RE: VGT và CDRi
Chào các bác, hôm vừa roài em đang viết rở về VGT thì em lại bị bận mất.
Bây giờ em xin phép tiếp tục chủ đề CRDi, các bác đồng ý không, nếu đồng ý cho xin tràng vỗ tay hì..hì..
Hồi trước chúng ta đã cùng bàn luận về VGT, có bác nào thắc mắc gì không? nếu có chúng ta cùng đăng đàn em xin hầu chuyện
Lại chuyện về chú SF với vũ chiếc dạ dày CRDi
CRDi thực chất là chữ viết tắt của Common Rail Diesel InJection - Đây là hệ thống phun nhiên liệu Diesel được điều khiển oàn toàn bằng điện tử thay vì điều khiển bằng cơ khí như kiểu truyền thống các bác ạ.
Hiện nay trên các dòng xe có mặt trên thị trường theo em được biết thì có tất cả 3 kiểu CRDi được sản xuất bới các hãng khác nhau:
- Common Rail Bosch của Đức có áp suát phun cao nhất tính đến thời điểm này áp dụng cho EURO IV là 1600 bar. Nó có nhiều hệ khác nhau phát triển theo năm sản xuất như: Bosch 1 (CP1) Bosch 2 (CP3) và Bosch 3 (CP3.3).
- Common Rail Delphi của Mỹ có áp suất phun lên tới 1650 bar. Hiện được sử dụng trên các xe tải bongo III và Carnival máy dầu của KIA Motor.
- Loại còn lại là anh Common Rail của hãng Denso do bác Nhật sản xuát được lắp trên xe cá mập của TOYOTA (hiace mới). Nó có áp suất phun khoảng 1800 bar.
Về cấu tạo và cách hoạt động của mỗi loại có hơi khác nhau tuy nhiên về nguyên lý tương đối giống nhau: Tất cả đều bao gồm có hệ thống tín hiệu đầu vào và đầu ra
Đầu vào bao gồm các cảm biến (Sensor) (CKP, CMP, ECT, APS, Brake switch, Clutch switch, RPS.....
ECU sẽ nhận các tín hiệu đầu vào để phân tích và xử lý rối đưa ra tín hiệu (đầu ra) điều khiển các bộ chấp hành (Actuator): Kim phun, van định lượng dàu vào....một cách chính xác cả về só lượng và chất lượng
Vợ hai của các bác (em SF ấy) đáng sử dụng Common Rail Bosch CP3.3.
Một điều lưu ý với các bác khi sử dụng xe có CRDi là thường xuyên bảo dưỡng lọc gió. Thay lọc nhiên liệu đúng định kỳ (khoảng 30.000 km), chú ý cho em nó ăn uống đồ sạch sẽ không là đi ngay bộ tiêu hóa CRDi đặc biệt là kim phun.
À, má theo em được biết hiện nay chỉ có ở Trường Hải mới chẩn đoán và sửa chữa được CRDi thì phải. Máy bạn em nói xe bị hỏng CRDi Delphi không đâu chữa được vào TH là Ok liền à. Các bác ấy chữa được mấy con cho Bộ công an rồi đấy.
Thôi em lại phải đi roài hẹn gặp các bác sau nhé
byeeeeeeeeeeeeeee