Hạng D
25/7/05
2.875
22
38
RE: Vào cua thế nào cho êm dịu ?

vào cua khác với rẻ (phải/trái) hả các bác?

em mới tập lái được 1 bữa thôi, thấy ông thầy nói khi chuẩn bị rẻ thì chân trái đạp côn, trả về số 2 họăc 3, chân phải rà thắng, đánh xi-nhan đợi đến khi kính chiếu hậu của xe bằng với đường ngang cần rẻ thì bắt đầu quay vô-lăng về hướng cần rẻ.

Không biết những gì em được học có đúng với thực tế các bác đang đi trên đường không? Mong được "chỉ giáo" thêm ;)
 
Hạng C
15/6/04
820
12
0
RE: Vào cua thế nào cho êm dịu ?

Bác đang học, thường được thầy cho làm đi làm lại 1 tình huống rất cụ thể, nên có thể như vậy. Chứ khi rẽ còn tùy thuộc vào tốc độ hiện tại của xe, mật độ giao thông trên đường mà có quyết định giảm số hay ko, vào cua khi đang ở tốc độ cao, nếu bác đạp côn luôn là có khi đi buôn hoa quả đấy !
 
Hạng B2
5/7/05
293
1
0
76
otosaigon.com
RE: Vào cua thế nào cho êm dịu ?

@pqm7777
em mới tập lái được 1 bữa thôi, thấy ông thầy nói khi chuẩn bị rẻ thì chân trái đạp côn, trả về số 2 họăc 3,
Mới tập lái 1 bữa mà trả về số 2 họăc 3, nghĩa là bác đang chạy xe số 4 trở lên.
Nghe hơi nổi da gà.
khi chuẩn bị rẽ thì chân trái đạp côn, trả về số 2 họăc 3, chân phải rà thắng,
cái này thì phải xem lại giáo trình rồi đó.
Trên 4R có nhiều bài dành cho các bác mới học lắm, bác chịu khó lục tìm mà xem.
 
RE: Vào cua thế nào cho êm dịu ?

...phanh và dồn số là động tác trước khi vào cua...miến sao khi tiếp cua xe ở tốc độ và số phù hợp với điều kiện của khúc cua và tình trang giao thông khi đó. Trong lúc của thì chỉ có đánh lái thôi, thoát của chỉ có trả lái và đạp ga thôi...làm ngược lại có ngày ăn đòn á...:D
 
Hạng C
15/6/04
820
12
0
RE: Vào cua thế nào cho êm dịu ?

Mới tập lái 1 bữa mà trả về số 2 họăc 3, nghĩa là bác đang chạy xe số 4 trở lên.
Nghe hơi nổi da gà.
Có gì mà nổi da gà, lần đầu tiên tôi ngồi lên xe, thầy cũng bắt chạy đủ cả 4 số (UAZ), đường trường thầy còn cho chọn tốc độ nữa kia, khuyến cáo là chạy tốc độ 50km/h (để cho kinh tế chăng?), cứ thế mà giữ đều ga.
 
Hạng D
25/7/05
2.875
22
38
RE: Vào cua thế nào cho êm dịu ?

Trích đoạn: pipo
Mới tập lái 1 bữa mà trả về số 2 họăc 3, nghĩa là bác đang chạy xe số 4 trở lên.
Nghe hơi nổi da gà.

Đúng rồi bác, hôm đó là hôm đầu tiên iem đi tập lái mà. Ông thầy thấy tiếp thu nhanh vả lại iem chạy xe cũng cẩn thận nên cho iem chạy ra đường lớn, iem tập lái ở khu vực Phú Lâm (đường Vành Đai Trong), bác nào đã tập lái ở chỗ đó rồi thì chắc sẽ rõ !!!
 
Hạng B1
2/11/07
67
1
8
www.thanhhai.com
RE: Vào cua thế nào cho êm dịu ?

Vào cua thường phải giảm tốc độ, thậm chí phải gần như dừng hẳn để tránh các dòng xe cắt ngang. Vì vậy đây là nơi gần như bắt buộc phải về số. Do vậy mà dễ bị dập dình, giật cục. Nếu nói vào cua thế nào cho êm dịu thì tôi nghĩ chỉ có một câu là kiểm soát được tốc độ khi vào cua thôi. Còn để kiểm soát được tốc độ thì phải nhuần nhuyễn được côn, số, phanh, ga.

Khi học lái, ra đường trường tôi bị một lỗi là vào cua mà không về số gì cả, thậm chí dừng lại rồi cũng không về số, thế là định đi tiếp thì chết máy. Thì ra trong sa hình toàn đi số 1 nên khi vòng vèo có bao giờ mình để ý đến cần số đâu. :(
 
Hạng C
4/3/07
538
11
18
46
"Xì Gềnh"
RE: Vào cua thế nào cho êm dịu ?

Trích đoạn: Thanh Hai

Vào cua thường phải giảm tốc độ, thậm chí phải gần như dừng hẳn để tránh các dòng xe cắt ngang. Vì vậy đây là nơi gần như bắt buộc phải về số. Do vậy mà dễ bị dập dình, giật cục. Nếu nói vào cua thế nào cho êm dịu thì tôi nghĩ chỉ có một câu là kiểm soát được tốc độ khi vào cua thôi. Còn để kiểm soát được tốc độ thì phải nhuần nhuyễn được côn, số, phanh, ga.

Khi học lái, ra đường trường tôi bị một lỗi là vào cua mà không về số gì cả, thậm chí dừng lại rồi cũng không về số, thế là định đi tiếp thì chết máy. Thì ra trong sa hình toàn đi số 1 nên khi vòng vèo có bao giờ mình để ý đến cần số đâu. :(

Chính xác như con gà ác!
Nên về số khi vào cua trừ trường hợp các bác là tay đua (racing) vì khi vào cua tất yếu mình sẽ phải giảm tốc độ.
Về số là một điều gần như bắt buộc để tăng tốc sau khi cua. Nếu không, tắt máy là điều dễ hiểu!:)

Tuy nhiên, khi vào cua nếu đường vắng và tốc độ tại thời điểm đó không lớn lắm, có thể các bác không cần đạp côn, và rất có thể không cần về số mà chỉ rà chân phanh rồi ôm cua thôi.

Chút kinh nghiệm thực tế, không biết có đúng không :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
2/5/07
700
322
63
HCM
RE: Vào cua thế nào cho êm dịu ?

Còn một điểm nữa là phải chọn góc bẻ lái phù hợp với khúc cua đó, tránh việc lấy lái dư hoặc thiếu rồi "sàng gạo" để chỉnh thì người ngồi trên xe dễ mệt lắm. Cái này thì chạy nhiều sẽ quen.
 
Hạng B1
2/11/07
67
1
8
www.thanhhai.com
RE: Vào cua thế nào cho êm dịu ?

Trích đoạn: tuanhfam

Còn một điểm nữa là phải chọn góc bẻ lái phù hợp với khúc cua đó, tránh việc lấy lái dư hoặc thiếu rồi "sàng gạo" để chỉnh thì người ngồi trên xe dễ mệt lắm. Cái này thì chạy nhiều sẽ quen.

Tôi thấy có người thường đánh một góc cua theo đường tròn, đường kính càng rộng càng tốt. Nhưng ở trường thày giáo dạy khi nào góc vỉa hè đến ngang vai hãy đánh hết lái, sau đó trả lái lại ngay, tất nhiên trong trường hợp này phải đánh lái nhanh.

Vậy các bác theo trường phái nào?