Hạng D
3/9/08
4.595
48.633
113
Chào các bác phòng kỷ thụât O S. Mấy ai trong đời lái xe trên đường thiên lý cũng phải đôi lần bị tình trạng sa lầy và e cũng vậy! E có Thắt mắc như sau: 1vài lần xe Siena e bị sa lầy trên đường đất đỏ nhão, trong lúc cố giẫy để khoát thì e phát hiện 1 bánh xe đứng yên và 1 bánh quay tít. Và tương tự trên e lái chiếc SUZUKI 550kg (dẫn động cầu sau) leo lề cao mà leo xéo khi 1 bánh sau hở khỏi mặt đất là xe chết đứng không thể nhúc nhích với 1 bánh đứng yên và 1 bánh quay tít. Cho e hỏi trong trường hợp này tại sao lực truyền lại không tác đông đều lên 2 bánh xe ạ? Xin các bác am hiểu giải thích giùm. E rất cảm ơn các bác!
 
Hạng B2
22/9/07
228
507
93
360.yahoo.com
RE: Vi sai đã truyền lực như thế nào?

Bác search Gú-gồ là ra cái nguyên lý của vi sai. Tình huống bác vừa nêu là hạn chế của bộ vi sai kinh điển. Để giải quyết vấn đề này, có thể thêm vào bộ phận gọi là khóa vi sai hoặc trên xe đời mới người ta sử dụng vi sai giới hạn trượt LSD. Thêm một từ khóa nữa cho bác tự tìm hiểu :D
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
53
RE: Vi sai đã truyền lực như thế nào?

Cho e hỏi trong trường hợp này tại sao lực truyền lại không tác đông đều lên 2 bánh xe ạ?
thông thường khi xe đi thẳng lực truyền đến các bánh xe phải đều nhau (tương đối) vì các bánh xe quay cùng tốc độ, tuy nhiên khi vào cua các bánh xe lại không quay cùng tốc độ vì quãng đường đi khác nhau. các bánh xe phía trong cua chỉ cần chạy quãn đường ngắn hơn các bánh xe phía ngoài. vi sai được phát minh là vì thế.

Chính vì vi sai được thiết kế để truyền lực tới các bánh xe quay nhanh hơn nên trường hợp xe mắc lầy 1 bánh dẫn động, toàn bộ lực truyền của động cơ sẽ dồn qua bánh xe còn quay được (nhưng đã hổng đất :)) Để khác phục tính trạng này, người ta chế thêm khóa vi sai, để ta có thể khóa chức năng của vi sai trong các trường hợp sa lầy thế này, tất cả các bánh xe chủ động xe được truyền lực đồng đều nhau giúp xe vượt qua
 
Hạng D
3/9/08
4.595
48.633
113
RE: Vi sai đã truyền lực như thế nào?

Khâm phục khâm phục! Đúng là hổ danh của Bác Lơ. Rất cám ơn vì e đã hiểu.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Vi sai đã truyền lực như thế nào?

Có khóa vi sai để vượt đoạn đường lầy thì ngon rồi, nhưng vượt xong mà quên mở khóa vi sai (trả cho vi sai chạy),thì cũng tai hại không kém...!!!
 
Hạng D
3/9/08
4.595
48.633
113
RE: Vi sai đã truyền lực như thế nào?

Vậy Bác Thiết giúp luôn nhé. Sẽ mau hư cái gì nhất? Cái bộ vi sai trước hay sao bác?
 
Hạng D
3/9/08
4.595
48.633
113
RE: Vi sai đã truyền lực như thế nào?

Sẵn các bác đã giúp e hiểu về chủ đề này thì cho e hỏi luôn ạ. Sau 1 vài lần e cố giẩy lụa khi chiếc siena bị sa lầy thì e phát hiện xe có tiếng eee khi tăng tốc từ số 1 trên đoạn đường tốt. Bệnh này trước đây không có. Vậy nó đã hư cái gì trong bộ vi sai a.?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Vi sai đã truyền lực như thế nào?

Trích đoạn: hoadat

Vậy Bác Thiết giúp luôn nhé. Sẽ mau hư cái gì nhất? Cái bộ vi sai trước hay sao bác?
Bộ vi sai và cả cặp lốp !
Sẵn có hình bộ vi sai đây, phần bánh xe "cùi thơm" (quả dứa)nối với cardan đã tháo ra rồi. Coi chơi cho vui..:).!
UpNhAnHdotC0M2008091325637zti3ytrjot61508.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Vi sai đã truyền lực như thế nào?

Và nếu vào cua nhanh, vi sai không hoạt động thì cả cái xe nữa.:D