở Nhật xe MT rất hiếm, nếu tìm xe theo dạng MT (như ở VN là để cho rẻ) thì chỉ ra mấy con xe đời ơ kìa (rất rẻ) hoặc xe dòng street racing kiểu Subaru WRX hay Mitsubishi Evo.v.v... và giá của bọn này thì lại không rẻ chút nào. Có bác hỏi giễu là Innova của Toy thần thánh có chạy trên đường không thì đương nhiên là không, nhưng con xe tương tự bán chạy nhất lại cũng là của Toy, con này tên là Voxy. Có một điều khá hài là dù xe Toy nhưng emblem mặt trước lại là của Netz, một trong các công ty phân phối xe Toy (emblem mặt sau thì đương nhiên là vẫn là của Toy rồi). Odyssey của Honda dù nổi tiếng thế giới nhưng ở Nhật lại không bán chạy bằng Stepwagon, cũng của Honda. Hai con Voxy và Stepwagon này ở VN có lẽ không bán chạy vì trông nó vuông vức chứ không vát vát, ngầu như Odyssey. Dòng bán chạy nhất 1-2 năm nay ở Nhật là Toyota Aqua, xe hybrid đàn em của Prius.
http://www.best-selling-cars.com/japan/2015-q3-japan-best-selling-car-brands-and-models/
Trong top 10 còn có mấy dòng xe quen thuộc là Yaris (ở Nhật tên Vitz), Demio (Mazda 2), Note (đời sau của Tiida).
- Chạy xe: chạy xe ở Nhật rất nhàn do cơ bản là người ta chấp hành luật giao thông tương đối nghiêm chỉnh. Em nói tương đối nghiêm chỉnh vì người ta vẫn hay vi phạm lỗi tốc độ, chẳng hạn đường 40 thì chạy cố lên thành 50-60, đường cao tốc giới hạn 100 thì chạy lên 120-140, thậm chí có mấy người còn rít lên tận 150-160. May là ở Nhật cảnh sát cũng không nhiều và kinh nghiệm em được truyền lại là "giới hạn + 20" và không chuyển làn liên tục thì không lo bị bắt. Uống đồ có cồn rồi lái xe thì vẫn có đấy, vừa hôm qua em đọc báo có vụ gây tai nạn chết người sau khi uống rượu. Ban đầu tòa án kết tội là vô ý gây lỗi (negliance, mistake) nhưng người nhà nạn nhân nói uống rượu rồi gây tai nạn thì không phải là vô ý bởi ai cũng hiểu là uống rượu rồi lái xe nghĩa là sai ngay từ đầu rồi. Cuối cùng tòa án phải đồng ý và xét xử lại. Như em lại càng không dám phạm lỗi này bởi trong hợp đồng lao động của em có điều khoản nếu gây tai nạn do uống rượu (tức là lỗi cố tình) thì sẽ bị sa thải. Mỗi khi công ty có ý định tổ chức nhậu nhẹt là phải báo trước để mọi người đi tàu điện đến công ty, trong số đó sẽ có một vài người phải hy sinh không được uống do phải đưa những người mà nhà không gần ga tàu điện về nhà.
- Đi đường: ở Nhật có một cái dở là đường rất nhỏ, đa phần một làn thì vừa đúng một thân xe. Giả sử có thằng xe máy chạy trước mặt là em cũng phải tà tà mà bám đít nó chứ không thể nào vượt lên được. Một xe dừng để quẹo là tất cả xe đằng sau bị nghẽn lại hết. Lần đầu tiên em ngồi lên xe bên này,em cuống kinh khủng vì không biết dừng xe ở đâu để check bản đồ cho đến khi thấy một cái combini có chỗ đậu xe. Chỗ em ở nó là nhà quê nên combini luôn có chỗ đậu xe chứ ở thành phố là không có đâu. Ngoài ra vì em chỗ đồi núi nhiều nên chạy xe cũng sướng lắm, đường quanh co, phóng tẹt ga như chơi game đua xe. Nói tẹt ga vậy chứ đường quanh co, cua tay áo nhiều nên em cũng chỉ dám lên tới 60-70km, đi đường đêm thì căng mắt nhìn vạch sơn chạy cho nó chuẩn (đường núi không có đèn đường). Thông thường đường bên này chỉ có một làn (nghĩa là hai làn ngược chiều nhau), đường lớn kiểu avenue thì mỗi chiều có 2 làn nhưng ra đến các ngã tư thì sẽ thêm một làn để cho xe quẹo phải (do xe lưu thông bên trái), làn xe này sẽ có tín hiệu báo riêng (mũi tên chỉ hướng rẽ) và đa phần là phải chờ cho xe chạy thẳng qua hết mới đến lượt xe quẹo. Ở VN cũng có đấy nhưng thường chỉ có ở các đường lớn và rất lớn, đường chỉ có 1 làn hoặc 2 làn mỗi chiều thì không có cái thứ xa xỉ này.
Chỉnh sửa cuối: