Né chướng ngại vật còn phải tranh luận là có chuyển hướng hay không nhe, tôi chỉ lách qua 1 tí nhưng vẫn đi thẳng trong làn của mình có phải chuyển hướng?Cái này chỉ cần luật VN cũng đủ xử lý bác:
Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ
...
4. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Điều 15. Chuyển hướng xe
1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
Phạt theo 171 đây:
Chương 2.
HÀNH VI VI PHẠM, HÌNH THỨC, MỨC XỬ PHẠT VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC HẬU QUẢ VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘMỤC 1. VI PHẠM QUY TẮC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ;
Ok hén.
Cá nhân mình xác định có cái này "đi trên đường thẳng, bác nhích qua nhích lại bằng cách đánh volant thì phải xi nhan". Các trường hợp như sau:
- né chướng ngại vật, hoặc
- lấn qua làn ngược chiều một chút để tránh oto, xe buýt đang đậu chiếm cả chiều mình đang đi (đường hẹp), hoặc
- lách qua phải một chút để vượt dòng xe quẹo trái/ quay đầu ở giao lộ, và hiển nhiên nhất vẫn là
- chuyển làn đường
- và nhích qua phải một chút (nhg vẫn trong làn của mình) để nhường xe sau vượt.
mình đều xi nhan hết.
Mình không quan tâm có luật hay không qui định về việc này, tuy nhiên mình vẫn tự giác xi nhan trong những trường hợp trên với mục đích báo hiệu cho tất cả các phương tiện xung quanh biết là "tui đang/chuẩn bị làm gì" với hy vọng (vâng, chỉ dám hy vọng) là giảm rủi ro cho chính mình + tạo thuận lợi cho các phương tiện xung quanh chủ động hơn.
Phạt được đấy, tại không bắt được hết thôi. Thử lách ra mà dính tai nạn cái biết liền. Mà hành vi lách không xinhan rất nguy hiểm, dừ chưa bị phạt cũng bị xe sau chửi rầm trời.Nếu các trường hợp này mà bác quên không xi nhan, xxx có phạt được không, trừ các trường hợp Luật quy định như chuyển làn...
Giao thông cần nhất ý thức về an toàn và đúng luật. Đừng nghĩ về chuyện phạt hay không phạt. Có 1 số lỗi nhỏ, bình thường chả ai thổi lại phạt, nhưng người lái xe cũng cần phải tránh phạm lỗi để đảm bảo an toàn nhất cho bản thân.
Thích là phạt được chỉ theo luật "thuần ta" ở cái chỗ:Né chướng ngại vật còn phải tranh luận là có chuyển hướng hay không nhe, tôi chỉ lách qua 1 tí nhưng vẫn đi thẳng trong làn của mình có phải chuyển hướng?
Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ
...
4. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Vì bác nhá 1 phát k xi nhan, xe khác cùng làn phía sau hoặc xe làn kế có thể rơi vào tình trạng nguy hiểm, chẳng hạn như đánh volant theo và leo lề/đụng pt khác/cán người. Vậy là đủ xơi bác roài.
Còn đo theo luật, với nguồn nhập từ Công ước:
ĐIỀU 14
Quy định chung về sự chuyển hướng
1. Bất kỳ người điều khiển phương tiện muốn rời khỏi hoặc đi vào làn đường có phương tiện đang đỗ, di chuyển về phía bên phải hoặc bên trái lòng đường, hoặc rẽ trái hoặc rẽ phải vào con đường khác hoặc vào khu vực ven đường, người đó phải đảm bảo việc chuyển hướng không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào đối với người tham gia giao thông khác đằng sau hoặc phía trước chuẩn bị vượt đồng thời cân nhắc đến vị trí, hướng đi và tốc độ của mình.
3. Trước khi rẽ hoặc chuyển hướng sang hai bên, người điều khiển phương tiện phải đưa ra tín hiệu rõ ràng và đầy đủ bằng cách bật một hoặc hai đèn xi-nhan, hoặc vẫy tay nếu đèn xi-nhan không hoạt động. Tín hiệu đèn xi-nhan phải được bật liên tục trong quá trình chuyển hướng và phải tắt sau khi chuyển hướng xong.
Thì bác đã di chuyển sang trái/phải lòng đường, thế cũng xong đời hén.
Cái màu xanh này vi diệu lắm nhen, nó chỉ cho người ta từ khi nào bắt đầu xi nhan đến khi tắt xi nhan, k có cần phải tưởng tấp lề, tưởng chuyển làn, tưởng rẽ, tưởng né chướng ngại vật, tưởng đi tè...
Mía ông nào soạn luật, nhập Điều 14 và 16 CU Viên thành 15 Luật GTĐB, bỏ bớt vài khúc, anh em OS cãi hà rầm.
Chỉnh sửa cuối:
Chưa rõ ràng, bác cứ dẫn chuyện theo ý bác, điều này nói về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ, tôi vẫn nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình, vì nếu không né thì sẽ mất an toàn cho mình, còn việc có xi nhan hay không cũng không biết được là có giữ an toàn cho người khác hay không vì chính người khác cũng phải tuân thủ việc giữ an toàn cho mình, tức là phải giữ cự ly an toàn chứ không thể trông vào tín hiệu xi nhan của xe phía trước để giữ an toàn cho mình được.Thích là phạt được chỉ theo luật "thuần ta" ở cái chỗ:
Điều 4. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ
...
4. Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
5. Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Vì bác nhá 1 phát k xi nhan, xe khác cùng làn phía sau hoặc xe làn kế có thể rơi vào tình trạng nguy hiểm, chẳng hạn như đánh volant theo và leo lề/đụng pt khác/cán người. Vậy là đủ xơi bác roài.
.
Thôi đi ngũ, mai cải típ
Không cải với bác nếu chuyển hướng là phải xi nhan là đương nhiên, vấn đề là như thế nào là chuyển hướng, ngay cả Công ước Viên cũng chưa thật sự rõ ràng, di chuyển về phía bên phải hoặc bên trái lòng đường theo mình hiểu là về sát bên phải hoặc sát bên trái lòng đường, chứ không phải nhích qua chút xíu cũng là chuyển hướng.Còn đo theo luật, với nguồn nhập từ Công ước:
ĐIỀU 14
Quy định chung về sự chuyển hướng
1. Bất kỳ người điều khiển phương tiện muốn rời khỏi hoặc đi vào làn đường có phương tiện đang đỗ, di chuyển về phía bên phải hoặc bên trái lòng đường, hoặc rẽ trái hoặc rẽ phải vào con đường khác hoặc vào khu vực ven đường, người đó phải đảm bảo việc chuyển hướng không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào đối với người tham gia giao thông khác đằng sau hoặc phía trước chuẩn bị vượt đồng thời cân nhắc đến vị trí, hướng đi và tốc độ của mình.
3. Trước khi rẽ hoặc chuyển hướng sang hai bên, người điều khiển phương tiện phải đưa ra tín hiệu rõ ràng và đầy đủ bằng cách bật một hoặc hai đèn xi-nhan, hoặc vẫy tay nếu đèn xi-nhan không hoạt động. Tín hiệu đèn xi-nhan phải được bật liên tục trong quá trình chuyển hướng và phải tắt sau khi chuyển hướng xong.
Thì bác đã di chuyển sang trái/phải lòng đường, thế cũng xong đời hén.
Cái màu xanh này vi diệu lắm nhen, nó chỉ cho người ta từ khi nào bắt đầu xi nhan đến khi tắt xi nhan, k có cần phải tưởng tấp lề, tưởng chuyển làn, tưởng rẽ, tưởng né chướng ngại vật, tưởng đi tè...
Mía ông nào soạn luật, nhập Điều 14 và 16 CU Viên thành 15 Luật GTĐB, bỏ bớt vài khúc, anh em OS cãi hà rầm.
Thành phố này chắc không biết bao nhiêu cái giao lộ xiên xiên như vậy ....tha hồ lập lò bánh mìTò mò phóng thử:
View attachment 499326