Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
sonco2 nói:
Xe bác có tự động thể thao là quá OK rồi
Bác để cần số qua +/-
kinh nghiệm là để số thấp hơn số tối đa 1 số, nếu già tính hơn thì dưới 2 số
nguyên tắc: lên đèo số nào xuống đèo số ấy
kinh nghiệm: bác để số nào mà vẫn làm chủ được tốc độ, lâu lâu mới thắng 1 tí (khoảng 15 giây), tránh hiện tượng thắng liên tục gây nổ béc dầu thắng

Sai ! Xe du lịch chứ không phải xe tải bác ui .
Tác hại của việc rà thắng lên tục (khoảng 30s trở lên) là làm cho cháy bề mặt bố thắng . Lớp muội than sẽ làm giảm, thậm chí mất khả năng thắng của bố .

Bác chủ thớt nên lục tìm vài bài trước đây nói khá kỹ về "Kinh nghiệm đi đèo ..." cũng trong box này thôi .

Nôm na thấy này :
Lên đèo thì bác chạy chế độ số nào cũng OK .
Nếu chạy chế độ số S (+/-) - tức gạt cần số sang bên phải : đẩy (đá cần) lên thì tăng 1 số - gạt xuống là giảm 1 số.
Bác cũng nên thử chạy chế độ số này để cảm nhận được tiếng máy, sức mạnh của xe trước .

Nguyên tắc : dùng số thấp - lợi dụng máy xe để hãm tốc độ - Hạn chế tối đa việc dùng thắng để dự trữ cho tình huống khẩn cấp mà thôi .
Khi đổ dốc đèo thì cứ giảm số về số 3 - nếu thấy xe còn nhanh hơn 40-50-60 km/h thì giảm tiếp xuống số 2 (đôi khi tuỳ con dốc đèo chỉ chạy chừng 30km/h mà cua gắt tay áo, dốc dứng cũng là nguy hiểm :() .
Nhiều lúc còn lao nhanh thì nhớm nhẹ thắng và về số 1 để dùng máy xe hãm tốc độ - khi dùng số 1 như vậy cũng chỉ có tác dụng hãm tốc độ lao xe được khoảng 1-2s thôi vì hộp số sẽ tự động nhảy lên số 2. Bác cứ yên tâm mà chạy .

Nói chung các cung đường QL này có đường đèo chưa đến mức phải dùng số 1 nhưng những cung đường HCM Tây hay cung Tây Bắc .
 
Hạng C
13/4/09
780
5
18
49
Em thì không rành về hộp số lắm nhưng lần trước đi đèo Nha Trang - Đà Lạt - Sài Gòn = Ford Escape 2009 (Số tự động R-N-D-2-1) thì gặp tình huống như sau :

- Khi lên đèo từ Nha Trang đi Đà Lạt thì đầu tiên em để số D (tự động) thấy chạy như bò không mạnh nên em chuyển qua chạy số 2, đôi lúc chạy số 3 (O/D OFF) thấy xe tăng tốc leo đèo rất ngọt và khỏe. Khi lên tới đỉnh đèo dừng lại chụp hình thì phát hiện mùi khét từ Capo máy (cho tới giờ e cũng k biết chính xác là chỗ nào mặc dù đã nhờ kỹ thuật của FORD kiểm tra). Theo những người có kinh nghiệm nói rằng cháy bố côn do bị ép quá (thú thực đôi lúc em để số 2 khi lên đèo tốc độ lên 60-70km/h thấy xe đi ngọt quá, mà máy k gầm rú như số sàn có lẽ em sai chỗ này chăng?).

- Khi xuống đèo Bảo Lộc từ Đà Lạt về TP.HCM em để số 2 đôi lúc số 3 thì thấy OK, không phải sử dụng thắng nhiều, máy êm, ngọt.

Xin thỉnh giáo các bác nguyên nhân chính xác là gì ạ? và lần sau em tính thử lên đèo cứ để D mà chạy còn xuống đèo thì sử dụng số 2 hoặc 3 có được không ạ.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
@tiktak: Xuống đèo cũng cứ D mà xuống, chậm thêm ga, nhanh quá hãm bớt bằng thắng...Tui xuống con dốc cao nhất miền Trung với D chả sao tất.
 
Hạng C
13/4/09
780
5
18
49
phantan nói:
@tiktak: Xuống đèo cũng cứ D mà xuống, chậm thêm ga, nhanh quá hãm bớt bằng thắng...Tui xuống con dốc cao nhất miền Trung với D chả sao tất.

Em xuống đèo có bao giờ dùng ga đâu ạ mà nó cứ chạy ầm ầm phải dùng thắng nó mới chịu chậm lại k bít có phải tại xác xe nặng hay k?
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
phantan nói:
@tiktak: Xuống đèo cũng cứ D mà xuống, chậm thêm ga, nhanh quá hãm bớt bằng thắng...Tui xuống con dốc cao nhất miền Trung với D chả sao tất.

Dốc khác với Đèo bác ui .
Miền Trung chỉ có Đèo Cả và Đèo Cù Mông tạm gọi là "đèo"
Chứ lên đường HCM Tây , cung đường Tây Bắc mà dùng số D thì ... em e rằng "bác sỹ" CẤM DÙNG.
Đổ dốc đèo chừng 300-400 m thẳng rồi tới cái cua tay áo mà chạy số D thì ... "Tèo" nặng đó bác .:confused:
 
TOY
Hạng D
25/3/08
2.857
39
48
Đại ca nói chí phải.
Theo em thì số auto mà có chế độ + và - thì mình cứ linh hoạt tăng giảm cho phù hợp. Còn không thì dùng số 2 và L khi đổ dốc cao.
 
Hạng B2
11/9/07
334
1
18
Dragoneye., LTd - HCM.Cty
tiktak2x nói:
Em thì không rành về hộp số lắm nhưng lần trước đi đèo Nha Trang - Đà Lạt - Sài Gòn = Ford Escape 2009 (Số tự động R-N-D-2-1) thì gặp tình huống như sau :

- Khi lên đèo từ Nha Trang đi Đà Lạt thì đầu tiên em để số D (tự động) thấy chạy như bò không mạnh nên em chuyển qua chạy số 2, đôi lúc chạy số 3 (O/D OFF) thấy xe tăng tốc leo đèo rất ngọt và khỏe. Khi lên tới đỉnh đèo dừng lại chụp hình thì phát hiện mùi khét từ Capo máy (cho tới giờ e cũng k biết chính xác là chỗ nào mặc dù đã nhờ kỹ thuật của FORD kiểm tra). Theo những người có kinh nghiệm nói rằng cháy bố côn do bị ép quá (thú thực đôi lúc em để số 2 khi lên đèo tốc độ lên 60-70km/h thấy xe đi ngọt quá, mà máy k gầm rú như số sàn có lẽ em sai chỗ này chăng?).

- Khi xuống đèo Bảo Lộc từ Đà Lạt về TP.HCM em để số 2 đôi lúc số 3 thì thấy OK, không phải sử dụng thắng nhiều, máy êm, ngọt.

Xin thỉnh giáo các bác nguyên nhân chính xác là gì ạ? và lần sau em tính thử lên đèo cứ để D mà chạy còn xuống đèo thì sử dụng số 2 hoặc 3 có được không ạ.

Có mùi khét khét...OK luôn, chẳng lo ngại gì bác ạ! Xe bác là Es 2009 có nghĩa là xe mới...mà bác đang lên dốc ít sử dụng thắng nên chẳng có vụ cháy bố côn đâu. Đó là mùi khét của đa phần xe mới lần đầu làm việc đúng công suất...thế thôi. Yên tâm.
 
Hạng B2
11/9/07
334
1
18
Dragoneye., LTd - HCM.Cty
haichien nói:
phantan nói:
@tiktak: Xuống đèo cũng cứ D mà xuống, chậm thêm ga, nhanh quá hãm bớt bằng thắng...Tui xuống con dốc cao nhất miền Trung với D chả sao tất.

Dốc khác với Đèo bác ui .
Miền Trung chỉ có Đèo Cả và Đèo Cù Mông tạm gọi là "đèo"
Chứ lên đường HCM Tây , cung đường Tây Bắc mà dùng số D thì ... em e rằng "bác sỹ" CẤM DÙNG.
Đổ dốc đèo chừng 300-400 m thẳng rồi tới cái cua tay áo mà chạy số D thì ... "Tèo" nặng đó bác .:confused:

Bác Câu Cá này cũng rành đi số AT cung đường Tây Bắc quá hỉ!
 
Hạng C
18/11/07
949
990
93
Bác phantan đừng chủ quan quá mà xúi tầm bậy, nguy hiểm cho tài mới lắm đó. Xuống đèo nên đi chậm, làm chủ tốc độ, với AT nên đi D2 (thậm chí D1) để ít phải dùng phanh. Bác nào cứ xuống dốc đèo, dùng cả D và D2 sẽ thấy sự khác biệt ngay. Vì thế người ta mới cần phải làm ra số D2, D1 (tất nhiên còn dùng cho một số mục đích khác nữa)