Hạng D
15/11/10
2.469
2.612
113
Hồi đi học lý thuyết em cũng có hỏi về "dồn số". Thầy cũng nói để xử lý khi bị mất thắng. Ví dụ xe xuống dốc mất thắng thì đạp cần số về số thấp nhất, đạp mạnh cho bể hộp số luôn :eek:
 
Hạng C
8/7/14
927
1.394
93
Có thể tóm tắt thao tác đó như sau:
- đạp côn lần 1, trả số về 0
- nhả côn, đồng thời vù ga thật lớn
- thật nhanh để tour máy ko rớt nhiều, đạp côn lần 2, khẩn trương ép cần số về số 2, hoặc ít nhất cũng số 3 nếu xe còn nhanh quá
- đỡ côn từ từ để tránh vỡ côn, nếu đ/kiện còn cho phép, tiếp tục khẩn trương lặp lại thao tác để trả về 2 hoặc 1
- khi xe đã chậm như ý, nhanh tay tắt máy, để nguyên số đã dồn được (ko cắt côn), xe sẽ tự dừng.
Đây là kỹ năng sống còn, có thể cả đời ko xài, nhưng nó giúp rất nhiều khi gặp tình huống xe mất thắng (phản phanh) bất ngờ, các bác nên tự tập, nhất là các bác đang hành nghề chở khách.

http://www.baomoi.com/Vu-tai-nan-th...ay-xuong-nhung-khong-ai-nhay/141/16448293.epi

Sao ko về số từ từ, ví dụ như đang đi số 4 đạp côn về thẳng số 3 rồi tiếp đến đạp côn về số 2 rồi số 1, qua khâu trung gian số 0 làm gì cho mất thời gian!
 
Hạng D
11/1/07
2.243
3.535
113
Sài Gòn Bến Nghé
Thời gian đâu cho phé
Sao ko về số từ từ, ví dụ như đang đi số 4 đạp côn về thẳng số 3 rồi tiếp đến đạp côn về số 2 rồi số 1, qua khâu trung gian số 0 làm gì cho mất thời gian!
Đúng vậy nhưng về thẳng số 1 luôn và dìu côn chứ về từng số em sợ không kịp.
 
Hạng C
8/7/14
927
1.394
93
Thời gian đâu cho phé
Đúng vậy nhưng về thẳng số 1 luôn và dìu côn chứ về từng số em sợ không kịp.

Đang chạy vận tốc nhanh về thẳng số 1 ngay có khả năng bể hộp số, cứ giảm trực tiếp từng số 1 cho nó an toàn.
 
Hạng D
11/3/15
1.168
2.570
113
Trước giờ em vẫn nghĩ như Bác @mikien, dồn thứ tự từ cao xuống thấp . Như Bác chủ nói phải về 0 trước , chắc cũng có nguyên nhân gì đó , mong Bác khai sáng !
 
Hạng B1
28/12/14
65
125
33
Đối với xe tải nặng và quá tải như xe chở gạch vừa rồi thì xử lý các tình huống như trả số hay kéo thắng tay e nghĩ cũng xử lý rồi nhưng vô tác dụng, xe quá tải đang lao xuống dốc như vậy thì chỉ có vỡ hộp số.
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
Sao ko về số từ từ, ví dụ như đang đi số 4 đạp côn về thẳng số 3 rồi tiếp đến đạp côn về số 2 rồi số 1, qua khâu trung gian số 0 làm gì cho mất thời gian!

Khà khà, tình huống khẩn cấp mà bạn, tranh thủ từng phần giây còn ko kịp, ở đó mà diễu số tuần tự...
Khoa mục "dồn số côn đôi, vù ga giữa chừng" này là khoa mục khó và bắt buộc ở các trường đào tạo lái xe chính quy, đặc biệt là trong quân đội.
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
Đối với xe tải nặng và quá tải như xe chở gạch vừa rồi thì xử lý các tình huống như trả số hay kéo thắng tay e nghĩ cũng xử lý rồi nhưng vô tác dụng, xe quá tải đang lao xuống dốc như vậy thì chỉ có vỡ hộp số.

Với xe tải nặng, cố gắng dồn về được số 2 là thành công rồi, đỡ côn cho êm ko vỡ hộp số đâu...
Mà rủi có nát hộp số vẫn còn hơn mất mạng chứ...