RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái
Đùn tức là đẩy vô lăng thay vì kéo. Không biết em nói thế có sai chi mô hèTrích đoạn: Sông Cầu
"Đùn" là mần răng hề?
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái
Theo kinh nghiệm của tôi, khi đã lái xe thành thạo thì điều khiển tay lái thế nào cũng được, tuỳ từng điều kiện đường xá, cũng có lúc kéo, có khi đẩy, lúc 10 giờ-3 giờ, lúc 1 tay 9-10g, có khi tay trái 1g, cũng phải bíât vần volant khi đường gấp khúc.v..v. Tuy nhiên, có 1 quan điểm chung là tư thế phải thoải mái, không cầm chặt theo kiểu ghì, nên thả lỏng như cầm quả trứng í. Chẳng biết có phải ko?
Theo kinh nghiệm của tôi, khi đã lái xe thành thạo thì điều khiển tay lái thế nào cũng được, tuỳ từng điều kiện đường xá, cũng có lúc kéo, có khi đẩy, lúc 10 giờ-3 giờ, lúc 1 tay 9-10g, có khi tay trái 1g, cũng phải bíât vần volant khi đường gấp khúc.v..v. Tuy nhiên, có 1 quan điểm chung là tư thế phải thoải mái, không cầm chặt theo kiểu ghì, nên thả lỏng như cầm quả trứng í. Chẳng biết có phải ko?
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái
Đùn vô-lăng là khi lái xe dùng cả hai tay điều khiển vô-lăng, nhưng mỗi tay chỉ di chuyển một đoạn ngắn. Ví dụ khi muốn rẽ sang trái, anh ta sẽ đẩy tay phải từ vị trí 4h lên vị trí 3h, sau đó kéo tay trái từ vị trí 9h xuống vị trí 8h, rồi cứ thế lặp lại nhiều lần cho đến khi xe chuyển hướng xong.
Có người còn ví động tác này như kiểu "xỏ chun quần" ấy
Trích đoạn: Sông Cầu
"Đùn" là mần răng hề?
Đùn vô-lăng là khi lái xe dùng cả hai tay điều khiển vô-lăng, nhưng mỗi tay chỉ di chuyển một đoạn ngắn. Ví dụ khi muốn rẽ sang trái, anh ta sẽ đẩy tay phải từ vị trí 4h lên vị trí 3h, sau đó kéo tay trái từ vị trí 9h xuống vị trí 8h, rồi cứ thế lặp lại nhiều lần cho đến khi xe chuyển hướng xong.
Có người còn ví động tác này như kiểu "xỏ chun quần" ấy
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái
Thực ra em thấy các bác tài cầm vô lăng theo nhiều cách. Theo em thì cầm cách nào mình thấy an oàn và thoải mái là được nhưng cần phải tự nghiên cứu và test thử nha vì nó liên quan đến an toàn khi lái xe.
- An tòan: là khi cần cua gấp, xử lí các pha bị cúp đầu xe, thắng gấp...mà mình không bị vướng víu là được.
- Thoải mái: là không bị mỏi tay, đôi khi có thể dùng tay để làm thêm việc gì đó (không phải như bác bomdien nói đâu nha) như: thay đĩa CD, ra tín hiệu với các xe ngược chiều...
Như em đây, cách thoải mái là lái 1 tay, nếu đường ngắn thì cứ đề tay trái ở vị trí 9h. Ở vị trí này có thề vừa lái, vừa bóp còi (bằng ngón cái), bật tắt xi nhan (bằng ngón áp út). Đường dài chút thì tay trái đặt vị trí 8 giờ để có thể tỳ cùi chỏ lên cửa xe cho đỡ mỏi tay. Như vậy chỉ khi cần vào cua gấp, xịt nước kính xe thì mới cần tay phải lên vô lăng. Như thề là tay phải được tự do hơn, chỉ việc xử lý cần số, nếu không thì cứ gác lên cần số cho nó...pro!
Thực ra em thấy các bác tài cầm vô lăng theo nhiều cách. Theo em thì cầm cách nào mình thấy an oàn và thoải mái là được nhưng cần phải tự nghiên cứu và test thử nha vì nó liên quan đến an toàn khi lái xe.
- An tòan: là khi cần cua gấp, xử lí các pha bị cúp đầu xe, thắng gấp...mà mình không bị vướng víu là được.
- Thoải mái: là không bị mỏi tay, đôi khi có thể dùng tay để làm thêm việc gì đó (không phải như bác bomdien nói đâu nha) như: thay đĩa CD, ra tín hiệu với các xe ngược chiều...
Như em đây, cách thoải mái là lái 1 tay, nếu đường ngắn thì cứ đề tay trái ở vị trí 9h. Ở vị trí này có thề vừa lái, vừa bóp còi (bằng ngón cái), bật tắt xi nhan (bằng ngón áp út). Đường dài chút thì tay trái đặt vị trí 8 giờ để có thể tỳ cùi chỏ lên cửa xe cho đỡ mỏi tay. Như vậy chỉ khi cần vào cua gấp, xịt nước kính xe thì mới cần tay phải lên vô lăng. Như thề là tay phải được tự do hơn, chỉ việc xử lý cần số, nếu không thì cứ gác lên cần số cho nó...pro!
Last edited by a moderator:
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái
Cảm nhận của tôi:
- Để tay ở vị trí 9h / 3h sẽ cho cảm giác đánh lái chính xác nhất. Khi đi đường đông, hẹp hoặc vượt nên để tay ở vị trí này để dễ xử lý. Nhược điểm của vị trí này là dễ mỏi tay, không thể để lâu được.
- Để tay ở vị trí 8h / 4h cho phép lái lâu không mỏi tay, dễ đánh lái khi vào cua, nhưng khi cần xử lý nhanh thì không bằng vị trí 9h / 3h.
- Để tay ở vị trí 10h / 2h là một cách thay đổi so với hai vị trí trên để tay đỡ mỏi và đơn điệu. Nếu lái một tay trái thì vị trí 10h sẽ thích hợp cho việc đánh lái sang cả hai phía.
Cảm nhận của tôi:
- Để tay ở vị trí 9h / 3h sẽ cho cảm giác đánh lái chính xác nhất. Khi đi đường đông, hẹp hoặc vượt nên để tay ở vị trí này để dễ xử lý. Nhược điểm của vị trí này là dễ mỏi tay, không thể để lâu được.
- Để tay ở vị trí 8h / 4h cho phép lái lâu không mỏi tay, dễ đánh lái khi vào cua, nhưng khi cần xử lý nhanh thì không bằng vị trí 9h / 3h.
- Để tay ở vị trí 10h / 2h là một cách thay đổi so với hai vị trí trên để tay đỡ mỏi và đơn điệu. Nếu lái một tay trái thì vị trí 10h sẽ thích hợp cho việc đánh lái sang cả hai phía.
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái
Đùn đẩy, đùn thì nhẹ hơn đẩy. Thay vì kéo và đẩy tay lái thì lại "đùn" tức đẩy nhẹ từng đọan ngắn. Với thao tác: Ví dụ lấy lái sang phải thì tay trái dùn nhẹ, tay phải giử lại>Lùi tay trái một đoạn tay phải tiến một đoạn và "đùn" tiếp, tay phải lại giử lại>Cứ thế mà mần.
Có bác thì bảo là lái kiểu "sâu đo"
Ngày em em học lái, trúng thầy "có nghề" múa hai tay như đi quyền. Với chiêu kéo đẩy hai tay về từng phía trái phải. Khi sang phải thì tay trái ở dưới, sang trái thì tay phải ở dưới cứ thế mà múa càng nhanh càng tốt.
Trích đoạn: Sông Cầu
"Đùn" là mần răng hề?
Đùn đẩy, đùn thì nhẹ hơn đẩy. Thay vì kéo và đẩy tay lái thì lại "đùn" tức đẩy nhẹ từng đọan ngắn. Với thao tác: Ví dụ lấy lái sang phải thì tay trái dùn nhẹ, tay phải giử lại>Lùi tay trái một đoạn tay phải tiến một đoạn và "đùn" tiếp, tay phải lại giử lại>Cứ thế mà mần.
Có bác thì bảo là lái kiểu "sâu đo"
Ngày em em học lái, trúng thầy "có nghề" múa hai tay như đi quyền. Với chiêu kéo đẩy hai tay về từng phía trái phải. Khi sang phải thì tay trái ở dưới, sang trái thì tay phải ở dưới cứ thế mà múa càng nhanh càng tốt.
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái
Hồi đó tui lái xe hai tay, vị trí 10h và 2h. từ hồi có cây inox do gãy xương đòn, bác sĩ bảo cử xe 2 bánh 2 tháng nên tui chỉ lái xe 1 tay thôi, còn tay phải gác lên đùi và vô số. Riết rồi quen luôn, tay trái để ở giữa chỗ nút kèn, lúc nào quẹo thì chà vào vôlăng. Quen thôi.
Hồi đó tui lái xe hai tay, vị trí 10h và 2h. từ hồi có cây inox do gãy xương đòn, bác sĩ bảo cử xe 2 bánh 2 tháng nên tui chỉ lái xe 1 tay thôi, còn tay phải gác lên đùi và vô số. Riết rồi quen luôn, tay trái để ở giữa chỗ nút kèn, lúc nào quẹo thì chà vào vôlăng. Quen thôi.