- Tags
- prius
Khi động cơ nổ, nó tạo ra một công suất giả sử 100 kW gọi là công suất cơ khí trên trục.
Khi gắn trục đó trực tiếp ra bánh xe qua hộp số thì công suất nhận được trên bánh xe giả sử là 99 kW với 1kW gọi là tổn hao ở hộp số cơ khí.
Khi gắn máy phát điện vào trục của động cơ trên, máy phát điện giả sử có hiệu suất chuyển đổi cơ năng thành điện năng là 80% thì điện tạo ra từ công suất này tới bánh xe chỉ còn 79kW.
Bác để ý đến dòng chảy năng lượng đó đi.
Do đó, tiết kiệm không phải là do gắn máy phát điện vào để lấy điện tạo ra cho bánh xe quay.
Dòng năng lượng từ động cơ nổ qua máy phát điện tổn thất nhiều hơn là trực tiếp qua bánh xe. Thế mới có câu hỏi tại sao chỉ số tiêu thụ lại khác nhau.
Cái máy nổ đó là động cơ rồi không cần gắn máy phát vào đâu..Trời đất, bác không hiểu gì về từ trường biến đổi sinh ra điện trường tạo dòng điện hết (dynamo phát điện) hoặc điện trường biến đổi sinh ra công (motor), cái này kêu là định luật Faraday & Ampere. Định luật bảo toàn năng lượng vẫn đúng trong trường hợp này. Bác không thấy máy phát điện lớn dynamo lớn phải kèm theo máy nổ lớn sao, chứ nói như bác em quay tay cũng được cần gì cái máy nổ chà bá.
Cái turbo nhận năng lượng từ kỳ xả của động cơ, thay vì pittong đi lên nhẹ nhàng tống khí thải ra ngoài thì phải đẩy thằng Turbo này quay, công mất một ít chứ. Người ta lấy chính đường xả để quay turbo là vì nó rẽ và bền hơn động cơ điện.
Nếu phát điện sạc pin mà ảnh hưởng đến khả năng truyền động thì dẹp cái Hybrid cho rồi..
Bác lên youtube coi cơ chế hoạt động của động cơ xăng điện xem sẽ rõ.
xe nào khi chạy cũng có lời khuyên là muốn tiết kiệm nhiên liệu thì giữ ga ổn định hạn chế tăng giảm tốc độ đột ngột, ngoài ra ở trong một dải tốc độ nào thì tiết kiệm nhiên liệu nhất( VD xe máy khoảng 50-60km/h là tốt nhất) . nếu xe hibrit có động cơ xăng để chạy máy phát điện thì nó sẽ hoạt động ở điều kiện ổn định ở vòng tua nào đó mà người ta tính toán cho hiệu suất tốt nhất ( ko phải tăng giảm đột ngột liên tục) nên cho hiệu suất cao hơn tính trừ tổn thất do chuyển đổi qua lại có lẽ vẫn hiệu quả hơn nên người ta mới làm.Theo mình hiểu ý bác là Prius có 2 động cơ, động cơ xăng chạy máy phát điện cho động cơ điện chạy xe. Như vậy thì có tiết kiệm hay không vì năng lượng biến đổi nhiều lần hơn, tổn thất lớn hơn chứ: xăng - nhiệt năng - cơ năng (động cơ xăng) - điện năng (dynamo phát điện) - cơ năng (motor quay bánh xe)
Hơn nữa cái dynamo phát điện cho motor 50HP không hề đơn giản đâu ạ, cái máy phát điện cho 5 máy lạnh 2HP (tổng 10HP) đã rất lớn rồi làm sao nhét vừa vào cái xe được huống chi cái motor đến 50HP.
Giải thích này có lẽ đúng nhất. Vòng tua ổn định, kết hợp với động cơ atkinson (tiết kiệm năng lượng ở chu kỳ nén nhiên liệu) + điện năng tích trữ từ sạt tại nhà + tiết kiệm năng lượng do thắng thường xuyên torng đô thị. VD như trong HCM đi/về chổ làm chỉ 10-20km thì hầu như dùng xăng rất ít, điện sạc tại nhà đã đủ nhưng khi cần đi xa vẫn có thể được vì có thêm động cơ xăng.xe nào khi chạy cũng có lời khuyên là muốn tiết kiệm nhiên liệu thì giữ ga ổn định hạn chế tăng giảm tốc độ đột ngột, ngoài ra ở trong một dải tốc độ nào thì tiết kiệm nhiên liệu nhất( VD xe máy khoảng 50-60km/h là tốt nhất) . nếu xe hibrit có động cơ xăng để chạy máy phát điện thì nó sẽ hoạt động ở điều kiện ổn định ở vòng tua nào đó mà người ta tính toán cho hiệu suất tốt nhất ( ko phải tăng giảm đột ngột liên tục) nên cho hiệu suất cao hơn tính trừ tổn thất do chuyển đổi qua lại có lẽ vẫn hiệu quả hơn nên người ta mới làm.
Bù lại giá xe mắc, thêm bộ pin, sạc điện, motor điện nên chi phí bảo trì sửa chữa sẽ cao hơn xe thường, ngoài ra xăng đang rẽ và đặc thù xứ ta là ngập nước nên chắc xe này khó bán được. Trừ khi giá xăng lên 40K/L như mấy nước Châu Âu thì người ta mới cân nhắc mua xe này
Chỉnh sửa cuối:
Cơ chế hoạt động em biết rồi. Từ cơ chế thì thấy làm gì có chuyện đi phố tiết kiệm hơn đường dài. Tất cả năng lượng nó dùng (điện xạc pin, hay cơ ra hộp số) có nguồn gốc từ động cơ đốt trong hết (tức là từ xăng).Cái máy nổ đó là động cơ rồi không cần gắn máy phát vào đâu..
Nếu phát điện sạc pin mà ảnh hưởng đến khả năng truyền động thì dẹp cái Hybrid cho rồi..
Bác lên youtube coi cơ chế hoạt động của động cơ xăng điện xem sẽ rõ.
Chỉ hỏi tại sao hãng công bố tiêu thụ nhiên liệu đi phố lại ít hơn đi đường dài thôi.
Mấy cái giải thích của bác là hơi lơ tơ mơ chưa có mùi của kỹ thuật cơ sở ạ.
Đi quãng đường ngắn cỡ 20km/ngày trong phố tiết kiệm hơn vì chủ yếu dùng điện năng từ pin, mà pin thì được sạc tại nhà hằng ngày nên không mấy khi dùng đến xăng để chạy. Ít tốn xăng nhưng tốn điệnCơ chế hoạt động em biết rồi. Từ cơ chế thì thấy làm gì có chuyện đi phố tiết kiệm hơn đường dài. Tất cả năng lượng nó dùng (điện xạc pin, hay cơ ra hộp số) có nguồn gốc từ động cơ đốt trong hết (tức là từ xăng).
Chỉ hỏi tại sao hãng công bố tiêu thụ nhiên liệu đi phố lại ít hơn đi đường dài thôi.
Mấy cái giải thích của bác là hơi lơ tơ mơ chưa có mùi của kỹ thuật cơ sở ạ.
Thế em chạy như taxi suốt ngày không sạc pin được thì có đạt được mức tiêu thụ ít hơn đường trường không ạ, hãng ma lanh gớm. Ở Mỹ ko thấy kiện nhỉ.Đi quãng đường ngắn cỡ 20km/ngày trong phố tiết kiệm hơn vì chủ yếu dùng điện năng từ pin, mà pin thì được sạc tại nhà hằng ngày nên không mấy khi dùng đến xăng để chạy. Ít tốn xăng nhưng tốn điện
Đương nhiên là không rồi ah, đường trường phải tiết kiệm xăng hơn chứThế em chạy như taxi suốt ngày không sạc pin được thì có đạt được mức tiêu thụ ít hơn đường trường không ạ, hãng ma lanh gớm. Ở Mỹ ko thấy kiện nhỉ.
Mấy chiếc xe lắp động cơ phản lực để lập kỷ lục tốc độ dùng cơ chế nam châm từ này giảm tốc.
Bác hiểu nhầm về nam châm và từ trường biến đổi tạo điện năng rồi ah, nó không ma sát nhưng lực từ mạnh còn hơn ma sát nữa. Như bác nói thì chúng ta đã có động cơ vĩnh cữu rồi, chấn động htế giới đấy
các bác noi tới nói lui hoài em nhuc dầu quá, tóm lại em thấy ko ổn vì:
1 về định luất bảo toàn năng lượng là đúng vì nếu quay dinamo phát ra điện đủ để sạc bình mà ko bi hao cơ năng thì em lấy mô tơ trong đồ chơi của con em nồi vào 2 cuc pin tiểu để cho dynamo phát điện chạy thoải mái chả phải hao giot xăng nào cả.
2 Giải sử, có sạc đc bình thì cái bỉnh đó sử dụng đc bao lâu? em lai xe nâng điện trong cơ quan em khoảng 1,5- 2 năm phai thay toàn bộ bình( khoảng 9 cái ) với tổng tiền hơn 100 chai( bình nhập của hãng mang về việt nam).
như vậy thì di xe xang cho chắc vì 1 năm tiền xăng cũng khoảng 200chai.
1 về định luất bảo toàn năng lượng là đúng vì nếu quay dinamo phát ra điện đủ để sạc bình mà ko bi hao cơ năng thì em lấy mô tơ trong đồ chơi của con em nồi vào 2 cuc pin tiểu để cho dynamo phát điện chạy thoải mái chả phải hao giot xăng nào cả.
2 Giải sử, có sạc đc bình thì cái bỉnh đó sử dụng đc bao lâu? em lai xe nâng điện trong cơ quan em khoảng 1,5- 2 năm phai thay toàn bộ bình( khoảng 9 cái ) với tổng tiền hơn 100 chai( bình nhập của hãng mang về việt nam).
như vậy thì di xe xang cho chắc vì 1 năm tiền xăng cũng khoảng 200chai.