Hạng D
11/3/15
1.168
2.570
113
Em cũng đã ngồi xe bị tai nạn mất thắng 1 lần. Tài xế đã về được số 2, máy gầm rú nhưng xe vẫn lao rầm rầm. Tài xế tắt máy, thế là bị khóa cứng tay lái và...phó mặc cho số phận. Rất may là khi bị khóa lái, đường dốc hơi cong và xe hướng vào sườn đồi, về được số thấp nên tốc độ cũng giảm đáng kể. Xe nhảy qua đường tàu cắt ngang lưng dốc, bay qua rãnh thoát nước đâm vào sườn đồi vỡ tan kính lái nhưng không ai bị sao.
Quần bác có ướt ko vạy ?
 
  • Like
Reactions: Tam_Duc
Hạng D
24/3/15
1.508
2.754
113
Lâm Đồng
www.otosaigon.com
(tốc độ 90km/h)
Cho em hỏi nếu AT mất thắng, từ D chuyển liền qua D sport (+-) liền được k, nếu được thì mình cho nó qua số 1...thắng tay còn sử dụng được k .
Thân, chuẩn bị lễ này e làm chuyến Đà lạt mà còn lăn tăn quá.....hihi
Xe AT từ D <=> D Sport +/- vô tư lúc nào cũng được mà, mất thắng thì chuyển D +/- rồi nhấp - liên tục cho tới khi nó gầm máy lên & chạy chậm lại. Thắng tay thường ăn vào phanh sau, cứ kéo thử nếu nó còn ăn thì dùng nó dừng xe kết hợp - cho nhanh. Kẹt quá thì phanh chân + phanh tay, chuyển luôn về P, tắt máy chấp nhận phá xe để dừng :p
 
Hạng B2
4/7/14
418
345
63
39
Thỉnh thoảng lại đọc báo thấy những vụ tai nạn nghiêm trọng do xe mất thắng, như 2 xe khách trên đèo Khánh Vĩnh nay đã lâu, giờ mới đây là xe chở gạch và 5 người chết...
Nếu là xe số sàn (MT) - như các xe của cả 3 vụ trên - máy còn nổ thì lái xe hoàn toàn có thể dùng thao tác dồn về số thấp để giảm dần tốc độ của xe mất thắng, thậm chí có thể dừng hẳn xe, giảm thiểu được nhiều hậu quả đáng tiếc. Tiếc rằng, các cơ sở dạy lái xe bây giờ ko dạy, hoặc ko biết mà dạy luôn, và các lái xe thì ko cố gắng tự trang bị thêm kỹ năng quan trọng cho mình.
Có thể tóm tắt thao tác đó như sau:
- đạp côn lần 1, trả số về 0
- nhả côn, đồng thời vù ga thật lớn
- thật nhanh để tour máy ko rớt nhiều, đạp côn lần 2, khẩn trương ép cần số về số 2, hoặc ít nhất cũng số 3 nếu xe còn nhanh quá
- đỡ côn từ từ để tránh vỡ côn, nếu đ/kiện còn cho phép, tiếp tục khẩn trương lặp lại thao tác để trả về 2 hoặc 1
- khi xe đã chậm như ý, nhanh tay tắt máy, để nguyên số đã dồn được (ko cắt côn), xe sẽ tự dừng.
Đây là kỹ năng sống còn, có thể cả đời ko xài, nhưng nó giúp rất nhiều khi gặp tình huống xe mất thắng (phản phanh) bất ngờ, các bác nên tự tập, nhất là các bác đang hành nghề chở khách.

Như tình huống cụ thể này, tài xế xe tải để xe trôi 1 đoạn đường rất dài mà hoàn toàn "chịu trận", ko xử lý gì được hết, thật là 1 tai nạn ko đáng có nếu biết dồn số: còn dư thời gian và quãng đường để làm được tháo tác ấy!
http://www.baomoi.com/Vu-tai-nan-th...ay-xuong-nhung-khong-ai-nhay/141/16448293.epi
Cái này ngày trước có trogn chương trình đào tạo và sát hạch luôn, từ khi chuyển sang sát hạch bằng xe cảm ứng thì thất ko còn nữa
 
Hạng B2
3/8/12
295
277
63
Đi đèo dốc chắc chắn bác phải sử dụng đến số Sport khi xuống đèo, nếu cứ rà phanh suốt là nó nóng phanh có thể dẫn đến mất phanh. Trường hợp độ dốc cao bác cứ mạnh dạn kéo về (-) thoải mái, các xe AT bây giờ nó có cơ chế bảo vệ hộp số nên nếu tốc độ cao quá nó không cho về ngay số 1 đâu, nó chỉ về lần lượt từng số cho đến khi tốc độ phù hợp thôi.

Em chạy xe AT thấy khi chuyển về số tay D +- thì khi gạt D- cũng phải đệm phanh để giảm tốc độ thì mới giảm số đc! Chỉ gạt D- không mà tốc độ đang cao ( nhất là khi đang xuống dốc) không đệm phanh giảm tốc độ xuống dưới ngưỡng cao nhất của số dứoi thì cũng không về đc số. Do đó nếu không có phanh cũng sẽ không giảm đc số. Chắng qua gạt D- trì máy và hộp số nó phanh đỡ cho má phanh và phanh đỡ nóng thôi ! Khi đó tốc độ của xe cũng không vượt hơn giới hạn tốc độ của số đã gạt về.
Còn nếu đã mất phanh ngay từ đầu thì cũng không giảm được số như MT ( gạt về mo, vù ga đưa vòng tua lên cao rồi về số thấp, nhả côn từ từ để vào số thấp rồi lần lượt suống số thấp hơn - bằng cách đó coi như phanh bằng hộp số và máy).

Các bác có cao kiến gì hơn không?
 
Hạng B2
20/4/15
345
278
63
Thỉnh thoảng lại đọc báo thấy những vụ tai nạn nghiêm trọng do xe mất thắng, như 2 xe khách trên đèo Khánh Vĩnh nay đã lâu, giờ mới đây là xe chở gạch và 5 người chết...
Nếu là xe số sàn (MT) - như các xe của cả 3 vụ trên - máy còn nổ thì lái xe hoàn toàn có thể dùng thao tác dồn về số thấp để giảm dần tốc độ của xe mất thắng, thậm chí có thể dừng hẳn xe, giảm thiểu được nhiều hậu quả đáng tiếc. Tiếc rằng, các cơ sở dạy lái xe bây giờ ko dạy, hoặc ko biết mà dạy luôn, và các lái xe thì ko cố gắng tự trang bị thêm kỹ năng quan trọng cho mình.
Có thể tóm tắt thao tác đó như sau:
- đạp côn lần 1, trả số về 0
- nhả côn, đồng thời vù ga thật lớn
- thật nhanh để tour máy ko rớt nhiều, đạp côn lần 2, khẩn trương ép cần số về số 2, hoặc ít nhất cũng số 3 nếu xe còn nhanh quá
- đỡ côn từ từ để tránh vỡ côn, nếu đ/kiện còn cho phép, tiếp tục khẩn trương lặp lại thao tác để trả về 2 hoặc 1
- khi xe đã chậm như ý, nhanh tay tắt máy, để nguyên số đã dồn được (ko cắt côn), xe sẽ tự dừng.
Đây là kỹ năng sống còn, có thể cả đời ko xài, nhưng nó giúp rất nhiều khi gặp tình huống xe mất thắng (phản phanh) bất ngờ, các bác nên tự tập, nhất là các bác đang hành nghề chở khách.

Như tình huống cụ thể này, tài xế xe tải để xe trôi 1 đoạn đường rất dài mà hoàn toàn "chịu trận", ko xử lý gì được hết, thật là 1 tai nạn ko đáng có nếu biết dồn số: còn dư thời gian và quãng đường để làm được tháo tác ấy!
http://www.baomoi.com/Vu-tai-nan-th...ay-xuong-nhung-khong-ai-nhay/141/16448293.epi
Bài bác chủ mang tính lý thuyết, it có trong đường thiên lý vì theo em tài xế xử lý tình huống theo phản xạ, mà các điều bác nên chưa một lần trải nghiệm thì làm sao có thể phản xạ được, đấy mới là cái khó. Có thể nếu xem qua thì ai cũng biết và đồng ý, nhưng không thể hiện ra bằng phản xạ khi có tình huống thực tế.
 
Hạng D
24/3/15
1.508
2.754
113
Lâm Đồng
www.otosaigon.com
Bài bác chủ mang tính lý thuyết, it có trong đường thiên lý vì theo em tài xế xử lý tình huống theo phản xạ, mà các điều bác nên chưa một lần trải nghiệm thì làm sao có thể phản xạ được, đấy mới là cái khó. Có thể nếu xem qua thì ai cũng biết và đồng ý, nhưng không thể hiện ra bằng phản xạ khi có tình huống thực tế.
Bác nói thế chưa chính xác đâu, bác chủ đưa bài lý thuyết đó ra cho các bác tập rèn luyện để có phản xạ tình huống chứ không phải đọc xong đồng ý rồi... quên.
Các tài xế xe tải trên tớ phải nhuần nhuyễn bài này trước khi được trèo lên xe nhá vì xe tải tuyến này hàng cực nặng thường trên 200%, thắng không thể dừng ngay được với lại phải chạy nhanh kịp giờ. Thắng chỉ dùng khi không còn phương án nữa và sau 2-3 lần thắng gấp ở tốc cao hàng nặng thì xe coi như mất phanh vì cháy bố rồi, lúc đó phải chạy xe không phanh...
Bình thường tớ chạy xe cũng ít khi dùng phanh, chỉ khi thật khẩn cấp hay chạy rất chậm số không dừng hẳn xe được mới đỏ đít, mua xe 7 năm mới chỉ thay 1 lần lá côn, phanh chưa mòn quá 40%. Đây là kỹ năng cần phải học nhuyễn đấy :)
 
  • Like
Reactions: heomoi10
Hạng C
31/8/10
842
291
63
Em chạy xe AT thấy khi chuyển về số tay D +- thì khi gạt D- cũng phải đệm phanh để giảm tốc độ thì mới giảm số đc! Chỉ gạt D- không mà tốc độ đang cao ( nhất là khi đang xuống dốc) không đệm phanh giảm tốc độ xuống dưới ngưỡng cao nhất của số dứoi thì cũng không về đc số. Do đó nếu không có phanh cũng sẽ không giảm đc số. Chắng qua gạt D- trì máy và hộp số nó phanh đỡ cho má phanh và phanh đỡ nóng thôi ! Khi đó tốc độ của xe cũng không vượt hơn giới hạn tốc độ của số đã gạt về.
Còn nếu đã mất phanh ngay từ đầu thì cũng không giảm được số như MT ( gạt về mo, vù ga đưa vòng tua lên cao rồi về số thấp, nhả côn từ từ để vào số thấp rồi lần lượt suống số thấp hơn - bằng cách đó coi như phanh bằng hộp số và máy).

Các bác có cao kiến gì hơn không?
Tốc độ quá cao (80-90) thì em chưa thử chứ em đi đèo dốc nhiều, xe em AT 4 số, để hạn chế dùng phanh thì khi đang đổ dốc tốc độ khoảng 60-70, gặp khúc cua gắt bấm OD off phát là xe chững lại 1 chút (giảm 1 số), kéo tiếp về 2 hay 1 tùy theo độ dốc/độ gắt của khúc cua là xe chậm hẳn lại. Tuy nhiên để tránh tải nặng hại hộp số thì trước khi kéo về số thấp cũng cần đạp phanh giảm tốc chút.
 
Hạng C
29/9/11
689
366
63
Bác nói thế chưa chính xác đâu, bác chủ đưa bài lý thuyết đó ra cho các bác tập rèn luyện để có phản xạ tình huống chứ không phải đọc xong đồng ý rồi... quên.
Các tài xế xe tải trên tớ phải nhuần nhuyễn bài này trước khi được trèo lên xe nhá vì xe tải tuyến này hàng cực nặng thường trên 200%, thắng không thể dừng ngay được với lại phải chạy nhanh kịp giờ. Thắng chỉ dùng khi không còn phương án nữa và sau 2-3 lần thắng gấp ở tốc cao hàng nặng thì xe coi như mất phanh vì cháy bố rồi, lúc đó phải chạy xe không phanh...
Bình thường tớ chạy xe cũng ít khi dùng phanh, chỉ khi thật khẩn cấp hay chạy rất chậm số không dừng hẳn xe được mới đỏ đít, mua xe 7 năm mới chỉ thay 1 lần lá côn, phanh chưa mòn quá 40%. Đây là kỹ năng cần phải học nhuyễn đấy :)
Chuẩn đó, cái này chúng ta hoàn toàn có thể tự tập hàng ngày, bất kỳ lúc nào. Tập riết sẽ quen.
 
  • Like
Reactions: truong_dalat