Theo luật nước ngoài:Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;
3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.
Có vài quy định cơ bản vậy mà ở xứ ta hiếm người điều khiển phương tiện chịu quan tâm, nhất là mấy ông xe buýt luôn bọc vòng ngoài của bùng binh (vòng xoay, vòng xuyến) để đánh vòng, gây cản trở và nguy hiểm cho các phương tiện khác. Ngày nào tại vòng xoay Hàng Xanh cũng gặp buýt chạy thế này.
Tham khảo Roundabout instruction:
View attachment 802863
View attachment 802864
Cái guideline #2:
- Yield to traffic in the circle
Cộng với bảng tam giác nhường đường trước khi vào giao lộ thì cái câu phải nhường đường cho xe đi bên trái có nghĩa là trước khi vào vòng xuyến phải nhường và xin đường cho các xe đang lưu thông trong vòng xuyến, chứ chưa hẳn có nghĩa là "khi đang lưu thông trong vòng xuyến phải nhường đường cho xe đi bên trái"
Mình lái xe 5 năm ở châu Âu, khi muốn tách ra khỏi vòng xuyến bác phải signal, nhường đường và tìm cơ hôi thoát ra khỏi vòng xuyến.
Chỉ có văn hóa lái xe bát nháo, tranh giành và ko biết nhường đường mới tạo nên cảnh tượng trên