pvht nói:Em chả hiểu với cái bộ visai cổ điển nhất như hình bác Thiết đưa mà khóa bánh bằng dây xích hay thắng từng bên thì khóa làm sao các bác nhỉ? Vì em biết bản chất trục láp từ máy xuống đến vòng răng vương miệng luôn luôn chết mà! [8|]
Hình mình đưa ra cũng không phải là "đồ cổ" đâu bác. Đó là 1 mẫu vi sai cầu sau thông dụng. Đúng là lực luôn truyền từ Cardan vào vành răng "vương miện" (qua bánh răng quả dứa), nhưng để truyền tiếp ra 2 cây lap cho 2 bánh xe thì phải qua hệ thống bánh răng hành ting nữa (ở khung chữ O trong hình). Chính tại đây ,hiệu ứng vi sai mới xảy ra. Chỉ khi 2 bánh xe quay đều nhau , hệ thống "hành tinh"mới đồng tốc với "vương miện".
Last edited by a moderator:
hoadat nói:Sẵn các bác đã giúp e hiểu về chủ đề này thì cho e hỏi luôn ạ. Sau 1 vài lần e cố giẩy lụa khi chiếc siena bị sa lầy thì e phát hiện xe có tiếng eee khi tăng tốc từ số 1 trên đoạn đường tốt. Bệnh này trước đây không có. Vậy nó đã hư cái gì trong bộ vi sai a.?
Vụ này là trượt lá côn (bộ ly hợp) rồi, em đã từng bị (matiz)