Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Vệ sinh buồng đốt động cơ xe ô tô.

Em có 1 vấn đề muốn hỏi các bác chuyên nghiệp trên OS này về việc vệ sinh buồng đốt động cơ xe ô tô.

Vừa rồi em mang con xe của em đi bảo trì định kỳ thì mấy chú thợ ở gara gạ gẫm nói nên vệ sinh buồng đốt động cơ xe bằng khí hydro.... vì xe cũng đã chạy được 60k cây chuối rồi...
Vệ sinh buồng đốt của xe cho sạnh muội than, đóng cặn để cải thiện hiệu suất hoạt động của động cơ, giảm lượng xăng tiêu thụ ( giờ xăng cũng đắt quá - coi như đỉnh của đinh rồi trong lịch sử) - thì em cũng hiểu và cũng muốn làm.... Trước đây em hay cho thêm phụ gia vào xăng hoặc nhớt để làm sạch định kỳ động cơ sau 5k hoặc 10 k cây chuối...
Em đọc tài liệu bên dưới thì vật liệu chế tạo động cơ đốt trong hiện tại sẽ bi ảnh hưởng nhiều khi vệ sinh buồng đốt bằng Hydro.

 
  • Like
Reactions: ksxdcd and TAK40
Hạng C
27/9/15
561
741
93
Nhớt cho động cơ xăng/dầu có 3 loại: nhớt gốc dầu khoáng (crude oil) , nhớt bán tổng hợp (synthetic blended) và nhớt tổng hợp (fully synthetic). Theo khuyến cáo chung của hầu hết những chuyên gia trong ngành ô tô thì:

1. Nhớt gốc dầu khoáng: 2000~3000km (loại này các xe đời mới hãng xe ko khuyến cáo sài)

2. Bán tổng hợp: 5000km (ít khuyến cáo sài)

3. Tổng hợp hoàn toàn: 12k~15k km hoặc 6 tháng (các hãng xe khuyên cáo sài trong hầu hết manual xe dưới 15 năm tuổi)

Tổng hợp longlife: 24k ~ 32k km hoặc 1 năm.

Anh nên thay loại nhớt vs thời gian theo manual của xe anh, vì hãng sx xe đó đã nghiên cứu loại nhớt phù hợp cho động cơ rồi
Nhớt minh đang dùng là fully synthetic nên theo như anh nói thì dùng được từ 24k-32k km hoặc 1 năm. Anh lại nói thay theo thời gian hãng xe khuyến cáo (5k or 8k). Anh @Osin thì nói thay như vậy là bị lùa gà. Khó hiểu quá. Hihi.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Nhớt minh đang dùng là fully synthetic nên theo như anh nói thì dùng được từ 24k-32k km hoặc 1 năm. Anh lại nói thay theo thời gian hãng xe khuyến Hicáo (5k or 8k). Anh @Osin thì nói thay như vậy là bị lùa gà. Khó hiểu quá. Hihi.
Loại nhớt anh sài là fully synthetic nhưng không phải là fully synthetic longlife (phải có chữ longlife ngoài thùng nhớt) thì không thể chạy đc 24~32k km hoặc 1 năm mới thay.

Hãng VN (manual tiếng Việt) họ khuyến cáo thay sớm thì chỉ tại họ dịch không đúng với bản manual tiếng Anh. anh tìm manual tiếng Anh đúng loại xe anh chạy và đúng loại động cơ cho xe đó thì anh theo manual tiếng Anh là chuẩn.

a lưu ý là phải đúng loại động cơ vì tuỳ thị trường, cùng một model xe nhưng hãng họ ráp nhiều loại động khác nhau.

Theo kinh nghiệm sài nhớt của em thì nhớt anh đang sài có thể chạy 12k~15k km hoặc 6 tháng (nhưng em thấy xe cá nhân khó chạy 12k km/6 tháng).

Manual của Kia Sorento - Non Turbo Engine, thay nhớt trong điều kiện lái xe bình thường



Vệ sinh buồng đốt động cơ xe ô tô, có nên làm?


Điều kiện lái khắc nghiệt như (hình dưới): đoạn đường đi ngắn hàng ngày <16km, lái tốc độ cao, môi trường bụi dơ nhiều, vùng biển (nhiều muối trong hơi nước) v.v thì nhớt sẽ thay sớm hơn.

Vệ sinh buồng đốt động cơ xe ô tô, có nên làm?


Vệ sinh buồng đốt động cơ xe ô tô, có nên làm?


Manual khuyến cáo cấp nhớt và độ nhớt (nhớt dầu khoáng và bán tổng hợp thì thời gian thay sẽ ngắn hơn và hãng xem điều kiện hoạt động của xe là khắc nghiệt)

Vệ sinh buồng đốt động cơ xe ô tô, có nên làm?
 
  • Like
Reactions: TAK40 and ksxdcd
Hạng B2
3/8/12
295
277
63
Điều kiện chạy xe ở VN theo em là quá khắc nghiệt so với các điều kiện tương ứng tại Âu, Mỹ...

Ở VN thì đường xá tệ hại, nóng , bụi bặm quá nhiều, tốc độ chạy xe trong thành phố thường dưới 30km/h, nhiều đèn xanh đỏ, kẹt đường thường xuyên... Có khi chỉ chạy được 5-10km/h...

Do đó ở VN thay nhớt kể cả loại full synthetic thì cũng chỉ nên 5k -8k km/ lần. Và phần lớn anh em chạy được quãng đường này thì cũng mất 8-10 tháng... thậm chỉ cả năm...

Tất nhiên em không nói anh em chạy dịch vụ, taxi 1 tháng họ cũng chạy được 3-4k km và hơn nữa thì không trong trường hợp nói trên.

Loại nhớt anh sài là fully synthetic nhưng không phải là fully synthetic longlife (phải có chữ longlife ngoài thùng nhớt) thì không thể chạy đc 24~32k km hoặc 1 năm mới thay.

Hãng VN (manual tiếng Việt) họ khuyến cáo thay sớm thì chỉ tại họ dịch không đúng với bản manual tiếng Anh. anh tìm manual tiếng Anh đúng loại xe anh chạy và đúng loại động cơ cho xe đó thì anh theo manual tiếng Anh là chuẩn.

a lưu ý là phải đúng loại động cơ vì tuỳ thị trường, cùng một model xe nhưng hãng họ ráp nhiều loại động khác nhau.

Theo kinh nghiệm sài nhớt của em thì nhớt anh đang sài có thể chạy 12k~15k km hoặc 6 tháng (nhưng em thấy xe cá nhân khó chạy 12k km/6 tháng).

Manual của Kia Sorento - Non Turbo Engine, thay nhớt trong điều kiện lái xe bình thường



View attachment 2608169

Điều kiện lái khắc nghiệt như (hình dưới): đoạn đường đi ngắn hàng ngày <16km, lái tốc độ cao, môi trường bụi dơ nhiều, vùng biển (nhiều muối trong hơi nước) v.v thì nhớt sẽ thay sớm hơn.

View attachment 2608192

View attachment 2608193

Manual khuyến cáo cấp nhớt và độ nhớt (nhớt dầu khoáng và bán tổng hợp thì thời gian thay sẽ ngắn hơn và hãng xem điều kiện hoạt động của xe là khắc nghiệt)

View attachment 2608170
 
  • Like
Reactions: TAK40
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Vệ sinh máy bằng Seaform của USA,
1. có thể đổ vô xăng để vệ sinh kim phun, fuel system.
2. Đổ thẳng vào buồng đốt để vệ sinh piston, valves
 
  • Like
Reactions: TAK40
Hạng D
18/3/10
2.606
674
113
Điều kiện chạy xe ở VN theo em là quá khắc nghiệt so với các điều kiện tương ứng tại Âu, Mỹ...

Ở VN thì đường xá tệ hại, nóng , bụi bặm quá nhiều, tốc độ chạy xe trong thành phố thường dưới 30km/h, nhiều đèn xanh đỏ, kẹt đường thường xuyên... Có khi chỉ chạy được 5-10km/h...

Do đó ở VN thay nhớt kể cả loại full synthetic thì cũng chỉ nên 5k -8k km/ lần. Và phần lớn anh em chạy được quãng đường này thì cũng mất 8-10 tháng... thậm chỉ cả năm...

Tất nhiên em không nói anh em chạy dịch vụ, taxi 1 tháng họ cũng chạy được 3-4k km và hơn nữa thì không trong trường hợp nói trên.
đúng như anh nói, nên 8~10k km hoặc 6 tháng là ổn nhất trong điều kiện lái xe ở VN. Và cũng không nên sớm hơn 8k km hay trước 6 tháng vì tăng sự ô nhiễm môi trường do nhớt thải ra.
 
  • Like
Reactions: LOG and TAK40
Hạng D
8/11/04
3.250
2.243
113
Xe em máy xăng, vừa cán mốc 100.000 km. Cách đây 1 tuần làm những việc sau:
- Vệ sinh béc phun: cảm quan giữa lúc chưa vệ sinh và sau khi đã làm sạch rất rõ.
- Vệ sinh họng gió bằng dung dịch Bluechem
- Vệ sinh buồng đốt bằng bộ dung dịch Bluechem K1 & K2: cảm quan sau 2 lần bơm K1 vào và hút ra, dung dịch bơm vào trắng tinh, dung dịch hút ra lần đầu đen gần như cafe đen; rút ra lần hai như cafe sữa (ít sữa, nhiều cafe :) ). Sau 2 lần bơm tiếp K2 và hút ra thì độ đậm của dung dịch thu được giảm đáng kể.
- Vệ sinh bơm xăng + lọc xăng của bơm (lọc xăng ngoài sẽ thay luôn sớm)

Kết quả thu được: không cảm nhận được sự khác biệt khi di chuyển, nhưng sau khi làm xong K1+K2, nước bắt đầu đọng ở ống xả khi nổ máy lần đầu nhiều hơn gấp 4-5 lần so với những lần nổ máy buổi sáng.

Tình trạng trước khi làm: xe có đọng nước mỗi sáng khi nổ máy; tăng ga không tải đột ngột, tua máy lên 3.000 rpm, 3.500 rpm ngọt. À, xe em 17 tuổi nhé :-D !

Tổng chi phí cả vật tư (tự mua hôm 11.11) và công: tròm trèm 2 triệu.
 

Attachments

Hạng F
29/10/16
12.249
26.283
113
Pháp
Xe tôi là Corsa 1.7 Cdti (máy còn dơ hơn nửa) 220K (2005 EURO5), không làm gì về vấn đề nầy.
Tôi chỉ đổ dầu thật tốt, sau đó để số 3 kéo 120Kms trong vòng 20 phút trên cao tốc chừng 4000 rpm, đến giờ vẩn giử làm sơ cua, đến khi cần thì tống nó đi để đổi xe khác ....

Và dỉ nhiên tôi thay những cái bắt buộc và cần thiết,

Tốn mỗi lần kéo là hơi hao dầu mà thôi

Một chiếc xe khác trên 2 tuổi đời , 64K , mới thay 2 lần nhớt và lọc (25K), từng kéo 1 hay 2 lần trên cao tốc.

Bạn có thể hỏi các bác nào từng hỏi về vấn đề nầy, nếu cần tôi có thể cho nick của họ, vì họ đã hỏi tôi qua PM và ĐT
 
Hạng D
8/11/04
3.250
2.243
113
Mỗi người theo 1 hướng mà họ cho là đúng hoặc biết là đúng. Phần em chỉ tìm sự yên tâm theo hướng mình biết thôi. Các hướng khác, em gà nên không dám ý kiến. Có khi em sẽ combine cả 2 để càng yên tâm thêm. Chúc bác khỏe và luôn vui với OS!
 
Hạng D
9/1/16
1.748
3.800
123
Sài Gòn
Vệ sinh máy bằng Seaform của USA,
1. có thể đổ vô xăng để vệ sinh kim phun, fuel system.
2. Đổ thẳng vào buồng đốt để vệ sinh piston, valves
Em dùng loại này, trước mỗi lần bảo dưỡng 7500km là em cho 1 liều vô bình xăng rồi kéo. Còn đổ thẳng vô buồng đốt em chưa làm mặc dù cũng có sẵn 1 chai để phun vô buồng đốt qua cổng hút gió (cái chai có kèm cái ống nhỏ cong cong để luồn vô cổ hút gió). Cảm giác yên tâm là chính.
Chai này em tương vô luôn cho xe máy, cảm giác chạy thấy khác, ga thoáng và nhẹ xe hơn.
 
  • Like
Reactions: fiatsaigon