Tags
prius
Hạng C
1/12/11
870
890
93
Theo mình hiểu ý bác là Prius có 2 động cơ, động cơ xăng chạy máy phát điện cho động cơ điện chạy xe. Như vậy thì có tiết kiệm hay không vì năng lượng biến đổi nhiều lần hơn, tổn thất lớn hơn chứ: xăng - nhiệt năng - cơ năng (động cơ xăng) - điện năng (dynamo phát điện) - cơ năng (motor quay bánh xe)
Hơn nữa cái dynamo phát điện cho motor 50HP không hề đơn giản đâu ạ, cái máy phát điện cho 5 máy lạnh 2HP (tổng 10HP) đã rất lớn rồi làm sao nhét vừa vào cái xe được huống chi cái motor đến 50HP.
Động cơ mục đích là để chạy xe, nhưng nó lợi dụng trục quay của động cơ để sạc pin luôn. Chứ động cơ chỉ để sạc pin thôi không xe nào chịu nổi đâu.
 
Hạng D
23/8/08
3.172
1.861
113
45
Pin của xe không phải được nạp từ phanh, mà do động cơ.. Động cơ quay bánh xe kết hợp sạc pin luôn. Dòng Prius đời sau thì sạc bằng điện nhà luôn cũng được.
Việc chạy xe trong tp thì tốn xăng hơn do việc dừng nhiều, và lúc đẩy từ lúc dừng đến lúc đạt được tốc độ ổn định sẽ tốn nhiều xăng, nên nhờ động cơ điện đẩy giúp giai đoạn này sẽ đỡ hơn khá nhiều.
Xe Hybrid đô thì mà chạy đường trường cũng như không, động cơ điện rất hiếm khi đc sử dụng, nên nó hao xăng hơn.
Một ưu điểm nữa của Prius, xe hết xăng vẫn có thể chạy thêm chừng 20km nhờ motor điện.
Nếu động cơ quay bánh xe kết hợp xạc pin thì xét về dòng chảy năng lượng và bảo toàn thì năng lượng điện đó vẫn phải nhờ đốt xăng mà sinh ra. Do vậy lại tốn thêm một vòng đường dài hiệu suất, và vì thế chưa giải thích được nguồn gốc của vấn đề. Còn nếu phải xạc pin ở ngoài thì chỉ chạy được đoạn ngắn là hết nếu họ lấy cái đó để quảng cáo sự tiết kiệm thì hãng quá lừa dối.
 
  • Like
Reactions: naquan
Hạng D
26/6/11
3.157
2.202
113
Đà Lạt 0918.525.070
thôi ! các bác bàn cãi làm chi cho mệt
ngày nay tấm pin quang điện rẽ rồi, để em ngâm cứu cho các bác xe chạy bằng pin mặt trời nhé. đảm bảo còn ngon hơn tiết gà tiết vịt :3dcuoi:
 
Hạng C
22/8/14
847
1.556
93
Động cơ mục đích là để chạy xe, nhưng nó lợi dụng trục quay của động cơ để sạc pin luôn. Chứ động cơ chỉ để sạc pin thôi không xe nào chịu nổi đâu.
Vừa chạy xe vừa sạc PIN hay chỉ sạc pin thì cũng thế, định luật bảo toàn năng lượng mà.
 
Hạng C
1/12/11
870
890
93
Vừa chạy xe vừa sạc PIN hay chỉ sạc pin thì cũng thế, định luật bảo toàn năng lượng mà.
Khi xe chạy thì bộ phận nào đó sẽ quay, nó gắn nam châm vào đó tạo máy phát điện sạc cho pin, hoàn toàn không gây thêm ra ma sát trong quá trình sạc pin. Nói cách khác, khi chỉ vận hành bằng động cơ (Mo tơ điện không kích hoạt) thì có sạc hay không thì công xuất của xe cũng vậy thôi..
 
Hạng C
22/8/14
847
1.556
93
Khi xe chạy thì bộ phận nào đó sẽ quay, nó gắn nam châm vào đó tạo máy phát điện sạc cho pin, hoàn toàn không gây thêm ra ma sát trong quá trình sạc pin. Nói cách khác, khi chỉ vận hành bằng động cơ (Mo tơ điện không kích hoạt) thì có sạc hay không thì công xuất của xe cũng vậy thôi..
Bác hiểu nhầm về nam châm và từ trường biến đổi tạo điện năng rồi ah, nó không ma sát nhưng lực từ mạnh còn hơn ma sát nữa. Như bác nói thì chúng ta đã có động cơ vĩnh cữu rồi, chấn động htế giới đấy
 
Hạng C
1/12/11
870
890
93
Nếu động cơ quay bánh xe kết hợp xạc pin thì xét về dòng chảy năng lượng và bảo toàn thì năng lượng điện đó vẫn phải nhờ đốt xăng mà sinh ra. Do vậy lại tốn thêm một vòng đường dài hiệu suất, và vì thế chưa giải thích được nguồn gốc của vấn đề. Còn nếu phải xạc pin ở ngoài thì chỉ chạy được đoạn ngắn là hết nếu họ lấy cái đó để quảng cáo sự tiết kiệm thì hãng quá lừa dối.
Anh coi thử cái máy phát điện, trục quay có ma sát với bộ phận chung quanh không? Nó chỉ gắn nam châm vào để tạo ra dòng điện thôi. Điện đó anh có thể đốt đèn hay sạc cho pin cũng được.
Máy phát điện thì dùng xăng để quay trục quay. Động cơ xe cũng vậy, nó dùng trục quay để truyền động cho bánh xe, đồng thời lợi gắn thêm nam châm để sinh ra điện..
Chuyện sạc pin và vận hành xem như độc lập hoàn toàn.

Cũng như động cơ Turbo, nó dùng lực xả của động cơ để quay cánh quạt Turbo, chẳng liên quan gì đến bảo toàn năng lượng cả.
 
Hạng B2
10/9/15
193
146
43
36
Không biết gì mà nói nhiều nhỉ?
- 98 hp + 71 hp động cơ điện là bao nhiêu? Nó tăng tốc không kém chiếc nào cùng thể loại.
- Động cơ Atkinson 1.8 trên chiếc Prius là động cơ xăng có hiệu suất cao nhất thế giới: 40% hiệu suất nhiệt. So với các động cơ thường khác không có cái nào qua được 35%.
Ở tiêu chuẩn Nhật thì nó đạt ~ 3 lít/100km.
Như vậy là xanh chưa? Nên gu gồ nhiều lên nhé :D.
Cụ nói có chỗ đúng, mà cũng có chỗ chưa đúng:
Về công suất động cơ: 98+71 là tổng công suất, nhưng xe hybrid này nó ko thể chạy cùng lúc với 169hp được do nó phải lựa chọn hoặc là 98 khi dùng đc xăng, hoặc là 71 khi dùng động cơ điện.
 
Hạng C
22/8/14
847
1.556
93
Anh coi thử cái máy phát điện, trục quay có ma sát với bộ phận chung quanh không? Nó chỉ gắn nam châm vào để tạo ra dòng điện thôi. Điện đó anh có thể đốt đèn hay sạc cho pin cũng được.
Máy phát điện thì dùng xăng để quay trục quay. Động cơ xe cũng vậy, nó dùng trục quay để truyền động cho bánh xe, đồng thời lợi gắn thêm nam châm để sinh ra điện..
Chuyện sạc pin và vận hành xem như độc lập hoàn toàn.

Cũng như động cơ Turbo, nó dùng lực xả của động cơ để quay cánh quạt Turbo, chẳng liên quan gì đến bảo toàn năng lượng cả.

Trời đất, bác không hiểu gì về từ trường biến đổi sinh ra điện trường tạo dòng điện hết (dynamo phát điện) hoặc điện trường biến đổi sinh ra công (motor), cái này kêu là định luật Faraday & Ampere. Định luật bảo toàn năng lượng vẫn đúng trong trường hợp này. Bác không thấy máy phát điện lớn dynamo lớn phải kèm theo máy nổ lớn sao, chứ nói như bác em quay tay cũng được cần gì cái máy nổ chà bá.
Cái turbo nhận năng lượng từ kỳ xả của động cơ, thay vì pittong đi lên nhẹ nhàng tống khí thải ra ngoài thì phải đẩy thằng Turbo này quay, công mất một ít chứ. Người ta lấy chính đường xả để quay turbo là vì nó rẽ và bền hơn động cơ điện.
 
  • Like
Reactions: xiwen
Hạng D
23/8/08
3.172
1.861
113
45
Anh coi thử cái máy phát điện, trục quay có ma sát với bộ phận chung quanh không? Nó chỉ gắn nam châm vào để tạo ra dòng điện thôi. Điện đó anh có thể đốt đèn hay sạc cho pin cũng được.
Máy phát điện thì dùng xăng để quay trục quay. Động cơ xe cũng vậy, nó dùng trục quay để truyền động cho bánh xe, đồng thời lợi gắn thêm nam châm để sinh ra điện..
Chuyện sạc pin và vận hành xem như độc lập hoàn toàn.

Cũng như động cơ Turbo, nó dùng lực xả của động cơ để quay cánh quạt Turbo, chẳng liên quan gì đến bảo toàn năng lượng cả.
Khi động cơ nổ, nó tạo ra một công suất giả sử 100 kW gọi là công suất cơ khí trên trục.
Khi gắn trục đó trực tiếp ra bánh xe qua hộp số thì công suất nhận được trên bánh xe giả sử là 99 kW với 1kW gọi là tổn hao ở hộp số cơ khí.
Khi gắn máy phát điện vào trục của động cơ trên, máy phát điện giả sử có hiệu suất chuyển đổi cơ năng thành điện năng là 80% thì điện tạo ra từ công suất này tới bánh xe chỉ còn 79kW.

Bác để ý đến dòng chảy năng lượng đó đi.

Do đó, tiết kiệm không phải là do gắn máy phát điện vào để lấy điện tạo ra cho bánh xe quay.
Dòng năng lượng từ động cơ nổ qua máy phát điện tổn thất nhiều hơn là trực tiếp qua bánh xe. Thế mới có câu hỏi tại sao chỉ số tiêu thụ lại khác nhau.