Quá chi tiết , quá rõ ràng , gà mờ như em , đó giờ chưa từng biết những thứ đó là gì , qua bài viết của bác , cũng đã rõ như mình là chủ xe . Không chừng nhiều chủ xe còn không rõ được như thế ý chứ
cái bộ DVD sau thì em thấy đời 09 trời về trước thì GL550 là có sẵn bác ạ. vì trên mbusa.com ko có cho chọn opition này, mà là tiêu chuẩn của xe rồi. còn đời 2010 thì cắt riêng ra cho khách hàng chọn.muaxuanvinhcuu nói:mec_gl450 nói:AC_Milan nói:Thú thật là em cũng không để ý về ADS của những xe S W 211 sản xuất trước 2010. Nhưng khi nhìn lên bảng điều khiển của S W221 sản xuất 2010, em đồ rằng đây là tiêu chuẩn và chưa từng được lắp đặt cho các product-line trước 2010. Thế nên bác cũng không nên bận tâm về ADS trên xe của bác. Trước đây, các product-line trước 2010 thì ADS thường được lắp dặt trên dòng xe SUV (Sport Utility Vehicle - M Clase & GL Class) và CUV (Crossover Utility Vehicle - R Class).
Đây là ví dụ về ADS lắp trên GL 550, sản xuất 2007. (bác chú ý dòng điều khiển cuối cùng, nút thứ 2 từ trái qua)
GL550 thì trước h đều có nút đó, nhưng GL450 thì ko có nhé bác. em nhìn rất nhiều xe GL450 rồi và chưa thấy chiếc nào có nút chỉnh chế độ phuộc đó cả. R class cũng nhiều chiếc ko có. nên em nghĩ là cái đó theo opition chứ ko phải là phụ thuộc vào đời xe
Còn về Rear Seat Entertainment: GL 550 đời 2007 - 2010 đều là option:
Nhưng nhiều chiếc GL đời 2007-2009 nhập về Việt Nam có option này, có cả Ipod, rồi bậc cửa đèn phản quang, vv, vì giá không chênh nhiều khi nhập xe ở dạng lướt.
Nhưng đến đời 2010 này thì khác, GL 550 đời 2010 hiện tại hơi hiếm hàng lướt, mà đang bị nhập dưới dạng mới, hoặc dạng lướt nhưng số km chưa cao (hải quan nghi ngờ) , nên giá áp thuế đang bị cao, nên buộc phải cắt bỏ option đi.
Sang năm 2011, GL 550 phiên bản 2010 sẽ có nhiều con chạy lướt hơn, số km tua nhiều hơn. Khi đó giá áp thuế sẽ rẻ bớt đi, lại lắp thêm option vào.
mec_gl450 nói:cái bộ DVD sau thì em thấy đời 09 trời về trước thì GL550 là có sẵn bác ạ. vì trên mbusa.com ko có cho chọn opition này, mà là tiêu chuẩn của xe rồi. còn đời 2010 thì cắt riêng ra cho khách hàng chọn.
Bộ DVD sau không phải là tiêu chuẩn Standard trên các xe Mercedes bạn ạ, nó nằm trong gói Visual entertainment. Mercedes GL 550 đời từ 2007-2010 đều có thể có hoặc không có 2 màn hình DVD (và kích cỡ, kiểu lắp của 2 màn DVD đó có thể hơi khác nhau tuỳ theo nhà cung cấp OEM). Bạn có thể xem vài chiếc GL trong vài màu khác nhau, vài năm sản xuất khác nhau thế này, có chiếc có DVD, có chiếc không có DVD:
Đây là 1 chiếc GL 550 đời 2008, có DVD sau:
Dưới đây cũng là 1 chiếc GL 550 đời 2008 màu mận:
Chiếc màu mận này ( đời 2008) không có DVD sau:
Và đây là 1 chiếc GL 550 đời 2009, màu ghi:
Chiếc màu ghi này cũng không có DVD sau:
Còn đây là 1 chiếc GL 450 đời 2006, chiếc này có DVD sau (bạn thấy kiểu màn hình này sẽ khác một chút so với các màn DVD đời 2010):
Dưới đây là 1 chiếc GL 550 đời 2010, có DVD sau:
Đó chỉ là minh hoạ để thể hiện 2 màn DVD sau đều là option trên Mercedes GL.
Còn khi nhập về Việt Nam, cái ác liệt nhất là giá bị áp thuế của hải quan, tính theo năm sản xuất, dung tích xi lanh, số km, các option. Lắp bộ màn DVD ở các OEM và Dealer ở nước ngoài rất dễ, với chi phí chỉ khoảng 2000 USD, nhưng khi bị áp thuế vào xe, sẽ tính thành bội số lên khoảng gần 5000 USD.
Chỉ với mỗi option bị đội lên 5000 USD thì giá xe sẽ lên rất cao. Vì thế khi nhập, đặc biệt là xe GL đời mới nhất, nếu không phải do khách hàng chủ động yêu cầu đặt, thì nên dỡ bớt một số option ra mang xe về Việt Nam để đỡ gánh nặng thuế.
Last edited by a moderator:
Em xin mạn phép cung cấp thêm thông tin về Off-road Pro Engineering (CODE 430) trên GL-Class (X164) và M-Class (W164).
Gói trang bị kỹ thuật vượt địa hình chuyên nghiệp là những thành phần bổ sung cho khả năng vượt địa hình cho xe.
1. Cấu trúc/Thành phần:
- Hộp chuyển đổi hai chế độ của dải tỉ số truyền thấp với tỉ số truyền bổ sung (LR: Low Range)
- Khóa visai trung tâm hạn chế trượt nhiều đĩa (vi sai giữa hai cầu) có thể khóa ở mức 100%
- Khóa vi sai cầu sau hạn chế trượt nhiều đĩa (vi sai giữa hai bánh) có thể khóa ở mức 100%
- Dải điều chỉnh mở rộng cho hệ thống treo AIRmatic, CODE 489 (AIRmatic là tiêu chuẩn trên xe GL-CLass X164. AIRmatic = Adaptive Intelligent Ride System tạm dịch hệ thống điều khiển xe thích ứng thông minh, có thêm hệ thống bóng khí ở đầu phuộc nhún có tác dụng nâng hạ chiều dài phuộc nhún và van điều khiển giảm chấn thích ứng ADS = Adaptive Damping System).
- Nút điều khiển trên bảng điều khiển giữa xe để chọn chế độ hộp số
- Thêm chế độ sang số bằng tay M
- Nút điều khiển trên bảng điều khiển giữa xe để chọn chế độ khóa vi sai giữa hai cầu hoặc khóa vi sai cầu sau.
- La bàn, CODE 245 (M-Class).
2. Lợi ích của người sử dụng:
- Cải thiện khả năng off-road
- Thêm tùy chọn cho việc cài đặt hệ thống khung gầm và truyền động
- Cải thiện những tính năng cơ bản để đạt được lực kéo tối ưu, đặc biệt trong điều kiện đường có địa hình xấu
- Xe có khả năng kéo những trọng tải nặng và tăng cường khả năng leo dốc
- Các chướng ngại vật sẽ được chinh phục dễ dàng nhờ hệ thống treo khí nén mới
3. Vận hành
Hộp chuyển đổi hai chế độ của dải tỉ số truyền thấp, một phần của gói kỹ thuật vượt địa hình chuyên nghiệp , cho phép người lái chọn lựa tỉ số truyền trên đường nhựa hoặc tỉ số truyền vượt địa hình trong khi dừng xe. Khả năng leo dốc lên tới 100% là có thể đạt đươc, tùy thuộc vào điều kiện mặt đường. Khóa vi sai trung tâm hạn chế trượt nhiều đĩa (khóa vi sai giữa 2 cầu) có thể đạt được chế độ khóa 100% và khóa vi sai cầu sau hạn chế trượt nhiều đĩa (khóa vi sai giữa 2 bánh) cũng có thể khóa 100%, hai chế độ này có thể tùy chọn ở dạng tự động hoặc điều chỉnh bằng tay. Người lái có thể chọn lựa 3 chế độ thông qua nút điều khiển ở bảng điều khiển trung tâm:
- Chế độ khóa vi sai trung tâm tự động
- Khóa vi sai giữa hai cầu
- Khóa vi sai cầu sau
Khóa vi sai cầu trước là tiêu chuẩn cho hệ thống 4ESP/4ETS trên xe.
Hệ thống điều khiển hộp số, cho phép người lái lựa chọn giữa chương trình tự động tiêu chuẩn (S) và chương trình điều khiển bằng tay (M) thông qua công tắc nằm trên bảng điều khiển. Ở chế độ điều khiển bằng tay, việc sang số thông qua thao tác chọn trên phím sang số nằm trên tay lái.
Với 4 lựa chọn cho độ cao của xe cùng với 1 chế độ tự động khi xe ở tốc độ cao, hệ thống treo khí nén cung cấp thêm nhiều tùy chọn điều chỉnh. Những điểm sau đây có thể đạt được khi xe vận hành offroad:
- Khoảng sáng gầm xe có thể đạt được tối đa là 291mm ( đời 2010 là 307mm)
- Góc thoát trước/sau có thể đạt được tối đa là 33 độ
- Khả năng vượt hào (nước ngập) là 600mm
- Góc nghiêng tối đa của xe là 35 độ
4. Các chế độ điều khiển cụ thể
a)Hệ thống ADS (Adaptive Damping System): hệ thống giảm chấn thích ứng
ADS tuỳ biến các thành phần giảm chấn theo điều kiện vận hành cụ thể của xe, tuỳ thuộc vào:
- Cách lái xe
- Điều kiện mặt đường
- Các cài đặt của ADS
- Các cài đặt của độ cao trên xe
Các tuỳ biến này vẫn được lưu giữ kể cả khi người lái rút chìa khoá ra khỏi ổ khoá.
(1): Phím điều khiển ADS
(2): Đèn báo chế độ SPORT
(3): Đèn báo chế độ COMF
Có thể tuỳ chọn giữa các chệ độ của hệ thống ADS:
- AUTO cho các tình huống lái xe bình thường, khi đó cả 2 đèn (2) và (3) đều tắt
- SPORT cho xe cảm giác lái thể thao, đèn (2) bật. So sánh với chế độ AUTO hoặc COMF thì xe sẽ được hạ thấp hơn 15mm.
- COMF cho cảm giác lái thoải mái nhất, đèn (3) bật.
b) Điều khiển độ cao
Việc điều khiển độ cao thiết lập độ cao thân xe tự động theo tình hình lái xe và vận hành hiện thời. Kết quả là giảm được mức tiêu hao nhiên liệu và cải thiện khả năng điều khiển xe.
Khi xe đang vận hành ở chế độ AUTO hoặc COMF, độ cao của xe sẽ được giảm đi so với mức khi xe vận hành ở tốc độ cao (high-speed level) một khi tốc độ của xe tăng lên. Khi xe giảm tốc độ, xe sẽ được nâng lên trở lại độ cao ở chế độ đường trường (highway level).
Ở chế độ SPORT, xe bỏ qua chế độ đường trường (highway level) và giảm trực tiếp xuống độ cao ở chế độ high-speed level.
Chuyển đổi các thiết lập khi xe đang chuyển động. Việc này sẽ giúp cho xe điều chỉnh được độ cao mới nhanh nhất có thể.
Việc thay đổi độ cao có thể nhìn thấy được khi xe đang đỗ hoặc khi nhiệt độ môi trường thay đổi. Khi nhiệt độ giảm, độ cao của xe là thấp hơn và ngược lại.
Khi mở khóa xe hoặc mở cửa xe, xe sẽ tự cân bằng sự khác biệt về tải trọng trong khi vẫn đang đỗ. Tuy nhiên, để có được sự thay đổi đáng kể về độ cao, vd như sau khi xe đỗ trong một thời gian dài, động cơ cần được khởi động. Vì lý do an toàn, xe chỉ giảm được độ cao khi các cửa được đóng lại. Việc giảm độ cao sẽ bị giản đoạn nếu một trong các cửa bị mở và sẽ được tiếp tục khi các cửa được đóng lại.
(Còn tiếp)
Gói trang bị kỹ thuật vượt địa hình chuyên nghiệp là những thành phần bổ sung cho khả năng vượt địa hình cho xe.
1. Cấu trúc/Thành phần:
- Hộp chuyển đổi hai chế độ của dải tỉ số truyền thấp với tỉ số truyền bổ sung (LR: Low Range)
- Khóa visai trung tâm hạn chế trượt nhiều đĩa (vi sai giữa hai cầu) có thể khóa ở mức 100%
- Khóa vi sai cầu sau hạn chế trượt nhiều đĩa (vi sai giữa hai bánh) có thể khóa ở mức 100%
- Dải điều chỉnh mở rộng cho hệ thống treo AIRmatic, CODE 489 (AIRmatic là tiêu chuẩn trên xe GL-CLass X164. AIRmatic = Adaptive Intelligent Ride System tạm dịch hệ thống điều khiển xe thích ứng thông minh, có thêm hệ thống bóng khí ở đầu phuộc nhún có tác dụng nâng hạ chiều dài phuộc nhún và van điều khiển giảm chấn thích ứng ADS = Adaptive Damping System).
- Nút điều khiển trên bảng điều khiển giữa xe để chọn chế độ hộp số
- Thêm chế độ sang số bằng tay M
- Nút điều khiển trên bảng điều khiển giữa xe để chọn chế độ khóa vi sai giữa hai cầu hoặc khóa vi sai cầu sau.
- La bàn, CODE 245 (M-Class).
2. Lợi ích của người sử dụng:
- Cải thiện khả năng off-road
- Thêm tùy chọn cho việc cài đặt hệ thống khung gầm và truyền động
- Cải thiện những tính năng cơ bản để đạt được lực kéo tối ưu, đặc biệt trong điều kiện đường có địa hình xấu
- Xe có khả năng kéo những trọng tải nặng và tăng cường khả năng leo dốc
- Các chướng ngại vật sẽ được chinh phục dễ dàng nhờ hệ thống treo khí nén mới
3. Vận hành
Hộp chuyển đổi hai chế độ của dải tỉ số truyền thấp, một phần của gói kỹ thuật vượt địa hình chuyên nghiệp , cho phép người lái chọn lựa tỉ số truyền trên đường nhựa hoặc tỉ số truyền vượt địa hình trong khi dừng xe. Khả năng leo dốc lên tới 100% là có thể đạt đươc, tùy thuộc vào điều kiện mặt đường. Khóa vi sai trung tâm hạn chế trượt nhiều đĩa (khóa vi sai giữa 2 cầu) có thể đạt được chế độ khóa 100% và khóa vi sai cầu sau hạn chế trượt nhiều đĩa (khóa vi sai giữa 2 bánh) cũng có thể khóa 100%, hai chế độ này có thể tùy chọn ở dạng tự động hoặc điều chỉnh bằng tay. Người lái có thể chọn lựa 3 chế độ thông qua nút điều khiển ở bảng điều khiển trung tâm:
- Chế độ khóa vi sai trung tâm tự động
- Khóa vi sai giữa hai cầu
- Khóa vi sai cầu sau
Khóa vi sai cầu trước là tiêu chuẩn cho hệ thống 4ESP/4ETS trên xe.
Hệ thống điều khiển hộp số, cho phép người lái lựa chọn giữa chương trình tự động tiêu chuẩn (S) và chương trình điều khiển bằng tay (M) thông qua công tắc nằm trên bảng điều khiển. Ở chế độ điều khiển bằng tay, việc sang số thông qua thao tác chọn trên phím sang số nằm trên tay lái.
Với 4 lựa chọn cho độ cao của xe cùng với 1 chế độ tự động khi xe ở tốc độ cao, hệ thống treo khí nén cung cấp thêm nhiều tùy chọn điều chỉnh. Những điểm sau đây có thể đạt được khi xe vận hành offroad:
- Khoảng sáng gầm xe có thể đạt được tối đa là 291mm ( đời 2010 là 307mm)
- Góc thoát trước/sau có thể đạt được tối đa là 33 độ
- Khả năng vượt hào (nước ngập) là 600mm
- Góc nghiêng tối đa của xe là 35 độ
4. Các chế độ điều khiển cụ thể
a)Hệ thống ADS (Adaptive Damping System): hệ thống giảm chấn thích ứng
ADS tuỳ biến các thành phần giảm chấn theo điều kiện vận hành cụ thể của xe, tuỳ thuộc vào:
- Cách lái xe
- Điều kiện mặt đường
- Các cài đặt của ADS
- Các cài đặt của độ cao trên xe
Các tuỳ biến này vẫn được lưu giữ kể cả khi người lái rút chìa khoá ra khỏi ổ khoá.
(1): Phím điều khiển ADS
(2): Đèn báo chế độ SPORT
(3): Đèn báo chế độ COMF
Có thể tuỳ chọn giữa các chệ độ của hệ thống ADS:
- AUTO cho các tình huống lái xe bình thường, khi đó cả 2 đèn (2) và (3) đều tắt
- SPORT cho xe cảm giác lái thể thao, đèn (2) bật. So sánh với chế độ AUTO hoặc COMF thì xe sẽ được hạ thấp hơn 15mm.
- COMF cho cảm giác lái thoải mái nhất, đèn (3) bật.
b) Điều khiển độ cao
Việc điều khiển độ cao thiết lập độ cao thân xe tự động theo tình hình lái xe và vận hành hiện thời. Kết quả là giảm được mức tiêu hao nhiên liệu và cải thiện khả năng điều khiển xe.
Khi xe đang vận hành ở chế độ AUTO hoặc COMF, độ cao của xe sẽ được giảm đi so với mức khi xe vận hành ở tốc độ cao (high-speed level) một khi tốc độ của xe tăng lên. Khi xe giảm tốc độ, xe sẽ được nâng lên trở lại độ cao ở chế độ đường trường (highway level).
Ở chế độ SPORT, xe bỏ qua chế độ đường trường (highway level) và giảm trực tiếp xuống độ cao ở chế độ high-speed level.
Chuyển đổi các thiết lập khi xe đang chuyển động. Việc này sẽ giúp cho xe điều chỉnh được độ cao mới nhanh nhất có thể.
Việc thay đổi độ cao có thể nhìn thấy được khi xe đang đỗ hoặc khi nhiệt độ môi trường thay đổi. Khi nhiệt độ giảm, độ cao của xe là thấp hơn và ngược lại.
Khi mở khóa xe hoặc mở cửa xe, xe sẽ tự cân bằng sự khác biệt về tải trọng trong khi vẫn đang đỗ. Tuy nhiên, để có được sự thay đổi đáng kể về độ cao, vd như sau khi xe đỗ trong một thời gian dài, động cơ cần được khởi động. Vì lý do an toàn, xe chỉ giảm được độ cao khi các cửa được đóng lại. Việc giảm độ cao sẽ bị giản đoạn nếu một trong các cửa bị mở và sẽ được tiếp tục khi các cửa được đóng lại.
(Còn tiếp)
Trước khi tiếp tục, em xin góp ý một chút với bác muaxuanvinhcuu:
- Hệ thống treo AIRmatic là tiêu chuẩn ở trên S-Class W221 và GL-Class X164. AIRmatic đã tích hợp sẵn van ADS nên có thể hiểu bất kỳ xe nào có AIRmatic là có sẵn ADS. Cho nên ý kiến bác cho rằng GL-Class hoặc S-Class không có ADS có vẻ chưa chính xác lắm.
- Trên M-Class W164 và GL-Class X164 thì gói Off-road Pro Engineering CODE 430 là options. Và dù có hay không tùy chọn này thì trên GL-Class cũng là hệ thống treo AIRmatic. Mà đã là hệ thống treo AIRmatic thì có thể nâng hạ được gầm và có thể tự điều chỉnh được theo tốc độ. Tuy nhiên Off-road Pro Engineering sẽ cho người lái nhiều tùy chọn điều chỉnh hơn so với xe không có Offroad Pro.
- Phím bấm hình cái phuộc và có chữ COMF hay SPORT chính là phím cài đặt chế độ làm việc cho ADS như em trình bày ở trên.
- Phím DSR ( Down Hill Speed Regulation) là phím cài đặt tốc độ đổ dốc chứ không cài đặt được tốc độ lên dốc
- Phím xoay hình 4 bánh xe là công tắc điều chính chế độ khóa vi sai chứ không phải điều chỉnh xe chạy 1 cầu hay 2 cầu vì bản thân 4Matic là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian điều khiển điện tử. Bác có thể khóa vi sai tự động hoặc khóa vi sai trung tâm hay cầu sau bằng tay.
- Không kể là GL550 hay GL450, cái gì đã là option thì khách hàng sẽ phải trả thêm tiền để có trên xe. Việc S-Class có hay không có Keyless GO không liên quan đến việc xe có Multicontour Seat hay 2 màn DVD phía sau (tên chính xác là Rear Seat Entertainment chứ không phải là Visual Entertainment). Khách hàng có thể không chọn KeylessGO nhưng vẫn có thể chọn các options khác như ghế Multicontour v.v
Sau đây em xin tiếp tục thông tin về Offroad Pro Engineering:
Các cài đặt cơ bản:
Mức độ xe nâng lên hoặc hạ xuống là tùy thuộc vào các thông số cài đặt cơ bản. Đây là phím xoay để cài đặt. Bật công tắc, nổ máy và xoay phím theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ để cài đặt.
(1): Nâng xe lên
(2): Hạ xe xuống
(3): Đèn báo
Chọn:
- Mức Offroad 3 khi xe di chuyển tại các địa hình khó vượt qua ở tốc độ thấp
- Mức Offroad 2 khi xe di chuyển tại các địa hình gồ ghề trung bình
- Mức Offroad 1 khi xe di chuyển tại các địa hình tốt hơn
- Mức Highway/high-speed khi xe di chuyển ở đường bình thường
Cụ thể các mức này như sau:
- Mức Offroad 3 : Cao hơn 90mm so với mức highway
- Mức Offroad 2 : Cao hơn 60mm so với mức highway
- Mức Offraod 1 : Cao hơn 30mm so với mức highway
- Mức Highway: Hệ thống treo ở điều kiện không thay đổi
- Mức High-Speed: Thấp hơn 15mm so với mức highway
Chú ý: Mức offroad 3 không dùng khi xe di chuyển trong điều kiện đường bình thường. Không lái xe quá 20km/h khi chọn mức offroad 3.
(Còn tiếp)
- Hệ thống treo AIRmatic là tiêu chuẩn ở trên S-Class W221 và GL-Class X164. AIRmatic đã tích hợp sẵn van ADS nên có thể hiểu bất kỳ xe nào có AIRmatic là có sẵn ADS. Cho nên ý kiến bác cho rằng GL-Class hoặc S-Class không có ADS có vẻ chưa chính xác lắm.
- Trên M-Class W164 và GL-Class X164 thì gói Off-road Pro Engineering CODE 430 là options. Và dù có hay không tùy chọn này thì trên GL-Class cũng là hệ thống treo AIRmatic. Mà đã là hệ thống treo AIRmatic thì có thể nâng hạ được gầm và có thể tự điều chỉnh được theo tốc độ. Tuy nhiên Off-road Pro Engineering sẽ cho người lái nhiều tùy chọn điều chỉnh hơn so với xe không có Offroad Pro.
- Phím bấm hình cái phuộc và có chữ COMF hay SPORT chính là phím cài đặt chế độ làm việc cho ADS như em trình bày ở trên.
- Phím DSR ( Down Hill Speed Regulation) là phím cài đặt tốc độ đổ dốc chứ không cài đặt được tốc độ lên dốc
- Phím xoay hình 4 bánh xe là công tắc điều chính chế độ khóa vi sai chứ không phải điều chỉnh xe chạy 1 cầu hay 2 cầu vì bản thân 4Matic là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian điều khiển điện tử. Bác có thể khóa vi sai tự động hoặc khóa vi sai trung tâm hay cầu sau bằng tay.
- Không kể là GL550 hay GL450, cái gì đã là option thì khách hàng sẽ phải trả thêm tiền để có trên xe. Việc S-Class có hay không có Keyless GO không liên quan đến việc xe có Multicontour Seat hay 2 màn DVD phía sau (tên chính xác là Rear Seat Entertainment chứ không phải là Visual Entertainment). Khách hàng có thể không chọn KeylessGO nhưng vẫn có thể chọn các options khác như ghế Multicontour v.v
Sau đây em xin tiếp tục thông tin về Offroad Pro Engineering:
Các cài đặt cơ bản:
Mức độ xe nâng lên hoặc hạ xuống là tùy thuộc vào các thông số cài đặt cơ bản. Đây là phím xoay để cài đặt. Bật công tắc, nổ máy và xoay phím theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ để cài đặt.
(1): Nâng xe lên
(2): Hạ xe xuống
(3): Đèn báo
Chọn:
- Mức Offroad 3 khi xe di chuyển tại các địa hình khó vượt qua ở tốc độ thấp
- Mức Offroad 2 khi xe di chuyển tại các địa hình gồ ghề trung bình
- Mức Offroad 1 khi xe di chuyển tại các địa hình tốt hơn
- Mức Highway/high-speed khi xe di chuyển ở đường bình thường
Cụ thể các mức này như sau:
- Mức Offroad 3 : Cao hơn 90mm so với mức highway
- Mức Offroad 2 : Cao hơn 60mm so với mức highway
- Mức Offraod 1 : Cao hơn 30mm so với mức highway
- Mức Highway: Hệ thống treo ở điều kiện không thay đổi
- Mức High-Speed: Thấp hơn 15mm so với mức highway
Chú ý: Mức offroad 3 không dùng khi xe di chuyển trong điều kiện đường bình thường. Không lái xe quá 20km/h khi chọn mức offroad 3.
(Còn tiếp)
Last edited by a moderator:
Rất cảm ơn các ý kiến chi tiết của bạn Toyota 1, mình chỉ bổ sung một số điều sau đây:
S-class của Mercedes không phải từ thế hệ 2007 mới có Airmatic, mà từ thế hệ trước đó, những năm 2000, 2002 đã có Airmatic rồi, nhưng hồi đó tính năng giảm chấn của xe Mercedes không đạt được mức tương tác, tức là không có ADS như bây giờ.
Cơ cấu của hệ thống giảm sóc khí nén Airmatic trên S-class đời trước:
Nhưng hệ thống giảm chấn trên S-class thế hệ trước không nhạy theo tốc độ xe.
Một ví dụ điển hình đó là các xe S-class ASEM 2004 nhập nguyên chiếc về Việt Nam không có khả năng tự hạ thấp trọng tâm xe khi di chuyển tốc độ cao trên xa lộ.
Tính năng này mãi đến những xe sản xuất năm 2006 mới có.
Mà đó là một tính năng rất cơ bản của hệ thống ADS. Vì phần lớn chức năng hoạt động của ADS là hoạt động ngầm, nên tính tương tác theo tốc độ và trọng tâm xe phải rất cao.
Về GL- class: Có phải GL hễ có Airmatic thì sẽ có ADS không? Chưa phải.
Bạn thấy trong danh mục, thì chiếc GL320 đời 2009 sau có hệ thống giảm sóc thủy lực Airmatic là standard (ghi ở dòng trên), nhưng gói ADS vẫn là tùy chọn (giá ở dòng dưới cùng), tức là mặc định có Airmatic, nhưng không có giảm chấn tương tác:
Thêm một ví dụ trực quan nữa để các bạn nhìn thấy thật rõ ràng, Dễ thấy Chiếc GL 450 đời 2007 này cũng có Airmatic, nhưng không có ADS:
Airmatic, hiểu đơn giản nhất thì chính là giảm sóc khí nén.
Còn Adaptive Damping System, hiểu đơn giản nhất chính là khả năng thực hiện biến thiên được 2 việc: Một là chỉnh tự động được chế độ cứng hay mềm của giảm sóc. Hai là độ cao của trọng tâm xe (thông qua nâng hạ gầm). Chỉ thế thôi.
Kể cả những xe có giảm sóc khí nén cũng có thể không có giảm chấn tương tác. Vì muốn có giảm chấn tương tác, phải có 1 bộ máy tính để xử lý được tham số truyền từ các cảm biến tốc độ (ở trên 4 bánh), cảm biến gia tốc (sau cốp xe), cảm biến góc lái, vv, để nâng hoặc hạ gầm, và điều khiển bơm nâng tăng/giảm độ cứng của giảm xóc.
Thế cái nút có chữ Comfort và Sport có phải ADS không?
Nếu hiểu một cách chính xác thì bản thân chỉnh Comfort/Sport (chế độ cố định) không hoàn toàn là ADS (chế độ tự động).
Vì sao lại phức tạp như vậy, vì hệ thống điện trên xe Mercedes là một thể thống nhất, nên một số tính năng chỉ hoạt động được nếu nó được cài lẫn vào các tính năng khác.
Vd thế này: ESP hoạt động chống quay trượt ngang xe và văng đuôi như thế nào?
Chính là nhờ cơ chế phanh độc lập từng bánh, tức là nó phải hoạt động thông qua hệ thống chống bó cứng phanh ABS để tác động lực phanh khác nhau lên từng bánh.
Nên ESP không hoạt động được nếu nó đứng độc lập, nó phải kết hợp cùng các hệ thống ABS, BAS để kiểm soát bánh xe không ở trạng thái bị vặn quá mức và ở vận tốc quá cao dẫn đến trượt xe. Nếu không có ABS, thì ESP không hoạt động được.
Cái nút Comfort/Sport trên S-class và GL đơn thuần chỉ là set chế độ cứng- thể thao và mềm- tiện nghi của xe. Sở dĩ nó khác so với C, E ở cái hình giảm sóc (C, E không có minh họa bằng hình giảm sóc), là bởi vì:
C, E chưa có giảm sóc khí nén, nên chế độ thể thao/tiện nghi chỉ là tác động lên hệ thống treo, cân bằng, và chế độ sang số.
S và GL có giảm sóc khí nén nên bên cạnh các tham số trên, việc chỉnh cứng/mềm có thể làm bơm căng hoặc giãn 4 giảm sóc khí nén.
Chúng ta ngồi trên S và GL, đặt ở chế độ Comfort hay Sport thì hệ thống treo, chế độ sang số và độ căng giảm sóc cũng đặt theo chế độ đó một cách tương đối cố định.
Mà đã "cố định" thì tính "tương tác" sẽ giảm. Vd: Đặt Sport thì xe đi vào đường gồ ghề sẽ thấy xóc hơn.
Nếu hệ thống "tương tác" theo đúng nghĩa, thì xe sẽ phải tự cảm biến, và tự độngđiều chỉnh được để nếu đi vào đường đồi núi thì tự nâng gầm lên, đi trên xa lộ thì hạ thấp xe xuống, đi vào chỗ gồ ghề giảm sóc mềm xuống, ra chỗ bằng phẳng thì lại cứng lên....
Nhưng hiện tại, thì chẳng có chiếc xe nào đủ thông minh như vậy!!!!
Nhưng vì sao nhiều xe có Keyless Go rồi mà chẳng có những thứ kia?
Chúng ta sẽ lý giải được nếu không dựa vào lý thuyết thuần túy, và dựa vào lập luận theo phân tích tâm lý hành vi, với giới hạn ngân sách mua xe của khách hàng.
Về lý thuyết thì sẽ đúng như bạn nói, đó là các option của xe là đồng đẳng với nhau, khách hàng có thể chọn cái này mà không chọn cái kia.
Tuy nhiên mình đang xét tới khía cạnh thực tế, đó là phần lớn khách hàng chọn gì khi mua xe Mercedes S và GL:
Bạn sẽ thấy là phần lớn các xe Mercedes S350 đời 2006, 2007 ở Việt Nam không có Keyless Go, và cũng không có ghế massage đa chức năng, không có 2 màn hình DVD phía sau.
Và rất nhiều xe S500, S550 đời 2008-2010 có Keyless Go, có 2 màn hình DVD phía sau, nhưng vẫn không có đủ 4 ghế massage đa chức năng.
Vì sao lại như vậy? Chúng ta lý giải điều này ở góc độ tầm tiền sẽ quyết định mức độ ưu tiên khi lựa chọn option.
Sẽ có một số các option được xếp ở dạng cơ bản, đó là các option khuyến khích đặt mua nếu khách hàng có tiền,trong đó sẽ có Keyless Go. Vì theo xu thế và trào lưu, Mercedes sẽ tiêu chuẩn hóa Keyless Go trên các dòng xe.
Và có một số option, được gọi là option xa xỉ. Option này không những tốn nhiều tiền hơn, phức tạp hơn, mà còn được xếp sau theo thứ tự ưu tiên.
Cho nên, khi khách hàng mua xe, ở trong một tầm tiền nào đó, họ sẽ cần ưu tiên những option nào cần để chọn ngay, và option nào sẽ là buộc phải từ bỏ. Thứ tự ưu tiên sẽ đi từ mức cơ bản ( Camera lùi, Keyless Go, cửa hít, vv) lên mức nâng cao (Night Vision, cảnh báo chệch làn đường, Rear Seat Entertainment). Nên một khi khách hàng đã vươn đủ tầm cao để chọn tới các option xa xỉ (ở mức cao rồi), thì gần như chắc chắn họ đã có đủ tiền để chọn các option cơ bản (mức thấp hơn). Điều ngược lại thường không xảy ra.
Về S-class: Có phải có Airmatic thì sẽ có ADS không? Chưa phải.toyota1 nói:Trước khi tiếp tục, em xin góp ý một chút với bác muaxuanvinhcuu:
- Hệ thống treo AIRmatic là tiêu chuẩn ở trên S-Class W221 và GL-Class X164. AIRmatic đã tích hợp sẵn van ADS nên có thể hiểu bất kỳ xe nào có AIRmatic là có sẵn ADS. Cho nên ý kiến bác cho rằng GL-Class hoặc S-Class không có ADS có vẻ chưa chính xác lắm.
S-class của Mercedes không phải từ thế hệ 2007 mới có Airmatic, mà từ thế hệ trước đó, những năm 2000, 2002 đã có Airmatic rồi, nhưng hồi đó tính năng giảm chấn của xe Mercedes không đạt được mức tương tác, tức là không có ADS như bây giờ.
Cơ cấu của hệ thống giảm sóc khí nén Airmatic trên S-class đời trước:
Nhưng hệ thống giảm chấn trên S-class thế hệ trước không nhạy theo tốc độ xe.
Một ví dụ điển hình đó là các xe S-class ASEM 2004 nhập nguyên chiếc về Việt Nam không có khả năng tự hạ thấp trọng tâm xe khi di chuyển tốc độ cao trên xa lộ.
Tính năng này mãi đến những xe sản xuất năm 2006 mới có.
Mà đó là một tính năng rất cơ bản của hệ thống ADS. Vì phần lớn chức năng hoạt động của ADS là hoạt động ngầm, nên tính tương tác theo tốc độ và trọng tâm xe phải rất cao.
Về GL- class: Có phải GL hễ có Airmatic thì sẽ có ADS không? Chưa phải.
Bạn thấy trong danh mục, thì chiếc GL320 đời 2009 sau có hệ thống giảm sóc thủy lực Airmatic là standard (ghi ở dòng trên), nhưng gói ADS vẫn là tùy chọn (giá ở dòng dưới cùng), tức là mặc định có Airmatic, nhưng không có giảm chấn tương tác:
Thêm một ví dụ trực quan nữa để các bạn nhìn thấy thật rõ ràng, Dễ thấy Chiếc GL 450 đời 2007 này cũng có Airmatic, nhưng không có ADS:
Airmatic, hiểu đơn giản nhất thì chính là giảm sóc khí nén.
Còn Adaptive Damping System, hiểu đơn giản nhất chính là khả năng thực hiện biến thiên được 2 việc: Một là chỉnh tự động được chế độ cứng hay mềm của giảm sóc. Hai là độ cao của trọng tâm xe (thông qua nâng hạ gầm). Chỉ thế thôi.
Kể cả những xe có giảm sóc khí nén cũng có thể không có giảm chấn tương tác. Vì muốn có giảm chấn tương tác, phải có 1 bộ máy tính để xử lý được tham số truyền từ các cảm biến tốc độ (ở trên 4 bánh), cảm biến gia tốc (sau cốp xe), cảm biến góc lái, vv, để nâng hoặc hạ gầm, và điều khiển bơm nâng tăng/giảm độ cứng của giảm xóc.
Thế cái nút có chữ Comfort và Sport có phải ADS không?
Nếu hiểu một cách chính xác thì bản thân chỉnh Comfort/Sport (chế độ cố định) không hoàn toàn là ADS (chế độ tự động).
Vì sao lại phức tạp như vậy, vì hệ thống điện trên xe Mercedes là một thể thống nhất, nên một số tính năng chỉ hoạt động được nếu nó được cài lẫn vào các tính năng khác.
Vd thế này: ESP hoạt động chống quay trượt ngang xe và văng đuôi như thế nào?
Chính là nhờ cơ chế phanh độc lập từng bánh, tức là nó phải hoạt động thông qua hệ thống chống bó cứng phanh ABS để tác động lực phanh khác nhau lên từng bánh.
Nên ESP không hoạt động được nếu nó đứng độc lập, nó phải kết hợp cùng các hệ thống ABS, BAS để kiểm soát bánh xe không ở trạng thái bị vặn quá mức và ở vận tốc quá cao dẫn đến trượt xe. Nếu không có ABS, thì ESP không hoạt động được.
Cái nút Comfort/Sport trên S-class và GL đơn thuần chỉ là set chế độ cứng- thể thao và mềm- tiện nghi của xe. Sở dĩ nó khác so với C, E ở cái hình giảm sóc (C, E không có minh họa bằng hình giảm sóc), là bởi vì:
C, E chưa có giảm sóc khí nén, nên chế độ thể thao/tiện nghi chỉ là tác động lên hệ thống treo, cân bằng, và chế độ sang số.
S và GL có giảm sóc khí nén nên bên cạnh các tham số trên, việc chỉnh cứng/mềm có thể làm bơm căng hoặc giãn 4 giảm sóc khí nén.
Chúng ta ngồi trên S và GL, đặt ở chế độ Comfort hay Sport thì hệ thống treo, chế độ sang số và độ căng giảm sóc cũng đặt theo chế độ đó một cách tương đối cố định.
Mà đã "cố định" thì tính "tương tác" sẽ giảm. Vd: Đặt Sport thì xe đi vào đường gồ ghề sẽ thấy xóc hơn.
Nếu hệ thống "tương tác" theo đúng nghĩa, thì xe sẽ phải tự cảm biến, và tự độngđiều chỉnh được để nếu đi vào đường đồi núi thì tự nâng gầm lên, đi trên xa lộ thì hạ thấp xe xuống, đi vào chỗ gồ ghề giảm sóc mềm xuống, ra chỗ bằng phẳng thì lại cứng lên....
Nhưng hiện tại, thì chẳng có chiếc xe nào đủ thông minh như vậy!!!!
Sự liên quan chính là ở chỗ này: Một khi xe đã trang bị hầu hết các option cao cấp như 4 ghế massage, sưởi, sấy; Night Vision; hệ thống giải trí cao cấp Harman Kardon, màn DVD, các chế độ tiện nghi, vv, thì hầu như chắc chắn phải có Keyless Go.toyota1 nói:- Không kể là GL550 hay GL450, cái gì đã là option thì khách hàng sẽ phải trả thêm tiền để có trên xe.
[H4]Việc S-Class có hay không có Keyless GO không liên quan đến việc xe có Multicontour Seat hay 2 màn DVD phía sau [/H4] (tên chính xác là Rear Seat Entertainment chứ không phải là Visual Entertainment). Khách hàng có thể không chọn KeylessGO nhưng vẫn có thể chọn các options khác như ghế Multicontour v.v
Nhưng vì sao nhiều xe có Keyless Go rồi mà chẳng có những thứ kia?
Chúng ta sẽ lý giải được nếu không dựa vào lý thuyết thuần túy, và dựa vào lập luận theo phân tích tâm lý hành vi, với giới hạn ngân sách mua xe của khách hàng.
Về lý thuyết thì sẽ đúng như bạn nói, đó là các option của xe là đồng đẳng với nhau, khách hàng có thể chọn cái này mà không chọn cái kia.
Tuy nhiên mình đang xét tới khía cạnh thực tế, đó là phần lớn khách hàng chọn gì khi mua xe Mercedes S và GL:
Bạn sẽ thấy là phần lớn các xe Mercedes S350 đời 2006, 2007 ở Việt Nam không có Keyless Go, và cũng không có ghế massage đa chức năng, không có 2 màn hình DVD phía sau.
Và rất nhiều xe S500, S550 đời 2008-2010 có Keyless Go, có 2 màn hình DVD phía sau, nhưng vẫn không có đủ 4 ghế massage đa chức năng.
Vì sao lại như vậy? Chúng ta lý giải điều này ở góc độ tầm tiền sẽ quyết định mức độ ưu tiên khi lựa chọn option.
Sẽ có một số các option được xếp ở dạng cơ bản, đó là các option khuyến khích đặt mua nếu khách hàng có tiền,trong đó sẽ có Keyless Go. Vì theo xu thế và trào lưu, Mercedes sẽ tiêu chuẩn hóa Keyless Go trên các dòng xe.
Và có một số option, được gọi là option xa xỉ. Option này không những tốn nhiều tiền hơn, phức tạp hơn, mà còn được xếp sau theo thứ tự ưu tiên.
Cho nên, khi khách hàng mua xe, ở trong một tầm tiền nào đó, họ sẽ cần ưu tiên những option nào cần để chọn ngay, và option nào sẽ là buộc phải từ bỏ. Thứ tự ưu tiên sẽ đi từ mức cơ bản ( Camera lùi, Keyless Go, cửa hít, vv) lên mức nâng cao (Night Vision, cảnh báo chệch làn đường, Rear Seat Entertainment). Nên một khi khách hàng đã vươn đủ tầm cao để chọn tới các option xa xỉ (ở mức cao rồi), thì gần như chắc chắn họ đã có đủ tiền để chọn các option cơ bản (mức thấp hơn). Điều ngược lại thường không xảy ra.
Last edited by a moderator:
chết thật, cám ơn bác muaxuanvinhcuu nhé. tại 2 chiếc nhà em Gl450 2007, GL550 2009 đều có màn hình, e cũng nhìn thấy rất nhiều xe rồi cả ở VN lẫn bên này đều có màn hình nên e nghĩ là standar cho GL550
Em không biết bác lấy nguồn thông tin ở đâu, có chính thống và chính xác hay không nhưng em xin post lên đây tài liệu chính thức của MBV trong chương trình Global Training, và em nghĩ nguồn này là chuẩn.
Thứ nhất, đây là cấu tạo của phuộc nhún phía trước xe W220
Cái cụm nhỏ phía dưới bên phải chính là van giảm chấn của hệ thống ADS nên giảm chấn sẽ tự điều chỉnh được.
Nguyên lý làm việc của cái van giảm chấn này
Cấu tạo của van giảm chấn:
Tổng thể làm việc của hệ thống ADS nhờ cái van này
Em cũng chưa hiểu bác nói là W220 có AIRmatic mà không có ADS là sao khi mà cả hệ thống AIRmatic hoàn chỉnh từ W220 trên mỗi phuộc nhún đều có tích hợp sẵn van giảm chấn (mà em đọc hiểu nó là van của hệ thống ADS).
Cấu tạo của phuộc nhún sau:
Còn đây là cấu tạo của phuộc nhún trên W221
Sơ đồ hệ thống trên W220
Rồi nguyên tắc truyền tín hiệu trong mạng CAN điều khiển AIRmatic
Phím điều khiển hệ thống ADS
Sơ đồ làm việc của AIRmatic tại các tốc độ trên W220
Đây là giới thiệu AIRmatic trên W164 (tương đương với X1164)
Dòng thứ hai giới thiệu về hệ thống treo giảm xóc khí nén, và có câu "an adaptive damping system (ADS) belongs to the package", em tạm dịch là hệ thống giảm chấn thích ứng thuộc vào hệ thống treo này.
Giới thiệu các thành phần, có "Adaptive damping system (ADS) with 3 damping perfomance maps",em tạm dịch là hệ thống giảm chấn thích ứng với 3 chế độ.
Em còn nhiều tài liệu về AIRmatic (và các hệ thống khác) nữa ạ. Mong bác chỉ giáo.
Thứ nhất, đây là cấu tạo của phuộc nhún phía trước xe W220
Cái cụm nhỏ phía dưới bên phải chính là van giảm chấn của hệ thống ADS nên giảm chấn sẽ tự điều chỉnh được.
Nguyên lý làm việc của cái van giảm chấn này
Cấu tạo của van giảm chấn:
Tổng thể làm việc của hệ thống ADS nhờ cái van này
Em cũng chưa hiểu bác nói là W220 có AIRmatic mà không có ADS là sao khi mà cả hệ thống AIRmatic hoàn chỉnh từ W220 trên mỗi phuộc nhún đều có tích hợp sẵn van giảm chấn (mà em đọc hiểu nó là van của hệ thống ADS).
Cấu tạo của phuộc nhún sau:
Còn đây là cấu tạo của phuộc nhún trên W221
Sơ đồ hệ thống trên W220
Rồi nguyên tắc truyền tín hiệu trong mạng CAN điều khiển AIRmatic
Phím điều khiển hệ thống ADS
Sơ đồ làm việc của AIRmatic tại các tốc độ trên W220
Đây là giới thiệu AIRmatic trên W164 (tương đương với X1164)
Dòng thứ hai giới thiệu về hệ thống treo giảm xóc khí nén, và có câu "an adaptive damping system (ADS) belongs to the package", em tạm dịch là hệ thống giảm chấn thích ứng thuộc vào hệ thống treo này.
Giới thiệu các thành phần, có "Adaptive damping system (ADS) with 3 damping perfomance maps",em tạm dịch là hệ thống giảm chấn thích ứng với 3 chế độ.
Em còn nhiều tài liệu về AIRmatic (và các hệ thống khác) nữa ạ. Mong bác chỉ giáo.
Rất cảm ơn anh Toyota 1 đã chia sẻ các tải liệu đào tạo nội bộ của Mercdes Benz Việt Nam (dịch từ các tài liệu đào tạo nội bộ của hãng):toyota1 nói:Em không biết bác lấy nguồn thông tin ở đâu, có chính thống và chính xác hay không nhưng em xin post lên đây tài liệu chính thức của MBV trong chương trình Global Training, và em nghĩ nguồn này là chuẩn.
Nguồn thông tin đó là nguồn thông tin từ chính hãng để đào tạo cho các chuyên viên dựa trên thiết kế kỹ thuật của các module vận hành, không phải là thông tin kiểm định từ tổ chức độc lập khi test xe thực tế, nó có đặc điểm như thế này:
- Nếu chúng ta chỉ đọc các thông tin từ chính hãng, thì không bao giờ thấy nói một tý gì về các nhược điểm cả, và thấy tất cả các mô tả hệ thống đều chạy tốt, đều tối ưu, và vượt trội, từ đầu đến cuối đều chỉ có ưu điểm, chỉ có sự vượt trội. Làm chúng ta dễ có ấn tượng đó là chiếc xe tốt nhất thế giới. Vì Thấy các cơ cấu và hệ thống của chiếc xe là hoàn toàn hoàn hảo! Thậm chí tất cả sơ đồ cơ khí, điện, thủy lực, điều khiển đều tối ưu trong mọi điều kiện!!!!!
Thật ra đó không phải chiêu PR nội bộ của Mercedes, hãng nào cũng vậy cả:
Nếu chúng ta đọc tài liệu giới thiệu nội bộ của Lexus. Vd: Phần mô tả về hệ thống phanh ABS, hệ thống VSC, tất cả chúng ta sẽ thấy thú vị là nó hoạt động hoàn hảo cứ như là nhất thế giới!!!! (Mặc dù khi thực tế test xe, sẽ thấy xe không vận hành đúng như lý thuyết mô tả).
Đối với các tài liệu từ hãng, thì chiếc xe cứ như là không có bất kỳ khuyết tật gì. Thông qua các tổ chức đánh giá và kiểm định độc lập, tình hình có thể luôn khác biệt.
Bây giờ chúng ta sẽ xem các hạn chế của hệ thống giảm sóc đó, trên S-class W220:
Tại thời kỳ đầu, Airmatic chỉ có 2 lựa chọn điều khiển:
Chỉ có 1 chế độ nâng gầm cưỡng bức (lên khoảng 2 cm). Chế độ này chưa đủ để tương tác với mặt đường. Thoát ra ngoài chế độ này, xe về trạng thái bình thường, ngoài ra không còn gì nữa.
Không có chế độ hạ gầm- điều khiển cưỡng bức để tăng tính Sport (mà chỉ có tính năng tự hạ gầm, tức là xe được mô tả là sẽ tự hạ trọng tâm xuống 1,5 cm ở vận tốc cao. Nhưng mô tả này là tính năng tự động, không có nút điều chỉnh, và không kiểm soát được). Trên S-class W220, mô tả trên là ở góc độ lý thuyết khi hãng công bố tài liệu kỹ thuật (mà hãng ô tô nào cũng công bố những tính năng vô cùng siêu việt khi phiên bản xe mới ra đời ), nhưng khi vận hành thực tế, hiệu quả tự hạ thấp trọng tâm của S-class W220 là không đáng kể. Và khi có các bài báo công bố thông tin về các tính năng hoạt động không tốt như mô tả trong sách hướng dẫn, thì hãng Dalmler- Chrysler không có phản hồi chính thức nào.
Nếu dựa trên Airmatic, xe chỉ có 1 chế độ nâng gầm mà thôi. Và khi đã set sang chế độ nâng gầm, thì không chỉnh được vừa nâng, hạ gầm biến thiên; mà chỉ chuyển được từ “nâng gầm” về “ bình thường”.
Chính vì thế mà hệ thống đó rất thiếu tính tương tác. Phải đến mấy năm sau phần lớn vấn đề đó mới được giải quyết.
Để giải quyết vấn đề hệ thống treo tương tác, trên W220, sẽ có ABC (Active Body Control): standard trên S600 và các phiên bản AMG, còn lại là option trên các phiên bản thấp hơn: S500, vv.
Hệ thống ABC (có lò xo thủy lực, tính toán cả các tham số theo cảm biến độ cao đặt trên khung của 4 bánh ) cho phép kiểm soát treo tương tác, và phức tạp hơn nhiều hệ thống treo Airmatic (chỉ có ống khí, van, bơm, rơ le vv). Có ABC kết hợp vào nữa, thì mới là hệ thống treo tương tác hiệu quả.
Nếu xe của bạn chỉ có nút có hình trục giảm sóc, mũi tên vòng tròn xung quanh: Thì đó mới là có Airmatic. Ấn vào nút này chỉ thay đổi trạng thái căng và trùng của giảm xóc.
Phải có thêm một nút Sport (trước kia thì có ký hiệu ABC Sport) thì mới là có hệ thống treo tương tác hoạt tính cao:
Có tới 2 chế độ nâng gầm tùy theo điều kiện: Chế độ 1 ( lên 2cm ở vận tốc thấp, xuống 2,5 cm). Chế độ 2 (lên 3cm, xuống mức 1: 1 cm, xuống mức 2: 2,5 cm).
Tóm lại, ý của mình chỉ là : Đã có Airmatic, mới là phiên bản đầu của chế độ treo tương tác. Hồi đó, hãng gọi là "tương tác", hay " thích ứng" , nhưng thực tế nó không hoàn toàn "tương tác", " thích ứng". (Vd dễ hiểu đó là, có quán ăn ở Hà Nội và Sài Gòn đặt tên là Quán Ăn Ngon, (tên gọi thuần túy) nhưng thực tế chỉ có một số món ngon, chứ không phải tất cả các món ở đó đều ngon!).
thật ra Lexus còn mạnh dạn hơn rất nhiều, một số hệ thống được đặt tên là Intelligent!- nhưng chẳng Intelligent tý nào.
Đến khi trang bị cả Airmatic và ABC (standard tên S600 và các phiên bản AMG ở S-class W220), còn ở S-class phiên bản 2010 thì có lẽ bỏ chữ ABC đi rồi, chỉ còn mỗi nút Sport thôi: thì hệ thống treo (kết hợp cả khí nén và lò xo thủy lực) mới phát huy hiệu quả đúng như mong đợi- theo tên gọi ADS.