Hạng B2
17/11/17
171
418
63
34
Loay hoay đến nay em mới có thời gian viết tiếp phần cuối cũng như tổng kết lại chuyến hành trình vừa qua của gia đình em.

Ngày 3.5: Bình Định - Sài Gòn

Sao đi làm thì thấy lâu mà đi chơi mới đây đã đến ngày phải về lại với guồng quay cơm áo gạo tiền rồi các bác ạ. Lúc nào cũng vậy, ngày cuối của chuyến hành trình luôn làm cho người ta ngẩn ngơ và lưu luyến nhất.

Vẫn như thông lệ, 6h30 đoàn em có mặt tại lễ tân để check out. Nằm cạnh KS có quán phở, đi bộ tầm 10 bước là tới, hai ae quyết định ăn nhanh luôn để tranh thủ đạp về Sài Gòn. Trước khi về mới chợt nhớ ra bữa giờ đi mà không có mua gì làm quà cả, vội tạt qua cửa hàng hải sản khô Mận Khoa ở 58 Vũ Bảo. Trong đây thì bán rất nhiều đặc sản Bình Định: bánh ít lá gai, bánh hồng, bánh dừa các thể loại, mực rim, khô xé, các loại cá, khô một nắng...Năm ngoái em đi Bình Định vô tình trong lúc ăn bánh xèo tôm nhảy được chủ quán giới thiệu cửa hàng Mận Khoa này, khá ưng nên năm nay ghé lại.

Mua sắm xong nhìn đồng hồ cũng đã 7h45, lên xe thôi. Tối hôm qua lúc ăn hải sản ở nhà bạn em, nó có nhờ đi chung về lại Sài Gòn. Xe 7 chỗ mà mới có 3 người đi, lên xe thôi bạn.

Theo dự định sau 200km lái xe từ Sông Cầu về đến Nha Trang cũng rơi tầm giờ cơm trưa, đoàn em sẽ dừng lại ăn uốn nghỉ ngơi. Đoạn đường từ Sông Cầu về Nha Trang chạy tụt mood thật các bác ạ. Đường đôi, có lương cứng, đã không còn ổ gà nữa nhưng dặm vá rất nhiều và đường cứ mấp mô chứ không láng mịn. Đường xấu vậy mà em với ông anh đạp cũng rát lắm, sau đúng 3 tiếng đã có mặt tại Nha Trang. 11h30 ghé quán cơm gà Trâm Anh ở số 10 Bà Triệu, quán này cũng là quán ruột của em, giá nay có tăng chút ít nhưng nhìn chung vẫn ok các bác ạ, quán có cái sốt bơ ăn kèm cơm cũng khá ngon. 6 người lớn + 4 trẻ em, mỗi người 1 dĩa, thêm mấy ly nước cam cho có vitamin C, tổng thiệt hại 700k.

Đầy đục rồi thì đồng hồ điểm 12h30 tiếp tục điệp khúc cũ: vợ con ngủ thẳng cẳng, em với ông anh vừa ngủ vừa chạy. Theo kinh nghiệm trước đây em đã đi thì dự định sẽ ghé Phan Thiết ăn bánh canh chả cá ở số 13 Tuyên Quang. Đoạn đường từ Nha Trang vào Phan Thiết phải nói là khá đẹp các bác ạ, đường không mịn bằng mấy tuyến tránh trên QL14 nhưng cũng khá láng, tốc độ duy trì toàn tuyến cũng khá cao ~ 70km/h, do gặp nhiều khu dân cư với zone hạn chế 60 dày đặc ở Phan Rang chứ không thì còn nhanh hơn.

16h10 tụi em đã có mặt tại vòng xoay phía Bắc Phan Thiết, vợ con vẫn còn mê man chưa chịu dậy nữa các bác ạ, với lại cũng còn sớm quá giờ này ăn chưa vô nên thôi em với ông anh quyết định đạp tiếp ghé về Long Khánh ăn tối. Đoạn từ Phan Thiết tới Long Khánh thì các bác chắc cũng không lạ gì, lái cực vô cùng. Xe cũng tương đối đông mà bụng cũng hơi đói đói, tới trạm dừng chân Hưng Thịnh 2 đầu Xuân Lộc tụi em dừng lại xả nước nghỉ ngơi và nạp đỡ bánh bao.

18h45 đã có mặt tại Long Khánh, ghé quán Nghĩa Ký 2 làm tô mì cho ấm bụng trước khi về lại Sài Gòn. Tô mì vịt tiềm của em nhìn cũng khá hấp dẫn
z2484294794280_fa0103e2e0c3d8dd8b3abb75307c922c.jpg

Ăn xong thì cũng đã 19h45. Còn 80km nữa là về đến Sài Gòn. Do nhà em ở gần cầu Bình Phước và rất sợ kẹt xe cao tốc LT-DG nên mấy năm trở lại đây em toàn đi QL1A.
Xào chẻ, 21h10 em đã có mặt tại nhà, cho vợ con xuống trước vào nghỉ ngơi, em tiện xe chở luôn gia đình thằng bạn về ngã tư Tô Ký - Nguyễn Ảnh Thủ.
Đúng 22h10 em lại có mặt lần 2 tại nhà. Mang hành lý, quà cáp vào nhà, vội dọn sơ bên trong vợ 2 rồi tranh thủ nghỉ ngơi để mai còn đi làm nữa. 10 tiếng lái xe từ sáng giờ thì cái chân cũng đã mỏi, cái lưng cũng hơi ê ê rồi các bác ạ.

Kết thúc chuyến hành trình, em có tổng kết lại để làm tư liệu cho các bác tham khảo thêm

Chi phí ăn uốn, lưu trú:
Em được giao làm thủ quỷ của đoàn, chi bất kì khoản gì em cũng note lại excel trên điện thoại. Tổng thiệt hại: 11.714.000 cho 4 người lớn + 3 trẻ em, làm tròn 5.800.000/gia đình.
Khúc này sao em dán hình vào bài viết bị lỗi miết, các bác chịu khó xem hình đính kèm giúp em.

Chi phí xăng dầu
Trước khi xuất phát em đổ đầy bình, về lại tới nhà em đổ đầy bình lại, tổng hết 1700k cho tổng quảng đường 1730km.
z2484297158504_b7a855b4ada18cbc4affaf7fd3c25543.jpg
Xe em Sedona bản full dầu 2017, từ lúc mua tới giờ chỉ đổ dầu 0,001S-V của Petrolimex, với đơn giá hiện tại tính tròn 15k/l thì tiêu hao nhiên liệu 1000đ/1km ~ 6.7l/100km. Trước giờ em toàn xác định tiêu hao nhiên liệu theo cách này và đảm bảo là chính xác nhất, còn thông số trên đồng hồ em chỉ tham khảo thêm thôi.
Do chuyến này xe em đi có 2vc với thằng nhóc, chỉ có chặng về thì thêm gđ thằng bạn quá giang nên mơi có mức tiêu hao như vậy. Còn thực tế thì em đã từng đi full 7 người full hành lý, tiêu hao nhiên liệu lúc đó là 8,5l/100km. Em thông tin thêm vì chắc chắn sẽ có bác thắc mắc

Phí cầu đường
Xe em dán thẻ Epass, toàn bộ lộ trình đều qua BOT bằng làn ETC, chủ động hạ vận tốc xuống 40km/h, barrier mở rất nhanh mà không bị lỗi lần nào. Tổng thiệt hại là 650k.
Đoạn này em cũng không chèn hình vào bài viết được, các bác chịu khó xem hình đính kèm giúp em

Lưu ý đường xá - CSGT
Thật tình lúc mới biết chạy xe năm 2012, em cũng hay lên diễn đàn để tham khảo về lộ trình cũng như các chia sẻ của các bác về CSGT. Rồi dần em tự đúc kết cho bản thân khi lưu thông trên đường: quan sát biển báo, chạy đúng luật và không cần hỏi những lưu ý về CSGT trước khi lưu thông trên một đoạn đường mới nào đó. Tuy vậy em cũng sẽ liệt kê các chi tiết các bác cần lưu ý trên các cung đường mà em đã đi qua như sau:
  • Sài Gòn - Buôn Mê
    • Có 2 điểm: 1 ở Bình Phước - 1 ở Đắk Nông (xin lỗi các bác vì em không nhớ chính xác ở đoạn nào) sẽ có tình trạng: ngoài KDC => bảng giới hạn tốc độ 60 => trong KDC => hết KDC. Đến khúc này khi thấy bảng hết KDC thì rất nhiều bác vô tình bị quên còn 1 cái bảng 60 trước đó đang còn hiệu lực để rồi chạy thêm 1 đoạn nữa sẽ bất chợt bắt gặp bảng hết 60. Nói theo dân gian thì đây là 1 cái bẫy dành cho ae tài xế, ở Bình Phước thì em không thấy bắn, còn trên Đắk Nông thì có bắn nha các bác
    • Đặc sản của QL14 mà đã có rất nhiều bác chia sẻ trước đó: đường ngoài KDC, vạch liền và có 1 xe tải bò 2-30km/h. Chỗ này thì em không phán xét các anh xe tải, vì em là dân làm về ô tô nên em biết có những đoạn lên dốc hay xuống dốc các anh tải nặng cũng như đầu kéo mà chở đầy tải bắt buộc phải bò, bỏ qua việc chim mồi, chỉ là mong các bác bình tĩnh, nhẫn nại đi theo sau. Khi đường đã xuất hiện vạch đứt đồng thời không có bảng cấm vượt, khuyến khích các bác nên mạnh dạn vượt. Em nói vậy thì thực tế em gặp rất nhiều bác không dám vượt không hiểu vì lý do gì, vô tình tạo ra hiệu ứng dây chuyền làm các bác đi theo sau nếu không cứng thì cũng bò theo, nhiều lúc cả 1 đoàn gần 10 xe đi theo xe tải.
    • Đặc sản của QL14 nữa là việc xe đè vạch liền. Các bác cố gắng đi trong phần đường của mình và không đè vạch liền. Theo như em biết CSGT Đắk Nông khá rát trong việc này mặc dù chưa bao giờ em bị.
  • Buôn Mê - Pleiku: hình như không có gì để em đề cập tới, em có gặp 2 chốt CSGT và thấy nhiều bác bị thổi nhưng không biết các bác bị lỗi gì, vì theo em cá nhân em thì không có bẫy gì cả.
  • Pleiku - Kontum: có 1 trạm CSGT bắn tốc độ, bắn công khai luôn các bác nhưng quái lạ là họ chỉ bắt xe honda.
  • Pleiku - Quy Nhơn: em không có lưu ý gì
  • Quy Nhơn - Sài Gòn: cung này cũng có nhiều điều muốn chia sẻ với các bác
    • Khánh Hòa: có 1 đoạn KDC rất dài tới ~15km: bắt đầu từ ngã 3 Mỹ Ca quẹo vào sân bay - hết Ba Ngòi. Em gặp khá nhiều bác bị bắn đoạn này.
    • Ninh Thuận: là nơi có zone 60 dày đặt nhất. CSGT luôn chào đón các bác lầm đường lỡ ga.
    • Bình Thuận: từ ngày gắn camera giám sát giao thông, em thấy xe qua địa phận này chạy nghiêm túc kinh khủng, Phương Trang mà cũng chấp hành nghiêm chỉnh thì các bác hiểu rồi.
    • Đồng Nai
      • Xuân Lộc: đoạn này thì kinh điển rồi: bảng KDC, cấm vượt liên tục. Các bác cứ chấp hành nghiêm thì không sợ gì. Nhưng cũng như đoạn QL14, em gặp rất nhiều bác ngoài KDC, không cấm vượt, vạch đứt mà vẫn bò sau xe tải. Em không biết là mật độ biển báo dày đặc đôi khi làm các bác quên hay các bác không dám chạy nhanh, không dám vượt nhưng em gặp nhiều đoàn xe cứ bò như vậy, bác trước bò làm bác sau đôi khi cũng sợ mà bò theo. Em đã từng vượt 1 đoàn xe hơn 10 chiếc, rất buồn.
      • Long khánh - Trảng Bom: đường có dải phân cách cứng, 2 lane, lane trong là lane hỗn hộp ô tô được chạy vào. Em không biết là các bác không dám hay là chủ động nhường đường cho xe máy mà không chạy vào lane trong. Có những đoạn xe máy đông thì em không nói, nhưng những đoạn rất vắng xe máy mà không thấy bác nào chẻ vào lane trong đi mà cứ bò 50-60 lane ngoài, trong khi đoạn đó ngoài KDC được chạy tới 90.
Đôi lúc em cũng ức chế nhiều bác chạy chậm trong những đoạn ngoài KDC nhưng trên tất cả, em vẫn mong các bác có 1 lộ trình an toàn, vì hạnh phúc là tham gia giao thông mà không xảy ra tai nạn.

Cuối cùng thì em cũng có thể hoàn thành bài chia sẻ tất tần tật về chuyến hành trình vừa qua. Chúc các bác luôn có nhiều sức khỏe và có thật nhiều chuyến trải nghiệm thú vị trên đất nước mình.
Thân ái!
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
14/12/15
263
229
43
Rất ngưỡng mộ chủ thớt. Lễ vừa rồi mình cũng định đi Tây Nguyên nhưng lo ngại dịch nên bấm bụng ở nhà.
 
  • Like
Reactions: siunhanmap1410
Hạng B2
17/11/17
171
418
63
34
Rất ngưỡng mộ chủ thớt. Lễ vừa rồi mình cũng định đi Tây Nguyên nhưng lo ngại dịch nên bấm bụng ở nhà.
Dạ lúc đầu vợ em cũng hơi ngần ngại tình hình dịch, nhưng rồi cũng vác vali lên đường và luôn tuân thủ thông điệp 5K.
 
  • Like
Reactions: bach_pro1111
Hạng B2
9/1/15
447
2.208
93
44
chuyến đi quá tốt đẹp. cám ơn đã chia sẽ chi tiết.
sếp lớn sếp nhỏ gì cũng lên hình xinh quá ha :D
 
  • Like
Reactions: siunhanmap1410
Hạng B2
17/11/17
171
418
63
34
chuyến đi quá tốt đẹp. cám ơn đã chia sẽ chi tiết.
sếp lớn sếp nhỏ gì cũng lên hình xinh quá ha :D
dạ nói về chụp hình thì sếp lớn là thầy rồi bác ạ, còn sếp nhỏ không thích cho lắm nhưng dạo này cũng chịu hợp tác:D
 
Hạng B2
17/11/09
227
1.980
93
Cám ơn chủ thread. Tôi vừa mới làm 1 tour SG-Pleiku-SG. Cả đi và về đều tận dụng cả 3 đoạn đường tránh viết trong bài. Đoạn tránh EaHleo thì chiều vào SG vẫn còn cắm biển cấm vào đường đang thi công nhé.
Ngoài ra, QL14 hiện nay đã bỏ đi rất nhiều bảng cấm vượt và 60kmh, nếu có thì cũng có biển phụ 60kmh cho xe tải + >16 chỗ. Cứ đúng luật mà chạy thôi.
 
Hạng B2
17/11/17
171
418
63
34
Cám ơn chủ thread. Tôi vừa mới làm 1 tour SG-Pleiku-SG. Cả đi và về đều tận dụng cả 3 đoạn đường tránh viết trong bài. Đoạn tránh EaHleo thì chiều vào SG vẫn còn cắm biển cấm vào đường đang thi công nhé.
Ngoài ra, QL14 hiện nay đã bỏ đi rất nhiều bảng cấm vượt và 60kmh, nếu có thì cũng có biển phụ 60kmh cho xe tải + >16 chỗ. Cứ đúng luật mà chạy thôi.
Ý bác là đường tránh Ea Drăng hướng từ Pleiku về lại Buôn Mê có bảng cấm do đang thi công phải không ạ. Do em đi chiều Buôn Mê - Pleiku nên không nắm thông tin này, cám ơn bác đã chia sẻ. Mà công nhận đi mấy tuyến đường tránh này phê kinh khủng bác ơi. Quá ít xe chạy.
 
Hạng B2
17/11/09
227
1.980
93
Ý bác là đường tránh Ea Drăng hướng từ Pleiku về lại Buôn Mê có bảng cấm do đang thi công phải không ạ. Do em đi chiều Buôn Mê - Pleiku nên không nắm thông tin này, cám ơn bác đã chia sẻ. Mà công nhận đi mấy tuyến đường tránh này phê kinh khủng bác ơi. Quá ít xe chạy.
Đúng rồi, đi ngược lại mới thấy. Đi đường tránh đặc biệt cẩn thận các đường ngang, nhiều xe máy phi ra tỉnh queo.
 
  • Like
Reactions: siunhanmap1410
Hạng D
16/11/20
2.984
9.486
113
38
Sedona để đi du lịch thì quá thoải mái rồi. Chúc mừng ad. Một bài viết hay và rất chi tiết. Em cũng thích chiếc này nhưng để chạy trong đô thị thì nhìn nó to lớn, bất tiện quá.
 
  • Like
Reactions: siunhanmap1410
Hạng B2
17/11/17
171
418
63
34
Sedona để đi du lịch thì quá thoải mái rồi. Chúc mừng ad. Một bài viết hay và rất chi tiết. Em cũng thích chiếc này nhưng để chạy trong đô thị thì nhìn nó to lớn, bất tiện quá.
Dạ nhìn vậy chứ cũng không bất tiện mấy đâu bác. Đúng là nó to đôi khi tìm chỗ tấp lề hay quay đầu hơi cực xíu, nhưng rồi cũng quen bác ạ
 
  • Like
Reactions: Khanh Tran Cong